LỜI
GIỚI THIỆU
VÀ
ĐƯỢC
KÉO ĐẾN ĐỂ THEO ĐUỔI ĐẤNG CHRIST
HẦU
ĐƯỢC THỎA MÃN
(1)
Kinh
Thánh: Nhã 1:1-8
Chủ đề
của sách Nhã ca là thỏa mãn của sự thỏa mãn. Sách này mô tả bốn giai đoạn trong
kinh nghiệm của người yêu của Đấng Christ và có thể được tóm tắt bằng bốn câu
sau đây:
(1)
Người yêu Đấng Christ nên là người được thu hút bởi tình yêu của Ngài và được Ngài
kéo đến trong sự ngọt ngào của Ngài để theo đuổi Ngài hầu được thỏa mãn hoàn
toàn.
(2)
Người yêu Đấng Christ nên là người được Ngài kêu gọi để thoát khỏi bản ngã qua
sự hiệp một giữa người yêu với thập tự giá của Đấng Đấng Christ.
(3)
Người yêu Đấng Christ nên là người được Ngài kêu gọi để sống trong sự thăng
thiên như là sáng tạo mới của Đức Chúa Trời trong sự phục sinh của Đấng Christ.
(4)
Người yêu Đấng Christ nên là người được Ngài kêu gọi cách mạnh mẽ hơn để sống
phía trong bức màn, qua thập tự giá của Ngài, sau khi người kinh nghiệm sự phục
sinh của Ngài
Trong
giai đoạn đầu, người yêu của Đấng Christ được Đấng Christ thu hút để theo Ngài.
Ở giai đoạn thứ hai, người yêu của Đấng Christ kinh nghiệm thập tự giá để phá vỡ
bản ngã. Thập tự giá cứu chúng ta khỏi bản ngã để đem chúng ta ra khỏi chính
mình. Ở giai đoạn thứ ba, người yêu của Đấng Christ sống trong sự thăng thiên.
Sống trong sự thăng thiên là kinh nghiệm sáng tạo mới của Đức Chúa Trời trong sự
phục sinh của Đấng Christ. Ở giai đoạn thứ tư, người yêu của Đấng Christ sống
phía trong bức màn, trong phòng bên trong của cả vũ trụ, tức Nơi chí thánh.
Trong kinh nghiệm, thập tự giá đến trước, và sau đó là sự phục sinh và thăng
thiên. Tuy nhiên, chỉ kinh nghiệm sự thăng thiên thì chưa đủ. Sau sự thăng
thiên vẫn cần một giai đoạn khác tiếp theo – sống phía trong bức màn qua kinh
nghiệm hơn nữa về thập tự giá.
Trong
Nhã ca, một sách thi ca, chúng ta không thể tìm thấy những từ thập tự giá, sự
phục sinh và sự thăng thiên. Chúng ta cũng không có những cụm từ như sáng tạo mới
hay phía trong bức màn. Vậy làm thế nào chúng ta có thể nói rằng sách này bày tỏ
các giai đoạn khác nhau của đời sống Cơ Đốc? Nếu muốn trả lời câu hỏi này,
chúng ta cần thấy rằng trong Nhã Ca các giai đoạn của đời sống Cơ Đốc được khải
thị, hay được bày tỏ, qua nhiều hình ảnh khác nhau. Từ liệu thập tự giá không
được dùng, nhưng có những hình ảnh về thập tự giá. Cũng vậy, thay vì có những từ
phục sinh và thăng thiên thì có những
hình ảnh về sự phục sinh và thăng thiên. Cũng có những hình ảnh tượng trưng cho
ánh sáng tạo mới và đời sống phía trong bức màn. Khi đọc sách này, điều khó nhất
là giải thích các hình ảnh ấy.
Trong
bài này, trước hết là lời giới thiệu, rồi sau đó chúng ta bắt đầu suy xét giai
đoạn thứ nhất – giai đoạn được kéo đến để theo đuổi Đấng Christ hầu được thỏa
mãn
LỜI
GIỚI THIỆU
1.
Một Sách Đặc Biệt
Nhã
Ca là một sách đặc biệt trong Kinh Thánh vì không thuộc sách lịch sử, kinh luật,
tiên tri hay phúc âm.
2.
