Sáng thế ký 24:67 “Y-sác đưa Rê-bê-ca vào trại của Sa-ra, mẹ mình, cưới
nàng làm vợ và yêu thương nàng. Vậy, Y-sác được khuây khỏa sau cái chết của mẹ
mình ».
Sa-ra và Rê-be-ca đều có quan hệ với Y-sác. Tất nhiên mối quan hệ rất khác nhau. Sa-ra là mẹ và Rê-be-ca là cô dâu. Chắc chắn,Y-sác
đã không nhầm lẫn hai người này, đặc biệt là kể từ lần đầu tiên ông giới thiệu Rê-be-ca
đến căn lều sau khi Sa-ra đã chết (Sáng thế ký 24). Một sự nhầm lẫn hoàn toàn đã
được loại trừ.
Sa-ra là một bức ảnh của Y-sơ-ra-ên. Y-sơ-ra-ên theo ẩn dụ là ‘người mẹ’ của
Chúa Jêsus (Khải huyền 12,1-2,5). Vì Đấng Christ, về phần xác thịt đã ra từ dân
Y-sơ-ra-ên (Rô 9 :5). Rê-be-ca là một bức tranh của hội chúng, là cô dâu của
Chúa Jêsus (Khải huyền 21 :9). Kỳ lạ thay, hai "tư tưởng" rất
khác nhau của Đức Chúa Trời - Y-sơ-ra-ên và hội thánh-- thường bị dân thánh lẫn lộn và hòa
trộn nhau.
Có sự khác biệt lớn giữa Y-sơ-ra-ên và cộng đồng Cơ Đốc. Y-sơ-ra-ên là chủ đề chủ yếu của Cựu
Ước (Y-sơ-ra-ên được đề cập đến ở đó gần 2000 lần). Hội thánh là chủ đề lớn của
Tân ước. Y-sơ-ra-ên thuộc về đất, hội chúng thuộc về trời. Và bạn có thể tiếp tục…?
Ngoài ra, Y-sơ-ra-ên là một dân được Đức Chúa
Trời công nhận và hội thánh không cùng tồn tại. Khi Đức Chúa Trời chọn
Y-sơ-ra-ên làm dân Ngài ở Ai Cập, hội thánh thậm chí không được biết đến (Phục
truyền 4:32, Ê-phê-sô 3: 3-6). Cuộc nhóm họp được đề cập lần đầu tiên trong Tin
Mừng Ma-thi-ơ 16 và nó đã được nói rõ ràng lúc đó mà việc xây dựng hội chúng ấy
(lúc bấy giờ) vẫn còn trong tương lai: "Ta sẽ lập Hội thánh Ta trên vầng
đá nầy " (Math. 16:18). Hội thánh xuất hiện tại lễ Ngũ tuần qua báp têm bằng Đức Thánh Linh (Công vụ 1: 5, 1
Cô-rinh-tô 12:13). Và chỉ sau khi rước cô dâu lên thiên đàng rồi, Đức Chúa Trời
sẽ tái kết nối với dân thuộc đất của Ngài và cuối cùng giới thiệu họ vào phước
lành của Vương quốc hòa bình.
Sa-ra và Rê-be-ca - hai người khác nhau.
Y-sơ-ra-ên và hội thánh - hai "tư tưởng" khác nhau của Đức Chúa Trời.