Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

ĐẮC THẮNG SỰ CHẾT

Kết quả hình ảnh cho photo of the death
Kinh nghiệm đắc thắng sự chết không hiếm giữa vòng các thánh đồ. Bởi huyết của chiên con, dân Israel được giải cứu khỏi tay của thiên sứ mà đã đánh con đầu lòng của dân Ai Cập. David được giải cứu khỏi móng vuốt của sư tử và gấu, cũng như được giải  cứu khỏi tay Goliah. Elisha đã từng bỏ lột vào trong nồi để loại bỏ chất độc chết người (2 Vua 4:38-41). Shadrach, Meshach và Abednego không bị thương tổn gì trong lò lửa đang cháy (Đa 3:16-27) Daniel nhìn thấy Đức Chúa Trời bịt miệng sư tử khi ông bị quăng vào hang của chúng (6:21-23) Paul đã từng giũ con rắn rớt vào trong lửa mà không bị thương tổn (Công 28:3-5). Elijah đều được cất lên trời mà không nếm sự chết – một gương mẫu vượt trổi hơn về việc đắc thắng sự chết

Ý định của Đức Chúa Trời là dẫn con cái Ngài vào trong kinh nghiệm đắc thắng sự chết. Đắc thắng tội lỗi, bản ngã, thế giới và Satan là điều rất trọng yếu; nhưng sự chiến thắng của chúng ta vẫn không trọn vẹn nếu chúng ta thất bại trong việc đắc thắng sự chết. Nếu muốn có một chiến thắng trọn vẹn, chúng ta phải đắc thắng “sự chết, kẻ thù sau cùng” (1 Cor.15:26). Chúng ta còn chừa lại một kẻ thù chưa bị đánh bại nếu chúng ta không kinh nghiệm việc đắc thắng sự chết
Có sự chết trong thế giới tự nhiên, sự chết trong chúng ta và sự chết bắt nguồn từ Satan. Trái đất ở dưới sự rủa sả và mọi tạo vật đều ở dưới sự cai trị của sự rủa sả này. Nếu chúng ta muốn sống với chiến thắng liên tục trong thế giới này chúng ta phải đắc thắng sự chết trong thời gian này. Hơn nữa, sự chết ở trong thân thể chúng ta.
Vào ngày chúng ta sinh ra, sự chết đã vận hành trong chúng ta rồi. Và ai giữa vòng chúng ta hiện không đang tiến dần đến mồ mả kể từ khi sinh ra? Chúng ta đừng nghĩ sự chết chỉ là “cánh cổng”; chúng ta phải biết rằng sự chết là một diễn trình. Sự chết đã ở trong chúng ta rồi và nó đang dần dần và liên tục ăn nuốt chúng ta. Cuối cùng sự lìa khỏi thân thể vật lý chúng ta đơn giản là công tác của sự chết ở cực điểm của nó. Sự chết có thể tấn công linh chúng ta và làm cho linh thiếu hụt sự sống và quyền năng; nó có thể tấn công hồn chúng ta để khiến hồn bối rối và không có cảm nhận, suy nghĩ và ý kiến; hoặc nó có thể tấn công thân thể chúng ta để khiến thân thể yếu đuối và bệnh tật.
Rô-ma 5 nói rằng “sự chết đã trị vì” (c.17a). Đây không chỉ là sự chết; đây còn là sự trị vì của sự chết. Sự trị vì của sự chết này hiện hữu trong linh, hồn và thân thể. Mặc dù thân thể chúng ta chưa chết, nhưng sự chết đã trị vì trong thân thể rồi. Mặc dù quyền lực của sự chết chưa đạt đến cực điểm, nhưng nó đã trị vì và mở rộng lãnh địa của nó trong toàn thân thể. Các sự đau yếu khác nhau mà chúng ta nhận thấy trong thân thể mình bảy tỏ quyền lực sự chết trong chúng ta mạnh thế nào. Mọi điều này dẫn chúng ta đến sự cuối cùng của đời người.
