Phi-e-ro và Rhoda |
Khi đọc Kinh thánh Tân ước đa số
thánh đồ đều lẫn lộn sáu bà Mari . Tôi xin minh định rõ ràng như sau:
Tên “Mari” có gốc rễ từ tên “Mi
ri am”, chị Môi se. Chữ nầy có nghĩa “phản loạn”.
- Mari , mẹ Chúa--Luca 1:26-38; Giăng 19:25
- Mari ở Giê ru sa lem, mẹ Giăng (Mác)—Mari nầy dâng phòng cao cho Chúa để HT nhóm. Chồng là người La mã quyền quí. Mác 14:12-25; Sứ 1;13-14; 2:1...., 12:12-17. Mác 14:51-52 nói cậu ấm Mác, lén theo Chúa lên vườn Ghết sê ma nê (cách Jerusalem 1 cây số 300) rình xem Chúa cầu nguyện, nên ghi rõ cậu vuột tay bọn lính và chạy thóat về Jerusalem trong đêm tối.
- Mari Ma đờ len Luca 7:34-8:3, Giăng 19:25; 20:1-18. Bà nầy xuất thân từ thị trấn Ma đơ len, mà theo truyền khẩu của kinh sách Do thái, Ma đơ len là thị trấn có nhiều kỹ nữ. Nên Mari Ma đờ len có 7 quỉ ám, và là nữ tội nhân.
- Mari ở HT La mã Rô ma 16:6
- Mari em Mari, mẹ Chúa.
Chỉ có 3 phụ nữ
đứng gần bên thập giá, các bà kia thì đứng xa. mà ba sách mô tả ba cách khác
nhau:
- Mathio 27:55-56 : Mari Ma đơ len, mẹ hai con của Xê bê đê và Mari mẹ Gia cơ và Giô sê
- Mác 14:40-41 nói : Mari Ma do len, Mari mẹ Gia cơ và Giô sê, và Sa lô mê
- Giăng 19: 25-27 nói: Mari Ma đơ len, mẹ Ngài, em mẹ Ngài, là Mari, vợ Cơ lê ô ba.
& So sánh với Mathio 13:55 chúng ta kết luận Mari, mẹ Gia cơ và Giô
sê là Mari mẹ Chúa.
& Mẹ hai con Xê bê đê, chính là Sa lô mê, bà cũng có tên là Mari, em
ruột của Mari, mẹ Chúa. Cơ lê ô ba chính là Xê bê đê. Vợ chồng bà Sa lô mê, mỗi
người đều có hai tên. Xem Mathio 20:20, về phần xác, Sứ đồ Giăng và Chúa
Jesus là anh em bạn dì ruột. Nên họ mới dám
xin ngồi hai bên tả hữu của Chúa. Ông Giăng rước Mari, mẹ Chúa là dì ruột về
phụng dưỡng tuổi già của bà.
Minh Khải