Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Niềm tin lớn - niềm tin nhỏ


Ma-thi-ơ 8:10,27
“Khi Chúa Giêsu nghe vậy, Người ngạc nhiên và nói với những người theo sau: “Quả thật, tôi nói với các bạn, tôi cũng chưa thấy ở Israel có đức tin lớn như vậy… Nhưng dân chúng ngạc nhiên và nói: Đây là loại người gì vậy? “Rằng gió và biển cũng vâng lời Ngài?” Ma-thi-ơ 8:10,27
Đội trưởng thành Ca-bê-na-um có một người đầy tớ bị liệt đang bị hành hạ nặng nề. Với nhu cầu này ông đã đến với Chúa Giêsu. Khi Chúa đến gặp thầy đội để chữa lành cho người đầy tớ, ông nói: “Lạy Chúa, tôi chẳng đáng rước Chúa vào nhà; Nhưng Ngài chỉ cần nói một lời thì đầy tớ tôi sẽ được khỏi bệnh.” Ông tin rằng chỉ một lời từ Chúa là đủ. Khi làm như vậy, ông đã thể hiện đức tin lớn lao, khiến Chúa ngạc nhiên - điều đó tất nhiên không có nghĩa là Ngài ngạc nhiên. Đúng hơn, phản ứng của anh ấy, mà người khác có thể nhìn thấy, sẽ cho thấy rõ rằng niềm tin lớn lao là một điều gì đó đặc biệt và hiếm có.
Chúng ta đọc thêm vài câu nữa về các môn đồ gặp nạn trên biển. Hoảng sợ, họ đánh thức Thầy và kêu lên: “Lạy Chúa, xin cứu chúng con, chúng con sắp chết!” Lời nói của họ bày tỏ đức tin, vì họ trông đợi Ngài để được cứu, nhưng họ cũng chứng tỏ rằng đó chỉ là đức tin nhỏ bé, vì họ mong khỏi chét. Chúa đã phải quở trách họ: “Sao nhát thế, hỡi kẻ ít đức tin?” Nhưng rồi Ngài chỗi dậy và chỉ huy gió và biển. Im lặng rơi xuống. Và các môn đệ ngạc nhiên. Họ không ngờ rằng quyền năng như vậy lại đến từ lời phán của Chúa Giêsu!
Còn chúng ta, chúng ta giống viên đội trưởng hay các môn đệ? Nghĩa là, chúng ta là những người “làm ngạc nhiên” Chúa vì có đức tin lớn, hay chúng ta ngạc nhiên trước Ngài vì Ngài làm xấu hổ đức tin nhỏ bé của chúng ta?