Ngoài sự trị vì của sự chết này có sự trị vì của sự sống ( c.17b). Vị sứ đồ nói rằng hễ ai nhận được ân tứ của sự công nghĩa bởi Jesus Christ “sẽ trị vì trong sự sống”, một sự trị vì vượt xa quyền năng vận hành của sự chết. Vì các tín đồ ngày nay nhấn mạnh nhiều đến vấn đề tội lỗi, nên họ quên mất nan đề sự chết. Đắc thắng tội lỗi là điều trọng yếu, nhưng chúng ta đừng xao lãng việc đắc thắng sự chết – hai điều này bổ sung cho nhau. Rô-ma 5 đến 8 bàn đến vấn đề đắc thắng tội lỗi rõ nhất, nhưng đoạn này cũng chú ý đến vấn đề đắc thắng sự chết tương đương: “Tiền công của tội lỗi là sự chết “ ( 6:23). Vị sứ đồ không chỉ nhấn mạnh đến chính tội lỗi mà còn đến kết quả của tội lỗi. Ông không chỉ bày tỏ rằng sự công nghĩa đối kháng với tội lỗi mà còn cho thấy sự sống đối kháng sự chết. Nhiều tín đồ chỉ bận tâm đến việc đắc thắng các sự biểu lộ khác nhau của tội lỗi trong nếp sống hang ngày và tích cách của mình, nhưng họ xao lãng việc đắc thắng sự chết, là kết quả của tội lỗi. Nhưng trong các chương này, qua vị sứ đồ, Đức Chúa Trời không nói nhiều về các sự biểu lộ khác nhau của tội lỗi trong cách sống hằng ngày; đúng hơn, Ngài nhấn mạnh rất nhiều đến kết quả của tội lỗi – sự chết.
Chúng ta phải thấy rõ mối quan hệ giữa tội lỗi và sự chết. Đấng Christ đã chết để giải cứu chúng ta không chỉ khỏi tội lỗi mà còn khỏi sự chết. Đức Chúa Trời đang kêu gọi chúng ta đắc thắng cả hai. Là các tội nhân, từ ban đầu chúng ta vốn đã chết trong tội lỗi, và tội lỗi cùng với sự chết trị vì ( như các vua) trong chúng ta. Vì Chúa Jesus đã chết cho chúng ta, nên tội lỗi và sự chết của chúng ta đã bị nuốt mất bởi sự chết của Ngài. Sự chết ban đầu là vua trong chúng ta. Tuy nhiên, vì chúng ta đã được báp-têm vào trong sự chết của Ngài, nên chúng ta không chỉ chết đối với tội lỗi; chúng ta còn có thể nhận được sự sống và sống đối với Đức Chúa Trời (6:11). Chúng ta được kết hiệp với Đấng Christ; vì vậy, như “sự chết không còn chủ trị trên Ngài nữa” (c.9), nó cũng không thể cột trói chúng ta nữa (c.14). Sự cứu rỗi của Đấng Christ thay thế tội lỗi bằng sự công nghĩa và sự chết bằng sự sống. Nếu đọc đoạn kinh thánh này cách cẩn thận, chúng ta sẽ thấy rằng đây là những điểm chính của vị sứ đồ. Nếu chỉ nhận được phân nửa, chắc chắn chúng ta sẽ không trọn vẹn. Khi vị sứ đồ nói về sự cứu rỗi trọn vẹn  của Chúa Jesus, ông nói: “Vì luật của Linh sự sống trong Đấng Christ Jesus đã giải thoát tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết”(8:2). Chúng ta có thể có nhiều kinh nghiệm về việc đắc thắng tội lỗi, nhưng chúng ta kinh nghiệm việc đắc thắng sự chết được bao nhiêu?
Vì sự sống bất thọ tạo của Đức Chúa Trời đã bước vào trong linh chúng ta khi chúng ta tin Chúa và được tái sanh nên chúng ta có chút kinh nghiệm về việc đắc thắng sự chết. Nhưng đây là kinh nghiệm duy nhất chúng ta có thể có sao? Sự sống có thể đắc thắng sự chết đến mức nào? Có một điều chắc chắn: hầu hết các tín đồ ngày nay đều chưa kinh nghiệm việc đắc thắng sự chết theo mức độ mà Đức Chúa Trời chủ định. Chúng ta phải thừa nhận rằng sự chết vận hành trong chúng ta cách mạnh mẽ hơn sự sống. Vì vậy, chúng ta phải chú ý đến cả tội lỗi lẫn sự chết cách đồng đều giống như Đức Chúa Trời. Chúng ta phải đắc thắng sự chết theo cùng một cách chúng ta đắc thắng tội lỗi.
