ĐƯỢC CUNG ỨNG CÁC SỰ PHONG PHÚ CỦA CHRIST
ĐỂ ĐẠT ĐẾN MỌI SỰ ĐẦY ĐỦ CỦA ĐỨC CHÚA
TRỜI
Kinh văn: Eph 3: 2 – 21
Ê-phê-sô tiết lộ cho chúng ta sự hỉ lạc tốt lành
của Đức Chúa Trời trong khát vọng của lòng Ngài. Đức Chúa Trời khao khát có một
Thân Thể chuẩn bị cho Christ đề làm sự đầy đủ của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Ngài
thi hành điều này bằng cách phân phối Tam Vị Nhất Thể thần thượng vào tuyển dân
mình. Ê-phê-sô 2 bày tỏ rằng Đức Chúa Trời làm lại, tái sáng tạo, tái tạo chúng
ta bằng cách Christ trải qua sự chết và phục sinh cùng bước vào sự thăng thiên.
Chúng ta vốn là người chết, nhưng trong sự chết, phục sinh và thăng thiên của
Ngài, chúng ta đã được thuyên chuyển ra khỏi lĩnh vực cũ kỹ của mình và bước
vào lãnh vực mới. Chúng ta đã được làm nên Người Mới trong tân sáng tạo của Đức
Chúa Trời. Người Mới này là gia đình Đức Chúa Trời, vương quốc Đức Chúa Trời,
trưởng tiến thành đền thờ Đức Chúa Trời và xây dựng thành chỗ cư trú của Đức
Chúa Trời trong linh.
Sự phân phát của Đức Chúa Trời
Trong Ê-phê-sô 3 Phao-lô
tiết lộ khát vọng của lòng Đức Chúa Trời từ góc độ khác. Ê-phê-sô 3 bày tỏ rằng
theo khát vọng lòng mình, Đức Chúa Trời lập kế hoạch, và kế hoạch này là cuộc
gia tể Ngài. Kế hoạch hay cuộc gia tể của Đức Chúa Trời cũng là sự sắp xếp của
Ngài, sự phân phát của Ngài. Sự phân phát này được giấu kín trong Đức Chúa
Trời, Đấng đã sáng tạo muôn vật, như một huyền nhiệm mãi cho đến thời đại Tân
Ước. Kế hoạch kín giấu này, huyền nhiệm này được khải thị cho các sứ đồ và tiên
tri trong linh (câu 5). Họ tiếp nhận sự khải thị về huyền nhiệm này và họ diễn
giảng về điều đó. Sứ đồ Phao-lô đã thấy kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ông đã
đến chỗ hiểu biết huyền nhiệm ấy, điều đó được gọi là huyền nhiệm
của Christ, vì cớ nó hoàn toàn luận về Christ (câu 4). Tân Ước là
một văn kiện về chức vụ Tân Ước mà đã giải phóng những gì được
giấu kín trong lòng Đức Chúa Trời để tiết lộ huyền nhiệm của
Christ. Tuy nhiên, khi chúng ta đọc sách Ê-phê-sô, chúng ta có thể chọn
ra các sự việc bề ngoài như chồng yêu vợ, vợ thuận phục chồng.
Chúng ta không tập chú trên “sự phân phát lẽ huyền nhiệm và từ các
thời đại đã giấu kín trong Đức Chúa Trời” (câu 9). Sự tương giao của
chúng ta trong chương này có thể được coi như chìa khoá chủ chốt để
mở các cánh cửa bước vào Ê-phê-sô 3.
Sự gia tể ân điển Đức Chúa Trời để
phân phối
các sự phong phú của Christ
Đức Chúa Trời khao
khát phân phối Tam Vị Nhất Thể thần thượng Ngài vào dân tuyển của
Ngài. Ngài muốn phân chia các sự giàu có không thể dò tìm nổi hay vô
lượng của Christ vào chúng ta (câu 8). Chúng ta có thể hưởng thụ các
sự phong phú của Christ bằng cách ăn Ngài. Tôi rao giảng sứ điệp về
sự ăn Jesus lần đầu tiên tại Taipei
năm 1958. Có một anh em, vốn là giáo sư, đến với tôi sau buổi họp và
nói rằng câu nói “ăn Jesus” quá dã man và thô thiển. Tôi chỉ cho anh em
này lời Chúa ở Giăng 6: 57 “Kẻ nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta vậy”. Tôi
nói cùng anh vì Chúa Jesus nói chúng ta ăn Ngài, chúng tôi nói y như
vậy. Ăn Jesus là tiếp nhận Ngài vào chính mình để được người mới
tái tạo tiêu hoá trong đường lối sự sống. Rồi chúng ta sống bằng
Ngài, Đấng chúng ta tiếp nhận. Là lương thực thuộc linh, Ngài phong
phú vô lượng.
