Chương 1 - Tập thể trên núi Si-ôn
"Tôi đã thấy, kìa, Chiên Con
đứng trên núi Si-ôn, và với Ngài có mười bốn vạn bốn ngàn người, đều có danh
của Ngài và danh của Cha Ngài ghi trên trán mình. 2 Tôi
nghe một tiếng từ trời như tiếng nhiều dòng nước, như tiếng sấm lớn; tiếng mà
tôi nghe đó lại như tiếng đàn cầm của kẻ gảy đàn cầm mình vậy. 3
Chúng hát một bài ca mới trước ngai, và trước bốn sanh vật cùng các
trưởng lão; không ai học được bài ca đó, trừ ra mười bốn vạn bốn ngàn người đã
được tậu mua khỏi đất mà thôi. 4 Những lẻ ấy
chưa bị ô uế với đàn bà, vì vốn còn đồng trinh. Hễ Chiên Con đi đâu thì họ cũng
theo đó. Họ đã được tậu mua từ trong loài người, để làm trái đầu mùa cho Đức
Chúa Trời và Chiên Con. 5 Trong miệng họ chẳng
có lời dối nào, họ cũng không có tì vít gì"(Khải Huyền 14:1-5 ).
Đoạn này đi vào trung tâm mục
đích thần thượng. Có một ý nghĩa là chìa khóa tất cả mọi thứ trong lịch sử tư
tưởng và cách thức của Đức Chúa Trời liên quan đến con người. Nếu chúng ta hiểu
đoạn này thì nhiều vấn đề của chúng ta sẽ được giải quyết và các câu hỏi sâu xa
của chúng ta được trả lời. Vì vậy, quan trọng là vấn đề được tập trung ở đây, cuộc
xung đột bất thường đã phát sinh về nó - và không chỉ có xung đột thuộc linh, nhưng
tranh cãi không đúng Kinh thánh cũng có. Chúng ta sẽ không nhận được gì cho đến
khi chúng ta có lập trường rõ ràng của chúng ta, và điều đó đòi hỏi sự chân
thật, thiết thực, trung tín, và lòng can đảm. Có một cụm từ ở đây chuyển tải
một lượng rất lớn trong lĩnh vực cuộc xung đột và tranh cãi đó. Đó là một cụm
từ được nghi ngờ cách nặng nề ngay cả giữa vòng các cơ đốc nhân Tin Lành, và,
nếu không có nó trong Lời Chúa, tôi sẽ tránh nó vì lý do đó, nhưng chúng ta
không thể dành cho sứ đồ Giăng những nghi ngờ phát sinh từ một cụm từ mà ông đã
sử dụng. Chúng ta phải thành tâm tìm hiểu những gì ông ngụ ý khi sử dụng cụm từ
đó. Tôi đề cập cụm từ "những trái đầu mùa". "Họ đã được tậu
mua..., để làm trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời và cho Chiên Con ".
Có lẽ cách hữu ích và có lợi nhất
để đi đến một sự hiểu biết cụm từ này, là tìm kiếm cách xác định 144.000 mà nó
đề cập. Tôi không có ý định tìm cách đưa ra một giải thích đặc biệt cho khúc
Kinh Thánh này hoặc để truyền bá lời dạy dỗ đặc biệt nào mà sẽ có các kết quả
này. Tôi thực sự muốn vào trung tâm vấn đề này, bởi vì nó được sản sinh ra trên
tôi, đó là văn kiện kinh khủng với Đức
Chúa Trời và dân của Ngài vào thời điểm này - đó là thời điểm cuối cùng. Đôi
khi cần nghi ngờ. Một số trong những điều quan trọng nhất vì lợi ích của Chúa
có những lúc bị nghi ngờ nhất, và đó là nghi ngờ chính đáng; phơi bày cái gì
khác. Có cái gì đó, hoặc có thể có cái gì đó mà kẻ thù chống lại cách đặc biệt.
Có thể có một cái gì ở đó có hậu quả như vậy, để khuấy động chiều sâu thẳm của
trái tim con người, có lẽ trong sự sợ hãi, hoặc không sẵn sàng, hoặc thậm chí
là oán giận, và đại loại như vậy có thể dễ dàng được thông qua trên dưới một
nhãn hiệu, hoặc nó có thể đại diện cho nỗ lực để được ra khỏi một cái gì đó đáng
kể cho Đức Chúa Trời, vì những gì có liên quan đến nó.
