Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

SỰ TẬP THỂ DỤC CỦA CHÚA-


1 Ti-mô-thê 4:7; Hê-bơ-rơ 5:14; 12.11

Trong tiếng Đức, chúng ta biết đến thuật ngữ “tập thể dục” “Gymnasium” - “Sự tập thể dục”một nơi được đặc trưng bởi sự chăm chỉ, nghị lực, sự kiên trì và sẵn sàng học hỏi. Trong tiếng Anh, và điều này đã đến với tiếng Đức, thuật ngữ sự tập thể dục được dùng để chỉ phòng tập thể hình - nơi rèn luyện, gắng sức, sức bền. Nếu không có kỷ luật sắt đá, sự sẵn sàng đổ mồ hôi và mục tiêu trong đầu - thể lực - thì sẽ không có thành công.

Cả hai thuật ngữ đều xuất phát từ từ ngữ  Hi Lạp γυμνάζω (gumnazó), điều thú vị là Chúa Thánh Linh sử dụng ba lần khi nói về đời sống thực tế của các tín đồ. Thông điệp rất rõ ràng: không có nghị lực, tinh thần học hỏi, chăm chỉ, kiên trì và kỷ luật thì không thể tiến bộ trong đời sống thuộc linh. Một Cơ Đốc nhân ưa nằm đi văng không bao giờ có thể lớn lên trong đức tin. Không, những khoảng thời gian thường xuyên, định kỳ trong mối thông công với Chúa - với mọi thứ đi kèm với nó - là điều cần thiết. Chúng ta có thể học được gì về “Gumnazó của Chúa”?

1 Tim 4:7: “Hãy thực hành sự tin kính.” Sự tin kính có nghĩa là thái độ đón nhận Chúa vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, không chỉ vào các ngày Chúa Nhật, không chỉ trong thời gian sùng kính (ngắn) sau bữa tối mà thôi. Sự hiệp thông sống động với Chúa, kết hợp với một lối suy nghĩ thích hợp và một đức tin thực tế, không tự động đến được. Ở đây cần có sự rèn luyện siêng năng, đôi khi chăm chỉ.


Hê-bơ-rơ 5:14: "Nhưng đồ ăn đặc là dành cho người lớn, nhờ thói quen mà rèn luyện khả năng phân biệt điều thiện và điều ác ." Để muốn sống một cuộc sống đẹp lòng Chúa và lớn lên trong đó, điều quan trọng là phải trở thành tiêu chuẩn của Chúa và biết chính xác ý muốn của Ngài. Ở đây chúng ta tìm thấy ý tưởng về việc rèn luyện thường xuyên (“do thói quen”) – việc rèn luyện liên tục là cần thiết để tiến bộ trong đời sống thuộc linh.


Hê-bơ-rơ 12:11: “Bây giờ, dường như mọi hình phạt vào thời điểm này không phải là chuyện vui mà là chuyện buồn; nhưng sau đó nó mang lại kết quả bình yên của sự công bình cho những ai đã thực hành nó ”. Vấn đề ở đây là có phần thưởng cho những ai kiên trì trong khó khăn. Nếu không có cái nhìn sâu sắc về những gì bạn thực sự đang tập luyện hoặc tại sao bạn lại nỗ lực hết mình thì sẽ không có ai đến phòng tập thể dục. Đào tạo đòi hỏi phải liên tục nhìn vào mục tiêu.


Ba điểm này rất quan trọng đối với chúng ta là những Cơ-đốc nhân để tiến bộ trong đời sống thuộc linh: rèn luyện chăm chỉ, siêng năng; đào tạo dài hạn, thường xuyên; mục tiêu đào tạo trong tâm trí. Chúa muốn giúp chúng ta điều này. Cuối cùng, chỉ có Ngài mới có thể ban cho chúng ta sự tăng trưởng nếu chúng ta sẵn sàng phục vụ Ngài!