Ê-phê-sô 3 là một chương
về sự phân chia các sự giàu có của Christ. Đức Chúa Trời có một kế
hoạch để phân chia các sự giàu có vô lượng và không dò tìm được của
Christ. Các sự phong phú của Christ trước hết Christ là gì đối với
chúng ta. Christ là sự sống, ánh sáng, đường lối và lẽ thật (Giăng
8: 12; 14: 6). Christ là sự công nghĩa, thánh hoá và cứu chuộc cho
chúng ta (I Co 1: 30). Christ được nhiều chi tiết trong Cựu Ước làm tiêu
biểu. Ngài là con Đa-vít và con Áp-ra-ham (Math 1: 1). Các sự phong
phú của Christ là gì, những gì Ngài đã hoàn thành, những gì Ngài
đang làm hôm nay và những gì Ngài sẽ làm, những gì Ngài sẽ đạt đến
và những gì Ngài đã chiếm được đều vô lượng. Các sự phong phú của
Christ không cạn kiệt.
Cô-lô-se 2: 9 chép Christ
là hiện thân tất cả sự đầy đủ của Thần Cách. “Sự đầy đủ” ám chỉ
sự biểu hiện các sự phong phú của Đức Chúa Trời. Những gì cư trú
trong Christ không chỉ là các sự phong phú của Thần Cách, nhưng cũng
là biểu hiện các sự giàu có của Christ là gì. Khi cái chén đầy
nước đến độ nó đầy tràn nước, sự đầy tràn nước là sự đầy đủ
nước. Những gì xuất phát từ chén là sự đầy đủ các nội dung của
nó. Ê-phê-sô 3 khải thị rằng chúng ta được cung ứng bằng các sự giàu
có của Christ đạt đến sự đầy đủ của Đức Chúa Trời. Các sự phong
phú của Christ là sự đầy đủ của Đức Chúa Trời và các sự phong phú
của Christ sẽ kết quả thành sự đầy đủ của Đức Chúa Trời. Kế hoạch
Đức Chúa Trời như một huyền nhiệm giấu kín trong Christ là phải phân
phối tất cả các sự phong phú Ngài mà được tàng trữ trong Christ như
chính hiện thân mình vào dân chọn lựa và cứu chuộc của Đức Chúa
Trời, để làm cho hội thánh trở nên chính sự đầy đủ của Đức Chúa
Trời, biểu hiện của Đức Chúa Trời.
Để thi hành kế hoạch
Ngài, Đức Chúa Trời cần một sự sắp xếp, sự phân phối và Ngài cũng
cần vài người quản gia. Nếu chúng ta muốn chuẩn bị một bữa tiệc lớn
cho nhiều người, chúng ta cần có một kế hoạch hầu việc họ bằng
nhiều dĩa phong phú. Chúng ta cũng cần vài quản gia, hay người hầu
bàn, phân phối lương thực phong phú này. Phục dịch của các người hầu
bàn là một loại phân phối. Nếu họ không phục dịch lương thực, dân
chúng không có gì ăn. Trong Ê-phê-sô 3 có sự phân phối của Đức Chúa
Trời, đó là kế hoạch kín giấu của Ngài (câu 9). Chương này cũng bày
tỏ về “sự gia tể của ân điển Đức Chúa Trời” mà đã được ban cho
Phao-lô (câu 2). Chữ Hi Lạp oikonomia có thể được dịch thành sự gia
tể, sự phân phát hay sự quản gia. Trong thời Phao-lô các gia đình lớn
có nhiều của cải mướn các quản gia để phân phát, phân phối các của
cải ấy. Đức Chúa Trời lập một kế hoạch như sự phân phát chính
Ngài. Kế hoạch này được giấu trong Đức Chúa Trời mãi cho đến thời
đại Tân Ước. Đức Chúa Trời dấy các sứ đồ lên mà Ngài đã uỷ nhiệm
để thi hành kế hoạch phân phối của Ngài, và sự uỷ nhiệm này là sự
quản gia. Sự quản gia của các sứ đồ là phải phân phối cho tuyển dân
Ngài Christ là gì, Chrit đã làm gì, những gì Christ đang làm, những
gì Christ sẽ làm và những gì Christ đã đạt đến cùng chiếm lấy. Sự
quản gia này là sự gia tể của ân điển phân phát, phân phối các sự
phong phú của Christ (câu 2, 7-9). Phân phối các sự phong phú của Christ
phát sinh hội thánh.