Nhưng chúng ta được gần gũi hơn.
Chắc chắn tất cả chúng ta chuẩn bị để tin rằng, thứ nhất, là " Chiên Con
đi đâu thì họ cũng theo đó”, là một cái gì đó rất quan trọng và trang nghiêm,
và thứ hai, không phải tất cả những người sẽ làm điều đó. Điều đó không giải
quyết toàn bộ vấn đề sao? Nó đáng kể cách chính yếu cho Đức Chúa Trời và cho
chúng ta biết rằng điều này sẽ là sự thật: Đây là những kẻ “theo Chiên Con đi
đâu thì họ cũng theo đó ", và là một cái gì đó không thể nghi ngờ, cũng
không bị khinh bỉ.
Nhưng bạn thấy điều này đúng với một
tập thể đặc biệt. Họ được phân biệt với những người khác bởi chính đặc tính này.
Nhìn vào họ, nhận dạng họ, một tập thể được mua ra khỏi trái đất, không chỉ từ trái
đất hoặc trong trái đất, họ được ra khỏi trái đất. Được tậu mua làm trái đầu
mùa cho Chiên Con, đứng với Chiên Con trên núi Si-ôn, và bạn lưu ý vị trí nầy
có trước khi bắt đầu có sự phán xét. Tập thể này ở trên trời, không có nhầm lẫn
ở đó, và do đó ở đây họ không ngụ ý Zion trần thế, nhưng Zion thuộc thiên,
Si-ôn này ở trên trời. Đây là Zion
của Hê bơ rơ 12 - "Nhưng anh em đã đến núi Si-ôn,
đến thành của Đức Chúa Trời hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời....". Đó
là Si-ôn ở đây. Cần nói rằng bởi vì có một Si-ôn khác trong cuốn sách của Khải thị,
là tập thể khác, xuất thân từ các chi tộc Israel . Đó là chương 7, và nó không phải là tập thể này. Đây
là một tập thể thuộc thiên và họ đang hát ở trên trời, trước ngôi. Tình trạng thuộc
thiên trong mức độ làm dấu hiệu là đặc tính của những người này. Nhiều hơn tất cả
những người khác và trước tất cả những người khác, những người nầy thể hiện tính
chất thuộc thiên.
Những người đắc thắng
Chú ý - và đây là một điểm có
hiệu lực to lớn - đó là những lời hứa cho những người đắc thắng trong các
chương đầu của sách Khải thị này, được tìm thấy hoàn thành trong tập thể này.
Chúa đã nói về một số người sẽ đắc thắng, rằng Ngài sẽ viết trên họ danh Đức
Chúa Trời của Ngài và tên mới của Ngài (Khải Huyền 3:12- Ta cũng sẽ lấy danh
Đức Chúa Trời ta, và danh của thành Đức Chúa Trời ta, là Giê-ru-sa-lem mới ở
trên trời, từ Đức Chúa Trời ta mà xuống, cùng danh mới của ta, mà viết trên
người). Còn ở đây là: "có danh của Ngài và danh của Cha Ngài ghi trên trán
mình". Đây là những người đã đắc thắng, và họ được phân biệt với phần còn
lại trong dân Chúa, ngay cả trong các hội thánh.
Tể trị trong sự viên mãn
Và sau đó họ được đề cập như một con
số đặc biệt, một tập thể đặc biệt -144.000. Chắc chắn điều này không được hiểu
theo bất kỳ nghĩa đen nào nhiều hơn là từ ngữ "Chiên Con". Đó là một con
số có thể mang theo với nó một định nghĩa. Mười hai nhân mười hai. Nó là sự cai
trị, số lượng của sự cai trị, và sự cai trị được thực hiện trọn vẹn. Nhưng bạn
nhìn thấy một lần nữa, nó phân biệt với họ. Sau đây chúng ta sẽ đến một quần
chúng lớn mà không có ai có thể đếm số lượng, nhưng những người ở đây được đánh
số. Họ là một tập thể riêng biệt và đặc biệt .
