Khám phá tàu Noah Sử gia cổ đại Hy Lạp Herodotus nói rằng những người hành hương tôn giáo đi đếnnúi Ararat, mà theo truyền thống đã được chấp nhận như là nơi hạ cánh của tàu Noah. Dân |
Trong những
thế kỷ gần đây, sự lưu tâm về ngọn núi và chiếc thuyền gỗ khổng lồ có thể nằm ở
đó, đã lan rộng. Những người châu
Âu đầu tiên mạo hiểm leo núi đã chinh phục được đỉnh núi cao 17.000 bộ (5,182
m) vào năm 1829. Các báo cáo
trong thế kỷ XX là họ tìm thấy gỗ ở trên cao và đã thúc đẩy mối quan tâm đặc
biệt trong cuộc thám hiểm mới. Đáng
chú ý nhất, nhà thám hiểm người Pháp Fernando Navarro tuyên bố vào năm 1955
rằng ông đã phát hiện ra các loại gỗ trong một kẽ nứt băng, kích thích sự quan tâm
nhiều hơn giữa các cơ đốc nhân phương Tây, khi đó có tôi còn là một cậu bé.
Nhiều người
đã chất vấn sự tìm thấy của Navarro, nhưng vào năm 1969 một đoàn thám hiểm lên
kế hoạch một cách cẩn thận, với Navarro như một người hướng dẫn, chỉ phát hiện
một mảnh gỗ giả thuyết gây tranh cãi. Tuy
nhiên, sự phấn khích tiếp tục đến ngày hôm nay, được thúc đẩy bởi hy vọng phát
hiện ra một phần lớn chiếc tàu còn nguyên vẹn-- hoặc ít nhất là thấy được tàn
tích không thể chối cãi --ở trên núi cao này hoặc trên một ngọn núi khác trong
phạm vi Ararat.
Sự tìm kiếm hiện
đại
Leo dọc theo một đường núi dốc có băng lỏng lẻo trong suốt một của mười ba cuộc thám hiểm đến núi Ararat do Tiến sĩ John Morris hướng dẫn.
Sự tìm kiếm hiện đại về con tàu thực
sự bắt đầu với Eryl Cummings trong những năm 1940, khi ông bắt đầu thu thập
bằng chứng chuyên vật. Ông và các
đồng nghiệp đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Ararat để khám phá và nghiên cứu
miền núi xa xôi này trong quốc gia Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Cuốn sách năm 1972 của ông:”Chiếc
tàu của Noah : Sự thật hay Hoang đường” đã quyến rũ trí tưởng tượng của những
người đọc nó. Ngay sau đó một số
đội thám hiểm hành trình gay go đến núi Ararat,
bao gồm cả tôi.
Viện mới
được thành lập để nghiên cứu cõi sáng tạo đã tài trợ cuộc thám hiểm đầu tiên
của tôi trong năm 1972. Trong khi
nhóm của chúng tôi có năm người leo núi mạnh mẽ và trong đó có các nhà nhiếp ảnh
đã không tìm thấy chiếc tàu, chúng tôi thu thập chi tiết leo núi mới mẻ và rất
nhiều hình ảnh cùng ghi chú về địa hình. Kết
quả là, việc tìm kiếm đã tăng trưởng một cách nhiệt thành.
Tôi đã hành trình
mười ba lần đến Ararat, như những người khác đã làm, bao gồm cả Jim Irwin, phi
hành gia Apollo, mà bây giờ đã qua đời. Những
chuyến đi này đã gặp nguy hiểm và có thành công khác nhau, trong việc giúp đỡ
để thu hẹp lĩnh vực tìm kiếm. Ngọn
núi không chỉ cao và nguy hiểm, nhưng còn có động vật hoang dã, các cơn bão dữ
dội, những kẻ cướp địa phương, sự chống đối của chính phủ đã cản trở rất thực
tế. Trong những năm gần đây, quân
nổi dậy người Kurd đã sử dụng ngọn núi như một bàn đạp cho chủ nghĩa khủng bố
trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Syria và Iraq gần đó.
Các cuộc
thám hiểm đầu đều đi bộ, người leo núi làm hết sức mình để trải qua các ngọn núi lớn. Hầu hết các nỗ lực hy vọng cho một cái
nhìn hiện thực, nhưng một số người sử
dụng hệ thống dò tìm dưới mặt đất, thiết bị cắt băng, máy quét hồng ngoại, và máy
định vị GPS. Trong nhiều trường
hợp máy bay đã được cho phép, cả phi cơ hai cánh cố định và máy bay trực thăng.
Rõ ràng, nhiều hơn các địa điểm có thể được điều tra từ không trung hơn so với
đi bộ. Thậm chí toàn bộ ngọn núi
được chụp ảnh trong âm thanh nổi, mà không có một hiện tượng nào được xác nhận.
Ngoài ý nghĩa khoa học và khảo cổ học, sự phát hiện con tàu sẽ đánh thức sự thảo luận mới về cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời và sự dự bị của Ngài về một con đường phục hồi.
