Chúng ta tiếp tục sự xem xét của chúng ta, và sự suy gẫm liên quan ý nghĩa Sứ đồ Phi-e-rơ và chức vụ của ông. Như chúng ta đã thấy, và sẽ tiếp tục thấy, ông là người đã giới thiệu thời kỳ mới, và hoàn thành vào bản thân mình, công việc của Chúa Giêsu trong việc đặt nền móng cho Israel mới, thuộc linh thuộc thiên để thay thế và chiếm chỗ Israel cũ, theo như lời của Chúa. Phi-e-rơ, như chúng ta đã nói, là một đại diện Israel thuộc linh, mà chúng ta đang có, trong con người và cuộc sống riêng của mình, ông diễn tả bản chất Israel mới này cách rõ ràng như vậy.
Có một điều mà tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu
ích cho chúng ta, và chúng ta sẽ đề cập đến ở đây, trước khi đi xa hơn.
Sự nhọc nhằn của Chúa với Phi-e-rơ
Tôi đã nói có thu thập được khoảng bốn
mươi trường hợp trong cuộc đời Phi-e-rơ khi ông ở với Chúa Giêsu, và trong rất
nhiều trường hợp ông không hiển thị tốt. Thỉnh thoảng ông xuất hiện rạng rỡ. Vì
vậy, thường ông xuất hiện - có lẽ là một từ ngữ mạnh mẽ để sử dụng – cách hỗ
nhuốc chứ không vinh dự. Tôi sẽ không đưa bạn xem qua tất cả bốn mươi trường
hợp, nhưng nếu tôi đặt ngón tay trên một vài ví dụ, bạn sẽ thấy những gì tôi có
ngụ ý.
Hãy lấy trường hợp đầu tiên, một điều khá
đơn giản: Phi-e-rơ đánh cá xong và vào bờ, Chúa đứng trên bờ, bão ông thả lưới
xuống. Khi Chúa nói như vậy, Phi-e-rơ lập tức trả lời: "Thưa thầy, chúng
tôi đã lao khổ suốt đêm, không bắt được chi hết!" (Luca 5: 5), ngụ ý lời
Chúa hoàn toàn trái ngược với danh tiếng của một ngư dân có kinh nghiệm khi thả
lưới vào ban ngày, vì họ chỉ làm nghiệp vụ vào ban đêm. Dầu vậy sau đó ông tuân
theo, với một câu hỏi, ông nói: "Dầu vậy, theo lời thầy tôi thả lưới xuống".
Và không ai ngạc nhiên về kết quả hơn Phi-e-rơ! Có một số điểm yếu ở đây trong
thái độ của ông.
Sau đó, trên mặt hồ một lần nữa, trong
cơn bão, Chúa Giêsu đang ngủ trong thuyền, Phi-e-rơ đến với Ngài, kêu Ngài thức
dậy, nói: "Thầy ôi, thầy không lo chúng ta chết mất sao?” (Mác 4:38). Câu
trả lời của Chúa cho thấy một lần nữa Phi-e-rơ đã không nắm được ý nghĩa thực
sự về Chúa Giêsu: "Sao các ngươi nhát sợ? Chưa có đức tin sao?”
Một lần nữa trên mặt hồ: Chúa Giêsu bước
đi trong đêm, đi trên mặt nước. Lần này Phi-e-rơ dường như bắt đầu tốt: "Thưa
Chúa, nếu phải Ngài, xin bảo tôi đi trên mặt nước mà đến cùng Ngài."(Mathio
14:28), và ông bước ra. Nhưng sau đó, khi nhìn thấy sóng to và gió lớn, ông bắt
đầu chìm ... "Chúa ôi, cứu tôi!" Ông đã bị sụp đổ một lần nữa.
Sau đó, một lần nữa: Chúa Giêsu nói về
việc Ngài đi lên Giêrusalem và những gì sẽ xảy ra với Ngài ở đó. Ngài sẽ bị nộp
trong tay người ác độc và bị đóng đinh. Phi-e-rơ nắm Ngài và bắt đầu quở trách
Ngài: "Sự đó hẳn chẳng xảy đến cho Chúa đâu" (Math 16: 22). Một lần
nữa có ý tưởng hoàn toàn tự bảo quản, và Chúa Giêsu quở trách ông: "Ớ
Sa-tan, hãy lui ra đằng sau Ta! Ngươi làm cớ vấp phạm cho Ta".
