Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Luật gấp ba của thập tự giá


Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu hột lúa mì chẳng rơi xuống đất mà chết, thì cứ chỉ một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả nhiều" Giăng 12:24.

Trong những lời này, chúng ta có luật phổ quát gấp ba của thiên nhiên mà còn là luật gấp ba của thập tự giá. Luật ba lần này là (1) Sự sống qua cái chết. (2) Sự tự do thông qua sự đầu hàng. (3) Sự mở rộng qua sự mất mát.


1.     Sự sống qua cái chết
Hình minh họa tối cao về luật này là trong trường hợp của Đấng Christ. Sự sống thực của Đấng Christ không phải là sự sống của ba năm rưỡi mà trong đó Ngài bước đi trên trái đất này, nhưng đó là sự sống mà Ngài đã sống trên khắp thế giới kể từ sau Gô-gô-tha. Nó là một câu hỏi mở, không biết văn kiện của ba năm rưỡi có thể đã sống sót hoặc có thể xảy ra trong lịch sử của thế giới đã tiếp lấy nó, đã được nó ban cho bản anh hùng ca các hoạt động và chiến thắng tiếp tục của Ngài trên toàn thế giới kể từ khi bị đóng đinh và sống lại của Ngài.

Bản anh hùng ca này đã thu hút rất nhiều sự chú ý với khoảng thời gian ngắn của sự sống và giảng dạy của Ngài trên trái đất, và đã tạo ra thế giới văn học liên quan đến "Những ngày xác thịt của Ngài." Sự thật lớn nhất về Ngài là "Ngài đã chết, nhưng được sống lại."

Sự sống qua cái chết đó đã kiểm soát thế giới từ bao giờ và đã làm cho thế giới nhận ra rằng, bất chấp nỗ lực xác định nhất để tiêu diệt nó, đây là một cái gì đó không thể phá hủy. Hệ thống lớn trên thế giới, các giáo phái, và thậm chí cả các đế chế đã cạn kiệt tất cả các nguồn lực của mình để xóa bỏ Danh và sức sống sinh động tiếp tục của Đấng Christ. Nhưng vì điều đó mà họ đã hư mất; Ngài vẫn tiếp tục sống cách đắc thắng.


Đấng Christ nói về chính mình Ngài rằng "Ta đến quăng lửa xuống đất" và Ngài đã "tức bực biết bao cho đến chừng nào được thành tựu!"(Lu 12:49-50). Báp-têm là cần thiết để có lửa hoặc sự sống thần thượng này có thể được giải phóng, và "sự tức bực" (căng thẳng) của chính Ngài được dẹp bỏ. Ngài đã rên rỉ, "Ồ, làm sao cho được hoàn thành". Báp-têm nầy là một báp-têm thông qua sự thương khó, và nó đã được thông qua thập tự giá hầu Ngài trông thấy sự thực hiện tất cả sứ mạng trên toàn thế giới của Ngài. "Lửa" đã mở rộng trên toàn thế giới trong các chi thể của Thân Thể Ngài. Do đó điều cần thiết là họ phải được đồng nhất với Ngài, và sự đồng nhất với Đấng Christ chỉ được tìm thấy tại thập tự giá, nơi các đoạn kinh văn như sau có ý nghĩa sâu xa nhất của họ: -

" Tôi đã bị đóng đinh với Christ trên thập tự giá; dầu vậy tôi sống, nhưng không phải là tôi sống nữa, bèn là Christ sống ở trong tôi." Galati 2:20.

"Vì anh em đã nhờ báp-têm mà được đồng chôn với Ngài " Col 2:12.

"Chúng ta …đều đã chịu báp-têm trong sự chết của Ngài sao? " Rô-ma 6:3.

"Vì nếu chúng ta đã được liên hiệp với Ngài trong hình trạng của sự chết Ngài, thì chúng ta cũng sẽ được liên hiệp với Ngài trong hình trạng của sự sống lại Ngài" Rô-ma 6:5.

"Hầu cho như Christ được từ kẻ chết sống lại thể nào, thì chúng ta cũng ..trong sự sống mới thấy" Rô-ma 6:4.

Nếu chúng ta muốn biểu lộ sự sống của Đấng Christ, và nếu muốn có một cái gì đó sinh động, không thể phá hủy việc làm chứng cớ mạnh mẽ của nó trên thế giới, nếu sự sống thần thượng đó- chính sự sống của Đức Chúa Trời - không thể phá hủy, chiến thắng, sẽ mang chứng cớ hùng mạnh và làm cho thế giới cảm thấy trong các chi thể của Thân Thể của Ngài, thì chỉ phải thông qua sự hiệp nhất với Ngài trong cái chết và sự sống lại.