Một Bài Thơ Về Lịch Sử Tình Yêu Trong Cuộc Hôn Nhân Tuyệt Vời
Sách
này là một bài thơ về lịch sử tình yêu trong cuộc hôn nhân tuyệt vời. Đó là một
chuyện tình có tiêu chuẩn cao nhất. Cả Kinh Thánh là chuyện tình về Đức Chúa Trời
“phải lòng” con người.
a. Lịch sử Của
Vua Sa-lô-môn với Nàng Su-la-mit
Nhã Ca là lịch sử của vị vua khôn ngoan Sa-lô-môn, tác giả
sách này, với Su-la-mít là một thôn nữ. Trong Nhã ca, Sa-lô-môn được gọi là Lương
Nhơn(Lương nhơn) và Su-la-mít được gọi là người yêu (nguyên văn là « tình
yêu » - 1 :15 ; 2 :2 ; 4 :1, 7 ;6 :4) Sa-lô-môn, ở hình thức giống đực, có
nghĩa là « sự bình an », còn Su-la-mít
là Sa-lô-môn ở hình thức giống
cái. Một người là vua trong cung điện tại thủ đô Giê-ru-sa-lem còn người kia là
một thôn nữ
Theo một ý nghĩa, Sa-lô-môn và Su-la-mít không xứng đôi.
Về hôn nhân, hầu hết đều đồng ý rằng hai người cần tương xứng với nhau. Tuy
nhiên, khó tìm thấy cặp vợ chồng nào thực sự xứng đôi. Hai người giống nhau có
thể trở thành kẻ thù, nhưng hai người khác nhau có thể trở thành đôi bạn thương
yêu. Sa-lô-môn phải lòng một thôn nữ và hai người đã liên hiệp với nhau. Sau
khi liên hiệp, họ lúc nào cũng ở trong sự đồng cảm với nhau.
Cũng vậy, Đức Chúa Trời đã phải lòng con người. Vì Đức
Chúa Trời thật vĩ đại và khôn ngoan còn chúng ta thì nhỏ bé và dại dột nên khó
mà tin rằng Đức Chúa Trời đã phải lòng chúng ta. Tuy nhiên, dù con người có vẻ
như không tương xứng với Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời đã phải lòng con
người.
b. Một Bức
Tranh Sinh Động về Tình Yêu Của Đấng Christ Trong Mối Liên Hiệp Của Ngài Với Cá
Nhân Tín Đồ.
Nhã Ca là bức tranh sinh động về tình yêu của Đấng Christ
trong mối liên hiệp của Ngài với cá nhân tín đồ. Cả Tân Ước nhấn mạnh đến sự sống
Thân Thể, không phải sự sống cá thể (La. 12 :4-5 ; 1 Cô.
12 :27). Nhưng Nhã Ca không nhấn mạnh đến Thân thể cách tập thể mà nhấn mạnh
đến tín đồ cách cá thể. Để có sự sống Thân thể, chúng ta phải tiếp xúc cách cá
nhân với Chúa. Không có sự tương giao cá nhân với Chúa như là nền tảng, chúng
ta không thể có nếp sống Thân thể đúng đắn.
1/ Đức Chúa Trời thương yêu Israel tuyển dân Ngài như Chồng thương yêu vợ.
Là bản ký thuật về chuyện tình thần thượng, Kinh Thánh
trước hết bảy tỏ cho chúng ta rằng Đức Chúa Trời thương yêu Israel tuyển dân
Ngài như Chồng thương yêu vợ (Ês. 54 :5-7 ; Giê.2 :2 ;
3 :1 ; Êxc 16 :8 ; Os. 2 :19 – 20). Israel là Cô Dâu
còn chính Đức Chúa Trời là Chàng rể. Do đó, có một tình yêu đôi lứa giữa Đức
Chúa Trời và Israel.
2/ Đấng Christ
thương yêu Hội thánh như Chồng thương yêu vợ.
Thứ hai, Kinh Thánh bảy tỏ rằng Đấng Christ thương yêu Hội thánh của Ngài như Chồng
thương yêu Vợ ( Êph. 5 :25, 31 – 32 ; Khải. 19 :7-9 ;
21 :2,9). Trong Khải Thị chương 19, chúng ta thấy Đấng Christ sẽ có tiệc
cưới với những người đắc thắng như Cô dâu của Ngài và ngày cưới sẽ kéo dài
trong một ngàn năm. Sau đó trong trời mới đất mới, toàn thể tín đồ của Ngài là
Giê ru sa-lem Mới sẽ là Vợ của Chiên Con. Giê-ru-sa-lem Mới sẽ là Vợ tập thể của
Đấng Christ, Chiên Con.
3/ Tín Đồ Đã Được Gả Cho Đấng Christ Như Những Trinh Nữ
Thuần Khiết
Theo lời của Phao –lô trong 2 Cô-rin-tô 11 :2, tín đồ
đã được gả cho Đấng Christ như những
trinh nữ thuần khiết. Trong ý nghĩa này, tất cả tín đồ của Đấng Christ là những
người nữ. Về thuộc linh, tất cả chúng ta, anh em cũng như chị em, đều là những
trinh nữ đã được gả cho Đấng Christ.