Một lần nữa: trên Núi Hóa hình, với tất
cả sự kỳ diệu của nó. Phi-e-rơ đáng thương! "Chúa ơi, chúng ta ở đây tốt
lắm; nếu Ngài muốn, thì tôi sẽ dựng ba lều tại đây, một cho Ngài, một cho
Môi-se và một cho Ê-li " (Math 17: 4), ông đặt tất cả ba người trên nền
tảng bình đẳng. Rõ ràng có tiếng nói từ trên trời quở trách ông vào thời điểm
đó; "Nầy là Con yêu dấu của Ta,…; hãy nghe Người .."Ông không được
đặt trên một mức độ ngay cả với những con người vĩ đại nhất của thời kỳ cũ. Ông
phải nghe Ngài!' Phi-e-rơ bị khiển trách, vì đây là giả định. Vâng, ông ấy có lỗi
lầm suốt con đường đi.
Phi-e-rơ đã có một cuộc tranh cãi với
các môn đệ khác về việc ai là người chủ yếu trong vương quốc. Họ đã cãi nhau
cho tính ưu việt, thể hiện sự thiếu khiêm nhường, và, một lần nữa, tham vọng.
Ông đã có một ý tưởng sai lầm, sai quấy về vương quốc.
Chúng ta tiếp tục. Chúa Giêsu nói:
"Đêm nay hết thảy các ngươi đều sẽ vấp phạm vì cớ Ta; vì có chép rằng: 'Ta
sẽ đánh kẻ chăn, thì bầy chiên sẽ tan tác" (Math 26:31). Phi-e-rơ cho
biết: "Dầu hết thảy đều vấp phạm vì cớ Thầy, thì tôi chẳng hề vấp phạm đâu”-
"Chính đêm nay trước khi gà gáy, ngươi sẽ chối Ta ba lần" ... "Dầu
tôi cần phải chết với thầy đi nữa, tôi hẳn chẳng chối thầy đâu". Điểm nầy,
tất nhiên, là rất rõ ràng chúng ta không cần phải đề cập đến nó: sự tự tin của Phi-e-rơ,
niềm tự hào của mình, sự khoe khoang của mình về những gì ông có thể làm.
Trong vườn, Chúa Giêsu nói: "hãy ở
đây và thức canh với Ta,” (Math 26:38). Ngài đã đi cách xa một ít, cầu nguyện
lời cầu nguyện nhọc nhằn vĩ đại của Ngài, và sau đó trở lại - và họ đang ngủ.
Ngài nói với Phi-e-rơ: "ngươi không thể thức canh với Ta được một giờ sao?"
Sau đó, đến sự xuất hiện của đám đông,
những người lính, và Giuđa. Đó là giờ liều lĩnh của Phi-e-rơ- với thanh kiếm
của mình, ông chặt đứt tai của Man-chu, đầy tớ của thầy cả thượng phẩm. Bị khiển
trách một lần nữa! Sau đó, trong hội trường, ông chối Chúa Giêsu. Chúa Giêsu
đang trải qua cuộc thử nghiệm - và tất cả đều rời bỏ Ngài và chạy trốn.
Ngay cả khi đó không phải là kết thúc
với Phi-e-rơ. Chúng ta gặp đôi điều sau đó. Bạn sẽ nhớ rằng Paul đã nói về
Phi-e-rơ: "tôi có ngăn cản trước mặt ông, vì ông có chỗ đáng trách"
(Gal 2:11).
Bây giờ tại sao có tất cả điều này? Bạn
nói: "Đây là một điều đáng tiếc khi chỉ ra những lỗi lầm của con người. Có
công bằng chăng khi nói về ông theo cách này? Chúa Giê-su sẽ làm những gì bạn
đang làm, định rõ tất cả những sự cố trong cuộc sống của con người này? Vâng,
các bạn thân mến, đó không phải là điểm chính.
Vấn đề chính rất vinh diệu, phước hạnh.