Cho đến khi chúng ta biết sự hiệp nhất này, sự sống Đấng Christ của chúng ta sẽ chẳng được đáng kể bao nhiêu. Chúng ta phải tiếp lấy chỗ đứng của chúng ta trong một việc kể ban đầu, bao gồm tất cả với Ngài trong cái chết đối với bản ngã cũ,  thế giới cũ và với tất cả các tham vọng, mong muốn, chương trình, ý tưởng, cùng các tiêu chuẩn của nó, và sau đó để cho cái chết đó truyền vào trong chúng ta hàng ngày hầu sự sống phục sinh có thể ngày càng biểu hiện trong chúng ta. Sự sống của Đức Chúa Trời không thể truyền vào sáng tạo cũ, nó là sự sống sáng tạo mới.

Điều này không chỉ áp dụng trong trường hợp của chúng ta là tội nhân, nhưng nó là một đạo luật tác thành trong mọi mối quan hệ khác của sự sống Cơ Đốc. Hãy lấy sự việc kiến thức về chân lý, giáo dục thuộc linh làm thí dụ. Chúng ta đi vào trường của Đức Linh để được giảng dạy. Trường này khác với các cơ sở giáo dục của thế giới, nơi chúng ta có một lượng kiến thức nào đó truyền đạt cho não của chúng ta. Trong giáo dục thế tục, chúng ta có thể được nhồi nhét một số lượng lớn các kiến thức lý thuyết, nhưng phương pháp của Đức Thánh Linh là có những thứ truyền vào trong chính con người của chúng ta để chúng trở thành chúng ta và chúng ta trở thành chúng.

Trong giáo dục thuộc linh một cái gì đó như thế này xảy ra: Một ngày nào đó trong tâm linh, một cái gì đó nói, hoặc một cái gì đó đọc, hoặc bằng tiếng nói của Đức Thánh Linh ở bên trong, bạn sẽ thấy một số chi tiết tuyệt vời của sự thật và nó vỡ ra trên bạn với tất cả các lực lượng của một sự mặc khải mới. Một cái gì đó bạn biết trong lý thuyết trước kia, bây giờ vỡ ra trên bạn như một sự tiết lộ thần thượng tuyệt vời. Bạn nắm giữ nó, có lẽ bạn cầu nguyện và tạ ơn Chúa về nó và cảm thấy rằng bạn đang sở hữu một kho báu tuyệt vời, có giá trị vô hạn trong sự sống của bạn. Bạn không muốn làm mất nó, nó đã mang lại cho bạn niềm vui như vậy.

Nhưng sau một thời gian! Có vẻ như nó chết và ra đi khỏi bạn hoàn toàn, tất cả sức mạnh của nó và niềm vui của nó có vẻ ra đi rồi, nó đã trở thành một tầm nhìn mờ nhạt.

Một cách vô thức với chính mình, có thể sự sống của bạn bắt đầu chuyển động dọc theo đường thẳng lạ lùng, những điều trong bản chất của sự thử nghiệm nghiêm trọng đến trên bạn, một tình huống rất khó khăn phát sinh, và bạn cảm thấy rằng bằng sức mạnh tuyệt đối của các tình cảnh, bạn bị đưa vào sự tuyệt vọng và cho đến chết.

Tại thời điểm này, điều duy nhất chiếm tâm trí tra vấn của bạn là "sự thật" mà dường như đã qua đi rồi.

Trong sự cùng cực của bạn, nó bấu lấy bạn và bạn thực hiện một lời kêu gọi tuyệt vọng về nó, và rồi nó đến với sự sống và chứng tỏ sức sống của nó trong việc đưa bạn thoát ra, đi lên, và bước ra để chiến thắng. Điều gì thực sự đã xảy ra?

Bạn nhận được một sự mặc khải về một số giai đoạn sinh động của sự thật. Tốt! Nhưng sự thật đó đã được truyền vào trong bạn để nó trở thành bạn. Không chỉ là am hiểu theo trí năng như trước kia, và để nó có thể trở thành sự sống của bạn, bạn phải được dẫn vào một nơi của cái chết như vậy mà chỉ có sự thật này có thể cứu bạn.