Chắc chắn,
sau tất cả các nghiên cứu này, chúng tôi sẽ biết liệu con tàu có ở trên Ararat hay
không. Nhưng núi non thay đổi
hàng năm, tiết lộ những bí mật che kín trước đây. Tuyết mùa đông, các sông băng di
chuyển, đá và băng tuyết vở ra để lộ và che giấu những gì nằm bên dưới. Ngay cả sau khi một địa điểm đã được
nghiên cứu kỹ lưỡng, nó cần phải được xem xét lại. Nhiều địa điểm có thể đã được loại
trừ, nhưng hiện nay có một số "điểm nóng" mà tôi và những người khác
sẽ muốn kiểm tra.
Ngoài những
chuyến thám hiểm thu thập thông tin đầu tay, các nhà nghiên cứu tiếp tục thu
thập lời chứng của nhân chứng từ các cá nhân đã từng tuyên bố nhìn thấy chiếc
tàu. Những miêu tả của họ y như nhau về thực chất. Theo nhiều nhân chứng giả định, một cái
gì đó ở trên đó, và hình dạng và thành phần cấu tạo mà họ mô tả phù hợp với mô
tả và kích thước trong Kinh Thánh.
Cản trở việc
tìm kiếm là những văn kiện giả mạo và thậm chí gian lận gây rắc rối cho những người
tìm kiếm cách nghiêm trọng. Nhiều
người đã vội vã tuyên bố có bằng chứng điều đó nhưng không thể đứng lên để giám
sát. Tuy nhiên, niềm đam mê công
chúng tiếp tục. Nhiều người nghĩ
rằng nơi an nghỉ và tàn dư của con tàu đã được tìm thấy rồi. Nhưng đâu là bằng chứng vật lý cụ thể? Chúng ta có rất nhiều khói, nhưng
không có lửa.
Sự đồng ý chung trong hầu hết các nhà theo chủ trương sáng tạo
trong Kinh Thánh thì núi Ararat
là nơi an nghỉ cho con tàu Noah. Tuy nhiên, một số yếu tố làm suy yếu tuyên bố
này. Hãy xem xét những điểm sau đây vừa ủng hộ và chống lại ý kiến núi Ararat
như là nơi an nghỉ cuối cùng của con tàu.
Trên núi Ararat
|
Trên một núi khác
|
§
Tên
"Ararat," theo tên Thổ Nhĩ Kỳ là "nông nghiệp Dagi," có lẽ
là dựa trên tiếng Do Thái "rrt" trong Sáng thế ký.
§
Vị trí của
nó trên cao, cho phép con tàu hạ xuống trước khi "các đỉnh núi đã được
nhìn thấy" ( Sáng thế ký 8:5 ).
§
Dựa trên các
báo cáo của các nhân chứng, vài nơi khác có thể giấu con tàu trong lớp băng
trải 4.300 năm, nếu bảo quản như vậy thậm chí nó có thể còn.
|
§
Ararat là
một núi lửa hình nón với ít bằng chứng cho thấy nó dưới nước bao giờ trong
thời gian lũ lụt, chỉ ra rằng nó có thể đã được hình thành sau cơn lụt.
§
Khi họ rời
khỏi con tàu, các loài động vật sẽ phải thực hiện theo cách của mình để đi xuống
từ một ngọn núi lửa cao 16,950 bộ (5.165 m)
§
Noah báo cáo
phạm vi xa xôi mà không nhắc đến Ararat gần hơn.
|
Kinh Thánh
chỉ cho thấy rằng "Chiếc tàu đã nghỉ ngơi trên những ngọn núi của
Ararat" ( Sáng 8:4 ). Đó
là một khu vực khá lớn,
không phải một ngọn núi. Một số
địa điểm đã được đề xuất, bao gồm cả một số ở Iran và phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, rất nhiều nhân chứng có vẻ đáng
kể với tôi và những người khác đến thời điểm tốt nhất, đều chỉ tỏ núi Ararat hiện đại, và đó là lý do hầu
hết các cuộc thám hiểm tập trung ở đó. Trên
thực tế, lý do duy nhất để tìm kiếm ở tất cả là một số người tuyên bố đã nhìn
thấy nó. Một số ít người nói rằng
họ đã chạm vào nó, nhìn vào bên trong nó, thậm chí hồi phục nhưng sau đó đã làm
mất khúc gỗ thực tế từ địa điểm. Kinh
Thánh không đề cập đến sự tồn tại hay phát hiện ra nó. Theo quan điểm của tôi, bởi vì các
sông băng, động đất và các sự tấn công dữ dội khác của thiên nhiên, con tàu có
thể không còn tồn tại nếu không có sự bảo vệ siêu nhiên của Đức Chúa Trời.