Tôi cảm thấy chắc chắn, và không có bất cứ vấn đề gì, rằng khi Chúa Giêsu cúi
xuống (nếu chúng ta có thể nói theo cách này) và thấy Phi-e-rơ viết thư đầu
tiên của mình, và nhìn thấy những gì ông đã viết, từng câu, và từng mệnh đề,
Ngài nói: "Thật không phải là vô ích. Sự kiên nhẫn, và nhịn nhục đau khổ
lâu dài của Ta trong tất cả những gì Ta phải đưa đến với con người đó, và việc
Ta yêu anh ta cho đến cuối cùng, không phải là vô ích. Đây là tất cả giá trị, và nhiều
hơn nữa so với những gì Ta chịu đau khổ vì con người đó. "
Tôi chắc chắn rằng Chúa đã thỏa mãn và
hài lòng, khi Ngài đã nhìn thấy kết quả sự lao khổ của Ngài trong con người này.
Bây giờ, tại sao? Tại sao, cho bạn và
cho tôi. Tôi nghĩ rằng một lần nữa và một lần nữa, trong ba năm cuộc sống của Phi-e-rơ
với Thầy, bạn và tôi sẽ nói: "thật là không tốt! Con người đó không tốt.
Ông là một thất bại, không còn hy vọng hoặc trông mong bất cứ điều gì từ ông
ấy. Tốt hơn cho bạn là từ bỏ anh ta! "Tôi nghĩ là chúng ta sẽ cảm thấy như
thế nào về một số người nào đó, khi họ liên tục cư xử như thế này. Chúng ta
nói: "Vâng, họ không tốt. Bạn mong đợi gì? Đừng nghĩ về bất cứ điều gì từ con
người nam hay người nữ đó!"
Nhìn vào Phi-e-rơ bây giờ! Ông đã thực
sự thấm nhuần Chúa Giêsu. Tất cả những gì chúng ta có trong thơ đầu tiên của
ông, khi ông từng nói: Không ai là vô vọng. Nếu có một con người như vậy có thể
đi qua điều này, có hy vọng cho tôi, và cho bất cứ ai. Có phải không đúng sự
thật sao? Chỉ chọn ra một trong những thất bại lớn của Phi-e-rơ - và đó cũng đủ
nắm lấy tấm lòng của chúng ta! - Ông chối Chúa ba lần. Nếu bạn đã làm điều đó
cách kịch liệt như ông đã làm - và thật kinh ngạc khi con người đó đã được ở trên
Núi Hóa hình, và nhìn thấy tất cả các phép lạ và dấu kỳ diệu, mà có thể nói cách
kịch liệt như vậy: "Ta không biết người ấy", rồi bạn sẽ nói: "Đó
là sự kết thúc. Không có gì có thể vượt qua điều đó”. Nhưng không: ông có ở đây.
Đó không phải là một lời động viên sao? Chúng
ta đôi khi tuyệt vọng về mình, nhưng đó là để chúng ta có thể biết rằng Chúa
chúng ta không làm thất vọng người nào trong chúng ta, cũng không làm thất vọng
bất kỳ con người nào. Và đây là một con người mở đầu Israel mới trên cơ sở của
đời sống, công việc và lời giảng dạy của Chúa Giêsu - không phải là một kế
hoạch chi tiết, cũng không phải là một cuốn sách hướng dẫn, giáo lý và kỹ thuật
- nhưng trên cơ sở của cuộc sống đó, công việc và lời giảng dạy của Chúa đã đi
ngay vào chính bản thể của con người này.
Cách thức cuộc sống trong Israel mới
Bây giờ chúng ta có thể, có lẽ, đi xa
hơn một chút về vấn đề này của Israel mới, bản chất của nó là những gì. Chúng
ta sẽ đọc từ chương một trong lá thư này, các câu 13-17, có vẻ như với tôi đây là điều tiếp theo mà
chúng ta nên nhìn vào ở đây:
"Vậy, anh em hãy thắt lưng tâm ý,
hãy dè giữ, đặt hi vọng trọn vẹn nơi ân điển sẽ đem đến cho mình khi Jêsus Christ
hiển hiện. Đã là con cái hay vâng phục,
thì anh em chớ khuôn rập theo tư dục trước kia, trong lúc anh em còn ngu muội, nhưng như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em
cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở; bởi có chép rằng: “Các ngươi phải thánh,
vì ta là thánh.” Nếu anh em kêu cầu Đấng
không tây vị ai và xét đoán theo việc làm của mỗi người bằng Cha, thì hãy lấy
lòng kính sợ mà ăn ở trong thời kỳ kiều cư của anh em ".