Vì vậy, nó đã trở thành một phần của sự sống thuộc linh của bạn và sau đó bạn không bao giờ đánh mất nó. Nó là sự thật bạn đã biết, đã chứng minh, và bất cứ khi nào bạn được hướng dẫn để nói về nó với những người khác, ngay lập tức bạn nói ra cách chính xác, đó là một điều sống động, sống lại từ cõi chết trong kinh nghiệm của bạn. Đây là cơ sở duy nhất của chứng cớ có hiệu quả. Hạt lúa mì mà bạn không thể nhìn thấy sự sống, mặc dù bạn có tin tưởng vào khả năng của nó, chôn xuống mộ, sau đó các lực lượng và các yếu tố xung quanh của thiên hựu Đức Chúa Trời bắt đầu làm việc trên nó. Nó được sinh động hóa, nó nảy mầm, và không có gì sau đó có thể chống lại sự trồi lên của nó.

Hãy tiếp lấy luật này một lần nữa trong sự việc phụng sự Thầy. Chúng ta phải chết như công nhân cũng như người tội lỗi. Đó là một kinh nghiệm khủng khiếp khi sự chết nắm giữ phụng sự của chúng ta. Là một công nhân, hay một nhà truyền giáo, khi chúng ta bị chôn xuống cho đến chết và bằng sức mạnh tuyệt đối của hoàn cảnh, nghịch cảnh, không sinh trái, không hiệu quả thuộc linh, chúng ta giơ bàn tay của chúng ta lên trong tuyệt vọng và nói, "Tôi đang bị kết thúc, tôi đã kết liễu.

"Ở đây có sự thử thách của bản thân và phụng sự của chúng ta. Có bao nhiêu phần là vấn đề phổ biến? Chúng ta bước ra để làm chính mình có danh tiếng không? Đó có phải là vấn đề của danh tiếng không? Cho dù người ta nói những điều tốt đẹp về công việc của chúng ta, có nghĩa là, chúng ta đã cảm thấy hài lòng và hãnh diện không? Hay vấn đề sẽ thể nào nếu họ nói những điều khó chịu, chỉ trích, xuyên tạc, hoặc làm suy giảm, rồi chúng ta trở về nhà và đã có một thời gian tồi tệ trong giấc ngủ không? Chúng ta ở trong nghiệp vụ nhiều đến bao nhiêu?

Trước khi thử nghiệm đến, tất nhiên chúng ta đã nói, "Tôi không có tham vọng cá nhân như vậy, nó không phải là các lưu tâm của tôi mà tôi đang tìm kiếm". Nhưng khi chúng ta bị chôn vào sự chết và cánh cửa của phụng sự dường như được đóng lại đối với  chúng ta, thì chúng ta đang bị phơi bày về động cơ của chúng ta, như về cảm xúc của chúng ta, xem liệu chúng ta quan tâm nhiều hơn về tên tuổi của mình hay về Danh Ngài.

Chúng ta phải được giải phóng khỏi tất cả sự sống bản ngã này trước khi Đức Chúa Trời có thể sử dụng chúng ta. Chúng ta phải đến nơi mà không quan trọng với những gì mọi người nghĩ, nói, hay làm, miễn là Đức Chúa Trời hài lòng và chúng ta đang trong con đường ý muốn của Ngài.

Đây là con đường hòa bình và đây là con đường chiến thắng. Nhưng chúng ta phải đi xuống lĩnh vực của cái chết, cái "tôi" đã bị giết. Chỉ trong mức lượng này, trong đó mà cái "tôi" đã được đóng đinh hầu Đấng Christ trong quyền năng của sự phục sinh của Ngài có thể được phô bày.

Một trong những người hỏi George Muller bí quyết của phụng sự của ông, ông nói: "Có một ngày khi tôi qua đời, hoàn toàn chết"; và, khi ông nói như vậy, ông cúi thấp hơn và thấp hơn cho đến khi ông gần như chạm sàn nhà - "đã chết với George Muller, ý kiến​​, sở thích, thị hiếu của mình và ý muốn - chết với thế giới, với sự phê duyệt hoặc chỉ trích của nó - đã chết đối với phê duyệt hoặc đổ lỗi, thậm chí của anh em và bạn bè của tôi - và kể từ đó tôi đã nghiên cứu để bản thân mình chỉ  được phê duyệt đối với Đức Chúa Trời ".

Sau đó, một lần nữa chúng ta không thấy luật này có tại nơi làm việc trong các kế hoạch đại sự lớn cho vương quốc mà chắc chắn đã được chính Đức Chúa Trời khởi xướng, cũng như trong các phần nhỏ hơn của phục vụ mà chắc chắn Ngài cũng đã kêu gọi chúng ta.