Vì Đấng Christ đã đắc thắng sự chết nên các tín đồ không cần phải cảm thấy rằng họ phải chết, mặc dù họ vẫn có thể chết. Tương tự, vì Đấng Christ đã kết án tội lỗi trong xác thịt, nên các tín đồ không còn phải phạm tội lỗi nữa mặc dù họ vẫn có thể phạm tội lỗi. Vì mục đích của tín đồ là được tự do khỏi tội lỗi nên mục đích của người ấy cũng phải là được tự do khỏi sự chết. Một tín đồ phải hiểu rằng kết quả của sự chết và sự phục sinh của Đấng Christ có hiệu lực đối với sự chết cũng như đối với tội lỗi của người ấy. Người ấy đắc thắng những điều này hoàn toàn trong Đấng Christ; vì vậy Đức Chúa Trời hiện đang kêu gọi người ấy đắc thắng chúng trong kinh nghiệm của mình. Chúng ta nghĩ rằng vì Đấng Christ đã đắc thắng sự chết cho chúng ta nên chúng ta không phải làm gì nữa. Nhưng nếu là như vậy, chúng ta sẽ không thể làm chứng cho sự chiến thắng của Chúa trong kinh nghiệm. Nếu không có Golgotha, chúng ta sẽ không có lập trường cho chiến thắng. Nhưng chờ đợi cách thụ động để trôi theo tự nhiên cũng không phải là cách để đắc thắng. Chúng ta không đắc thắng tội lỗi theo cách này; chúng ta cũng không đắc thắng sự chết theo cách này. Đức Chúa Trời ao ước rằng chúng ta nhận lấy vấn đề đắc thắng sự chết như một thực tại; tức là, bởi sự chết của Đấng Christ, chúng ta đắc thắng sự chết trong mình cách thực tiễn. Chúng ta đã đắc thắng nhiều sự cám dỗ, xác thịt, thế giới và satan; bây giờ chúng ta phải chỗi dậy để đánh bại quyền lực của sự chết.
Vì phải kháng cự sự chết theo cùng một cách mà chúng ta kháng cự tội lỗi nên thái độ của chúng ta đối với sự chết phải hoàn toàn thay đổi.Vì sự chết là di sản chung của con người sa ngã nên tự nhiên chúng ta có xu hướng thuận phục nó. Các tín đồ không học tập kháng cự sự chết. Cả nhân loại đều xu hướng về mồ mả. Mặc dù chúng ta biết rằng sự đến lần thứ hai của Chúa rất gần và không phải ai cũng chết vì có sự cất lên, nhưng trong kinh nghiệm hằng ngày của mình, đa số chúng ta vẫn chờ đợi sự chết. Khi sự công nghĩa của Đức Chúa Trời vận hành trong chúng ta, chúng ta tự phát ghét tội lỗi; nhưng chúng ta không để cho sự sống của Đức Chúa Trời công tác trong chúng ta để chúng ta cũng ghét sự chết.
Để đắc thắng sự chết, một tín đồ phải thay đổi thái độ của mình từ một người thuận phục sang một người kháng cự. Nếu một tín đồ không tống khứ sự thụ động, người ấy sẽ không bao giờ đắc thắng sự chết nhưng thay vì vậy sẽ liên tục bị nó quấy rầy và kết thúc giữa vòng mồ mả của những người chết yểu. Hầu hết các tín đồ đều nhầm lẫn sự thụ động và đức tin. Họ nghĩ rằng họ đã giao thác mọi sự cho Đức Chúa Trời. Nếu họ không phải chết, chắc chắn Ngài sẽ giải cứu họ khỏi điều đó; nếu họ phải chết thì không điều gì có thể ngăn Đức Chúa Trời để cho họ chết. Họ đơn giản bằng long để cho ý muốn của Đức Chúa Trời được nên trong mọi sự. Một thái độ như vậy nghe có vẻ tốt, nhưng đây là đức tin sao? Đó đơn giản là một sự thụ động lười biếng. Khi chúng ta không biết ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta phải nói như Chúa đã nói: “Không theo ý con, nhưng theo ý Cha” (Math. 26:39). Điều này không có nghĩa là chúng ta không phải kêu la với Đức Chúa Trời cách cụ thể, tỏ cho Ngài biết các lời thỉnh cầu của chúng ta. Chúng ta không nên đầu hàng sự chết cách thụ động; Đức Chúa Trời muốn chúng ta cùng công tác tích cực với ý muốn của Ngài. Nếu không biết chắc rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta chết, chúng ta không nên thụ động để cho sự chết đàn áp chúng ta. Đúng hơn, chúng ta phải chủ động cùng công tác với ý muốn của Đức Chúa Trời để kháng cự và từ chối nó.
