Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 3 A-qui-la Bê-rít-sin-

 

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 3 A-qui-la Bê-rít-sin-
Chiều ngày 18-5-2024
1. Thân Thế Hai Vợ Chồng:
--Tin Chúa Và Tập Sự Hầu Việc Chúa Tại Cô-rinh-tô: Công 18: 1-4
--Hai vợ chồng từ La mã lánh nạn đến Cô-rinh- tô, gặp Phao- lô và tin Chúa, vì đồng nghề may trại.
--A-qui-la người Hê-bơ rơ, Bê-rít-sin là người quý tộc La-mã.
2. Dâng Nhà Riêng Làm Phòng Họp Hội Thánh Ê-hê-sô: 1 Cô 16: 19
--Sau khi rời Cô rinh tô Phao-lô để hai vợ chồng ở lại Ê-phê-sô-
-- Hai vợ chồng bồi dưỡng lời Chúa cho A-bô-lô- Công 18:24-26
-- Hội thánh Ê-phê-sô nhóm tại nhà hai vợ chồng nầy. 1 Cô 16: 19
-- Liều mạng cứu Phao-lo trong cuộc bạo lọan của Đê-mê-triu tại Ê-phê-sô -Công 19: 21-41, Rô 16: 3-4.
3. Dâng Nhà Riêng Tại La-Mã Cho Một Phần Hội Thánh La mã Nhóm Họp: Rô 16: 3-5
--Sau khi Phao-lô ra khỏi tù lần thứ nhất, hai vợ chồng di trú về Ê-phê-sô - 2 Tim 4: 19
-- Sau đó Kinh thánh không nói vè hai vợ chồng nữa.

NHỮNG LỜI CẦU XIN ĐẶC BIỆT 2 Mở Rộng Bờ Cõi-

 

NHỮNG LỜI CẦU XIN ĐẶC BIỆT 2 Mở Rộng Bờ Cõi-
Sáng ngày 18-5-2024
Đọc Kinh thánh 4: 9-10
1. Chúa Mở Mắt Áp-ra-ham Thấy Bờ Cõi Mở Rộng- Sáng 13:14-17
2. Người Ngắm Xem Chúa Thấy Bờ Cõi Mở Rộng: -Ê-sai 33: 17
3. Chúa Khuyến Khích Ngước Mắt Nhìn Bờ Cõi: Giăng 4: 35-38
4. Chúa Giảm Bớt Địa Phận Israel Thời Vua Giê-hu: 2 Vua 10: 32-33
--Thu hẹp ảnh hưởng thuộc linh của ai đó.
--Giảm bớt năng lực thuộc linh của ai đó.

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2024

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 2 Am-ram Giô-kê-bết--

 

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 2 Am-ram Giô-kê-bết--
Chiều ngày 17-5-2024
Đọc kinh thánh Xuất 2: 1-10.
1. Nhận Thấy Con Đẹp: Công 7: 20-21
-- Am-ram lấy Giô-kê-bết là cô ruột của mình, vì hai cô cháu trang lứa, trạc tuổi- Xuất 6: 20
-- Con đẹp là có giá trị cho Đức Chúa Trời
2. Không Sợ Pha-ra-ôn Giận: Heb 11: 23
3. Giô-kê-bết Giấu Con Trong Ba Tháng:
--Xuất 2: 2, Giô-kê-bết rất quả cảm, có đức tin.
4. Nuôi Trong Nhà Cha Ba Tháng: Công 7: 20-21
-- Rồi nuôi dưới sự che chở của công chúa Pha-ra-ôn
5. Môi-se Và Sông Nile:
-- Tên Môi-se liên hệ sông Nile.
--Được cứu từ cái rương mây trong bụi lau sậy trên sông
--Về sau Môi se hóa nước sông thành máu.- Xuất 7: 14-20

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2024

NHỮNG LỜI CẦU XIN ĐẶC BIỆT 1 Thấy Vinh Hiển Chúa-

 

