Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp:
“Các ông đã lầm, không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
-
Cố Ý Phạm Tội—
Heb 10:19-39-
19 Vậy, thưa anh chị em, vì chúng ta vững tâm
bước vào nơi chí thánh nhờ huyết Đức Giê-su, 20 qua con đường mới và sống mà
Ngài đã mở xuyên qua bức màn, nghĩa là xuyên qua thân xác Ngài. 21 Chúng ta
cũng có một vị thượng tế vĩ đại được lập lên trên Nhà của Đức Chúa Trời, 22 nên
chúng ta hãy đến gần Chúa với lòng chân thành, trong niềm tin vững chắc, tâm khảm
đã được tẩy sạch khỏi lương tâm ác, thân thể đã tắm rửa bằng nước tinh sạch. 23
Chúng ta hãy giữ vững không lay chuyển lời tuyên xưng về niềm hy vọng của chúng
ta, vì Đấng đã hứa với chúng ta luôn luôn thành tín. 24 Chúng ta hãy lưu ý
khích lệ nhau trong tình yêu thương và các việc lành. 25 Đừng bỏ sự nhóm họp với
nhau như thói quen của vài người, nhưng hãy khuyến khích nhau; anh chị em nên
làm như thế nhiều hơn khi thấy Ngày Chúa càng gần.
26 Sau khi nhận biết chân lý, nếu chúng ta còn
cố ý phạm tội, thì không còn sinh tế nào chuộc tội được nữa, 27 Chỉ còn sợ sệt
chờ đợi sự xét đoán và lửa hừng sắp thiêu đốt những kẻ chống nghịch. 28 Ai bất
chấp luật Môi-se nếu có hai hay ba người chứng thì bị xử tử không thương xót.
29 Huống hồ kẻ chà đạp Con Đức Chúa Trời, coi thường huyết giao ước đã thánh
hóa mình và xúc phạm Thánh Linh ban ân sủng, thì anh chị em tưởng kẻ ấy không
đáng bị hình phạt nặng nề hơn sao? 30 Vì chúng ta biết Đấng đã phán: “Sự báo
thù thuộc về Ta; chính Ta sẽ báo ứng,” lại bảo: “Chúa sẽ xét đoán dân Ngài.” 31
Sa vào tay Đức Chúa Trời Hằng Sống là một điều khủng khiếp!
32 Nhưng anh chị em hãy nhớ lại những ngày trước
kia, khi mới được soi sáng, anh chị em đã kiên trì trong một cuộc chiến đấu lớn
lao, nhiều đau khổ, 33 khi thì công khai chịu sỉ nhục và hoạn nạn, khi thì chia
sẻ nỗi niềm của những người gặp cảnh ngộ ấy. 34 Thật thế, anh chị em đã cùng chịu
đau khổ với các tù nhân, vui mừng chấp nhận khi bị tịch thu tài sản vì biết rằng
mình có tài sản tốt hơn và còn mãi.
35 Vậy, anh chị em đừng bỏ lòng tin tưởng chắc
chắn của mình, là điều đem lại giải thưởng lớn. 36 Anh chị em cần kiên trì để
sau khi làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, anh chị em sẽ hưởng được điều Ngài
đã hứa. 37 Vì còn ít lâu, chỉ ít lâu thôi,
Thì Đấng ngự đến sẽ tới nơi, không trì hoãn.
38 Nhưng “người công chính của ta sẽ sống bởi đức
tin,”
Nếu lui bước đi thì Linh hồn ta chẳng vui về
người.
39 Nhưng chúng ta không phải là những người chịu
lui bước để rồi bị hư vong, nhưng là những người giữ đức tin để được sự sống-BDM
-
-Câu 19-24- Tác giả thơ Heboro nói về con đường
mới và sống dành cho Cơ Đốc nhân bước vào nơi chí thánh trong tâm linh minh để
gặp Đức Chúa Trời khi nhóm họp với nhau.
