Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

CỦA CẢI BẤT NGHĨA MAU QUA-



Giê rê mi 17:11: "Như một con đa-đa ấp trứng mà nó đã chẳng đẻ ra, Người làm giàu bất-chính cũng vậy; Ở giữa đời của hắn, nó sẽ bỏ rơi hắn, Và cuối-cùng hắn sẽ là một kẻ ngu".
Tổ của chim đa đa thì vừa nhỏ hẹp, mà đáy thì sâu. Thân nhiệt của nó chỉ đủ sức ấp những trứng nằm trên mặt, còn những trứng dưới đáy tổ sẽ bị thối rửa hết. Tiên tri Giê rê mi lấy hình ảnh nầy để cảnh cáo những người quá giàu có, cách bất chính. Anh ta không có khả năng điều dụng tất cả của cải của mình, nên cuối cùng chúng bị mất mát quá nhiều và Kinh thánh gọi là “kẻ ngu”.
Sáng thế kí 12:12-16, “họ sẽ nói: ‘Đây là vợ của hắn’; và họ sẽ giết tôi, nhưng họ sẽ để bà sống. Xin nói rằng bà là em gái của tôi ngõ hầu việc tôi trôi chảy nhờ bà, và hồn tôi có thể sống nhờ bà." Và xảy ra khi Áp-ram đến trong Êdíp-tô, dân Ê-díp-tô thấy rằng người đàn-bà đó rất đẹp. Các quan-chức của Pha-ra-ôn thấy bà và ca-ngợi bà cùng Pha-ra-ôn; và người đàn-bà ấy bị bắt vào cung Pha-ra-ôn Bởi vậy, vua đã hậu-đãi Áp-ram vì cớ bà; và cho người những chiên và bò và lừa đực và đầy-tớ trai và gái và những lừa cái và lạc-đà”.

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

CÓ PHẢI KINH THÁNH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI?



Trong tiếng Pháp, chữ “Kinh thánh” là la bible và chữ “thư viện” là bibliothèque. Theo tư tưởng người Pháp, một phòng sách không nên gọi là thư viện nếu không có chứa Kinh thánh trong đó. Đó là lí do, vào thế kỉ thứ 3 TCN, sau khi Alexandre đại đế xây dựng thành phố Alexandria (tên của đại đế) và thư viện to lớn tại thành phố đó ở tại đất Ai cập, Ngài đã ra lệnh 72 ra- bi, là học giả Do thái, cấp tốc dịch bản Kinh Thánh Cựu ước Hê-bơ-rơ sang tiếng Hi lạp. Thành quả công trình đó là bản Kinh thánh Hi lạp, mệnh danh là bản Bảy Mươi. Bản sách nầy đã được đặt vào thư viện Alexandria.
Vì Kinh thánh là quyển sách có vai trò và địa vị tối quan trong trong lịch sử loài người, nên hôm tháng 11 năm 2019 vừa qua, một cường quốc đã ra lệnh lên kế hoạch viết lại Kinh thánh, và cũng viết lại các kinh điển Phật giáo, Hồi giáo, cho phù hợp tiến trình phát triển của đất nước mình.
Có thể sự việc viết lại Kinh thánh hiện nay là sự kết thúc, là mùa gặt của công việc loài người đã từng sửa sai, cắt xén, phủ nhận một phần nào đó trong Kinh thánh từ hai ba thế kỉ vừa qua hay chăng?
Trường phái Thượng tầng phê bình (High Critic) đã phê bình, bài bác Kinh thánh, cắt xén Kinh thánh, gieo sự ngờ vực nặng nề cho hàng triệu Cơ Đốc nhân đối với Kinh thánh. Đạo Mormon có ấn bản Kinh thánh riêng, trong đó loại bỏ mọi từ ngữ huyết của Đấng Christ, và sửa đổi nhiều điểm khác về thiên đàng, địa ngục. Một giáo hội thế giới kia, trong Kinh thánh của mình, họ đã loại bỏ điều răn thứ hai, về việc cấm thờ hình tượng, và chia điều răn thứ mười làm hai, để cho đủ số 10 điều răn. Một số giáo hội nhỏ ló cái đuôi Ba-by-lôn, khi họ dịch chữ “thưa Mẹ” cách cung kính trong Tin lành Giăng 2.

Mở toang cửa sổ của bạn ra-



-
“Bấy giờ, khi Đa-ni-ên biết rằng văn-kiện ấy đã được ký, người vào nhà mình (bấy giờ trong phòng nhỏ trên sân thượng của mình, người để các cửa sổ mở về hướng Giêru-sa-lem); người tiếp-tục quì xuống trên hai đầu-gối của mình, một ngày 3 lần, cầu-nguyện và dâng các lời cảm-tạ trước mặt Đức Chúa TRỜI của mình, như người đã từng làm trước đây” (Đa ni ên 6:10).
Những kẻ độc ác ghét Đa-ni-ên và ghen tị với ông ta, đã thúc giục vua đưa ra một sắc lệnh mà họ đã thuyết phục nhà vua ký. Đây là một cái bẫy. Bằng cách đồng ý rằng không một người đàn ông hay phụ nữ nào có thể cầu khẩn Chúa của mình trong ba mươi ngày, họ biết rằng họ có thể kiểm soát Đa-ni-ên hoặc tiêu diệt ông ta. Bây giờ Đa-ni-ên chắc chắn biết điều này. Những gì ông ấy đã làm là hướng dẫn cho chúng ta ngày hôm nay.

