( Khải 22:1-2)
A.
Khải 22:1
“Thiên
sứ lại chỉ cho tôi xem sông nước sự sống ở giữa đường của thành, trong như thuỷ
tinh, từ ngai Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra”.
Câu nầy tiếp
tục nói về thành phố mới. “Đường của thành”. Phải là miếng đất vuông ở trung
tâm như trong 21:21. Paradise trước kia có 4
con sông, tuy nhiên tong thành phố mới chỉ có một con sông nước sự sống, trong
sáng như thuỷ tinh. Vì vậy quang cảnh nầy tốt hơn Paradise
trước kia.
“Ngai”. Sách nầy nói về ngai trong các
thời đại khác nhau:
1.
Trong thời đại phúc âm, Đức Chúa Trời ngồi trên ngai và
Chúa đồng ngồi với Đức Chúa Trời (Khải 3:21b).
2.
Trong thiên hi niên, Đức Chúa Trời ngồi trên ngai trên
trời, trong khi Chúa Jesus cũng có một ngai trên đất.
3.
Thời kỳ ngai lớn và trắng lại giống như thời dại phúc
âm; Con ngồi trên ngai của cha (20:11).
4.
Trong thành phố mới, chỉ có một ngai, là “ngai Đức Chúa
Trời và Chiên Con” (22:1). Sẽ không còn có sự phân biệt nào giữa Cha và Con
nữa.
Trong cõi đời đời,
danh Chúa mãi mãi sẽ là Chiên Con. Danh nầy sẽ nhắc nhở con người rằng đã có
tội lỗi trong thế giới, nhưng Chúa đã bước vào thế giới như Chiên Con cứu
chuộc. Điều đó cũng nhắc nhở con người rằng bây giờ họ có thể ăn cây sự sống và
uống nước sự sống, là vì Chúa đã từng trở nên Chiên Con.
B.
Khải thị 22:2
“Bờ sông bên nầy và bên kia đều có cây sự
sống ra trái mười hai mùa, mỗi tháng một mùa; lá cây dùng để chữa lành cho các
dân”.
“Cây sự sống” là
thật. Mặc dù trong Châm Ngôn 3:18, 11:13, 13:12; 15:4, cây sự sống là một dấu
hiệu, nhưng không thể giải thich như vậy ở đây được. Trong 17:15, khi “các dòng
nước” được đề cập đến, thiên sứ lập tức giải thích chúng chỉ về điều gì. Vì
vậy, nếu sông nước sự sống và cây sự sống trong 22:2 cũng là dấu hiệu thì thiên
sứ cũng đã lập tức giải thích. Nhưng ở đây, thiên sứ không giải thích, do đó,
đây không phải là các dấu hiệu.
Khải 2:7 nói rằng cây sự sống ở trong
paradise của Đức Chúa Trời . Khải 22:2 nói rằng con sông ở giữa đường của
thành. Điều nầy chỉ tỏ rằng Jerusalem
mới là paradise của Đức Chúa Trời. Khu vườn trong Sáng thế ký 2:8 là paradise
của con người, nhưng đây là paradise của Đức Chúa Trời. Do đó, điều nầy cho
chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời sẽ đem con người đến một nơi tốt hơn.
“Cây sự
sống” ở đây số ít. Vậy thì làm sao một cây sự sống có thể mọc lên ở hai bên
bờ sông? Điều nầy cũng không có gì khó hiểu, vì thậm chí cây đa cũng có thể mọc
ra nhiều thân từ một hệ thống rễ và bởi đó có thể vươn xa. “Ra trái mỗi tháng” chứng tỏ rằng vẫn còn
các tháng. Ngày và đêm trong 21:25 được xác định bởi mặt trời và các tháng ở
đây được mặt trăng xác định. Ban ngày có 12 tiếng, ban đêm cũng có 12 tiếng, và
có 12 tháng. Con số cho cõi đời đời là số 12. “Lá cây dùng để chữa lành cho các dân”. Khải 21;4 nói rằng những
điều trước kia đã qua rồi và sẽ không còn đau đớn hay sự chết nữa. Lời nầy cũng
chỉ tỏ rằng sẽ không còn bệnh tật nữa. Tuy nhiên lời không nói rằng sẽ không
còn yếu đuối nữa. Chúng ta có thể nhìn thấy trong Matthew 8:17 rằng bệnh tật và
sự yếu đuối là hai điều khác nhau. Các sự yếu đuối đến từ đâu? Vì con người ở
đây có thân thể bằng thịt và huyết nên họ không thể tuyệt đối thoát khỏi sự yếu
đuối. Vậy thì làm sao họ có thể sống mãi mãi? Đó phải là bởi lá cây sự sống
chữa lành các sự yếu đuối của họ liên tục hầu họ không bao giờ mệt mỏi.
