Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2024

HỎI ĐÁP KINH THÁNH 19-


--HỎI:
Thưa ông, về sự sống lại của Chúa Giê-su và vinh hiển của thân thể thì phúc âm ký thuật lại là Ngài hiện ra với các môn đồ. Khi các môn đồ muốn chạm vào Ngài thì Ngài nói chớ chạm vào Ta vì Ta chưa về cùng Cha. Nhưng sau thì lúc hiện ra lần tiếp theo Ngài lại bảo và cho phép Thô-ma chạm vào Ngài trong khi Ngài chưa về cùng Cha. Vậy là sao ạ ?
--ĐÁP:
Sáng sớm Chúa nhật phục sinh, thì “vừa nói xong, người (Ma-ri Ma-đơ-len) xây lại thấy Đức Chúa Jêsus tại đó; nhưng chẳng biết ấy là Đức Chúa Jêsus... Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hỡi Ma-ri! Ma-ri bèn xây lại, lấy tiếng Hê-bơ-rơ mà thưa rằng: Ra-bu-ni (nghĩa là thầy)! Đức Chúa Jêsus phán rằng: Chớ rờ đến Ta; vì Ta chưa lên cùng Cha!” (Giăng 20: 14-170
Cách 8 ngày sau là tối Chúa nhật thứ hai sau khi Chúa Giê-su sống lại, Giăng 20: 26-27 chép, “Khi cửa đương đóng, Đức Chúa Jêsus đến, đứng chính giữa môn đồ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi! Đoạn, Ngài phán cùng Thô-ma rằng: Hãy đặt ngón tay ngươi vào đây, và xem bàn tay ta; cũng hãy giơ bàn tay ngươi ra và đặt vào sườn ta, chớ cứng lòng, song hãy tin!”.
Thân thể phàm nhân, vô tội của Chúa Giê-su, vốn có dòng máu quý báu, khác với dòng máu của A-đam hay của bà Ma-ri, đã sống lại và được vinh hóa. Thân thể của tín nhân khi gặp Chúa tái lâm sẽ được biến hóa.
-1-” Chớ rờ đến Ta, Vì Ta chưa lên cùng Cha!”.
Có nhà giải kinh có ý kiến, người nữ Ê-va đã khởi đầu hành động trước A-đam, người nam trong vườn Ê-đen, khi giao tiếp với con rắn, đem lai hậu quả thảm khốc. Nay có lẽ Chúa không cho phép người nữ, Ma-ri Ma-đơ-len, lại khởi đầu hành động trước người nam một lần nữa, là chạm thân thể Chúa phục sinh. Người nữ đi đầu là không được phép.
-- Nhưng Mathio 28:1,8, 9 lại ghi “Sau ngày Sa-bát, ngày thứ nhứt trong tuần lễ, lúc tưng tưng sáng, có Ma-ri Ma-đơ-len và Ma-ri khác đến thăm mộ….Hai người đàn bà đó vội vàng ra khỏi mộ, vừa sợ vừa cả mừng, chạy báo tin cho các môn đồ. Nầy, Đức Chúa Jêsus gặp hai người đàn bà đó, thì phán rằng: Mừng các ngươi! Hai người cùng đến gần, ôm chân Ngài, và thờ lạy Ngài”- Dường như vài giờ sau khi Ma-ri Ma-đơ-len từ giả Ngài, Chúa cho phép chính Ma-ri Ma đơ len đó và một Ma-ri khác ôm chân Ngài thờ lạy. Như vậy Chúa Giê-su đã âm thầm thăng thiên lên cùng Đức Chúa Trời Cha rồi chăng? --trước khi Ngài gặp lại Ma-ri Ma-đơ len lần nữa?
-- Ngay buổi tối ngày Chúa nhật thứ nhất đó Chúa đã giơ tay Ngài và cho xem sườn Ngài còn vết sẹo. Tôi tin Phi-e-ro và các sứ đồ khác đã chạm vào thân thể phục sinh của Ngài. Tối Chúa nhật tuần sau Chúa kêu Thô-ma giơ bàn tay ra chạm vào sườn Ngài.
Bạn nói: “Ngài lại bảo và cho phép Thô-ma chạm vào Ngài trong khi Ngài chưa về cùng Cha? Vậy là sao ạ?” Bạn đang nói đến sự thăng thiên công khai của Chúa Giê-su. Có thể Ngài đã âm thầm lên trời gặp Cha rồi mới cho phép hai người nữ ôm chân Ngài thờ lạy?
-2-”Vì Ta chưa lên cùng Cha!”.
Có lẽ Chúa Giê-su sống lại vào canh tư, là từ 2 đến 4 giờ sáng Chúa nhật. Giăng 20: 1 chép, “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, Ma-ri Ma-đơ-len đến mộ”. Tại sao Chúa không cho phép cô chạm vào thân thể phục sinh Ngài vào lúc đó?
1 Cỏ. 15: 20, Chúa là trái đầu mùa của sự sống lại, mà trái đầu mùa thì cần lên trình diện Đức Chúa Trời Cha trước hết, để Cha vui hưởng, sau đó Chúa Giê-su mới cho các môn đò chạm Ngài.
Chúa đã cấm Ma-ri Ma-đơ-len chạm Ngài bên ngoài ngôi mộ trống, nhưng sau đó vài giờ Ngài cho phép hai bà là Ma-ri Ma-đơ-len và một Ma-ri khác nữa ôm chân Ngài mà thờ lạy, là tại sao? Rồi đến tối Ngài hôm đó, Chúa cho các môn đồ trong nhà bà Ma-ri, mẹ Giăng Mác nhìn xem và có lẽ chạm vào các vết sẹo trên thân thể phục sinh của Ngài.
Như vậy có lẽ thân thể phàm nhân, phục sinh, vinh hóa của Chúa Giê-su đã thăng thiên lên cùng Đức Chúa Cha cách ẩn giấu, trước khi Ngài thăng thiên công khai từ làng Bê-tha-ni trên núi Ô-liu (Lu ca 24: 50-51, Công vụ 1: 9, 10, 12-.
MK. 26-10-2024