Tầm quan trọng có
thể xảy ra
Một khám phá
có thể thành tựu khi được ghi thành tài liệu và khoa học chứng nhận sẽ đáng
giá, và thật thú vị xem xét nó có thể ảnh hưởng văn hóa thế giới nhiều dường
nào.
Dòng chữ khắc trên cấu trúc đổ nát có niên đại từ thời cơ đốc nhân
tiên khởi, có thể để kỷ niệm một bàn thờ gần đó.
Những khám phá
khảo cổ học và sự nhìn thấy từ núi Ararat
Các cuộc hám
hiểm khác nhau đến núi Ararat đã tiết lộ những khám phá khảo cổ học thú vị mà
dẫn chúng ta đến xem xét khả năng rằng con tàu vẫn còn ẩn ở đâu đó trên núi.
Một khám phá
thành công sẽ tác động đến một số lĩnh vực nghiên cứu. Về khảo cổ học, nó sẽ khẳng định và kích
thích niềm tin của các cơ đốc nhân, cho họ hiểu biết hơn một chút về thế giới
mà cơn lũ của Noah (trên thực tế, lũ lụt của Đức Chúa Trời!) đã được gửi đến để
xóa sổ nhân loại. Về mặt khoa
học, nó sẽ thách thức sự giả định rằng các điều kiện trái đất nói chung là
không đổi theo thời gian, đó là một giả định cơ bản của thuyết tiến hóa và chủ
thuyết tự nhiên. Vì chiếc tàu là
một hình ảnh đẹp của Giêsu Christ, và lũ lụt là một lời nhắc nhở khủng khiếp về
hình phạt cho tội lỗi, phát hiện chiếc tàu sẽ đánh thức sự thảo luận mới về cơn
thịnh nộ của Đức Chúa Trời và sự dự bị của Ngài về một con đường để phục hồi,
và thoát khỏi sự phán xét sắp tới.
Nhửng tuyên
bố còn có thể chất vấn về các khám phá con tàu làm giảm sự tác động năng động
của một khám phá chân thật. Nhưng
tôi tin chắc và chân thành cầu nguyện rằng nếu tìm thấy, con tàu sẽ một lần nữa
cảnh báo một thế giới nổi loạn về sự phán xét sắp tới. Vì lý do này, trên núi Ararat và trải khắp các núi của khu
vực đó--Tôi nghĩ rằng việc tìm kiếm nên tiến tới.
J. Morris
-----------
Sau đây là tư liệu mới nhất về tàu Noah:
-----------
Sau đây là tư liệu mới nhất về tàu Noah:
Tìm Thấy Chiếc Tàu Nô-ê Trên Đỉnh Núi Cao 4000m Ở Thổ Nhĩ Kỳ
Một nhóm các nhà thăm dò Cơ đốc người Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ công bố rằng họ đã tìm thấy một số các tàn tích bằng gỗ trên núi A-ra-rát phía đông Thổ Nhĩ Kỳ.
Họ cho biết phương thức xác định niên đại bằng Các-bon đã xác nhận di vật nầy khoảng 4.800 năm tuổi, vào khoảng cùng niên đại mà con tàu Nô-ê được cho là đã được sử dụng.
Yeung Wing-Cheung, một thành viên trong đội Chức vụ nghiên cứu quốc tế về tàu Nô-ê, nói rằng: “Chúng tôi không khẳng định 100% đây là con tàu của Nô-ê, nhưng chúng tôi nghĩ 99,9% đúng là như vậy.”
Ông nói rằng cấu trúc được tìm thấy nầy gồm có nhiều gian, trong đó có những gian có những thanh xà bằng gỗ mà họ nghĩ là đã được dùng để nhốt các loại súc vật.
Nhóm các nhà khảo cổ Cơ đốc nầy đã loại trừ khả năng có một nhóm người đã từng định cư ở đây vì không có nhóm dân cư nào từng được tìm thấy phía trên độ cao 3.400m ở khu vực nầy.
Một nhà khoa học ở bên trong một phần của con tàu được tìm thấy. Công việc khảo cứu vẫn đang được tiến hành.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tại địa phương sẽ kêu gọi chính quyền trung ương tại An-ka-ra yêu cầu tổ chức di sản thế giới của UNESCO bảo vệ khu vực nầy trong khi các cuộc khai quật khảo cổ được tiến hành.
Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời đã quyết định dùng lũ lụt để hủy diệt trái đất khi thấy thế gioi quá tội lỗi.
Sau đó Ngài phán dặn Nô-ê đóng một chiếc tàu và đem vào tàu các loài vật (các loài thanh sạch bảy cặp, các loài không thanh sạch một cặp, các loài chim trời baảy cặp. Sáng 7: 2-3).
Sau khi nước lũ rút xuống, Kinh Thánh cho biết con tàu bị mắc lại trên một đỉnh núi.
Nhiều người tin rằng núi A-ra-rát, ngọn núi cao nhất trong khu vực, là nơi con người và các loài vật đã ra khỏi tàu.
Anh Vũ dịch. Nguồn TheSun.co.uk