Một số người có thể hỏi các cư dân trên đất
trong trời mới đất mới có thể có được sự sống đời đời không. Câu Kinh thánh nầy
không đưa ra một lời rõ ràng về điều nầy. (Cây sự sống rõ ràng ở trong paradise
của sáng thế ký 2:9. và từ câu nầy chúng ta thấy rằng cây sự sống cũng ở trong
trời mới và đất mới. Tuy nhiên, chúng ta không biết dân của các quốc gia có ăn
trái cây sự sống hay không).
VII. BẢY PHƯỚc HẠNH KHÁC NHAU
CỦA
NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CỨU CHUỘC (Khải
22:3-5)
A.
Khải thị 22:3
“Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa, nhưng ở trong thành có ngai của Đức
Chúa Trời và Chiên Con, các đầy tớ Ngài sẽ phụng sự Ngài”.
“Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa”. Lời bảo đảm là sẽ chẳng còn ai
phạm tội trong trời mới đất mới. Công tác của cây biết điều thạên điều ác sẽ
qua đi. Trước khi Ađam phạm tội trong paradise, lương tâm của ông chưa tác
nhiệm, nhưng trong trời mới đất mới, mọi người sẽ có một lương tâm có thể phân biệt tốt xấu. Ma
quỉ cũng không còn nữa.
Do đó sẽ không còn sự rủa sả vì:
(1)
Sự rủa sả trên thế giới ra từ việ các thiên sứ phạm
tội. Tuy niên, trong cõi đời đời, các thiên sứ sẽ không còn cai trị nữa; thay
vào đó, chúng ta sẽ cai trị.
(2)
Không đề cập áên các động vật trong trời mới đất mới vì
con rắn đã bị Ma quỉ sử dụng.
(3)
Ngoài cây sự sống, không có đề cập đến bất cứ loại thực
vật nào trong trời mới và đất mới. Đấy là vì rượu từ trái nho đã khiến Lót say,
đem sự rủa sả đến một phần nhân loại.
“Trong
thành có ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con”. Trong sách nầy, mối liên hệ
giữa Chúa Jesus và thành phố mới được đề cập đến 7 lần và đều dựa trên danh
chiên Con (21:9,14,22,23,27;22:1.30.
“Các đầy tớ (nô lệ) Ngài” cũng giống như
lời được đề cập ở 1:1. Họ không chỉ bao gồm chúng ta mà còn bao gồm mọi tiên
tri, thánh đồ trong thời đại Cựu ước. “Sẽ
phụng sự Ngài” ở đây không có ý nói đến như sự phục vụ như người làm công,
mà phụng sự như các thầy tế lễ. Khải 20:6 nói rằng những người đắc thắng sẽ là
các thầy tế lễ và các vua trong thiên hi niên. Vì sẽ không có tội lỗi trong cõi
đời đời nữa, nên cũng không có các thấy tế lễ
giống như ở trong thiên hi niên nữa. Vì vậy các thầy tế lễ không được đề
cập rõ ở đây. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách phụng sự Đức Chúa Trời. Điều nầy chỉ
tỏ rằng chúng ta sẽ không nhàn rỗi trong cõi đời đời. Trong thiên hi niên, chỉ
những người đắc thắng mới làm thầy tế lễ; nhưng trong cõi đời đời, mọi người
được cứu đều phụng sự Đức Chúa Trời như thầy tế lễ.