Hai mệnh đề cho thời điểm này là: "
mọi cách sống
(ăn ở)" và " thời kỳ kiều cư của anh em". Bây giờ Phi-e-rơ đề
cập đến các lĩnh vực mới, và cách thức mới của cuộc sống mà Israel mới đã chiếm
được. Ông nói rằng: "Chúng ta, Israel mới này của Đức Chúa Trời, ở trong
một lĩnh vực mới hoàn toàn, và trong lĩnh vực đó có một cách sống thuộc về nó -
theo cách thức cuộc sống thuộc về thời kỳ tạm trú của chúng ta ở đây. Cách thức
cuộc sống, hoặc cách sống, trong thời gian tạm trú nầy của chúng ta. Và sau đó,
vào cuối bức thư, ông chạm vào nhiều điểm thực tế trong cách thức của cuộc
sống.
Tôi tưởng tượng rằng một số những điểm
này có thể không áp dụng đối với bất cứ ai ở đây, nhưng tôi sẽ đề cập đến chúng
vì một lý do: để bày tỏ như thế nào thực tế cách thức của cuộc sống Israel mới này. Tôi đã
sử dụng cụm từ: "một Israel mới', 'một Israel thuộc linh. Điều đó cho bạn,
có lẽ, là một cái gì đó khách quan, một cái gì đó ở bên ngoài, một ý tưởng, một
quan niệm, như rất nhiều lời giảng dạy, nhưng Phi-e-rơ không để nó lại ở đó. Ông
mang nó xuống các điểm thiết thực nhất trong cuộc sống của chúng ta. Ông làm
cho nghiệp vụ của Israel mới này liên quan đến rất nhiều điều mà ông gọi bằng
cụm từ bao gồm này, "tất cả các cách thức của cuộc sống". Là một cụm từ toàn
diện là dường nào!
Trước hết, bạn sẽ thấy rằng ông có gì đó
để nói về những người phụ nữ phải sống với chồng chưa được cứu. Tôi không biết
liệu đó có phải áp dụng đối với bất cứ ai ở đây. Có thể một người nào đó phải
sống với một người chồng không hoàn toàn được cứu - một con người khó khăn.
Nhưng Phi-e-rơ đang nói về mối quan hệ hôn nhân được ký hợp đồng trước khi một
trong hai đối tác đã được cứu, và sau đó là câu hỏi đặt ra: Những gì người phụ
nữ đã được cứu có thể sống kể từ khi cuộc hôn nhân của mình bắt đấu? Bởi vì cô
ấy được cứu, và chồng cô thì không, cô phải li thân không? Cô tìm thấy lập
trường ly hôn không? Cô phải sống một cuộc sống li thân hoàn toàn và cô lập với
anh ta không? Những gì cô ấy sẽ làm? Đó là một vấn đề thực tế, bạn biết. Có thể
không có trong cuộc sống của bạn, và nó không phải là của tôi, nhưng tôi liên tục
bị người ta trình bày về vấn đề đó. Tôi đã gặp nó trong những ngày gần đây - một trường hợp thực
sự nghiêm trọng của chính điều này: những khó khăn trong mối quan hệ hôn nhân
bởi vì một người đang tiến lên với Chúa và người kia thì không. Nó tạo nên sự phức
hợp, căng thẳng và những khó khăn cho một người. Vì vậy, những gì bạn sẽ làm
đây?