NHỮNG LỜI CẦU XIN ĐẶC BIỆT 1 Tháy Vinh Hiển Chúa-
Chiều ngày 16-5-2024
Xuất 33: 18, “Môi-se thưa, “Con cầu xin Ngài cho con được chiêm ngưỡng vinh quang Ngài”
1. Không Thể Thấy Chính Đức Chúa Trời:
-- Xuất 33: 17-33
Giăng 1: 17
--Thấy Tia Mặt Trời Phản Chiếu Sau Khi Lặn Rồi:
--Xuất 33: 23” Thấy phía sau Ta”- afterglow= ánh mặt trời phản chiếu ở chân trời sau khi mặt trời lặn.
2. Thấy Vinh Quang Đức Chúa Trời Phản Chiếu Lại:
-- Giăng 1: 14 ngắm xem vinh quang Đức Chúa Trời qua đời sống và việc làm của Chúa Giê-su
--Thi thiên 34: 5-6 phản chiếu trên gương mặt người nhìn xem Chúa
--Thi thiên 27: 1; 90: 16-17-- Vẻ đẹp và ân Chúa phản chiểu trên gương mặt tin đồ nhìn xem Chúa,
---Khải 22: 4 nhìn thấy mặt Chúa Giê-su đời đời, thì phản chiếu vinh quang trở lại-
--xx

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 1 Môi-se Sê-phô-ra-

 

NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TIN KÍNH 1 Môi-se Sê-phô-ra-
Sáng 16-5-2024
1. Bốn Mươi Năm Đầu Của Vợ Chồng Môi-se:
--Cuộc hôn nhân do Chúa sắp xếp: Xuất 2: 11-22
-- Sinh hai con trai:
--Ghẹt sôn “Người ngoại quốc” vì Môi-se sống ở Ma-đi an 40 năm
---Ê-li-ê-se: “Đức Giê-hô-va giúp đỡ.
2. Sê-phô-ra Hai Lần Về Với Chồng:
-- Chúa muốn giết Môi-se nơi nhà quán: Xuất 4: 18-26
-- “Huyết lang” vì sống bên vợ, Môi se không có quyền cắt bì cho con trai mình lúc nó còn nhỏ, Sê-phô-ra sợ Môi se chết, mới nhượng bộ cắt bì cho con trai, lúc ấy có lẽ vài mươi tuổi rồi
-- Sau khi Môi se dẫn dân I srael đến núi Si -nai, bố vợ là Giê-trô dưa vợ con Môi se đến đoàn tụ. Xuất 18: 1-6
3. Tiếng Thơm Của Môi-se: 1 Sử ký 26: 24-28
-- Sê-bu-ên, hậu tự của Ghẹt sôn (con trưởng của Môi-se) làm quan cai quản các kho tàng đền thờ ở Giê-ru-sa-lem
--Sê-lô-mít, hậu tự của Ê-li-ê-se (con thứ của Môi-se) làm quản lý kho tàng bửu vật đền thờ.
-- Vì hai người nầy sống thanh liêm, không ham vàng bạc châu báu, mới được vua Đa-vít chọn lựa.
--xxx

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

DỄ CHỊU HAY AN NGHỈ? 3

DỄ CHỊU HAY AN NGHỈ? 3
Chiều 15-5-2024
Đọc Kinh thánh: Thi thiên 137
1. Mong Được Dễ Chịu Khỏi Đau Buồn Tại Ba-by-lôn-
-- Tại Ba-by-lôn dân Israel khó chịu, đau khổ, nhưng sau khi hồi hương về đất Israel, họ vẫn chưa đuợc an nghỉ trong Chúa Giê-su-- Giăng 10: 22-26, Mathio 11: 28-30
2. Dễ Chịu Sau Khi Hồi Hương Nhưng Không Và Chưa An Nghỉ Với Chúa Giê-su: Mathio 11: 28-29
--Martin Luther có viết một sách: “Hội Thánh Bị Lưu Đày Tại Ba-by-lôn”, là lưu đày trong Công Giáo, và Chính Thống Giáo suốt 1000 năm thời Trung Cổ-
--Các hội thánh Tin lành mọi hệ phái đều là sự hồi hương của tín đồ Về Nguồn, về Giê-ru-sa-lem.
--Trên thế giới có một hội thánh tự xưng là hội thánh Khôi Phục, nhưng họ vẫn khó chịu.
-- Đến nay, 2024, tất cả các loại hệ phái Tin lành đều mong được Dễ Chịu, chưa An Nghỉ trong Chúa Gie-su, vẫn còn lập ra nhiều hệ phái cải cách mới, vì ho chỉ tìm sự dễ chịu, không tìm sự an nghỉ trong Chúa.