Một dân đồng trinh
Nhận thấy một số đặc điểm khác về
họ. "Đã được tậu mua khỏi trái đất ... Những lẻ ấy chưa bị ô uế với đàn bà, vì
vốn còn đồng trinh". Trong tuyên bố đó, chúng ta không đọc theo nghĩa đen.
Nó không có thể ngụ ý gì cả. Nó phù hợp với toàn bộ ý nghĩa đặc biệt trong suốt
Cựu Ước và Tân ước, nơi tuyển dân của Đức Chúa Trời được coi như một dân trinh
nữ. Trong Israel tà dâm là nói về mối quan hệ thuộc linh với các quốc gia khác,
các dân tộc trên thế giới này, và điều này ngụ ý gì - đã được tạo ra và duy trì
một tình trạng cách biệt tuyệt đối với hệ thống thuộc linh đó mà nằm phía sau
thế giới này, không có liên kết với nó gì cả.
Vấn đề này là một vấn đề rất sống
động ngày hôm nay. Hãy đi đến Trung Quốc và bạn sẽ thấy, cho dù đó là một vấn
đề sống, cho dù bạn sẽ đầu hàng sự tà dâm lớn, con rồng lớn màu đỏ. Nó là một
vấn đề cái sống và cái chết bây giờ, và những người nầy đã không đầu hàng, họ
đã giữ mình tinh sạch, không bị ô uế. "Hễ Chiên Con đi đâu thì họ cũng
theo đó”. Đó là hiện tại phân từ, ngụ ý là họ đang theo Chiên Con, vì họ luôn
luôn sống như vậy. Nó đã trở thành một thói quen, là một tâm tính đã được sinh
ra trong họ, tạo ra trong họ. Họ đã làm điều đó trên trái đất và họ tiếp tực
làm điều đó, những người không có chứng co giựt khi theo sau Chiên Con, không
phải là những người đi theo một ngày và quay trở lại vào ngày tiếp theo. Họ đang
liên tục theo Chiên Con. Nó là một tình trạng hoàn toàn của lòng sùng kính Chúa
Giêsu. Họ là những trái đầu mùa cho Chiên Con. Lưu ý cách thức diễn tả từ ngữ-
"những trái đầu mùa ... cho Chiên Con". Trong họ, Chiên Con có sự trưởng
thành đầu tiên của tính chất và công việc Chiên Con của Ngài, trong họ Ngài
trước tiên nhìn thấy lao khổ của hồn
mình và được hài lòng. Đó là cho Chiên Con, sự hài lòng của Ngài.
"Cho Chiên Con"
Nó ngụ ý điều này, rằng quan niệm
của họ về sự cứu rỗi không phải là một điều chi phối bởi lợi ích cá nhân, là họ
được cứu để được cứu và tận hưởng sự cứu rỗi cho chính mình, nhưng quan niệm
của họ là dành tất cả cho Chúa, được cứu là vì Ngài. Đó là một mức độ cao hơn
hoàn toàn, và tôi xin gợi ý rằng đây là một điều phân biệt. Có vô số các con người,
các cơ đốc nhân, những người vui mừng khi được cứu để mà được cứu, bởi vì nó là
một điều tốt để được cứu cho mình, nó đảm bảo phần chia cho họ và nó ngụ ý đến
thiên đàng và vinh quang, nhưng mối quan tâm chính của những người khác nầy là vinh
quang của Chiên Con. "Cho Chiên Con". Họ bước theo bất cứ nơi nào
Ngài đi.
"Sự tương giao sự đau khổ
của Ngài"
Đương nhiên, có thể dễ theoVua
bất cứ nới nào ông đi. Trong những ngày Ngài còn trong xác thịt, nhiều người theo
đuổi Ngài bất cứ nơi nào Ngài đi. Bạn sẽ luôn luôn tìm thấy họ có ở đó. Ô, Ngài
nói, "bánh và cá", để xem phép lạ của Ngài. Nhưng những người nầy theo
Chiên Con, và điều đó ngụ ý rằng họ có một tâm tính đáp ứng sự "tương giao
đau khổ của Ngài", như sứ đồ là người đầu tiên sử dụng cụm từ đó. Đối với
ông đó không phải là một cái gì đó để được xa lánh: " được dự phần (tương
giao) trong sự khổ sở của Ngài " (Philip 3:10), có một tâm tính chia sẻ
những đau khổ của Chiên Con. Các vấn đề đó trong một loại dân đặc biệt, một tập
thể đặc biệt, và nếu chúng ta nhìn vào nó theo cách đó chắc chắn những nghi ngờ
của chúng ta và những lo sợ của chúng ta được xóa bỏ. Xác định những người này
và lập trường khác nhường đường cho.
