Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

DO THÁI GIÁO


Nhiều người chưa phân biệt các từ ngữ Do Thái, Hebrew và Israel. Họ tưởng ba từ ngữ đó đồng nghĩa.

    Hebrew—người Trung Hoa gọi là Hi bá lai (“người vượt qua sông”) là tên của một giống người -Phil.3:5, Genesis 14:13, một loại tiếng nói. Israel (“vương tử Đức Chúa Trời”) là tên của một nhân vật người Hebrew, Jacob—và cũng là tên của một quốc gia, một vùng đất, một dân tộc.


    Sau khi dân Israel hồi hương từ chốn lưu đày Babylon, họ thường được gọi là dân Judah, vì lúc bấy giờ chi tộc Judah nổi bật trong quốc gia Israel phục hồi. Người Anh gọi dân Judah là dân Jew, người Pháp gọi là dân Juif, người Trung Hoa phiên âm là dân Do Thái. Người Việt Nam thu thập từ ngữ Do Thái và kho tàng từ vựng của mình. Kể từ đó, thành ngữ “dân Do Thái” được dùng có ý nghĩa gần giống ý nghĩa của thành ngữ “dân Israel”.

    Kể từ thời hậu lưu đày, Chúa  dùng Nê hê mi phục hồi và củng cố sinh hoạt thờ phượng Đức Chúa Trời giữa dân Do thái. Họ không bao giờ thờ hình tượng như trước nữa. Nhưng dần dần, họ xây dựng sinh hoạt tôn giáo của mình thành một hệ thống cuồng tín, gắt gao mà người ta gọi là Do Thái giáo (Jewish  hay Judaism).

   Do Thái giáo được xây dựng trên luật pháp do Đức Chúa Trời ban cho với ba cột trụ: Sự cắt bì, ngày sa bát và các qui tắc về chế độ ăn uống. Ba điều nầy đều do Đức Chúa Trời ấn định: Sự cắt bì= Sáng. 17:9-14; ngày sa bát= Xuất 20:8-11; chế độ ăn uống= Lê.11:.

   Paul nói ba cột trụ đó là những hình bóng của những điều hầu đến, Col. 2:16-17.

Phép cắt bì là hình bóng sự đóng đinh của Christ trong việc nó lột bỏ xác thịt, như báp têm ngụ ý (Col. 2:11-12). Ngày sa bát là tiêu biểu của Christ như sự an nghỉ cho dân của Ngài (Math. 11:28-30). Chế độ ăn uống vật thánh sạch làm biểu hiệu những con người tinh sạch, hoặc những người không tinh sạch, là những người dân thánh của Đức Chúa Trời nên tiếp xúc và những người họ không nên tiếp xúc (Sứ 10:11-16, 34-35).

   Một khi Christ đã đến, mọi hình bóng nầy đã được chấm dứt:

  • Do đó, sự tuân giữ ngày sa bát đã bị Chúa Jesus thủ tiêu trong chức vụ của Ngài—Ngài cố ý vi phạm ngày sa bát nhiều lần- Math. 12:1-12.
  • Các qui luật về chế độ ăn uống thánh đã được Đức Thánh Linh tiêu hủy trong chức vụ của Peter ( Sứ. 10:9-20). Peter tiếp xúc và ăn uống chung với những người mà Do thái giáo gọi là không tinh sạch.
  • Phép cắt bì được kể là hư không như sự khải thị được Paul tiếp nhận trong chức vụ của ông (Gal. 5:6; 6:15).

Cuối cùng luật pháp, nền tảng của Do Thái giáo đã được Christ chấm dứt và thay thế - xem Rô. 10:4; Gal. 2:16.

Tóm lại Do Thái giáo với toàn bộ hệ thống của nó đã bị kết thúc./.