Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

KHUÔN MẪU CỦA LẼ THẬT TRONG LUẬT PHÁP-





Rô-ma 2:17-20, “Còn ngươi, nếu mang danh người Do-thái, nằm trên luật pháp, khoe khoang về Đức Chúa Trời, đã được thọ giáo trong luật pháp, được biết ý muốn Ngài, hay phân biệt phải trái,  tin chắc mình là người dẫn đường cho kẻ mù, là sự sáng cho kẻ ở trong tối tăm,  là người dạy kẻ khờ dại, là thầy con trẻ, có khuôn mẫu của sự tri thức và lẽ thật trong luật pháp”
Chủ đề của tôi là “khuôn mẫu của… lẽ thật trong luật pháp”.

Danh từ khuôn mẫu ở đây là morphosis chỉ xuất hiện hai lần trong Tân ước là Rô 2:20 và 2 Tim.3: 5. Morphosis là: embodiment, formulation, outward form, appearance—sự hóa thân, thể thức, hình thức bên ngoài, khuôn mẫu..
Toàn bộ lịch sử Israel Cựu ước do Chúa hướng dẫn, mọi sinh hoạt, thể thức, lễ hội…đều của Chúa và do Chúa chỉ đạo…tất cả đều được sứ đồ Phao-lô gọi là các khuôn mẫu của lẽ thật trong luật pháp. Israel đã sống theo các thể thức bề ngoài đó, còn thiên dân Tân ước thì sống theo thực tại, theo sự thật của các hình thức đó. Các thể thức đó là sở hữu của Israel, nhưng thực tại và sự thật của các khuôn mẫu đó có thuộc về chúng ta hôm nay hay không, là việc chúng ta còn suy xét lại.

1.    Lịch sử Israel:
Đa số Cơ Đốc nhân đều tin và áp dụng lịch sử của Israel cho kinh nghiệm thuộc linh của tín đồ Tân Ước. Như được cứu rỗi ra khỏi Ai-cập (thế giới), qua Biển Đỏ (báp-têm), vượt qua sa mạc thuộc hồn, vào đất hứa (trưởng thành thuộc linh); xây đền thờ (hội thánh), nhưng họ không thấy, tin và áp dụng phần lịch sử Israel hồi hương, tái thiết đền thờ và chờ Chúa Jesus giáng sanh vào linh trình của hội thánh Tân ước.
Phần lịch sử hậu lưu đày của dân Israel phải được áp dụng cho kinh nghiệm thiên dân hôm nay đã ra khỏi Babylon thời Martin Luther. Chỉ một thiểu số dân Israel hồi hương, thì cũng vậy, 500 năm trước chỉ có một thiểu số tín đồ ra khỏi mẫu hội, là Babylon tôn giáo để trở về Jerusalem…nhưng con cháu của cuộc Cải Chánh đó chưa về tới đích là Jerusalem, nên trong thế kỷ 20, do sự dẫn đắt của John Nelson Darby và Watchman Nee…, một thiểu số từ hậu tự của cuộc Cải Chánh lại đi tới trên con đường hồi hương tới đích. … (?)
Một ít người trong dân hồi hương sau thời Nê-hê-mi đã thấy Chúa Jesus  giáng sanh, nên những ai đang đi con đường khôi phục triệt để có hi vọng gặp Chúa Jesus tái lâm bằng thân xác của mình. Bạn có ở trong số người đó chăng?

2.    Thể Thức phụng Sự Của A-rôn Và các Con:
Tôi không có thể có khả năng diễn tả hết tất cả các khuôn mẫu lẽ thật trong luật pháp Môi-se để áp dụng vào nếp sống chúng ta ngày nay. Tôi chỉ nói thêm hai điểm sau đây:
Theo Lê-vi-ký chương 8, Chúa ban hành khuôn mẫu, chỉ đạo thể thức phụng sự là bốn con trai của A-rôn phải theo sát và đồng công rập ràng với cha mình. Cụm từ “A-rôn và các con trai người” xuất hiện 12 lần trong chương 8 của sách nầy.
Đó là khuôn mẫu hầu việc của chúng ta trong hội thánh Tân ước ngày nay—người trẻ phải hầu việc Chúa dưới sự che phủ của người lớn tuổi thuộc linh, được người cao niên hướng dẫn. Bạn có nắm được lẽ thật của khuôn mẫu nầy chưa?
Tôi thường thấy người trẻ tuổi hỗn xược, khinh nhạo người lớn tuổi, tìm cách lật đổ người lớn tuổi, như cháu nội Ca-na-an nói xấu để lật đổ quyền của Nô-ê, là ông nội.
Tôi cũng thấy nhiều Áp-sa-lôm trong nhiều lọai giáo hội, đã lật đổ “cha” mình lên cai trị hội thánh mà có nhiều người ủng hộ Áp-sa-lôm.
Chúa tuyên phán, “Trước mặt người tóc bạc, ngươi hãy đứng dậy, kính người già cả, và kính sợ Đức Chúa Trời ngươi. Ta là Đức Giê-hô-va.” (Lê. 19: 32). Tôi không ngụ ý người cao niên thuộc linh sẽ cầm quyền cách áp chế, độc tài, khắc khe, tôi chỉ muốn nhìn thấy thái độ thuận phục, (không phải sự vâng phục), phong cách khiêm ti của người trẻ trong Chúa trước mặt người già. Bạn thì thể nào?? Được chúc phước hay bị rủa sả là do thái độ của bạn đối với các bậc cao niên thuộc linh trong hội thánh!

3.    Hai Loại buổi Nhóm:
Theo sơ đồ phụng sự Chúa trong khuôn viên đền tạm, anh em thấy quần chúng và một số người Lê vi, nhiều thầy tế lễ phụng sự tại sân ngoài, bận rộn dâng tế lễ tại bàn thờ bằng đồng, với nhiều sự ồn ào phấn khích, hỗn độn …còn trong đền tạm chỉ có chừng 5 hay 10 thầy tế lễ hầu việc Chúa cách cô độc, trong im lặng với nhiều sự hạn chế.
Tôi không kêu gọi anh em chia rẽ, bỏ quần chúng đông đảo của Hội thánh để đi lập buổi nhóm li khai, nhưng sách Hê-bơ-rơ 12:22-24 nói về hai loại hội thánh như sau: tổng hội với lễ hội ồn ào và hội thánh của các con trưởng - “Nhưng anh em đã đến núi Si-ôn, đến thành của Đức Chúa Trời hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, đến muôn vàn thiên sứ,  đến tổng hội và Hội thánh của những con đầu lòng được ghi tên trên trời, đến Đức Chúa Trời là Quan án của mọi người, đến các linh của người nghĩa được trọn vẹn,  đến Jêsus là Đấng trung bảo của giao ước mới, và đến huyết rảy ra, là huyết nói tốt hơn huyết của A-bên vậy”.
Xin nhớ rằng đây là Lời Chúa trong Kinh thánh không phải chủ trương gây chia rẽ của tôi. Anh em chọn điểm nhóm nào?
Tôi đã minh họa ba khuôn mẫu, ba thể thức của Lẽ thật trong luật pháp cựu ước, sự ứng dụng thuộc quyền tự do của các bạn.
Vấn đề là Israel xưa kia chỉ có khuôn mẫu, chỉ thực hành thể thức bề ngoài, còn các bạn có nắm được sự thật, lẽ thật, thực tại của các khuôn mẫu đó hay không mới là vấn đề đang nói.
Minh Khải. 25-5-2015