Tất cả điều này ngụ ý và trở nên
rõ ràng khi chúng ta nhìn vào nó trong mối quan hệ với tất cả những gì được nói
về Chiên Con. Ngụ ý là, bạn phải hiểu được toàn bộ Lời Đức Chúa Trời trong kết
nối với Chiên Con để hiểu những người này là ai và những gì, để chắc chắn họ là
những người đã chấp nhận, nhập vào, và trở thành hiện thân của tất cả những gì
mà cụm từ ngụ ý là - Chiên Con, cuộc sống của Ngài, tính chất của Ngài, công
việc của Ngài.
Điều ở đây là như vầy: một tập thể được đánh dấu và phân
biệt bởi sự tương giao đặc thù với Đấng Christ, Chiên Con. Gạch dưới chữ Chiên
Con, tên Chiên Con, với tất cả những điều ngụ ý, và sau đó nhìn thấy ở đây, có
một dân đang ở trong một mối quan hệ đặc biệt với Đấng Christ là Chiên Con, và
với những gì Ngài ngụ ý như là Chiên Con. Có rất ít nghi ngờ rằng có một vinh
dự đặc biệt ban cho tập thể này. Họ được đề cập ở đây với vinh dự đặc biệt, vị
trí của họ là một trong những vinh dự đặc biệt. Những âm điệu mà trong đó họ
được đề cập là một dân rất thánh thiện, và ý nghĩa rất quý giá đối với Chúa.
Bài hát học được thông qua
kinh nghiệm đau khổ
Họ có một bí quyết độc quyền. Họ
hát một bài hát, và không ai có thể học được bài ca đó, ngoài trăm bốn mươi bốn
ngàn người. Không ai khác đã có khả năng. Làm thế nào để họ có bí quyết độc
quyền này? Ô, câu trả lời đi vào trọng tâm của rất nhiều điều trong kinh nghiệm
của chúng ta. Bạn biết rằng nó là một nguyên tắc đúng. khi bạn tìm học được bí
quyết thông qua đau khổ mà bạn không học bằng cách nào khác. Trong đau khổ, chúng
ta học được những điều mà không ai biết được. Chúng ta không thể giải thích cho
họ, chúng ta không thể dạy họ, hoặc làm cho người khác hiểu. Chúng ta chỉ có
thể nói, "Khi bạn được trải qua những gì tôi đã trải qua, bạn sẽ hiểu, bạn
sẽ biết, cho đến khi bạn có, tất cả mọi sự đóng lại đối với bạn". Những
người này đã là một cách thức mà năng lực cho một cái gì đó đã được tạo ra.
"Những trái đầu mùa"
Một lần nữa, điều đó đi đến trung
tâm của sự vật. Họ là một dân có năng lực, ngụ ý là một cái gì đó rất lớn lao
cho Chúa. Điều đó chắc chắn giải thích hoặc chứa đựng trong cụm từ "những trái
đầu mùa". Một điều đầu tiên luôn luôn là một điều quyết định, và đó là một
nguyên tắc trong Lời Đức Chúa Trời rằng sự đề cập đầu tiên của một điều trong
Kinh Thánh luôn luôn có tính tự tại cho tất cả những gì tiếp sau đó liên quan
đến điều đó. Những người này, tập thể này, có giá trị nội tại, khả năng ban cho
điều đã được tạo ra. Hình thể thay đổi trong cuốn sách này của Khải Huyền ở
cuối. Có thành phố, và từ ngai vàng có lưu xuất ra điều dành cho sức khỏe của
các quốc gia. Các quốc gia lấy được giá trị của họ từ những gì là trung tâm của
sự vật. Các giá trị nội tại có khả năng tái sinh sản hơn và hơn nữa đối với lợi
thế nhiều hơn của những người có trung tâm của họ trong "thành phố".
