Các Quan Xét 1:11-23-
“Còn nếu các ngươi không đuổi dân của xứ khỏi trước mặt mình…”
(Dân 33:55)
“Vậy, hãy đầu phục Đức Chúa Trời nhưng
chống lại ma quỷ thì nó sẽ trốn xa anh chị em” (Gia cơ 4:7)..
Trong sách Xuất hành
23 chép trước hết, Chúa hứa sẽ đuổi dân
bản xứ, dân thánh phải chấp hành tiếp tục đuổi chúng đi. “Thiên sứ Ta sẽ đi trước
các ngươi và đem các ngươi vào đất của các dân A-mô-rít, Hê-tít, Phê-rê-sít,
Ca-na-an, Hê-vít và Giê-bu-sít và Ta sẽ quét sạch chúng nó. Đừng sấp mình trước các thần của chúng cũng đừng
thờ phượng các thần ấy hay bắt chước các thói tục của họ. Các ngươi phải hủy diệt
các thần ấy và đập vụn các trụ thờ của họ.
Các ngươi chỉ thờ phượng Jehovah, Đức Chúa Trời các người và Ngài sẽ ban
phước lành cho thức ăn nước uống của các ngươi. Ta sẽ đem bệnh tật tránh xa các
ngươi, trong toàn quốc sẽ không có ai sẩy
thai hay son sẻ. Ta sẽ cho các ngươi trường thọ. Ta sẽ sai kinh hoàng đi trước
các ngươi và làm náo loạn mọi nước đối nghịch các ngươi. Ta sẽ khiến mọi kẻ thù
nghịch các ngươi quay đầu bỏ chạy. Ta sẽ
sai ong vò vẽ bay trước các ngươi để đuổi các dân Hê-vít, Ca-na-an và Hê-tít khỏi
trước mặt các ngươi. Nhưng Ta sẽ không
đuổi chúng nó hết trong một năm, vì nếu làm vậy đất sẽ hoang vu và thú rừng sẽ
trở nên quá nhiều, các ngươi không kham nổi. Ta sẽ đuổi chúng lần lần, cho đến
khi các ngươi sinh sôi nẩy nở đủ để chiếm hữu toàn xứ” ( Xuất 23: 23-30).
Ngài cũng bảo dân Israel xua đuổi những dân tộc mà Ngài đã đuổi
theo nguyên tắc chung: “Còn nếu các ngươi không đuổi dân của xứ khỏi trước mặt
mình, thì những kẻ nào trong bọn họ mà các ngươi còn chừa lại, sẽ như gai trong
con mắt, và như chông nơi hông các ngươi, chúng nó sẽ theo bắt giết các ngươi tại
trong xứ các ngươi ở” (Dân số kí 33:55).
Động từ “đuổi” - yârash có nghĩa là to occupy by driving out
previous tenants, and possessing in their place; by implication to seize, to rob,
to inherit; also to expel, to impoverish, to ruin: - cast out, consume,
destroy, disinherit, dispossess, driving out, enjoy, expel--- chiếm hữu bằng cách
xua đuổi những chủ đất trước kia, làm cho bần cùng, không cho thừa kế, truất hữu,
làm tiêu mòn….
Kinh thánh Tân ước diễn tả: “Không nhường chỗ cho Ma quỷ”
(Ê-phê-sô 4:27- cũng chớ
nhường chỗ cho ma quỉ.-“ neither give room for the devil” (Darby). Không cho ma
quỷ còn căn cứ, có chỗ đứng nào trong cộng đồng dân Chúa.
Tại sao Chúa ra lệnh xua đuổi các dân bản địa trước khi
Israel vào chiếm làm cơ nghiệp? Lê vi kí 18:24 giải nghĩa – “Đừng để cho các ngươi ô uế vì các
thói tục đó, vì đó là cách các dân tộc
Ta sẽ đuổi đi trước mặt các ngươi, đã tự làm cho chúng nó ô uế”. Chúa muốn đuổi các cư dân cũ vì Ngài không
muốn dân Ngài bị lây nhiễm thói tục tội lỗi của cư dân bản địa.