Rằng phần công việc tại một số thời gian lịch sử của nó cần xuống mồ sự chết. Có vẻ  sự kiến hiệu của nó đang bị phá hủy và sẽ không có gì còn lại. Sau đó  đến một sự đung đưa của con lắc và từ tận đáy thấp nhất của ngôi mộ, từ phần công việc bị chôn vùi nầy, có một cuộc trổi dậy bởi sự sống kích hoạt của Đức Chúa Trời.  

Nhiều tôi tớ của Đức Chúa Trời đã thấy công việc mà họ chắc chắn rằng họ được kêu gọi, đi theo cách này. Đối với một số lý do bí ẩn, có vẻ như là Đức Chúa Trời bắt lấy công việc đó xuống chỗ chết trước khi nó có thể sống với sức sống và chiến thắng lâu bền. Có lẽ sự sống con người phải đi ra ngoài, để sự sống thần thượng có thể bước vào.

2.     Tự do thông qua sự đầu hàng

Có một câu trong một bài thánh ca viết:

"Hãy làm cho tôi thành một tù binh, Chúa ơi, và sau đó tôi sẽ được tự do."

Toàn bộ Ê-sai 53 là một lời bình giải tuyệt vời về sự thật này.

Đây là Đầy tớ đau khổ của Đức Jehovah. Bởi sự đồng ý của Ngài, Ngài được đưa vào một điều kiện tù binh nhiều mặt. Ngài đã làm trống không chính mình để vâng phục cho đến chết trên thập giá. Ngài đã giao nộp quyền thần thượng của Ngài, và đã làm cho chính mình không có danh tiếng, nhưng cho phép chính mình là đồ chơi của tất cả các lực lượng gian ác, để hạ thấp dưới quyền họ trên phương diện con người, Ngài có thể xé họ ra từng mảnh và dấy lên trong chiến thắng siêu việt quá mức trên họ, vượt trên tất cả các nhà chấp chánh và quyền hạn.

Thập tự giá là một hình ảnh của sự cầm tù về mặt con người. "Hắn đã cứu kẻ khác, mà không thể tự cứu mình được" (Ma-thi-ơ 27:42). “Không thể" là lời cai trị của dòng dõi A-đam, nhưng thập giá là công cụ, hay phương tiện mà việc giải phóng hoàn toàn được Đấng Christ truyền cho chính mình như là Thân Vị đại diện và bao gồm dòng dõi mới.

Khi thập tự giá đã thực hiện công việc của mình, có sự giải thoát khỏi mọi giới hạn của con người, và Đấng Christ phá vỡ ra từ ngôi mộ trong một cách mà cho Ngài quyền làm chủ toàn bộ tình hình.

Những người đã được đồng nhất với Ngài trong sự chết của Ngài, được Ngài làm cho sống lại một sự sống theo một mức độ siêu nhiên, và thông qua họ, thì Ngài đạt được những thứ như vậy mà trước kia hoàn toàn không thể.

Con người không thể giải thích những thành tựu của Đấng Christ qua các thời đại kể từ đồi Gô-gô-tha. Khía cạnh con người đã được hoàn toàn đầy đủ. Điều này là đúng về mặt trí tuệ, xã hội, thể chất, cơ cấu trong trường hợp đến nay, số lượng lớn của những người đã được sử dụng trong những thành tựu siêu việt nầy.

Họ đã là các người truyền phát cho thế giới  những điều mà "mắt chưa thấy, tai chưa nghe, Và lòng người chưa từng nghĩ đến"(1 Cor. 2:9), nhưng mà Đức Chúa Trời mặc khải cho họ bởi Thánh Linh của Ngài. Công việc đã thực hiện, phạm vi bao trùm, và bản chất bất diệt của các phụng sự của họ đã có trong mọi cách thì hoàn toàn không tương xứng với nguồn nhân lực. Không chỉ như vậy, nhưng như chúng ta đã chỉ ra, tất cả mọi thứ mà ma quỷ có thể sử dụng, khuấy động, tập trung để phá hỏng và đánh bại họ, chỉ sinh ra một thực tế của bản chất siêu nhiên và vô hạn của công việc.

3. Mở rộng qua việc mất mát

Tham khảo Isaiah 53 một lần nữa. Ở đây chúng ta thấy Người Đầy tớ cứu chuộc của Đức Chúa Trời đi vào sự tàn phá. Hình ảnh toàn bộ là một sự tàn phá. Ngài cô đơn một mình, bị xem thường và từ chối - đơn độc khủng khiếp– thập tự giá của Ngài làm Ngài thiệt mất tất cả mọi thứ. Anh em của Ngài không tin Ngài, các môn đệ gần nhất của Ngài không hiểu Ngài, nhưng chương nầy kết thúc như thế nào? "Người sẽ thấy dòng dõi mình; những ngày Người sẽ thêm dài ra; ... Người sẽ thấy kết quả của sự khốn khổ tâm hồn mình, và lấy làm thỏa mãn." (câu 10, 11).

