Pages

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—12- Abimelec


12-A-bi-mê-léc—Tín đồ tham vọng-
Quan xét 8:29-9: 5   -Giê-ru-ba-anh, con trai của Giô-ách trở về sống trong nhà ông.  Ông có bảy mươi con trai; ấy là những con ruột của ông, vì ông có nhiều vợ.  Một tỳ thiếp của ông, quê ở Si-chem, cũng sinh cho ông một con trai, mà ông đặt tên là A-bi-mê-léc.
 Bấy giờ A-bi-mê-léc, con của Giê-ru-ba-anh đến Si-chem gặp các cậu và những bà con bên ngoại của hắn và nói với họ rằng:  “Hãy đi hỏi tất cả những thủ lãnh ở Si-chem xem: “Điều nào là tốt hơn cho quý vị, tất cả bảy mươi con trai của Giê-ru-ba-anh cai trị quý vị, hay chỉ cần một người cai trị quý vị thôi?”.Hãy nhớ rằng tôi là máu mủ ruột thịt của quý vị đó”. Vậy những bà con bên ngoại của hắn lặp lại những lời nầy để ủng hộ hắn trước mặt những thủ lãnh của Si-chem. Lòng họ bèn nghiêng theo A-bi-mê-léc, vì họ nói: “Ông ấy là anh em của chúng ta mà”.  Họ bèn cho A-bi-mê-léc bảy mươi miếng bạc lấy từ quỹ trong đền thờ của Ba-anh Bê-rít. A-bi-mê-léc dùng số bạc đó mướn những kẻ du đãng hoang đàng đi theo hắn.  Hắn trở về nhà cha hắn ở Óp-ra, và trên một tảng đá giết chết bảy mươi anh em của hắn, là các con trai của Giê-ru-ba-anh; ngoại trừ Giô-tham, là con trai út của Giê-ru-ba-anh, còn sống sót, vì người ấy ẩn trốn. 6 Bấy giờ tất cả các thủ lãnh của Si-chem và Bết Mi-lô họp nhau lại tại trụ đá cạnh cây sồi ở Si-chem và lập A-bi-mê-léc làm vua.
2 Sa 11:21  Ai giết A-bi-mê-léc, con ông Giê-ru-bê-sết (Ghi-đê-ôn ) Phải chăng một người đàn bà từ trên tường thành đã liệng thớt đá xuống trên đầu ông và ông chết tại Thê-bết?
-

Tên “A-bi-mê-léc” có nghĩa « cha của vua ». Có một vua người Philitin tên là « A-bi-mê-léc »  và một thầy tế lễ Israel mang tên đó ngoài A-bi-mê-léc, là con  trai của Ghê-đê ôn.
Khi tôi còn trẻ, hòa nhập với một số tôi tớ Chúa hầu việc Ngài. Trong cảnh hàn vi thời đó, các tôi tớ Chúa phải nằm dưới sàn mà ngủ, khi hội họp với nhau nhiều ngày. Giữa chúng tôi có vài anh tóc bạc, nên được ưu tiên nằm trên giường, còn bao nhiêu nằm dưới sàn nhà. Một tôi tớ Chúa còn trẻ tuổi tỏ vẻ bất mãn, nên cảm thán : « biết chừng nào anh được lên giường nằm ngủ, khi còn hội họp như vậy ».
Đối với tôi, lời cảm thán đó biểu lộ người ấy muốn mau chóng lên địa vị cao trên các anh em đồng lứa với mình trong sự hầu việc Chúa. Từ sau ngày giải phóng, tôi quan sát và được mắt thấy, tai nghe về hầu hết các hệ phái, tôi thấy có sự tranh giành quyền lực, thanh trừng đấu đá nhau đến chết theo nghĩa đen. Kẻ yếu đều  chết , đều bị loại bỏ hết, và phe đảng mạnh đã lên cầm quyền cách ổn định trong các hệ phái.
Xưa kia A-bi-mê-léc ở Si-chem giết 70 anh em ruột để lên ngôi; nhiều A-bi-mê-léc (cha của vua) cũng xử sự như vậy trong các hệ. Thảm thay !
Có hệ phái nào không có sự tàn sát, giành giựt như vậy chăng ? Cả đến hội thánh khoe khoang mình theo lẽ thật đỉnh cao cũng như vậy nốt.
-
Giành được ngôi vua, sống cạnh tranh,
A-bi-mê-léc giết nhiều anh,
Si-chem phản nghịch cùng vua ấy,
Bể sọ, mạng vong trước cửa thành.

Minh Khải—6-7-2016