Chúng ta không có một thái độ thụ động như vậy đối với tội lỗi, vậy tại sao chúng ta lại có thái độ như vậy đối với sự chết? Kinh thánh xem sự chết là kẻ thù của chúng ta ( 1 Cor. 15:26). Vì vậy, chúng ta phải quyết tâm chiến đấu và đắc thắng nó. Vì Chúa Jesus đã gặp và đắc thắng sự chết cho chúng ta nên Ngài muốn mỗi một người chúng ta đắc thắng nó trong đời sống hiện nay của mình. Chúng ta không nên xin Đức Chúa Trời ban cho mình sức lực để chịu đựng quyền lực của sự chết, thay vì vậy , chúng ta nên cầu xin sức lực để đắc thắng quyền bính của nó.
Vì sự chết đến từ tội lỗi nên sự giải cứu chúng ta khỏi sự chết dựa trên sự kiện Chúa Jesus đã chết vì chúng ta và cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Sự cứu chuộc của Ngài liên hệ sâu sắc đến sự chết. Hebrews 2:14-15 nói: “Vậy, vì con cái có phần trong huyết và thịt, thì Ngài cũng có phần như vậy theo cùng một cách, để quan sự chết Ngài có thể hủy diệt kẻ có sức mạnh của sự chết, là ma quỷ, và có thể giải phóng những kẻ vì sơ sự chết mà suốt đời bị bắt làm nô lệ”. Thập tự giá là nền tảng cho việc đắc thắng sự chết.
Satan có quyền lực của sự chết, hắn nắm giữ quyền lực này vì hắn có tội lỗi làm nền tảng: ‘Vậy nên, cũng như qua một người, tội lỗi đã vào trong thế giới, và qua tội lỗi, có sự chết; và do đó sự chết trải qua mọi người, vì mọi người đã phạm tội lỗi” (Rô-ma 5:12). Nhưng chính Chúa Jesus đã bước vào trong lĩnh vực của sự chết và qua sự cứu chuộc Ngài hủy bỏ nọc của nó – tội lỗi – hầu cho Satan mất đi quyền lực của hắn. Qua sự chết  của Đấng Christ, không chỉ tội lỗi mất hiệu lực mà sự chết cũng mất quyền lực. Vì vậy, bây giờ chúng ta phải xuyên phá quyền lực của sự chết bởi sự chết của Đấng Christ và đánh giá cao mọi điều được hoàn thành tại Golgotha hầu cho toàn bản thể chúng ta có thể được giải cứu khỏi sự vây hãm của sự chết.
Có ba cách để các tín đồ đắc thắng sự chết: (1) bởi tin rằng họ sẽ không chết trước khi công tác của họ được hoàn thành; (2) bởi tin rằng nọc của sự chết đã được cất đi, để thậm chí nếu họ chết thì cũng không có gì phải sợ; và (3) bởi tin rằng họ hoàn toàn được giải cứu khỏi sự chết vì sự đến lần thứ hai của Chúa và sự cất lên. Bây giờ chúng ta hãy xem xét những điều này từng điểm một.
