Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Thánh Vịnh 88 –


Leviathan

 

Tác giả nài khẩn Chúa cứu mình khỏi chết
Thơ hát của con cháu Cô-rê. Cho thầy nhạc chánh, theo giọng trầm.
Thơ dạy dỗ Hê-man, người Ếch-ra-hít, làm
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi,
Ngày và đêm tôi kêu cầu trước mặt Chúa.
2 Nguyện lời cầu nguyện tôi thấu đến trước mặt Chúa:
3 Xin hãy nghiêng tai qua nghe tiếng kêu cầu của tôi.
Vì  hồn tôi đầy dẫy sự hoạn nạn, Mạng sống tôi hầu gần âm phủ.
4 Tôi bị kể vào số những kẻ đi xuống huyệt;
Tôi khác nào một người chẳng có ai giúp đỡ,
5 Bị bỏ giữa kẻ chết,
Giống như những kẻ bị giết nằm trong mồ mả,
Mà Chúa không còn nhớ đến,
Là kẻ bị truất khỏi tay Chúa.
6 Chúa đã để tôi nằm nơi hầm vực sâu,
Tại chốn tối tăm trong vực thẳm.
7 Cơn giận Chúa đè nặng trên tôi,
Chúa dùng các lượn sóng Chúa làm tôi cực nhọc.

(Sê-la)
8 Chúa khiến những kẻ quen biết tôi lìa xa tôi,
Làm tôi thành một vật gớm ghiếc cho họ;
Tôi bị cấm cố, không ra được.
9 Mắt tôi hao mòn vì hoạn nạn;
Đức Giê-hô-va ơi! Hằng ngày tôi cầu khẩn Ngài,
Và giơ tay lên hướng cùng Ngài.
10 Chúa há vì kẻ chết mà sẽ làm phép lạ sao?
Những kẻ qua đời há sẽ chỗi dậy đặng ngợi khen Chúa ư?

(Sê-la)
11 Sự nhân từ Chúa há sẽ được truyền ra trong mồ mả sao?
Hoặc sự thành tín Chúa được giảng trong vực sâu ư?
12 Các phép lạ Chúa há sẽ được biết trong nơi tối tăm sao?
Và sự công bình Chúa há sẽ được rõ trong xứ bị bỏ quên ư?
13 Còn tôi, Đức Giê-hô-va ơi, tôi kêu cầu cùng Ngài:
Vừa sáng lời cầu nguyện tôi sẽ thấu đến trước mặt Ngài.
14 Đức Giê-hô-va ôi! Vì sao Ngài từ bỏ hồn tôi,
Và giấu mặt Ngài cùng tôi?
15 Tôi bị hoạn nạn hòng chết từ buổi thơ ấu;
Tôi mang sự kinh khiếp Chúa, và bị hoảng hồn.
16 Sự giận dữ Chúa trôi trác tôi,
Sự hãi hùng Chúa đã trừ diệt tôi,
17 Hằng ngày các điều ấy vây quanh tôi như nước,
Cùng nhau bao phủ tôi.
18 Chúa khiến các bầu bạn lìa xa tôi,
Cũng đã làm kẻ quen biết tôi ẩn nơi tối tăm.




Hỡi các thánh đồ thân yêu, sau đây là một bài thánh vịnh để dạy dỗ, được qui định để dạy cho chúng ta một cái gì đó quan trọng về đường lối của Đức Chúa Trời, một cái gì đó rất sâu sắc. Nó không dành cho những người mới được sinh lại, hoặc với những đôi chân chưa được thử nghiệm và chưa được kiểm tra trong đức tin. Và vì vậy chính xác những gì nó dạy là gì? Những gì nó cố gắng truyền đạt là gì? Lẽ thật tin mừng hạnh phúc nó trình bày là gì?

Anh em yêu quí- chúng ta đã bị lừa dối bởi các đấu nguồn và rất nhiều người cung cấp tất cả các sự hỗn tạp và hư hoại biết là dường nào.

Người đàn ông trong bài thánh vịnh này đang ở đâu? Trái tim của ông ở đâu, và  mối quan hệ của ông với Đức Chúa Trời nằm ở đâu? Anh ta có đang bước đi cách hạnh phúc không? Anh ta ngồi thoải mái nơi chân của Chúa Giêsu với một nụ cười toe toét trên khuôn mặt của mình và một giai điệu trong tâm hồn mình không?

Hoặc là mùi hôi thối của sự chết đang bao trùm lấy anh? Hoặc anh phải ôm chặt bằng tất cả sức mạnh của mình với chính Đấng mà anh yêu thương và biết và tìm kiếm?

Thực ra Đức Chúa Trời của anh ở đâu? Ngoài tầm nhìn đầy đủ? Hoặc ẩn mình? Im lặng? Anh ấy có cảm thấy bị bỏ rơi bởi Đấng ông biết có thể cứu anh ta không? Anh ta được bao quanh bởi anh em cơ đốc tốt làm anh phấn khởi không? Có lẽ một nhóm những người đàn ông? Hoặc có thể anh vừa trở về sau khi được tiếp sinh lực từ một hội đồng bồi linh gần đây?