B.
Khải thị 22:4
“Được
thấy mặt Ngài và danh Ngài sẽ ở trên trán của họ”.
Họ
“sẽ thấy mặt Ngài”. Liên tục nhìn thấy mặt Đức Chúa Trời là một đặc ân. Con
người sa ngã mãi mãi bị xa cách mặt Chúa và vinh hiển sức mạnh Ngài (2
Thes.1:9). Trong Cựu ước, Moses chỉ được phép nhìn phía sau Đức Chúa Trời (Exodus 33:18-23). Trong thiên hi niên, chỉ
những người đắc thắng mới có thể nhìn thấy mặt Đức Chúa Trời (Heb. 12;14), còn trong thành phô mới, mọi
người được cứu sẽ nhìn thấy mặt Đức Chúa Trời và đến gần Ngài.
Khải 22:3 nói “của Đức Chúa Trời và Chiên Con”, nhưng câu 4 chỉ nói “mặt Ngài”.
Điều nầy cho thấy rằng Chúa và Cha là một. Cha và Con được phân biệt nhưng
không phân rẽ. “Và danh Ngài sẽ ở trên
trán của họ”. Trong thiên hi niên, chỉ có 144.000 người có danh của Ngài
trên trán họ (14:1). Bây giờ, mọi người được cứu đều có danh Ngài trên trán họ.
C.
Khải thị 22:5
“Đêm
không còn có nữa; họ không cần ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là
Đức Chúa Trời sẽ sáng toả họ, và họ sẽ làm vua cho đến đời đời vô cùng”.
Vào lúc nầy, sẽ không cần ánh sáng thiên
nhiên hay ánh sáng nhân tạo vì Chúa Đức Chúa Trời sẽ chiếu sáng trên họ. “Và họ sẽ làm vua (trị vì) cho đến đời đời vô
cùng”. Đấy là điều thứ hai mà các tín đồ sẽ làm trong cõi đời đời (điều thứ
nhất là phụng sự Đức Chúa Trời). Trong
thiên hi niên, chỉ những người đắc thắng mới làm vua và chỉ trong 1000 năm. Tuy
nhiên, bây giờ mọi người được cứu sẽ là vua cho đến đời đời.
Một số nhà giải kinh nổi tiếng nói rằng Khải
thị 21:9- 22:5 không chỉ về quang cảnh trong trời mới và đất mới mà đúng hơn là
mô tả thiên hi niên. Lý do cho sự giải thích của họ là theo 22:2, là câu nói
rằng “lá cây thì để chữa lành cho các
quốc gia”, sẽ vẫn còn bệnh tật, và vì vậy vẫn còn sự chết trên đất. Tuy
nhiên, một số lý do sau đây có thể chứng minh họ sai trật:
(1)
Theo 21:2, Jerusalem
mới chỉ xuống từ trời sau khi trời và đất trước kia qua đi (c.1). Trước khi
trời đất cũ qua đi, Jerusalem mới không thể
xuống, vì Jerusalem
mới không thể xuống trái đất cũ.
(2)
Theo 21:2 và 10, Jerusalem
ở đây là mới và xuống trái đất từ nơi Đức
Chúa Trời. Nhưng trong thiên hi niên, Jerusalem
cũ vẫn còn trên trái đất. Nếu Jerusalem mới xuống vào lúc đó, chẳng phải sẽ có
hai Jerusalem
trên trái đất sao? Jerusalem mới không thể xuống
trước khi Jerusalem
cũ qua đi.