Các sứ đồ được uỷ
nhiệm phân phối các sự phong phú vô lượng của Christ cho tuyển dân Đức
Chúa Trời. Rao giảng phúc âm là một loại phân phối. Phao-lô bảo rằng
ông đã tiếp nhận ân điển Đức Chúa Trời để rao giảng các sự phong
phú vô hạn lượng của Christ như phúc âm (câu 8). Việc chúng ta rao
giảng phúc âm là một sự phân phối cho các tội nhân do Đức Chúa Trời
chọn lựa về Christ là gì và về Christ đã làm gì. Sau khi chúng ta
rao giảng phúc âm cho họ, chúng ta phải tiếp tục hoạt động với họ
như các sứ đồ đã làm. Các sứ đồ rao giảng phúc âm, dạy lẽ thật,
lập các hội thánh và rồi lao tác để xây dựng các hội thánh. Mọi
sự họ đã làm đều là công tác phân phối. Những gì chúng ta đang làm
trong chức vụ của Chúa là phân phối các sự phong phú của Christ cho
tất cả dân Đức Chúa Trời chọn lựa và Christ cứu chuộc.
Các sự phong phú của
Christ có thể được ví sánh với mọi thực phẩm phong phú được sản
xuất tại Hoa Kỳ. Nước Mỹ có nhiều thực phẩm phong phú như trứng,
thịt gà, thịt bò, cá, rau đậu, trái cây… Để phân phối các sự phong
phú này của Mỹ, cần có kế hoạch. Rồi cần có một vài quản lý để
làm công tác phân phối. Khi các sự phong phú được chúng ta ăn, tiêu
hoá và đồng hoá, chúng trở nên một phần của chúng ta. Một người Mỹ
to lớn mà tiêu hoá rất nhiều thực phẩm Mỹ là sự đầy đủ, sự biểu
hiện các sự phong phú của Mỹ.
Người này là tổng thể lương thực phong phú của Mỹ. Tất nhiên
các sự giàu có phát sinh một người và trở nên các thành tố cấu
tạo nên người đó. Cũng vậy, các sự phong phú của Christ kết quả
thành một người tập thể, hội thánh. Hội thánh là huyền nhiệm của
Christ, đó là Thân Thể của Christ, cấu tạo bằng các sự phong phú
không dò tìm được của Christ (câu 3-6, 8b).
Hội thánh phô diễn trí tuệ đa diện của Đức Chúa Trời
Hội thánh như được
khải thị trong Ê-phê-sô thì chủ yếu vì sự phô diễn trí tuệ đa diện
của Đức Chúa Trời cho các chấp chánh, quyền bính trong các nơi trên
trời, đặc biệt cho Satan và các thiên sứ ác của hắn (câu 9-11). Đức
Chúa Trời đã có một kế hoạch mà Ngài đã giữ gìn trong mình trải
nhiều năm như một huyền nhiệm mãi đến ngày Ngài bày tỏ kế hoạch
mình cho một số sứ đồ, làm cho họ trở nên các quản gia để phân
phối sự phong phú vô hạn lượng và
không dò tìm được của Christ cho các kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời.
Kết quả sự hưởng thụ các kẻ được chọn này của Đức Chúa Trời về
các sự phong phú của Christ là họ được cấu thành hội thánh. Do đó,
hội thánh trở nên sự triển lãm khôn ngoan của tất cả Christ là gì,
phô diễn trí tuệ đa diện của Đức Chúa Trời.
Christ lập gia cư Ngài trong lòng chúng ta
Chúng ta có thể hưởng
thụ Christ trong các sự phong phú của Ngài, nhưng chúng ta cần hưởng
thụ Ngài thêm. Christ ở trong chúng ta, nhưng Ngài ở trong chúng ta
nhiều bao nhiêu? Vì cớ khát vọng của lòng Đức Chúa Trời là hội
thánh phải được cấu tạo bằng các sự phong phú của Christ, Phao-lô
cầu nguyện cho hội thánh. Ông đã cầu nguyện hầu Cha sẽ ban cho chúng
ta “tuỳ các sự giàu có của vinh hiển Ngài, nhờ Linh của Ngài lấy
quyền năng mà ban cho anh em được nên
mạnh mẽ trong người bề trong” (câu 16).