Từ thời điểm đó, có các khoản mất mát của thập tự giá và lời hứa của nó về "hạt giống" (dòng dõi), chúng ta chuyển sang sự biện minh cuối cùng. "Tôi đã thấy chính giữa ngai và bốn sanh vật, cùng chính giữa các trưởng lão, có một Chiên Con đứng, hình như đã bị giết", và xung quanh Ngài "một quần chúng rất đông, không ai có thể đếm được, từ các nước, các chi phái, các dân, các tiếng" (Khải 5: 6; 7: 9). Có sự thu đạt , quần chúng vô số, kết quả của lao khổ của Ngài. 

Ứng dụng thực tế là thế này: thường thường có vẻ Đức Chúa Trời đòi hỏi rất nhiều người trong chúng ta; rằng thập tự giá này xâm nhập cách kinh khủng vào chúng ta, có các đòi hỏi kinh khủng, và đôi khi buộc nhu cầu đến điểm đau đớn, khi chúng ta phải giao cho Ngài một cái gì đó rất thân yêu. Chúng ta dường như luôn luôn phải đưa ra, ban cho. Có vẻ luật hy sinh hành động cách kinh khủng. Nhưng đây là con đường và qui luật mà theo đó, và chỉ do đó, sự thu đạt vô hạn và siêu việt có thể đến. 

Có Ma quỉ mở rộng ra trước mặt Chúa, "tất cả các vương quốc trên thế giới và vinh quang của chúng," và nói rằng, "tôi sẽ cho Ngài hết thảy mọi sự nầy, nếu… " (Mathio 4:9) và đây là ý nghĩa tinh tế của nó - "nếu bạn chỉ từ bỏ thập tự giá". Satan biết thập tự giá có ngụ ý những gì, cụ thể là, rằng hắn sẽ mất các vương quốc trên thế giới và rằng Đấng Christ muốn có chúng bởi đường đó. Vì vậy, thực ra lời của hắn có nghĩa là "Hãy buông thập tự giá ra, và tôi sẽ cung cấp cho Ngài tất cả mọi thứ." 

Nhưngthực sự, Thầy nói, tôi sẽ đi đến thập tự giá và tôi có thể đủ khả năng từ chối sự biếu tặng của bạn trong thời gian tới. Vì vậy, Ngài đã đi bằng cách được dẫn đến thập tự giá, từ chối thế giới, phủ nhận chính Mình, và ở đó, theo lời của Ngài. "Hiện nay bá chủ của thế giới nầy bị đuổi ra” (Giăng 12: 31), và Ngài đã thu đạt được nhiều hơn so với những gì Ma quỉ có thể cho Ngài. Sau tất cả mọi sự, Ngài được các vương quốc của thế giới, bằng cách bỏ chúng trước tiên.

Bạn đã chuẩn bị cho mọi sự ra đi, để có được chúng nó về sau không? Cho cái tạm thời để lấy cái đời đời, cái thoáng qua cho cái tồn tại, cái trần thế cho cái trên trời, sự quyến rũ hiện tại cho vinh quang cuối cùng? Đây là cách để chiếm hữu tất cả mọi thứ. Bây giờ Đấng Christ đã nhận được từ bàn tay của Cha Ngài sự đầy đủ đời đời, và sự liên hiệp của chúng ta với Ngài qua thập tự giá, ngay cả những đời sống nầy có thể trở nên giàu có siêu việt và đầy đủ khôn tả.
Một số trong chúng ta chứng minh rằng những điều mà chúng ta đã miễn cưỡng nhất để cho ra đi - nhưng cuối cùng chúng ta sẵn sàng qui hàng- đã quay trở lại với chúng ta với một sự đầy đủ hơn hoặc đã được theo cách phong phú hóa vượt qua bất cứ điều gì chúng ta biết trước kia.

Bồi thường thì có tính áp đảo, khi tại thập tự giá, chúng ta đặt kho báu của chúng ta trong bụi bặm, như "ném bửu vật mình vào bụi đất, và quăng vàng Ô-phia giữa các hòn đá của khe" thì Đấng Toàn Năng là kho báu của chúng ta (Gióp 22: 24-35).

T.Austin-Sparks


M.K. dịch 25-7-2014