Tác giả sách Các Quan
xét minh họa tình trạng cụ thể khi đa số dân Israel không đuổi được các dân bản
địa như sau:
---Câu 27—"Người Ma-na-se không đuổi đi dân ở Bết Sê-an
và các làng xã xung quanh nó, dân ở
Tha-a-nác và các làng xã xung quanh nó, dân ở Đô-rơ và các làng xã xung quanh nó, dân ở Ghíp-lê-am và các
làng xã xung quanh nó, dân ở Mê-ghi-đô
và các làng xã xung quanh nó; vì dân Ca-na-an đã quyết chí tiếp tục cư ngụ trong xứ”.
Giống như những kẻ phủ nhận thần vị của Chúa Giê-su, không
tin Ngài là Giê hô va Đức Chúa Trời…Cộng thêm những kẻ theo thuyết Độc Nhất Thần
luận, phủ nhận giáo lí Tam vị nhất thể. Tôi thấy nhiều cộng đồng Cơ Đốc có nhiều
người theo hai tà thuyết trên đây. Cộng đồng vô quyền đuổi họ ra ngoài. Nên họ
len lỏi, trà trộn vào các điểm nhóm gieo rắc tà giáo. Nhiều thanh niên đã nghe
họ và trở nên người phản đạo, bội giáo, bị Chúa lên án, “Nhiều kẻ lừa dối đã đến
trong thế giới, là kẻ không công nhận Đấng
Christ đã đến trong thân xác. Bất cứ người nào như vậy là kẻ lừa dối và là kẻ
chống Đấng Christ. Nếu có ai đến với bà
mà không mang theo lời giáo huấn này, đừng đón tiếp vào nhà hay hoan nghênh người” (2 Giăng
1:)
Có một nữ thánh đồ kỉnh
kiền thấy một admin của một trang nhóm Lời Chúa trên mạng cho phép nhiều nicks
facebook phủ nhận thần vị của Đấng Christ làm thành viên. Nữ thánh đồ ấy phản đối
thì bị admin phản bác lạ để bệnh vực những kẻ chống thần vị của Đấng Christ. Đó
là một thí dụ cho thấy các cộng động dân Chúa không đuổi được những kẻ tà giáo mà
còn bao che, khoan hồng chúng.
---Câu 28-“Khi người Y-sơ-ra-ên cường thịnh thì họ bắt dân
Ca-na-an phục dịch họ, nhưng họ không đuổi chúng đi.
“phục dịch họ” cưỡng bách lao động”.
Có nhiều cộng động không
xua đuổi những tín đồ bị tà linh nói tiếng lạ vô nghĩa khống chế, vì muốn lợi dụng
ân tứ của họ trong việc làm chứng đạo cho Chúa, hoặc vì những kẻ nói tiếng lạ ấy
thường là những người đóng góp tài chánh hàng đầu trong cộng động.
--Câu 29- “Người Ép-ra-im cũng không đuổi dân Ca-na-an sống ở
Ghê-xe đi; nhưng dân Ca-na-an sống giữa họ ở Ghê-xe”.
Chiên thì hiền lành,
kinh thánh lại nói muông sói hay vồ xé. Cho nên những người Cơ đốc nhân nào ưa cắn xé anh em mình thì rất có thể là muông
sói, là thú dữ, là con cái sa tan, không phải con cái Đức Chúa Trời, đang sống
lẫn lộn trong cộng đồng dân Chúa. Tôi thấy rất nhiều muông sói không tiếc bầy Chúa,
đang vồ xé những con chiên thấp cổ bé miệng trong các cộng đồng Cơ Đốc ngày
nay.
--Câu 30- Người Ép-ra-im cũng không đuổi dân Ca-na-an sống ở
Ghê-xe đi; nhưng dân Ca-na-an sống giữa
họ ở Ghê-xe.