Khi gần đến giờ ăn bữa
chiều, có thể tôi rất đói và thậm chí kiệt lực. Nhưng sau khi ăn,
lương thực vào bên trong củng cố và nâng đỡ tôi. Tôi được củng cố và
nâng đỡ theo các sự phong phú trong lương thực của Mỹ. Phao-lô cầu
nguyện hầu cho chúng ta có thể được củng cố theo các sự giàu có
của vinh quang Cha.
Chúng ta cần được củng
cố bằng quyền năng qua Linh trong con người bề trong hầu Christ có thể
lập gia cư Ngài trong lòng chúng ta (câu 17). Câu “lập gia cư Ngài” (bản
Việt văn dịch thiếu là: ngự, ở) chỉ là một chữ trong tiếng Hi Lạp: katoikeo. Kata, tiếp đầu ngữ của chữ này
có nghĩa “xuống”, “dưới”. Christ đang lập tư gia Ngài sâu trong lòng
chúng ta. Christ ở trong chúng ta, nhưng Ngài có định cư trong chúng ta
chăng? Khi một người điều chuyển vào một ngôi nhà mới, anh cần định
cư trong nhà đó. Nói cách khác, anh cần lập gia cư mình ở đó. Rồi
mỗi phòng của ngôi nhà đó đều được anh đến ở. Khi tôi làm khách
trong nhà ai, tôi không có sự tự do bước vào mỗi phòng được. Người
khách bị giới hạn trong một số phòng nào đó. Christ không muốn làm
khách trong lòng chúng ta bằng cách bị giới hạn trong một số phòng
nào đó. Ngài khao khát định cư trong lòng chúng ta, lập gia cư Ngài
sâu trong lòng chúng ta. Christ đã được cộng thêm vào chúng ta. Chính
Đấng Christ mà đang ở bên trong ta, phải gia tăng bên trong ta.
Chúng ta có Christ
nhiều bao nhiêu trong mình? Theo quan sát của tôi, Christ ở bên trong vài
tín đồ như một tù nhân. Ngài bị giới hạn bên trong họ, trong khu vực
nhỏ bé, tức là bị cầm tù trong phòng nhỏ bé bên trong họ. Christ có
tự do chiếm cứ tâm trí chúng ta chăng? Đôi khi chúng ta có thể nói,
“Chúa ôi, ít ra tối nay, xin ban cho tôi sự tự do trong tâm trí tôi”. Khi
các chị em đến cửa hàng thương nghiệp, họ muốn mua cái gì đó, nhưng
Chúa không tán thành. Rồi có thể họ thưa, “Chúa ôi, cho phép tôi mua
lần này”. Chúng ta không cho phép Chúa lập gia cư Ngài sâu trong lòng
chúng ta. Đây là tại sao Phao-lô cầu nguyện hầu Cha sẽ ban cấp chúng
ta được củng cố theo các sự giàu có của vinh quang Ngài bằng quyền
năng qua Linh Ngài trong người bề trong. Khi chúng ta được củng cố trong
người bề trong, điều này sẽ mở đường cho Christ đưa chính mình định
cư trong toàn hữu thể ta. Christ ở trong chúng ta, nhưng Ngài cần thấm
nhuần và bảo hoà mọi phần của toàn hữu thể mình. Chúng ta cần
bước vào thực tế của lời ca này:
“Sự thấm nhuần Linh
trong tôi tinh diệu,
Bên trong mọi phần bấy
lâu trác việt;
Người cũ của tôi từ
lâu phế thải xong,
Theo đồ án thánh dân
cùng tôi kết”.
Đạt đến cả sự đầy đủ của Đức Chúa Trời Tam Nhất
Christ lập gia cư Ngài
sâu trong lòng ta là một sự việc hữu cơ đầy sự sống và không có gì
liên hệ bất cứ tổ chức nào. Hội thánh không phải là một tổ chức
nhưng cơ cấu. Với cơ cấu, sự trưởng tiến trong sự sống mới đáng kể.