Anh dẫy đầy các câu trả lời hoặc câu hỏi tối tăm không? Hay anh là một vị thánh đồ sa ngã - anh đã quay lưng lại và trái tim của mình xa cách Đức Chúa Trời    của mình?

Vì vậy, những gì ở đây là cố gắng để dạy cho chúng ta điều gì? Lẽ thật đem lại sự vui vẻ cố gắng truyền đạt là gì? Kết luận thánh thiện nào được rút ra ở đây? Tôi sẽ để lại cho bạn trả lời câu hỏi như vậy, nhưng hãy cẩn thận, trung thực trong linh mình.

Bạn nhìn thấy mọi thử thách, mọi thử nghiệm có cốt lõi của nó là một thực tế cơ bản, và nó là điều này - thập giá như được áp dụng cho chúng ta cách cá nhân sẽ cắt giảm đến trung tâm và cốt lõi mối quan hệ của chúng ta với một Đấng duy nhất có thể cứu chúng ta khỏi mộ địa của cái chết. Trong thực tế, không phải có rất nhiều phiền não bên ngoài ở tất cả các điều mà đại diện cho nỗi đau sâu sắc nhất trải qua tất cả, nhưng ý nghĩa là Ngài đã thực sự ẩn mình, Ngài im lặng, rằng Ngài đã chuyển đổi cánh tay phải quyền năng của Ngài thành chiếc áo choàng của Ngài. 


“Cha ơi, Cha ơi - tại sao Ngài lìa bỏ tôi?". Tất cả bạn bè của tôi ngủ, các đám mây đen tối của cái chết đang buông xuống, nhưng Đấng duy nhất có thể hoạt động thay cho tôi lại ẩn đi. Ngài không đáp ứng. Lưu ý phần có chép - Ông nói " Tôi bị kể vào số những kẻ đi xuống huyệt; Tôi khác nào một người chẳng có ai giúp đỡ, Bị bỏ giữa kẻ chết,Giống như những kẻ bị giết nằm trong mồ mả, Mà Chúa không còn nhớ đến.” Những gì bạn có thể dạy cho tôi khi tôi ở đây? Em gái La-xa-rơ nói, "Ôi Chúa nếu chỉ Ngài đã đến sớm hơn". "Nếu Ngài đã không trì hoãn"


Vì vậy, tại sao tôi làm bạn rắc rối như vậy với bài thánh vịnh này? Tại sao tôi đoán rất nhiều điều rồi dùng nó làm gián đoạn cuộc sống cơ đốc thoải mái của bạn với những thứ khó chịu như vầy? Sao tôi thà không khuyến khích bạn "Bạn có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức bạn" hoặc vang dội một điệp khúc của bài “xông lên tinh binh Jesus”?


Bởi vì, những người thân yêu ơi, bóng tối đang đến, không, nó đang ở đây rồi. Và tất cả mọi thứ chúng ta tin, tất cả mọi thứ chúng ta đã được dạy dỗ sẽ được thử nghiệm trong các đám cháy nầy. Tất cả mọi thứ sẽ bị lay chuyển, và nhiều người sẽ từ bỏ bởi những người mà ít nhất họ đã tin  tưởng, và sẽ có như vậy. Và tất cả mọi người trong chúng ta sẽ bị bỏ lại một mình trên ngọn đồi kinh sợ ở Ghết-sê-ma-nê, ở một mình tại đó và kêu gào với Đức Chúa Trời của chúng ta thông qua các cơn bão tố và sự im lặng. Các vấn đề sâu sắc và tối tăm sẽ tràn ngập tâm hồn và linh của chúng ta, và các nền tảng của những gì chúng ta đã tin sẽ bị lay chuyển và thử nghiệm.

Bạn có đủ can đảm cho điều này không? Bạn có đủ bền bĩ không? Bạn có đủ sâu nhiệm với Chúa để chịu đựng điều này không?

Khi Ngài không chỉ làm rung chuyển thế giới nhỏ bé của bạn, nhưng cũng làm rung chuyển đức tin nhỏ bé của bạn - bạn sẽ đứng nổi không? Khi Leviathan được buông lỏng, bạn sẽ trợt chân và vấp ngã và để cho Ngài ra đi không?

Các bạn thân mến – đang khi tôi ngắm nhìn tia chớp thiên thạch trên bầu trời và phát nổ hôm qua, sau đó làm rung chuyển những nền tảng và tất cả các cửa sổ xung quanh nhà tôi, tôi nghĩ đến một điều duy nhất, và đó là điều này -
Satan đang đến!
Bạn đã sẵn sàng chưa? Tôi là ai?
Ôi Chúa, xin làm cho nó được nên như vậy

W.E.Smith