Bây giờ Phi-e-rơ nói rằng trong Israel
mới, người phụ nữ đã được cứu phải sống với chồng mình, và trước khi chồng cô, trong ân
sủng của Đức Chúa Trời, ông có thể bị
chinh phục bởi cách sống của cô; không lánh
khỏi Chúa vì cô cô lập anh ta, hoặc cằn nhằn anh ta, hoặc liên tục cố gắng để
nắm giữ anh, để cho anh ta biết rằng anh ta không được cứu, nhưng chỉ sống mà
thôi. Ồ, đây là một vấn đề thực tế, vì không dễ dàng sống trước một con ngườii
như vậy, trong một cách như vậy mà đến bao giờ ông sẽ đến với Chúa, ông sẽ làm
như vậy trên lập trường này: "Tại sao, tôi đã thấy những gì Đức Chúa Trời
có thể làm. Ngài đã thực hiện nó trong vợ tôi. Việc thuyết phục tình trạng tội
lỗi của tôi đã đến bởi sự tinh khiết, sự kiên nhẫn và sự tốt lành của vợ tôi".
Bây giờ, như tôi nói, điều đó có thể
không áp dụng cho bạn, nhưng những gì tôi nói là: Đây là Israel mới, không chỉ
là huyền thoại, ý tưởng hay điều trừu tượng. Nó rất thực tế, và nó phải đến ở đây.
Sau đó, Phi-e-rơ tiếp tục với mối quan
hệ hôn nhân này, nhưng lần này anh không nói về người chồng chưa hoán cải và người vợ,
một trong hai hoặc cả hai. Ông ấy nói một điều khác: "hỡi người chồng…kính
nể nàng như chiếc bình mỏng mảnh hơn”. Bây giờ, tất nhiên, người vợ có thể
không nghĩ rằng cô ấy là chiếc bình yếu. Đó là những rắc rối thường xuyên!
Nhưng làm thế nào Phi-e-rơ bao gồm điều đó? Ông làm như vậy một cách rất đẹp.
Bạn phải biết rằng vào thời điểm đó, khi Phi-e-rơ đã viết như vậy, có một sự
khác biệt rất lớn trong mối quan hệ giữa vợ và chồng, vợ và chồng, về mặt xã
hội, những người vợ đã bị coi khinh như một tầng lớp thấp kém hơn, không được loài
người tôn trọng. Làm thế nào Phi-e-rơ mang vấn đề này đến? "Đồng thừa kế ân điển của sự sống".
Tôi luôn luôn xin lỗi vì bản dịch tiếng Anh của chúng ta như vậy, thường không
cung cấp cho chúng ta ý nghĩa thực sự của các từ ngữ gốc. Một lần nữa và một
lần nữa bạn không có thể dịch rõ ràng, và đó là lý do tại sao chúng ta có rất
nhiều phiên bản. Chúng ta có một bản Phillips, một Amplified và tiếng Anh hiện
đại, và nhiều bản dịch khác - một kệ sách đầy đủ các bản dịch. Tại sao? Để cố
gắng có được ý nghĩa thực sự hơn đối với bản gốc, và tôi không biết rằng họ đã
thành công được hay chưa.
"Đồng thừa kế ân điển của sự sống"
Từ ngữ tổng hợp tiếng Hy Lạp có nghĩa là : 'Bởi vì bạn là chồng và vợ, vợ và
chồng, có cả hai nhận được sự sống của Chúa trong sự cứu rỗi của bạn, không có
phân biệt trong cuộc sống đó. Bạn đang ở trên một cơ sở, một cấp. Bạn là các người
đồng thừa kế. Có một sự hiệp nhất hoàn hảo trong cuộc sống đã được cấu tạo cách
cơ bản, và coi thường ai tức là coi thường sự sống của Chúa và nói rằng người đó
là thấp hơn người kia. 'Bạn có thấy điểm chính không? Thật không thể dịch sang
tiếng Anh! Nó được dịch là 'những người thừa kế liên kết” ở đây. Phi-e-rơ được
nói một điều đẹp đẽ, và nó có nghĩa rất nhiều trong những ngày đó với sự khác
biệt mạnh mẽ trong xã hội, đặc biệt là trong các giới trong nước. Đây là một
lĩnh vực mới mẻ của các sự vật, một cách sống khác hoàn toàn, rằng chồng nên
tôn trọng người vợ như chiếc bình yếu hơn, thừa nhận rằng, sau khi tất cả, cho
dù người nam mạnh mẽ hơn và người nữ là yếu hơn, cả hai người chia sẻ một sự
sống và phải sống trên cơ sở của một sự sống mà họ chia sẻ. Điều đó là tốt đẹp,
phải không? Nhưng nó không rất thực tế sao?