Chúng ta càng lớn lên trong sự sống, chúng ta càng ở trong cơ cấu
này. Chúng ta càng trưởng tiến trong sự sống, Christ sẽ càng có thể
lập gia cư Ngài sâu trong chính hữu thể mình. Khi Christ lập gia cư
Ngài trong các phần bề trong chúng ta, chúng ta được đầy dẫy các sự
phong phú không dò được của Ngài, phát sinh thành mọi sự đầy đủ của
Đức Chúa Trời Tam Nhất – Thân Thể Christ như sự biểu hiện đầy đủ của
Đức Chúa Trời Tam Nhất (câu 19b).
Trong lời cầu nguyện
của Phao-lô, chữ “hầu” (hoặc dịch “thì”, “mà”) xuất hiện bốn lần.
“Hầu Ngài lấy quyền năng mà ban cho anh em được nên mạnh mẽ trong
người bề trong”; “hầu cho Đấng Christ có thể lập gia cư trong lòng anh
em”; “hầu (thì) có thể cùng… các thánh đồ hiểu thấu bề rộng…” và
“hầu cho anh em được đầy dẫy mọi sự đầy đủ của Đức Chúa Trời”. Chữ
“hầu” thứ hai là kết quả của chữ thứ nhất, chữ thứ ba là kết quả
của chữ thứ hai, chữ thứ tư là kết quả của chữ thứ ba. Tại đây,
chúng ta thấy vài bước. Từ lời cầu nguyện của Phao-lô chúng ta được
củng cố, từ tình trạng được củng cố, chúng ta tiến lên việc Christ lập
tư gia Ngài trong lòng ta, từ đây chúng ta tiến hành am hiểu các kích
thước của Christ và biết tình yêu vượt quá tri thức của Christ cho
đến khi cuối cùng chúng ta được đầy dẫy mọi sự đầy đủ của Đức
Chúa Trời. Lời cầu nguyện của Phao-lô khải thị rằng chúng ta được
cung ứng đầy dẫy các sự phong phú vô lượng và không thể dò tìm được
của Christ, đạt đến hay kết thành sự đầy đủ của Đức Chúa Trời. Nói
cách khác, các sự phong phú này sẽ trở nên chính sự đầy đủ của
Đức Chúa Trời trong chúng ta qua việc chúng ta kinh nghiệm và hưởng
thụ Christ.
Việc chúng ta thực hành sinh hoạt hội
thánh
và phụng sự của chúng ta trong sinh
hoạt
hội thánh đều có tính hữu cơ
Về một mặt, chúng ta có thể nói về việc hưởng thụ và ăn
Christ. Nhưng về mặt khác, chúng ta có thể nói về các sự việc trong
sinh hoạt hội thánh trong lĩnh vực tổ chức. Nếu chúng ta nói về sự
tổ chức khi có liên quan đến sinh hoạt hội thánh, chúng ta cách xa
đường trung tâm trong gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời. Việc chúng ta
thực hành sinh hoạt hội thánh và phụng sự của chúng ta trong sinh
hoạt hội thánh phải có tính hữu cơ. Thậm chí phụng sự thực tiễn
của chúng ta, như việc tẩy rửa phòng nhóm, cũng phải có tính hữu
cơ. Chúng ta có thể tẩy rửa phòng nhóm của mình theo ba cách. Thứ
nhất: chúng ta thuê vài người gác dan làm việc đó. Thứ hai, chúng ta
có thể sắp xếp tổ chức để bổ nhiệm vài anh chị em chịu trách
nhiệm tẩy rửa các khu vực khác nhau của phòng họp. Đường lối thứ ba
là đường lối hữu cơ. Nếu một vài thánh đồ đang sống cách hữu cơ
trong Christ, hưởng thụ Ngài cả ngày, họ sẽ có gánh nặng tẩy rửa
phòng họp. Khi hội thánh nhận thức gánh nặng mình, họ có thể thông
báo rằng sáng thứ bảy là thì giờ mọi kẻ có gánh nặng đến phụng
sự tại phòng họp. Rồi các thánh đồ phụng sự, không do thuê mướn hay
sắp xếp tổ chức, nhưng là người có tính hữu cơ với Christ hằng
sống.