CHẾT SAU KHI HOÀN THÀNH CÔNG TÁC CỦA MÌNH
Nếu một tín đồ không sáng tỏ rằng công tác của mình đã hoàn tất và Chúa không cần người ấy ở lại trên đất nữa, thì người ấy không nên chết; tức là, người ấy phải luôn luôn kháng cự lại sự chết. Nếu các triệu chứng của sự chết dần dần diễn ra trong thân thể người ấy và người ấy biết rằng công tác của mình chưa hoàn thành, một tín đồ phải hoàn toàn phủ nhận các triệu chứng này và từ chối chết. Người ấy cũng phải tin rằng Chúa sẽ thực hiện qua sự kháng cự của người ấy vì Ngài vẫn có công tác cho người ấy làm. Vì vậy, nếu chúng ta chưa hoàn thành công tác được giao cho mình, chúng ta có thể điềm tĩnh và vẫn tin cậy cho dù thân thể chúng ta có thể bị nguy hiểm bao vây. Hễ chúng ta công tác và chiến đấu cùng với Chúa, Ngài chắc chắn sẽ công tác để nuốt mất sự chết của chúng ta bằng sự sống của Ngài.
Chúa Jesus chống lại sự chết. Khi dân chúng muốn quăng Ngài xuống đồi, “Ngài băng qua giữa họ, đi khỏi đó” (Luke 4:29 – 30). Vào lúc khác, ‘Jesus ở tại Galilee, vì Ngài không muốn ở tại Judea, bởi người Do Thái đang tìm cách giết Ngài” (John 7:1). Vào một lúc khác nữa, đám đông “lượm đá ném Ngài, nhưng Jesus ẩn mình và ra khỏi đền thờ” (8:59). Ngài kháng cự sự chết hết lần này đến lần khác vì thời điểm của Ngài chưa đến. Ngài biết rằng có một thời điểm xác định để Đấng Messiah bị kết liễu; Ngài không thể chết trước thời điểm Đức Chúa Trời chỉ định, và Ngài cũng không thể chết ở bất kỳ nơi nào khác hơn Golgotha. Chúng ta cũng không được chết trước thời điểm của mình.
Sứ đồ Paul cũng có nhiều kinh nghiệm về việc chống lại sự chết. Các quyền lực của sự tối tăm muốn ông chết trước kỳ, nhưng ông đã đắc thắng chúng hết lần này đến lần khác. Một lần hi bị cầm tù và ở trong tình huống hết sức hiểm nghèo, ông nói: “Nhưng nếu sống trong xác thịt mà kết quả cho công tác của tôi, thì tôi không biết sẽ chọn điều nào. Bởi tôi bị ép giữa hai bề, muốn lìa đời để ở với Đấng Christ thì tốt hơn; còn ở lại trong xác thịt thì cần thiết hơn vì anh em. Vì tin chắc điều này nên tôi biết là tôi sẽ còn ở lại và cứ ở” (Phil. 1:22 – 250. Ông không sợ sự chết; vì công tác chưa hoàn thành nên ông tin cậy Đức Chúa Trời, biết rằng ông sẽ không chết. Đây là việc ông đắc thắng sự chết. Sau đó, khi ông biết rằng mình “ đã đánh trận tốt lành… hoàn tất cuộc đua… giữ được đức tin”., ông mới kết luận “ Giờ ra đi của ta sắp đến” ( 2 Ti. 4:6-7). Khi chúng ta biết rằng mình chưa hoàn tất cuộc đua thì chúng ta không được chết.
Không chỉ có Paul mà Peter cũng vậy. Ông biết khi nào ông sẽ lìa trần “Vì biết rằng việc lột bỏ nhà trại của tôi sắp xảy đến, cũng như Chúa Jesus Đấng Christ của chúng ta đã tỏ cho tôi” (2 Pet 1:14). Thật sai lầm khi chúng ta nghĩ rằng sự chết của chúng ta sắp đến chỉ vì tình trạng môi trường hoặc sức khỏe của chúng ta, mà không có sự chỉ tỏ nào từ Chúa. Giống như chúng ta sống vì Chúa, thì chúng ta cũng chết vì Chúa. Vì vậy, chúng ta phải chống lại bất cứ sự kêu gọi nào của sự chết không phải đến từ Chúa.
