Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

Bốn tên trộm của cuộc đóng đinh -

 

  1. Tên trộm hối hận (Giăng 12:6).
Ôi, những lợi thế mà Giuđa có! Ông đã được Chúa Jesus chọnlàm sứ đồ, được các đồng nghiệp giao phó làm thủ quỹ, và chứng kiến
nhiều bài giảng và phép lạ của Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 11:5). Chính Giuđa này đã phản bội Chúa Jesus vì tiền. Sự phản bội của ông đã chuyển thành hối hận (Ma-thi-ơ 27:3), nhưng thay vì tìm kiếm sự tha thứ, ông đã tự treo cổ. Ăn năn có nghĩa nhiều hơn là cảm thấy hối tiếc về một điều sai trái. Đó là mong muốn thay đổi và làm tốt hơn (2 Cô-rinh-tô 7:10).
-
2 Tên trộm đã bị thay thế.
Người ta thường thả một tù nhân vào Lễ Vượt Qua. Vì vậy, Phi-lát đã đưa ra cho đám đông hoặc Chúa Jesus hoặc Barabbas. Họ đã yêu cầu tên giết người và tên cướp khét tiếng thay vì Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 27:15–16).
Barabbas đã để một người khác (Jesus) chịu hình phạt thay cho mình. Barabbas có thể nói rằng Jesus đã chết thay cho mình. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể nói như vậy! (2 Cô-rinh-tô 5:20–21).
-
3 Tên trộm đã nổi loạn.
Lúc đầu, cả hai tên trộm bị đóng đinh đều nói chống lại Đấng Christ (Ma-thi-ơ 27:41–44), nhưng chỉ có một tên tiếp tục làm như vậy (Lu-ca 23:39).
Tên trộm này vẫn không ăn năn vì hắn đã quên Chúa, phớt lờ cái chết đang đến gần, và xứng đáng nhận được những gì hắn phải chịu (Lu-ca 23:40–41). Hắn đã chết trong trạng thái nổi loạn mặc dù tên trộm kia và Đấng Cứu Rỗi gần kề đã khiển trách và ăn năn.
-
4 Tên trộm đã ăn năn.
Tên trộm này đã thay đổi tấm lòng (Lu-ca 23:40–43). Trong cơn đau đớn, ông nhìn lên Đấng Cứu Thế và thừa nhận tội lỗi của mình và sự vô tội của Chúa Jesus (Lu-ca 23:41–42). Sự ăn năn của ông không giúp ông thoát khỏi cái chết, nhưng đã mang lại sự nhẹ nhõm và mối tương giao với Chúa Jesus ở kiếp sau (Lu-ca 23:43). Tên trộm này đã chết trước khi luật mới có hiệu lực, vì vậy ông không phải tuân theo các lệnh truyền về sự cứu rỗi mà Chúa Jesus đã ban sau khi Ngài phục sinh (Ma-thi-ơ 28:19; Mác 16:16). Tất cả chúng ta đều được đại diện bởi một trong những tên trộm này. Bạn đã làm Chúa Jesus thất vọng chưa? Bạn đã để Chúa Jesus thay thế bạn chưa? Bạn có nổi loạn không? Bạn đã ăn năn chưa?
Bạn thuộc nhóm nào?
—Gary Puryear1.