Tại Thượng Hải, chừng bốn mươi năm về trước có một chị em trong
hội thánh vốn là vợ người quản lý một ngân hàng lớn. Dù chị có
tôi tớ trong tư gia mình, chị em này có gánh nặng tẩy rửa phòng họp
mỗi sáng thứ bảy. Sau khi bác tài của chồng chị đưa người chồng ra
ngân hàng, chị yêu cầu bác đưa chị đến phòng nhóm. Vì cớ phòng nhóm
không nằm ở đại lộ nhưng trong hẻm, bác tài cho chị xuống xe gần
phòng nhóm rồi quay xe đi. Một ngày kia, người tài xế quyết định đi
theo chị vì cớ muốn tìm hiểu tại sao chị cứ đến chỗ đó mỗi sáng
thứ bảy. Bác tài xế xúc động mạnh khi nhìn thấy chị tẩy rửa phòng
nhóm. Bác ngạc nhiên tại sao chị lại làm như vậy. Chị là vợ một
người giàu, có nhiều tôi tớ tẩy rửa nhà mình, nhưng mỗi sáng thứ
bảy chị lại đến phòng họp để lau chùi. Phụng sự của chị có đôi
phần tính hữu cơ. Chị không tẩy rửa phòng họp vì cớ đã được giao
phó hay thuê mướn. Chị rửa phòng theo tính hữu cơ.
Một số người bảo cùng chúng tôi rằng nếu chúng tôi cố gắng
kiến tạo hội thánh cách hữu cơ, không có gì hoàn thành được. Họ
hỏi làm sao phòng nhóm được tẩy rửa nếu không thuê mướn ai đó hay
không có sự sắp xếp. Câu trả lời của chúng tôi: Đức Chúa Trời có
thể. Đức Chúa Trời có khả năng hoàn thành dư dật vượt quá theo như
quyền năng vận hành trong chúng ta (câu 20). Chúng ta phải tin lời Đức
Chúa Trời trong Kinh Thánh. Ngài có thể hoàn thành bất cứ điều gì
Ngài đã phán về chúng ta. Chúng ta càng cung cấp Christ cho dân chúng,
họ sẽ càng phụng sự. Phụng sự này có tính hữu cơ.
Toàn Thân Thể Christ là một sự việc hữu cơ. Trong sách Khải
Thị, những người hướng dẫn trong các hội thánh không được ám chỉ như
trưởng lão, nhưng như các ngôi sao, các sứ giả của các hội thánh (câu
1: 20). Các sứ giả là những người thuộc linh trong các hội thánh mang
trách nhiệm về chứng cớ Jesus. Họ nên có bản chất thiên thượng và ở
trong địa vị thiên thượng như các ngôi sao. Chức trưởng lão không phải
là sự việc địa vị trong một tổ chức. Trưởng lão là người trưởng
thành. Chúng ta phải kính trọng các trưởng lão trong sự trưởng thành
của sự sống họ. Cảm tạ Chúa vì có vài thánh đồ thân ái giữa vòng
chúng ta mà họ có tầm vóc nhiều hơn trong sự trưởng tiến của Christ.
Chúng ta kính trọng họ vì cớ sự trưởng tiến của họ trong sự sống.
Chúng ta không coi họ như các người có địa vị nào đó. Chúa Jesus bảo
chúng ta rằng chúng ta đều là anh em (Math 23: 8). Không ai có địa vị
để kiểm soát các thánh đồ khác. Sự khác biệt giữa các thánh đồ
không căn cứ theo tổ chức nhưng theo tình trạng hữu cơ của họ. Nếu
một anh em có kinh nghiệm nhiều hơn, trưởng thành hơn, và có mực
lượng nhiều hơn trong sự trưởng tiến của Christ, anh hữu dụng nhiều
hơn trong hội thánh.
Một em bé năm tháng tuổi không thể được giao phó làm gì trong
nhà. Nhưng khi em lớn lên đến năm tuổi, cha mẹ có thể giao phó một
việc nhỏ cho em. Em không có sự trưởng tiến hữu cơ, cha mẹ sẽ không
sắp xếp cho em làm điều này. Sự sắp xếp của họ sẽ theo tình trạng
hữu cơ của con mình. Nếu tôi đã không có sự trưởng tiến đầy đủ trong
Christ, các anh em có thể sắp xếp cho tôi giảng và có thể tôi có
gánh nặng để giảng, nhưng tôi có thể giảng gì đây? Tôi không thể
giảng vì cớ sự trưởng tiến hạn chế của tôi trong Christ. Để gánh
thêm trách nhiệm trong hội thánh, chúng ta phải ăn nhiều hơn, trưởng
tiến nhiều hơn đến nỗi chúng ta chiếm được lượng trưởng tiến lớn hơn
trong sự sống. Hội thánh không phải câu lạc bộ, tổ chức hay hội hiệp
thế tục. Mọi sự liên quan hội thánh đều là sự việc trưởng tiến hữu
cơ trong sự sống./.
W.L