Phi-e-rơ tiếp tục nói, và điểm tiếp theo
của chúng ta một lần nữa có thể không áp dụng cho bạn, nhưng nó áp dụng rất
nhiều trong Cơ Đốc giáo. Ông có đôi điều nói về cách người phụ nữ trang điểm,
và ăn mặc. Bây giờ, tất nhiên, bạn sẽ không chịu bất kỳ sự lên án về những gì
tôi nói: nhưng Phi-e-rơ diễn tả nó như thế nào? Thật tiếc rằng tiếng Anh
của chúng ta thiếu sót hoàn toàn như vậy vào thời điểm này! Chú ý rằng nó nói:
"chớ trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo vàng, diện áo quần ai trang
hoàng (nói về phụ nữ Cơ Đốc) ..." Bạn sẽ thấy rằng từ ngữ "trang sức"
in nghiêng, và trong trường hợp này, nó không có
nghĩa là không có từ ngữ đó trong bản gốc, như từ ngữ in nghiêng thường ngụ ý.
Ở đây nó có nghĩa các dịch giả không biết phải dịch làm sao với từ ngữ “trang
sức” nầy! Bạn sẽ thấy khó khăn của họ cùng một lúc nếu tôi chỉ nó ra.
Từ ngữ gốc đó là gì? "Kosmos"
là từ ngữ tiếng Hy Lạp. 'Chị em chớ trang sức (kosmos) bề ngoài, như gióc tóc,
đeo vàng, diện áo quần". Động từ
kosmeo (trang sức) xuất phát từ từ ngữ
gốc là kosmos (hệ thống thế giới). "Kosmos" là gì? Thế giới thuộc về
ai- thế giới mà bạn đang sống? "Thế giới của bạn là gì? Phi-e-rơ không nói
rằng thắt bím tóc, sửa mái tóc của bạn là sai, và tôi không biết rằng ông ta có
nói rằng khi mang một số trang sức là sai lầm. Đó không phải là vấn đề. Ông nói
rằng: "Có phải tóc của bạn, là thế giới của bạn mà bạn sinh sống chăng? Đồ
trang sức này là thế giới của bạn sao?
Và các vật dụng trang điểm, tạo dáng, sửa
sắc đẹp là những gì có trong những ngày này! Đó là thế giới của nhiều người. Họ
dành quá nhiều thời gian của họ trên điều đó - cách họ nhìn, những gì họ gây ấn
tượng, và vân vân. Bây giờ tôi không tin Phi-e-rơ nói rằng: 'Hãy cẩu thả về ngoại hình
của bạn. Bất cẩn về cách bạn ăn mặc". Đức Chúa Trời cấm! Rất nhiều phụ nữ,
tôi sợ, đi đến cực đoan khác trong vấn đề này và làm cho Chúa bị khinh chê do sự
ăn mặc bất cẩn của họ, nhưng Phi-e-rơ nói rằng: 'thế giới bạn đang sống là gì"?
“Kosmos" có nhiều nghĩa, và một ý
nghĩa trong số đó là 'cách sống' theo thế giới, chiếm bạn và làm cho bạn chăm
lo trang điểm. Đây có phải là thế giới của bạn?
Phi-e-rơ cho biết trong Israel mới, bạn
đang ở trong lĩnh vực khác, và không sống trong thế giới đó. Đó là thế giới của
thế giới, và nơi những người khác bên ngoài của Israel sống tất cả thời gian.
Đôi khi tôi nghĩ rằng nếu chỉ có một số người trong thời đại chúng ta có những
người lo trang điểm, nhưng khi họ có một cái nhìn về Jezebel, vợ của A-háp, họ
sẽ có sự sợ hãi. Tuy nhiên họ đang bắt chước Jezebel, về mí mắt của họ, lông
mi, và mọi thứ khác. Ô, nó là điều đáng sợ, vì nó đã đến từ đó. Đó là thế giới
mà. Phi-e-rơ biết tất cả về điều đó và nói: "chị em thân mến, đừng để điều
đó làm cả thế giới của bạn! Những người phụ nữ thánh thiện thời xưa, họ hy vọng
nơi Đức Chúa Trời, đã không làm điều đó. Họ đã không cư xử như vậy"; và
ông trích dẫn về bà Sarah. Vẻ đẹp của cuộc sống không phải là vẻ đẹp mà chúng
ta cố gắng trang điểm. Phi-e-rơ nói: "trang sức người ẩn mật trong lòng là
sự trang sức chẳng hay hư nát, rất quí giá trước mặt Đức Chúa Trời". Đó là
thế giới của Israel mới.
