2 Sách Các vua 3: 3 bao gồm một tham chiếu đến
vua Giô-ram (hay Giê-hô-ram) của Israel và tội lỗi của Giê-rô-bô-am. Giô-ram là
con trai của A-háp, và điều duy nhất được đề cập về anh ta là anh ta đã dẹp tượng
của Ba-anh mà cha ông đã tạo ra (2 Các vua 3: 2); do đó, anh ta không độc ác như cha mẹ
mình, nhưng điều đó không nói nhiều. Vấn đề của Giô-ram là anh ấy đã bám vào tội
lỗi của Giê-rô-bô-am (câu 3).
Giê-rô-bô-am là vị vua đầu tiên của nước Israel
khi bị chia rẽ. Trong 1 Các vua 14: 9, nhà tiên tri A-hi-gia nói rõ lời Chúa về
những tội lỗi của Giê-rô-bô-am: “Ngươi đã làm điều ác hơn các kẻ tiền bối
ngươi, đi lập cho mình những thần khác và hình tượng đúc đặng chọc giận Ta, và
đã chối bỏ Ta ”. Với Giê-rô-bô-am tội lỗi là thờ thần tượng. Ông đã tạo ra và
tôn thờ các vị thần khác ngoài Đức Chúa Trời.
Thực hành thờ cúng các vị thần khác bắt đầu sớm
từ triều đại Giê-rô-bô-am. Khi vương quốc bị chia cắt và anh ta kiểm soát phần
phía bắc, anh ta đã bải bỏ tất cả các cuộc hành hương đến Jerusalem: “Bấy giờ,
Giê-rô-bô-am nói thầm rằng: Hoặc nước sẽ trở về nhà Đa-vít chăng. Nếu dân nầy đi lên Giê-ru-sa-lem đặng tế lễ tại
trong đền của Đức Giê-hô-va, thì lòng họ chắc sẽ trở về chúa của họ, là
Rô-bô-am, vua Giu-đa; người ta sẽ giết ta đi và trở về với Rô-bô-am, vua
Giu-đa. Vậy, vua bàn định, rồi truyền
làm hai con bò con bằng vàng, và nói với dân sự rằng: Các ngươi đi lên
Giê-ru-sa-lem thật khó thay! Hỡi Y-sơ-ra-ên! Nầy là các thần ngươi, đã đem
ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Người đặt con nầy tại Bê-tên, và con kia tại Đan. Việc đó thành nên tội lỗi, vì dân chúng đi đến
Đan đặng thờ lạy bò con ấy” (1 Vua 12: 28 -30).
Ngoài việc dâng sinh tế cho hai con bê vàng
này, Giê-rô-bô-am có thể xây dựng các đền thờ trên những nơi cao và bổ nhiệm
các thầy tế lễ từ tất cả mọi loại người, mặc dù họ không phải là người Lê-vi,
(1 Các vua 12:31). Toàn bộ hệ thống của Đức Chúa Trời về các ngày lễ, tế lễ và
thờ phượng đã được thay đổi thành một hệ thống nhân tạo tập trung vào việc thờ
cúng những con bê vàng. Ngoài sự thờ hình tượng, các thành phố Bê-tên và Đan trở
thành trung tâm thờ phượng chứ không phải thành phố Jerusalem là nơi Đức Chúa
Trời đã chọn ( 2 Sử ký 6: 6).
Tội lỗi của Giê-rô-bô-am bi thảm gấp đôi ở chỗ
anh ta đã được Đức Chúa Trời hứa ban phước nếu anh ta chỉ đi theo con đường của
Đa-vít. “nếu ngươi vâng theo lịnh ta, đi trong các đường lối ta, làm điều thiện
trước mặt ta, giữ gìn luật lệ và điều răn ta, y như Đa-vít, tôi tớ ta, đã làm,
thì ta sẽ ở cùng ngươi” (1 Các vua 11:38). Khi chuyển sang thờ phượng con bê, Giê-rô-bô-am
đã từ bỏ Đức Chúa Trời tốt lành và mang đến sự sụp đổ của chính mình: “Nhân vì
cớ ấy nhà Giê-rô-bô-am phạm tội, đến đỗi bị diệt khỏi mặt đất” (1 Vua 13:34).
Có những nơi khác trong suốt các sách 1 và 2 Các Vua đề cập đến tội lỗi hoặc
cách thức (đường lối) của Giê-rô-bô-am.
Ví dụ, 1 Vua 15:34 tuyên bố rằng “Ta đã cất ngươi lên khỏi bụi đất và lập ngươi
làm vua chúa dân Y-sơ-ra-ên ta; song ngươi đã đi theo đường của Giê-rô-bô-am,
xui cho dân Y-sơ-ra-ên ta phạm tội, và vì tội chúng nó, chọc giận ta. Nhân vì cớ ấy, ta sẽ quét sạch Ba-ê-sa và nhà
nó, làm cho nhà nó giống như nhà Giê-rô-bô-am, con trai của Nê-bát vậy” ( 1 Vua
16: 1 -4).
Những tội lỗi của Giê-rô-bô-am đã ám ảnh các vị
vua sau này của Israel, tất cả những vua này đều thực hành thờ hình tượng như
Giê-rô-bô-am. Vua Xim-ri (1 Vua 16:19), Vua Ôm-ri (1 Vua 16:26), Vua A-ma-xia
(2 Vua 14:24) và Vua Phê-ca-hia (2 Vua
15:24) tất cả những người khác đều theo gương xấu xa của Giê-rô-bô-am.
Triều đại của Giê-rô-bô-am, bao gồm nhiều tội lỗi,
nhưng tội lỗi của Giê-rô-bô-am là một tài liệu tham khảo cụ thể về sự thờ phượng
thần tượng đánh dấu triều đại của ông và triều đại của các vị vua của Israel đã
theo ông. Tội lỗi này là một điều khiến Chúa tức giận và cuối cùng dẫn đến sự
phán xét đối với Israel.
-