Có tà giáo chủ trương
phục hồi ngày sa bát cũng được một số người dân trong các cộng đồng hoan nghênh.
Dân sa bát xấy len lỏi, rao giảng lí thuyết ngày sa bát khắp nơi, gây hoang
mang cho con cái Chúa trong các cộng đồng, mà dân Chúa không xua đuổi nổi loại
người phục hồi luật pháp đó.
--Câu 31-32—“Người A-se cũng không đuổi dân ở
A-cô, dân ở Si-đôn, dân ở Ách-láp, dân ở Ạc-xíp, dân ở Hên-ba, dân ở A-phéc,
hay dân ở Rê-hốp đi; nhưng người A-se lập nghiệp giữa dân Ca-na-an, là cư dân
trong xứ; vì họ không đuổi chúng đi”.
Nhiều tà giáo mới nổi
lên trong vài chục năm nay, xin miễn nói tên, rao giảng Chúa Giê su là một người
Á châu, như Hàn quốc hay Trung quốc. Dân Chúa cũng bó tay, nên họ càng lúc càng
xâm nhập các cộng đồng Cơ Đốc. Giáo Hội chung không xua đuổi nổi.
--Câu 33- Người Nép-ta-li cũng không đuổi dân ở Bết Sê-mết, hay dân ở Bết A-nát đi, nhưng họ lập nghiệp giữa dân
Ca-na-an, là cư dân trong xứ; nhưng dân Bết
Sê-mết và dân Bết A-nát bị bắt phải phục dịch họ.
Tôi biết khá nhiều nữ
chấp sự, mục tử, những người kì cựu trong Giáo hội truyền thống, nay lại theo tà
giáo cách hết lòng, dâng đời sống mình để phổ biến giáo lí lạ. Giáo hội chung
không xua đuổi họ nổi
--Câu 34-35- Dân A-mô-rít dồn người Đan lên núi, không cho họ xuống đồng bằng. Dân A-mô-rít quyết chí tiếp tục cư ngụ
tại Hê-re, A-gia-lôn, và Sa-an-bim; nhưng tay của nhà Giô-sép đè nặng trên
chúng, và chúng bị bắt phải phục dịch họ.
Có nhiều tiên tri giả
mới được dấy lên những năm gần đây như lời Kinh thánh chép, “Đức Thánh Linh
phán rõ ràng: Vào thời đại cuối cùng, sẽ có một số người chối bỏ đức tin, chú
tâm vào các linh lừa dối và đạo lý của ác quỷ. Họ đi theo những người đạo đức giả, nói dối,
có lương tâm chai lì, những người này cấm cưới gả, bắt phải kiêng cữ các thức
ăn mà Đức Chúa Trời đã tạo ra.. “ (1 Ti-mô-thê 4:1-3).
Lực lượng họ càng lúc
càng làn tràn, dân Chúa bị bó chân bó tay trong công việc Chúa, vô quyền xua đuổi
họ ra ngoài nhà Chúa.
Kết luận:
“Còn nếu các ngươi không đuổi dân của xứ khỏi trước mặt mình,
thì những kẻ nào trong bọn họ mà các ngươi còn chừa lại, sẽ như gai trong con mắt,
và như chông nơi hông các ngươi, chúng nó sẽ theo bắt giết các ngươi tại trong
xứ các ngươi ở” (Dân số kí 33:55).
Xin Chúa giúp đở chúng
ta: ““Không nhường chỗ cho Ma quỷ” (Ê-phê-sô 4:27- trong khu vực như gia đình mình,
một nhóm tín đồ nào mà mình còn có thể chăm sóc được. Đừng cho các ác linh trà
trộn vào. Nhưng ”hãy đầu phục Đức Chúa Trời, hãy chống lại ma quỷ thì nó sẽ trốn
xa anh chị em” (Gia cơ 4:7)..
Minh Khải- 1-2-2021