3. Nội Dung
Nội dung của sách Nhã Ca là kinh nghiệm tiệm tiến về mối
tương giao thương yêu của cá nhân tín đồ với Đấng Christ. Theo cách diễn đạt của Hudson Taylor,
đây là sách về sự liên hiệp và thông công với Đấng Christ.
4. Bố cục
Bố cục của Nhã ca, theo ý nghĩa nội tại và thuộc linh của
sách này như sau : được kéo đến để đuổi Đấng Christ hầu được thỏa mãn (1 :2
-2 :7) ; được kêu gọi để thoát khỏi bản ngã qua sự hiệp một với thập
tự giá (2 :8-3 :5) ; được kêu gọi để sống trong sự thăng thiên
như sáng tạo mới trong sự phục sinh (3 :6-5 :1); được kêu gọi cách mạnh
mẽ hơn để sống phía trong bức màn qua thập tự giá sau sự phục sinh
(5 :2-6 :13) ; dự phần vào công tác của Chúa
(7 :1-13) ; và hi vọng được cất lên (8 :1-14).
I. ĐƯỢC THU HÚT ĐỂ
THEO ĐUỔI ĐẤNG CHRIST
Bây giờ, chúng ta hãy bắt đầu xem người tìm kiếm được thu
hút để theo đuổi Đấng Christ hầu được thỏa mãn là như thế nào (1 :2-4a).
A. Sự Khao Khát Của
Người yêu
« Nguyện người hôn tôi bằng cái hôn của miệng người,/
Vì ái tình chàng ngon hơn rượu./ Dầu chàng có mùi thơm ;/ Danh chàng thơm
như dầu đổ ra ;/ Bởi cớ ấy các gái đồng trinh yêu mến chàng » (cc.
2-3). Những câu này bày tỏ sự khao khát của người yêu.
1. Khao khát được Đấng Christ hôn
Người
yêu của Đấng Christ khao khát được hôn bằng những nụ hôn của miệng Ngài (c.
2a). Những nụ hôn của miệng là nụ hôn thắm thiết nhất. Khao khát được Đấng
Christ hôn là sự đáp ứng tình yêu làm cho phấn chấn của Đấng Christ vốn ngon
hơn rượu (c. 2b) và với danh (thân vị)
quyến rũ của Ngài giống như dầu xức đổ ra tỏa hương thơm dễ chịu (c. 3a).
Sách
Nhã Ca có nhiều hình ảnh. Hình ảnh đầu tiên là rượu làm người ta phấn chấn. Rượu
ở đây tượng trưng cho tình yêu phấn chấn của Đấng Christ, chúng ta sẽ được hưng
phấn. Hình ảnh thứ hai là dầu xức đổ ra. Không ai có thể cưỡng lại được tình
yêu phấn chấn và thần vị quyến rũ của Ngài.
2. Bởi Tình Yêu Gây Phấn Chấn Và Danh Quyến Rũ Của Ngài Mà
Tất Cả Tín Đồ Trinh Khiết Đều Yêu Mến Ngài
Bởi
tình yêu gây phấn chấn và danh quyến rủ Ngài mà tất cả tín đồ trinh khiết đều mến
Ngài (c. 3b). Tất cả chúng ta đều lên án người đàn ông nào quyến rũ nhiều thiếu
nữ đi theo mình. Nhưng với Đấng Christ thì khác. Càng có nhiều người yêu Đấng
Christ cách trinh khiết, càng tốt.
B. Sự Theo Đuổi Của Người Yêu
Trong
câu 4a, chúng ta có lời về sự theo đuổi của người yêu: «Hãy kéo tôi, chúng tôi
sẽ chạy theo chàng». Trong việc theo đuổi Đấng Christ, người yêu xin Ngài kéo
nàng để nàng và các bạn đồng hành có thể chạy theo ngài. Hễ ai được Đấng Christ
kéo đến đều sẽ có các bạn đồng hành trong việc theo Ngài. Vì tôi đã được Chúa
kéo đến nên nhiều người đã cùng với tôi đi theo Chúa. Hãy xem trường hợp của
Phi-e-rơ khi ông, một người đánh cá được Chúa kêu gọi (Mat. 4 :18-20). Một
ngày nọ, Đấng Christ, Lương Nhơnđã đến và Phi-e-rơ đã được Ngài thu hút, ông bỏ
lưới đồng hành của Phi-e-rơ. Khi được thu hút để đi theo Đấng Christ, chúng ta
trở nên nhân tố làm người khác đi theo Ngài.