Khi Phi-e-rơ đã xác định chính xác các
vấn đề khác nhau nầy (tôi cho rằng ông tiếp lấy nó, chớ không cần phân phối
những lời hô hào của mình qua rất nhiều điểm thiết thực khác), ông tập hợp tất
cả chúng lại và nói: "Và tất cả các bạn." Cho dù đó là chồng, vợ, tôi
tớ và chủ, đặc biệt, và các mối quan hệ đặc biệt, các vấn đề cụ thể nầy, và
cách đặc biệt của họ về cuộc sống, hành vi và lối sống trước mặt thế giới ...
ông nói "tất cả các bạn". Tất cả những người chồng, người vợ tất cả,
tất cả các tôi tớ, tất cả các ông chủ, tất cả các bạn, bất cứ điều gì bạn đang
có, tất cả các bạn thuộc về một lĩnh vực mới với những hành vi mới và một cách
sống mới.
Phi-e-rơ tập hợp tất cả theo cách này để
ám chỉ Israel cũ mà đã thất bại và bây giờ đã được đưa lên trong thời mới:
"hầu cho anh em rao ra các mỹ đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi sự tối
tăm đến sự sáng láng lạ lùng của Ngài". Đó là các đối tượng bao gồm tất cả
mà Đức Chúa Trời có trước mắt, mà Israel cũ đã được đưa ra khỏi bóng tối của Ai
Cập vào ánh sáng của Đức Chúa Trời - để hiển thị ra các sự tuyệt mỹ của Đấng đã
đem họ ra khỏi. Vì vậy, Phi-e-rơ tập hợp tất cả mọi thứ vào đây: Chúng ta đã
được đưa ra khỏi tất cả bóng tối nầy, bước vào ánh sáng với một mục đích - là
Israel mới làm cho tốt những gì Cựu Israel bị mất, làm trọn những gì mà Israel
cũ không thực hiện – thể hiện các sự tuyệt mỹ của Ngài.
Điều này là rất chính xác và rất thử
nghiệm, phải không? "Tôi phải cẩn thận khi sống trong nhà của tôi, sống
như thế
nào trước mặt gia đình tôi, ở giữa dân của Chúa, và trước mặt thế giới này khi
tôi trải qua thời điểm tạm trú của tôi ở đây, để các sự tuyệt mỹ của Đấng đã
gọi tôi ra khỏi bóng tối thành ánh sáng không bị che kín, không có bóng mây,
nhưng được nhìn thấy. Hầu cho những người mà tôi đang sống chung sẽ không thấy tôi
quá nhiều, một cách tự nhiên. Họ đang bị ràng buộc để xem một chút trước khi
tôi được hoàn thiện.
Tôi hy vọng không có gì làm thất vọng về
điều này, nhưng, bạn có biết chúng ta phải đứng lên cho sự giảng dạy của chúng
ta. Chúng ta đã thực sự đã có rất nhiều lời giảng dạy, và chúng ta cần đo được
những gì đã được bày tỏ cho chúng ta. Nó là rất thiết thực trong cuộc sống hàng
ngày và các mối quan hệ hàng ngày, và lên đến điều này: 'Có phải những người
đang quan sát tôi thấy tôi tự nhiên, hoặc - nếu họ đang nhạy cảm với giá trị thuộc linh và có mắt để nhìn thấy - là họ có thể phân
biệt ân sủng của Đức Chúa Trời trong tôi, trung hòa tôi và làm cho Đấng Christ trong sự
quý báu của Ngài thể hiện?" Nếu một cái gì đó về điều này xuất hiện từ ít
thời gian chúng ta bên nhau, chúng ta sẽ không gặp nhau (nhóm lại) trong sự vô
ích - nó sẽ đáng giá. Chúa làm cho nó như vậy!
T. Austin-Sparks
Minh Khải tạm dịch 16-9-2014