Những trái đầu mùa - ô vâng, họ không phải là những người duy nhất nhưng họ có
giá trị trong nơi đầu tiên, và họ có nó cho những người khác. Nó là sức mạnh
của sự chuyển giao thông qua khả năng được tạo ra trong đau khổ.
Điều đó không đúng với nguyên tắc
sao? Bạn biết nó cách chắc chắn, hầu hết các bạn, theo kinh nghiệm riêng của
bạn, nếu bạn đã có thể giúp đỡ bất cứ ai, đó là vì bạn đã đi qua một cái gì đó
để tạo ra trong bạn khả năng để giúp đỡ họ. Không phải là bạn đang đi qua trên
thông tin. Đó là đã đi ra khỏi một cái gì đó mà Đức Chúa Trời đã thực hiện sâu
sắc trong bạn thông qua kinh nghiệm, và, hơn nữa, kinh nghiệm đau đớn. Đó là
cách thức mà các trái đầu mùa nầy chi phối. Họ chi phối bởi năng lực và khả
năng cung cấp, truyền đạt. Họ có một bí quyết độc quyền, mà không ai trừ ra
chính họ có thể học hỏi. Hàm ý ở đây là họ đã đi một chặng đường rất hoàn toàn
và đang ở trong một vị trí rất hoàn toàn để phục vụ Chúa.
Sự hài lòng của Đức Chúa Trời
trước tiên
Ở đây, chúng ta không được cho
biết những gì họ đại diện cách đầy đủ cho mục đích của Đức Chúa Trời, nhưng
chúng ta còn lại để xem họ trong ánh sáng mạc khải đầy đủ hơn của Ngài. Khi
chúng ta tiếp lấy sự mặc khải đầy đủ hơn về ý nghĩa của Chiên Con, sau đó chúng
ta sẽ bắt đầu hiểu những gì là tập thể của Chiên Con ở đây, những người theo
Chiên Con bất cứ nới nào Ngài đi đến. Chúng ta có thể làm một cái gì đó về điều
đó sau này, nhưng ở đây chúng ta có thể đề cập đến một hoặc hai điều. Những
người này, ở nơi đầu tiên, đại diện cho sự hài lòng của Đức Chúa Trời trong một
cách đặc biệt -- sự hài lòng của Đức Chúa Trời trước tiên. Họ đã cho Đức Chúa
Trời cơ nghiệp mà Ngài tìm kiếm trong các thánh đồ, họ đã đáp lời với Đức Chúa
Trời, và đó là một cái gì đó. Nó không phải là chuyện nhỏ khi Ngài cần phải có điều
đó, là điều mà trái tim của Ngài đã được đặt cách mạnh mẽ vào đó. Đức Chúa Trời
tìm kiếm sự hài lòng của Ngài - chắc chắn họ đại diện điều đó.
Nhưng đây là một điều đáng chú ý.
Họ hát - và hãy lưu ý cách hát của họ được mô tả "như tiếng nhiều dòng
nước, như tiếng sấm lớn".Thật khối lượng lớn lao! "Tiếng mà tôi nghe
đó lại như tiếng đàn cầm của kẻ gảy đàn cầm mình vậy. 3 Chúng hát
một bài ca mới trước ngai". Có gỉ đáng chú ý về điều đó? Đây là những
người đã biết đến đau khổ theo cách không thông thường. Đây là những người đã
đi cùng với Chiên Con - luôn luôn ngụ ý là đau khổ và hy sinh - và họ đang hát bằng
trái tim của họ theo khối lượng như vậy,
ấn tượng như vậy, mà các sứ đồ thấy khó khăn tìm ra những lời để diễn đạt cách hát
này. Điều nầy ngụ ý gì? Ô, họ đã đến để thấy rằng sau tất cả mọi sự, những đau
khổ đáng giá vô hạn. Họ đã đến để thấy rằng sau tất cả mọi sự, Chúa đã không
chống lại họ khi họ đã bị cám dỗ để suy nghĩ. Sau tất cả mọi sự, không phải điều
này hay điều kia và điều khác mà kẻ thù đã cố gắng tạo ra ý nghĩa đau khổ của
họ.