Khi đọc Cựu ước, chúng ta thấy rằng tất cả các tổ phụ đều chết khi “đã trọn các ngày”. “Đã trọn các ngày” nghĩa là gì? Điều đó nghĩa là họ đã sống đầy đủ các ngày Đức Chúa Trời chỉ định cho họ. Đức Chúa Trời đã chia một số năm cụ thể (Joshuah. 21) cho mỗi một người chúng ta. Nếu không sống đến lúc ấy, chúng ta đã không đắc thắng sự chết. Nhưng làm thế nào chúng ta biết được Đức Chúa Trời đã chỉ định cho mình bao nhiêu năm? Kinh Thánh cho chúng ta một con số tổng quát: ‘Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi;/ còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi” (Thi 90:10). Chúng ta không có ý nói rằng mỗi người phải thọ ít nhất bảy mươi tuổi; sự tế trị của Đức Chúa Trời không thể bị con người xâm phạm. Nhưng nếu chúng ta không nhận được sự tỏ nào về một thời gian ngắn hơn, thì chúng ta phải nhận lấy con số này làm tiêu chuẩn và kháng cự bất cứ sự chết nào đến sớm hơn. Bởi đứng trên Lời Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thấy chiến thắng là của chúng ta.
CHẾT MÀ KHÔNG SỢ HÃI
Dựa trên những gì chúng ta đã nói về việc đắc thắng sự chết, chúng ta không hẳn có ý nói rằng thân thể chúng ta sẽ không bao giờ chết. Mặc dù chúng ta tin rằng “Không phải tất cả chúng ta đều ngủ” (1 Cor 15:51), nhưng nói rằng chúng ta sẽ không chết thì quá mê tín. Vì Kinh Thánh dùng con số bảy mươi làm tiêu chuẩn chung cho đời người, nên chúng ta có thể hi vọng sống cho đến lúc đó nếu có đức tin. Nhưng chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng chúng ta bất tử vì Chúa Jesus như sự sống. Hơn nữa, chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời thường cho phép các ngoại lệ; một số người chết trước bảy mươi. Đức tin của chúng ta chỉ có thể xin Đức Chúa Trời để chúng ta không qua đời trước khi công tác chúng ta chưa hoàn thành. Dù sống ngắn ngủi hay sống thọ, chúng ta cũng không như các tội nhân, chết trước khi qua hết phân nửa số ngày của chúng ta. Các ngày của chúng ta phải đủ dài để hoàn tất công tác của chúng ta trong đời sống này. Rồi khi đến giới hạn, chúng ta có thể lìa khỏi trái đất này trong sự bình an bởi ân điển của đức Chúa Trời, theo cách tự nhiên như quả dưa chín rụng xuống. Job mô tả loại sự chết này là “Như bó lúa được gặt đúng mùa (phải thì)” Job 5:26.
Việc đắc thắng sự chết không hẳn có nghĩa là thoát khỏi sự chết, vì Đức Chúa Trời có thể muốn một số người đắc thắng điều đó trong sự phục sinh sống như Chúa Jesus đã đắc thắng. Nhưng cho dù một tín đồ trải qua sự chết, giống như Chúa Jesus, người ấy cũng không phải sợ sự chết. Một tín đồ đấu tranh để đắc thắng sự chết chỉ vì sợ hãi và ghê tởm sự chết thì người ấy đã bị đánh bại rồi. Làm sao người ấy có thể hi vọng đắc thắng? Chúa có thể quyết định hoàn toàn cứu chúng ta khỏi sự chết bằng cách cất chúng ta lên cõi thiên thượng đang khi còn sống; nhưng chúng ta không nên xin Chúa trở lại sớm vì sợ sự chết. Một sự sợ hãi như vậy là triệu chứng cho thấy chúng ta đã bị sự chết đánh bại rồi. Dù chúng ta chết, nhưng sự chết chỉ giống như bước từ phòng này qua phòng khác. Không cần phải đau khổ, lo lắng hay sợ hãi

Ban đầu, chúng ta là những người “vì sợ sự chết mà suốt đời bị bắt làm nô lệ” (Heb 2:15). Nhưng Chúa Jesus đã “giải phóng’ chúng ta để chúng ta không phải sợ nó nữa. Sự đau khổ, tối tăm và cô độc của sự chết không còn có thể làm chúng ta sợ hãi nữa. Một sứ đồ đã kinh nghiệm việc đắc thắng sự chết bảo chúng ta: “Đối với tôi…chết là lợi…muốn lìa đời để ở với Đấng Christ thì tốt hơn” (Phil 1:21,23) Đây là thái độ không thấy bất cứ dấu vết nào của sự sợ hãi. Đây là sự chiến thắng thật sự trên sự chết.
Watchman Nee