(3)
Trong 21:1 và 2, truớc hết John đã nhìn thấy trời mới
và đất mới, sau đó ông nhìn thấy Jerusalem
mới. Làm sao có thể nói rằng Jerusalem
mới trong trời mới đất mới là ở trong vương quốc thiên thi niên? Vậy thì một số
người sẽ nói rằng, mặc dù 21:1-8 chỉ về trời mới và đất mới, nhưng Khải thị
21:9 – 22:5 chỉ nói trở ngược lại quang cảnh trong Jerusalem mới trong vương quốc
thiên hi niên. Nhưng cả 21:2 lẫn 10 đều nói rõ rằng Jerusalem mới xuống từ trời, từ nơi Đức Chúa
Trời. Vì vậy, chúng ta thấy rằng Jerusalem
mới trong câu 10 là cùng một thành phố như trong câu 2.
(4)
Vì 21:5 nói rằng mọi sự đều được làm nên mới, nên làm
sao Jerusalem
mới có thể là một điều gì đó ở trong vương quốc thiên hi niên trước khi mọi sự
được làm nên mới?
(5)
Những người trong 21:8 bị quăng vào hồ lửa sau vương
quốc thiên hi niên và sau khi bị phán xét. Thành phố mới đứng đối lập với hồ
lửa. Vậy thì làm sao có thể nói rằng thành phố mới đến trước, trong khi những
người nầy bị quăng vào hồ lửa sau thiên hi niên?
(6)
“Trong đó tôi đã không thấy đền thờ nào” (21:22), nhưng
chúng ta biết rằng sẽ có một đền thờ trong thiên hi niên. Ezekiel 40:48 nói rõ
đền thờ trông như thế nào trong vương quốc thiên hi niên.
(7)
“Thành phố không cần mặt trời hay mặt trăng chiếu sáng”(21:23),
nhưng chúng ta biết Kinh thánh nói rằng trong thiên hi niên “ánh sáng mặt trăng
sẽ chói lói như ánh sáng mặt trời, và sự sáng mặt trời sẽ lớn hơn bảy lần, như
vốn là sự sáng của bảy ngày” (E-sai 30:26). Sao chúng ta có thể nói rằng Jerusalem mới ngự xuống
trong thiên hi niên?
(8)
Trong 21:24 và 26 có từ ngữ “vào trong”. Từ ngữ nầy
chứng tỏ rằng con người có thể bước vào thành phố. Nhưng trong thiên hi niên,
thành phố nầy còn lơ lửng trong không trung, vì vậy, con người bằng thịt và
huyết trên đất không thể đi vào thành.
(9)
Sách sự sống của Chiên Con (21:27) xuất hiện sau thiên
hi niên (20:15). Làm sao những người có tên được ghi trong trong sách sự sống
của Chiên Con, vốn là điều chỉ xuất hiện sau thiên hi niên, có thể ra vào thành
phố trong thiên hi niên?
(10)
Sẽ không còn sự rủa sả
trong trời mới và đất mới (22;3), nhưng trong thiên hi niên, những sự
rủa sả như bệnh tật, đau khổ, và sự chết vẫn còn hiện hữu. Làm sao chúng ta có
thể nói rằng Khải 21:9-22;5 mô tả thiên hi niên?
(11)
Khải thị 22:3 nói về “ngai của Đức Chúa trời và Chiên
Con”. Trong thiên hi niên chỉ có ngai của Chúa Jesus trên đất, không có “ngai
của Đức Chúa trời và Chiên Con”. Do đó, làm sao có thể nói rằng Khải thị
21:8-22:5 mô tả những điều ở trong thiên hi niên?
(12)
Theo 22:1-3, ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con ở
trung tâm của thành phố mới. Tuy nhiên, Ezekiel nói rằng vinh hiển của Đức Chúa
Trời dẫy đầy nơi chí thánh (435; 44;4). Nếu Jerusalem mới thật sự ngự xuống
trong thiên hi niên thì trung tâm thờ phượng của con người sẽ là thành phố mới
hay nơi chí thánh? Đức Chúa Trời sẽ cư trú ở đâu?
Kết
luận của chúng ta là Khải 6:1-21:8 bàn về phần nói tiên tri của sách Khải thị
nầy; Khải 21:8-22:5 nói về Jerusalem mới; và Khải 22:6-21 không phải là phần
chính của lời tiên tri mà đúng hơn là phần kết luận của cả sách Khải thị nầy.