Không, có điều gì đó trong này có
giá trị không thể nói và hiểu hết ý nghĩa. Tôi biết có một số người hát để giữ
cho lòng dũng cảm của họ lên cao, có một số người hát, tốt, có lẽ, không có mục
đích đặc biệt - nhưng những người ở đây không hát mà không có ý nghĩa và mục
đích. Họ hát bây giờ bởi vì họ hoàn toàn hài lòng với đường lối của Chúa. Nó
phải có ý đó. Họ theo Chiên Con, họ đã đi con đường thập giá một cách rất sâu
xa, và những người nầy đã đi sâu nhất vào thập giá và sự đau khổ của Đấng
Christ, là những người hát to nhất trong cõi đời đời. Họ đã phát hiện ra tình
yêu của Đức Chúa Trời qua sự đau khổ, trong một cách rất đầy đủ. Họ hát trước
ngôi. Chúng ta đã thường xuyên ở trước ngôi để phàn nàn, lằm bằm, tuyệt vọng,
có lẽ trong cay đắng và nổi loạn. Vào lúc cuối cùng- vì những người đó sẽ theo Chiên
Con bất cứ nơi đâu Ngài đi, - là một bài hát duy nhất, một cái gì đó hoàn toàn
vượt ra ngoài kiến thức và sự hiểu biết của
người khác.
Sau tất cả mọi sự, không có chỗ
để nghi ngờ điều này. Nó là một cái gì đó rất quý giá đối với Chúa. Như chúng
tôi đã nói ngay từ đầu, nó sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề. Một trong những vấn
đề đang cản trở nhiều người trong chúng ta là lý do tại sao Chúa đưa chúng ta đi
một cách khác thường và khó khăn như vậy. Chúa dường như không đưa những cơ đốc
nhân khác theo cách đó, và họ dường như có một thời gian dễ chịu, tương đối.
Tại sao chúng ta có một thời gian khó khăn như vậy? Đó là một trong những nan
đề của chúng ta. Những người khác có thể làm tất cả các loại sự vật và vẫn là cơ
đốc nhân và người được cứu, nhưng Chúa sẽ không cho phép điều đó với chúng ta.
Những người khác có thể tránh khỏi khá nhiều điều và vẫn là cơ đốc nhân hạnh
phúc, nhưng bằng cách nào đó hoặc cách khác, Chúa không cho phép điều đó với chúng
ta. Ngài đang dẫn chúng ta một cách rất khó khăn thực sự. Đây là lời giải
thích. Nó nằm ngay tại trung tâm của những câu này trong Khải huyền 14, cái gì
mà trái tim của Chúa được thiết lập trên đó.
Nếu chúng ta chỉ có thể nhờ ân
sủng tìm thấy thái độ đúng đắn để hướng tới các sự xử lý và cách thức đặc biệt,
bất thường của Đức Chúa Trời với chúng ta, và những đau khổ mà qua đó Chúa dẫn
chúng ta đi. Nếu chúng ta có thể có thái độ đúng đắn, thái độ đó sẽ là điều này
- Chúa theo đuổi một cái gì đó có giá trị đặc biệt với Ngài, khi đó chúng ta sẽ
thấy một vài ý nghĩa mới trong lời Paul - " Bởi chưng ấy là vì Christ mà
đã ban ơn cho anh em chẳng những tin Ngài mà thôi, lại cũng vì Ngài chịu khổ
nữa " (Philip 1:29. Có lẽ đó là một sự tin cậy mà Chúa không thể tin tưởng
nhiều người. Người ta nghi ngờ liệu Chúa có thể tin tưởng nhiều con cái của Ngài
với khổ đau hơn một mức lượng nhất định không.
Chúng ta phải để nó ở đó một
chốc. Nếu những gì đã nói là sự thật, nếu Chúa có một cái gì đó có giá trị đặc
biệt được đại diện trong những người này, sẽ không giải thích được tất cả những
định kiến, tất cả các biến dạng, tất cả nỗi sợ hãi sao? Có thể đó không phải là
lý do sao? Xin Chúa ban cho chúng ta ơn điển để biết không chấp nhận cái gì ít
hơn điều sẽ làm Ngài thỏa mãn đầy đủ nhất.
T. Austin-Sparks