Những anh hùng của quá khứ-



-

Giống như những người sống trong quá khứ có đặc quyền là dân có đức tin của Đức Chúa Trời, vậy thì chúng ta cũng ở trong thời đại của chúng ta! Thật tốt khi hiểu được rằng trong khi Đức Chúa Trời muốn chúng ta trở nên thánh thiện và đầy dẫy Thánh Linh, thì Ngài không mong đợi chúng ta trông giống như Áp-ra-ham hoặc chơi đàn hạc như Đa-vít hoặc có những hiểu biết thuộc linh tương tự dành cho Phao-lô.
Tất cả các cựu anh hùng của đức tin đã chết.

Phân Rẽ Khỏi thế Giới-



Trong cuộc sống của một tín đồ chân chính, người đó rõ ràng được tách biệt với thế giới. Khi chúng ta nhìn, biết và bước đi trong thực tại Vương quốc, nhất thiết phải tách chúng ta khỏi thế giới, vì chúng ta sẽ là người có tâm hướng về Vương quốc, rồi tấm lòng và  suy nghĩ của chúng ta sẽ được tập trung vào đó vĩnh viễn. Chúng ta càng bước gần với Chúa, đến với sự hiện diện của Ngài và cư ngụ trước ngai của Ngài, thế giới càng trở nên mờ nhạt. Từng người một, những điều của thế giới này bắt đầu mất đi hương vị đối với họ.

HAM THÍCH CẦU NGUYỆN-


Lu-ca 18:1, “Bấy giờ Ngài đang nói cho họ biết một ẩndụ để chỉ rằng vào mọi lúc họ phải cầu-nguyện và không ngã lòng..”
Điểm này rất quan trọng. Nói một cách đơn giản, chúng ta thích nói chuyện với những người mình yêu, điều đó có đúng không? Khi chúng ta đang bước đi với Đức Chúa Trời thì nói chuyện với Chúa cũng tự nhiên như hơi thở. Nó trở thành nguồn sức mạnh và sự thánh khiết liên tục của bạn. Tuy nhiên, bạn phải tin rằng bạn đang thực sự nói chuyện với Chúa, và đây là lúc sự hiểu biết và kinh nghiệm nhận thức về Chúa đóng một phần quan trọng như vậy trong mối quan hệ của các  thánh đồ với Chúa. Nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm sự hiện diện rõ ràng của Chúa thì rất có thể đời sống cầu nguyện của bạn tốt nhất là một môn học, như tập luyện, một cái gì đó gặp sức đề kháng và bạn phải thúc đẩy tới. Điều này không khác biệt với sự tương tự thở hít.

ANH-RÊ-



Nhà sử học thánh thiện đã có tư liệu rất đầy đủ và phong phú trong việc mô tả các hành vi của Phi e rơ, nhưng rất tiết kiệm trong các văn kiện của ông về người anh của Phi e rơ, là Anh-rê. Ông ta và Phi e rơ được trưởng dưỡng trong nghề đánh cá của cha mình, và tiếp tục công việc của mình cho đến khi được Chúa kêu gọi trở thành một "ngư dân đánh cá người".
Anh-rê, giống như những chàng trai trẻ khác của xứ Ga-li lê, đã trở thành môn đệ của Giăng Báp-tít Nhưng khi nghe thầy của mình lần thứ hai nói về Chúa Giêsu là Chiên con Đức Chúa Trời, ông đã rời bỏ Giăng Báp-tít để theo Chúa Giêsu. Ngay sau đó, ông ta là phương tiện đưa em trai, Phi e rơ, đến với Thầy mới của mình. Cho đến nay, ông có vinh dự là người đầu tiên trong số các sứ đồ. (Giăng 1) Ông xuất hiện vào chương 6 và 12 của Phúc âm Giăng, và vào chương 13 của Mác, nhưng, ngoài vài thông báo rải rác này, kinh thánh không liên quan gì đến ông. Tên của ông không xuất hiện trong sách Công vụ, ngoại trừ trong chương đầu tiên.
Lời phỏng đoán và truyền thống đã nói nhiều điều về ông ta nhưng đó chỉ là những sự kiện được thiết lập mà họ nói. Ông được cho là đã truyền giảng ở Scythia, và đã đi qua Thrace, Macedonia, Thessaly, và đã chịu tử đạo tại Patrae ở Achaia. Cây thánh giá của ông, người ta nói, được tạo thành từ hai mảnh gỗ đan chéo nhau ở giữa, dưới dạng chữ X, do đó thường được biết đến với tên là thánh giá của Anh rê. Ông chết dần khi cầu nguyện và khuyến khích mọi người kiên định và kiên trì trong đức tin. Năm mà ông phải chịu chết thì không chắc chắn.

Ba-Thê-Lê-Mi Hay Na- Tha- Na- ên-



Người xưa và người hiện đại rất tin rằng lịch sử của Ba-thê-lê-mi được che giấu dưới một cái tên khác là Na tha na ên. Rằng ông ta là một trong mười hai sứ đồ hoàn toàn rõ ràng từ lời tường thuật Tin Mừng, mặc dù không có gì được nói về anh ta nhiều hơn là việc đề cập đến tên của anh ta. Trong ba Tin mừng đầu tiên, Phi-líp và Ba thê lê mi được đề cập chung với nhau; trong Phúc âm của Giăng, đó là Phi-lip và Na tha na ên. Hoàn cảnh này đã đưa ra một phỏng đoán rất phổ biến, đó là những cái tên khác nhau cho cùng một người. Không có gì phổ biến hơn cái này giữa vòng người Do Thái. Ví dụ, Si-môn Phi-e-rơ được gọi là "Ba-Giô-na", có nghĩa đơn giản là - con trai của Giô-na. "Ba-ti-mê" một lần nữa, có nghĩa là con trai của Ti-mê; và "Ba-thê-lê-mi" là tên cùng một loại, “con của Thê-lê-mi”. Thường rất khó xác định người trong lịch sử phúc âm.