-Câu 25- có một thủ lãnh đảng Pharisi tân thời tại
Hoa Kì có với tôi rằng, “câu kinh thánh nầy nói về sự nhóm họp vào ngày sa bát
cuối tuần, ai bỏ sự nhóm họp nầy sẽ bị Chúa trừng phạt theo mấy câu kinh thánh
tiếp theo”.
Hội thánh tại Jerusalem ra đời năm 30 S.C., và
có lẽ thơ Heboro được viết ra vào khoảng
năm 67, cho nên khi thơ nầy được viết ra, lúc đó có hai chỗ cho các Cơ Đốc nhân
Do thái nhóm họp thờ phượng Đức Chúa Trời. Chỗ cũ là hành lang đền thờ, họ nhóm
vào ngày sa bát, và đôi lúc có dâng của lễ như thời cựu ước cặp theo. Chỗ mới
là các điểm nhóm của hội thánh Jerusalem, dân số người tin khoảng hai vạn và các hội thánh địa phương lân cận
trong vùng Giu đê, Samari.
Vì cớ họ nghe theo đảng cắt bì mà đi họp trong
đền thờ Jerusalem, nên tác giả thơ Heboro khuyên các Cơ Đốc nhân người Do thái
đừng bỏ các buổi nhóm của hội thánh Cơ Đốc.
Câu 26- Cố ý phạm tội đây là quay trở lại dâng
của lễ trong đền thờ sau khi đã biết lẽ thật về sự chết đền tội của Chúa Jesus.
Trong Công vụ chương 21 kể lại câu nguyện Phao-lô nghe lời Gia cơ, em Chúa, là
thủ lĩnh đảng cắt bì lúc đó, đã dâng của lễ trong đền thờ. Chuyện nầy xảy ra
khoảng năm 58 hay 60 S.C., trước khi Phao lô bị bỏ tù.
Câu 27. Những người cố ý tái lập việc dâng của
lễ cựu ước sẽ bị sự trừng phạt của Chúa sau nầy.
Câu 28-29. Thời cựu ước người Israel nào vi phạm
luật Môi se ban bố sẽ bị xử tử, ngày nay là thời tân ước ai còn dâng tế lễ bằng
chiên bò nữa là giày đạp Con Đức Chúa Trời, họ sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn.
Câu 30-31- Chính bàn tay Đức Chúa Trời sẽ trừng
phạt những người cố ý phục hồi sự dâng của lễ cựu ước.
Câu 32 -38-
Các Cơ Đốc nhân Do Thái đã được soi sáng về sự chuộc tội của Chúa Jesus,
về sự nhóm họp vào ngày Chúa nhật, nên tác giả thơ Hê bơ rơ khuyến khích họ cứ
tiến tới, đừng quay lui lại cùng Do thái
giáo với sinh hoạt theo cựu ước trong đền thờ. Cuối cùng họ sẽ được phần thưởng
lớn.
Câu 39: “Nhưng chúng ta không phải là những người
chịu lui bước để rồi bị hư vong, nhưng là những người giữ đức tin để được sự sống”.
Chữ “hư vong” theo nguyên văn là “hư nát”—ngụ ý sự hình phạt kỉ luật của Chúa,
chứ không mất sự cứu rỗi linh hồn. Người quay lui lại Do thái giáo, đời sống và
công việc hầu việc Chúa của họ bị hư nát, mất phần thưởng và bị trừng phạt
Kết luận—
Người cố ý phạm tội đây là những Cơ Đốc nhân Do
thái như ông Gia cơ, em Chúa, đảng cắt
bì, cùng những Cơ Đốc nhân Do thái trong đất Israel thời đó, đã cố ý dâng tế lễ
bò chiên theo luật cựu ước. Tác giả thơ Hê bơ rơ bảo rằng họ giày đạp Con Đức
Chúa Trời và khinh lờn Đức Linh của ân điển. Họ sẽ bị trừng trị vô cùng nặng nề
khi Chúa tái lâm.
Cựu ước, bao gồm ngày sa bát đã bị bãi bỏ, nhưng
ngày nay có một số Cơ Đốc nhân cố ý nhóm lại ngày sa bát. Họ có bị trừng phạt nặng
nề hay không tôi không biết.
Minh Khải- 16-7-2016