II. TƯƠNG GIAO VỚI ĐẤNG CHRIST
DẪN ĐẾN VIỆC BƯỚC VÀO NẾP SỐNG HỘI THÁNH
Trong
Nhã Ca 1 :4b-8, chúng ta thấy rằng tương giao với Đấng Christ dẫn đến việc
bước vào nếp sống Hội Thánh. Nếp sống Hội thánh được ngụ ý bởi một hình ảnh
khác– bầy (cc. 7-8), tượng trưng cho Hội thánh như một tập hợp gồm nhiều người
tin.
A. Lương NhơnĐem Nàng Vào Trong Linh Là
Nơi Thánh Khiết Nhất Để Tương Giao
Lương
Nhơn (Lương nhơn) đem vàng vào trong linh là nơi thánh khiết nhất (các phòng của
Ngài) để tương giao. Từ ngữ “linh” không được dùng ở đây, nhưng được tượng
trưng bởi từ các phòng trong câu 4. Linh chúng ta là nơi cư ngụ của Đấng Christ
(2 Ti. 4 :22) trờ thành nơi chí thành (Hê. 10:19) để tương giao.
1. Người yêu Và Các Bạn Đồng Hành Ca Ngợi
Tình Yêu Của Ngài Với Sự Vui Mừng Hân Hoan
Trong
sự tương giao với Đấng Christ, Người yêu và các bạn đồng hành ca ngợi tình yêu
của Ngài với niềm vui mừng hân hoan, vì họ yêu Ngài cách đúng đắn (c.4b).
2. Thấy Chính Mình Đầy Tội Lỗi Trong
A-đam Nhưng Được Xưng Công Chính Trong Đấng Christ
Người
yêu thấy chính mình đầy tội lỗi trong A-đam, nhưng được xưng công chình trong Đấng
Christ (cc. 5-6a). Việc nàng đầy tội lỗi
trong A-đam được tượng trưng bởi nàng đen giống như các trại Kê-đa. Việc nàng
được xưng công chính trong Đấng Christ được tượng trưng bởi tình trạng đáng yêu
của nàng giống như những bức màn của Sa-lô-môn. Những trại ở dưới ánh nắng mặt
trời, nhưng những bức màn ở bên trong phòng trong.
3. Người Yêu Được Ngài Chỉ Dẫn Con Đường
Được Vào Nếp Sống hội Thánh
Trong
sự tương giao với Đấng Christ, người cũng được Ngài chỉ dẫn con đường bước vào
nếp sống Hội Thánh (cc. 6b-8)
a. Bị Các Anh Em Bắt Bớ
Người
yêu bị các anh em (các con trai của mẹ nàng, -c.6b) bắt bớ, và nàng đã bị đuổi
ra khỏi Hội thánh bên cạnh những bầy của các bạn đồng hành của Ngài ( c.7b).
Người yêu đã bị bắt bớ bởi các anh em , dù họ cũng được sinh ra bởi ân điển–
cùng một mẹ (c. 6b) – và nàng đã bị đuổi ra khỏi Hội Thánh. Đây là tình trạng
ngày nay.
b. Lương NhơnBảo Nàng Đi Theo Ngài Trên
Những Dấu Chân Của Hội Thánh
Lương
Nhơnbảo nàng đi theo Ngài trên những dấu chân của Hội Thánh (bầy) và chăn các
con thuộc linh của nàng (những dê con) tại
các Hội Thánh địa phương (các trại của người chăn), nơi Ngài chăn Hội Thánh của
Ngài (cc. 7-8_. Nàng cầu nguyện: “Hỡi người mà lòng tôi yêu mến, hãy tỏ cho tôi
biết,/ Chàng chăn bầy ở đâu?” Và Đấng Đấng Christ trả lời: “Hỡi người đẹp hơn hết
trong các người nữ,/ Nếu nàng chẳng biế hãy ra theo dấu của bầy”. Đi theo dấu
chân của bầy là đi theo Hội Thánh. Chúng ta có thể làm chứng rằng nhiều lần
chúng ta không biết ĐấngChrist ở đâu, nhưng khi đi theo Hội Thánh, chúng ta đã
tìm thấy Ngài. Khi tìm thấy Hội Thánh, chúng ta đem tất cả những người trẻ hơn,
được hàm ý bởi những dê con, cũng đến với Hội Thánh.
B. Điều kỳ Diệu Là Sự Tương Giao Của Người
Yêu Với Đấng Christ Dẫn Đến Nếp Sống Hội
Thánh
Điều
kỳ diệu là sự tương giao của người yêu với Đấng Christ dẫn đến nếp sống Hội Thánh.
---