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2024

Mục sư Đoàn Văn Miêng

 

Mục sư Đoàn Văn Miêng (1914-1994) sinh ra tại làng Giai Xuân, tỉnh Cần Thơ ngày một tháng Giêng năm 1914, trong một gia đình thờ cúng ông bà.

Vào năm 1931, mục sư Đoàn Văn Miêng quỳ gối ăn năn tội tại nhà thờ Tin Lành Ô Môn do mục sư Phan Văn Hiệu hướng dẫn sau nhiều lần đến nhà thờ Ô Môn nghe giảng.

Năm 1936-1937: phục vụ trên Tàu Tin Lành
Năm 1938-1939: Chủ toạ Hội Thánh Tin Lành Trà Ôn

Năm 1942: tốt nghiệp Trường Kinh Thánh Đà Nẵng

Năm 1942-1944: Chủ toạ Hội Thánh Tin Lành Mỹ Tho và Hội Thánh Tin Lành Tân Thạch

Năm 1944-1947: Chủ toạ Hội Thánh Tin Lành Bến Tre

Năm 1948-1956: Chủ toạ Hội Thánh Tin Lành Sóc Sãi và Hội Thánh Tin Lành Long Xuyên

Năm 1956-1960: Giáo sư Trường Kinh Thánh Đà Nẵng

Năm 1960: Chủ nhiệm Địa Hạt Trung Phần

Năm 1960-1976: Hội trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam

Năm 1976-1994: Phó Hội trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam

 


Ông Văn Huyên













Ông Văn Huyên (15 tháng 1 năm 1900 hoặc 1901 - 26 tháng 7 năm 1999), là Mục sư Tin Lành, Viện trưởng Thánh kinh Thần học viện Nha Trang, và từ năm 1976 là Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Việt Nam cho đến khi từ trần.

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh trưởng trong một gia đình tiểu nông theo nề nếp Khổng giáo tại Phong Nam, Hòa Vang, Quảng Nam, từ nhỏ Ông Văn Huyên đã sớm theo Nho học, về sau học cả Pháp văn, và Việt ngữ (theo mẫu tự La tinh).[1] Sau một thời gian theo học tại một trường học ở Điện Bàn, cậu đến dạy học ở An Hải. Tại đây, cậu thường tìm đến nhà thờ Tin Lành để tranh luận với mục sư sở tại, nhưng đến cuối năm 1920 cậu tiếp nhận đức tin Cơ Đốc.[2]

Mụcụ

]

Năm 1922, Ông Văn Huyên quyết định vào Trường Kinh Thánh Đà Nẵng (thành lập năm 1921) để chuẩn bị cho chức vụ mục sư. Vào thời điểm ấy Tin Lành được truyền bá đến Việt Nam chỉ mới 11 năm. Năm 1924, ông được bổ nhiệm đến truyền đạo tại Vĩnh Long. Hai năm sau, ông trở về trường để hoàn tất chương trình học. Trong thời gian này, ông cùng một người bạn học ra đảo Lý Sơn để truyền bá phúc âm. Ông bị chính quyền thực dân Pháp bắt giam, đưa về Quảng Nam và bị xử 3 tháng tù giam, nhưng chỉ hơn một tháng rưỡi thì được trả tự do. Sau đó, ông đến quản nhiệm Nhà thờ Tin lành Cần Thơ.[2]

Giáng sinh năm 1928, ông được phong chức mục sư, lễ tấn phong cử hành tại Nhà thờ Tin Lành Vĩnh Long.

