Đi-ô-trép-Tín Đồ Ham Đứng Đầu-
-
3 Giăng 9-Tôi đã viết đôi điều cho Hội thánh rồi,
nhưng Đi-ô-trép, là kẻ ưa đứng đầu giữa họ, không chịu tiếp đãi chúng tôi.
3 Giăng 9-Tôi đã viết vài điều cho hội thánh,
nhưng Đi-ô-trép, người thích đứng đầu hội thánh không chấp nhận chúng tôi.BDM
nhưng Điêu-trắc, người ưa cầm đầu các tín hữu,
không chịu nhìn nhận thẩm quyền của chúng ta.BHD
Tôi có viết thư cho hội thánh nhưng
Đi-ô-trê-phe, người thích lãnh đạo, không chịu nghe chúng tôi.BPT
I wrote somewhat unto the church: but
Diotrephes, who loveth to have the preeminence among them, receiveth us not.ASV
I did
write to the assembly, but he who is loving the first place among them --
Diotrephes -- doth not receive us; (Young)
-
Đọc qua mấy câu kinh thánh nầy với nhiều cách dịch
khác nhau, chúng ta thấy Đi-ô-trép muốn làm đầu, muốn có quyền ưu tiên, ưu việt
trên dân Chúa. Đó là một tệ trạng vẫn thường xảy xa trong lịch sử các hội thánh
đến hôm nay.
Trong bốn sách tin lành, chúng ta thấy Chúa
Jesus chọn Phi-e-rơ đứng đầu 11 sứ đồ, đứng đầu trong công tác của các hội
thánh người Do thái trong cả ba miền Giu đê, Samari và Gali lê. Chúa thường chọn
Phi e rơ, Giăng và Gia cơ đi riêng với Ngài. Thẩm quyền cai trị các hội thánh
là của Chúa, nhưng dường như Phi-e rơ nổi bật trong 12 chương đầu sách Công vụ.
Chúa Jesus có 4 em trai là Gia cơ, Giô-sép,
Si-môn Giu đe. Họ chống Ngài mãi đến khi Gia cơ được Chúa hiện ra cách riêng tư
sau khi Chúa sống lại, bấy giờ họ mới tin Ngài (1 Cor. 15:7). Chúa sống lại và
hội thánh ra đời khoảng năm 30 S.C. Sau đó, gia đình Gia cơ di trú đến thành
Jerusalem. Tôi không hiểu nỗi Gia cơ và Giu đe đã hoạt động trong 20 năm bằng
thủ đoạn nào mà ngay giữa hội nghị các hội thánh tại Jerusalem lần đầu khoảng năm 50
S.C., ông tự nhiên ngồi vào ghế chủ tịch có quyền chủ tọa và kết luận trong cuộc
họp đó. Công 15:12-13 chép, “Cả hội
chúng đều lẳng lặng nghe Ba-na-ba và Phao-lô thuật lại những dấu kỳ phép lạ mà
Đức Chúa Trời đã dùng mình làm ra giữa người Ngoại bang. Vừa dứt lời, Gia-cơ
bèn nói rằng: “Anh em ơi, xin nghe tôi.”
Rồi Công vụ 21:17-18 cũng chép Gia cơ là thẩm
quyền hiển nhiên giữa ban trưởng lão Hội thánh Jerusalem, “ Khi chúng tôi đến
Giê-ru-sa-lem, thì anh em tiếp đãi chúng tôi cách vui vẻ. Bữa sau Phao-lô đi với
chúng tôi tới thăm Gia-cơ; hết thảy các trưởng lão đều có mặt ở đó”.
Có người giả định Gia Cơ là sứ đồ. Cá nhân tôi
không được thuyết phục tin rằng Chúa chọn lựa Gia Cơ và Giu đe làm người lãnh đạo
hội thánh Jerusalem và công việc Chúa giữa người Do thái. Họ tự ý chiếm quyền
đó.
Tôi thấy ông Gia cơ ỷ lại mình là em ruột theo
xác thân với Chúa Jesus nên ông tự chiếm quyền làm đầu như Đi-ô-trép đã làm.
Khi sứ đồ Giăng viết thơ nói về Đi-ô-trép thì
Gia cơ đã qua đời rồi. Bạn nghĩ rằng sứ đồ Giăng có ngụ ý việc Gia cơ đã ham
thích và chiếm quyền đầu nhất trong hội thánh chăng?
Minh Khải 10-8-2016