Trường Kinh Thánh Đà Nẵng


Năm 1929, Mục sư Ông Văn Huyên trở về Trường Kinh Thánh Đà Nẵng để đảm nhiệm công tác giảng dạy. Năm 1942, khi các giáo sĩ bị người Nhật quản thúc, ông thay thế Đốc học J. D. Olsen lãnh đạo nhà trường.[3] Cũng trong năm này, do Mục sư Lê Đình Tươi, Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Việt Nam lâm bệnh, Mục sư Ông Văn Huyên được mời đảm nhiệm Quyền Hội trưởng. Tháng 1 năm 1943, ông triệu tập Đại hội đồng để bầu Hội trưởng;[1] Mục sư Lê Văn Thái được đắc cử vào chức vụ này.[4]

Năm 1946 khi chiến tranh Việt – Pháp đến giai đoạn quyết liệt, Trường Kinh Thánh Đà Nẵng phải ngưng hoạt động, ông được mời quản nhiệm Nhà thờ Đà Nẵng cho đến năm 1948. Sau đó ông trở lại trường và được bổ nhiệm làm Đốc học.

Thánh Kinh Báo, cơ quan ngôn luận của giáo hội, phát hành số đầu tiên vào tháng 1 năm 1931 do William C. Cadman làm Chủ bút, bị đình bản từ tháng 2 năm 1945 khi diễn ra Chiến tranh thế giới thứ hai.[5] Đến tháng 12 năm 1950 tờ tạp chí này được tái bản với Mục sư Ông Văn Huyên là Chủ nhiệm, ông đảm trách chức vụ này đến năm 1960.[6][7]

Thánh Kinh Thần học viện Nha Trang[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 5, 1960, khi Trường Kinh Thánh dời vào Nha Trang, Mục sư Ông Văn Huyên trở thành Viện trưởng đầu tiên của trường với tên gọi mới là Thánh Kinh Thần học viện.[1] Ông phục vụ ở cương vị này cho đến năm 1976.

Trong thời kỳ ở Nha Trang, ông tham gia sáng lập Chẩn y viện Tin Lành, Cô nhi viện, Viện Dưỡng lão, Phòng Ghi âm...các cơ sở này đều tọa lạc ở khu vực Hòn Chồng, Nha Trang, Khánh Hòa.[2]

Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Việt Na[sửa | sửa mã nguồn]

Tại kỳ Đại hội đồng tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 6 năm 1976, Mục sư Ông Văn Huyên được bầu vào chức vụ Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Trong cương vị mới, ông tiếp tục lãnh đạo giáo hội cho đến khi từ trần ngày 26 tháng 7 năm 1999.

Di sản

a mã nguồn]



bắt đầu giảng dạy tại Trường Kinh Thánh Đà Nẵng từ năm 1929, rồi Viện trưởng Thánh Kinh Thần học viện Nha Trang cho đến khi trường ngưng hoạt động trong năm 1976, gần năm thập niên chuyên tâm đào tạo các mục sư cho giáo hội; sau đó tiếp tục lãnh đạo giáo hội trong cương vị Hội trưởng suốt 23 năm kế tiếp, Mục sư Ông Văn Huyên đã tạo lập ảnh hưởng sâu rộng trên cộng đồng Kháng Cách tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông đã cộng tác chặt chẽ với vị đốc học tiền nhiệm, J. D. Olsen, trong nỗ lực biên soạn bộ Sử ký Hội thánh, Thần đạo học[1]

Mục sư Ông Văn Huyên cũng tham gia việc biên soạn bản Điều lệ của giáo hội năm 1928, sau đó là bản Dự thảo Hiến chương năm 1971. Từ năm 1931 – 1963, ông đảm trách chức vụ Chủ bút Nguyệt san Thánh Kinh, tiền thân của tờ Thánh Kinh Nguyệt san, cơ quan truyền thông chính thức của giáo hội. Ông cũng viết lời Việt cho một số bản thánh ca.[1]