Peter giảng ngày Ngũ Tuần |
Chương 7 - Jerusalem trong quan hệ với tính phổ quát
Isa. 52:1, 7-8, 14-15, “Hỡi Si-ôn, hãy thức dậy, thức dậy,
mặc lấy sức mạnh ngươi! Hỡi Giê-ru-sa-lem, là thành thánh, hãy mặc lấy áo đẹp!
Vì rày về sau kẻ không chịu phép cắt bì và kẻ ô uế sẽ không vào nơi ngươi nữa-
Những kẻ đem tin tốt, rao sự bình an, đem tin tốt về phước lành, rao sự cứu
chuộc, bảo Si-ôn rằng: Đức Chúa Trời ngươi trị vì, chân của những kẻ ấy trên
các núi xinh đẹp là dường nào! Tiếng những kẻ
canh của ngươi! Họ cất tiếng, cùng nhau hát xướng; vì họ sẽ thấy mắt đối mắt
khi Đức Giê-hô-va trở về Si-ôn.-- Như nhiều kẻ thấy ngươi mà lấy làm lạ (mặt
mày người xài xể lắm hơn kẻ nào khác, hình dung xài xể hơn con trai loài
người), thì cũng vậy người sẽ vảy rửa nhiều
dân, và các vua ngậm miệng lại vì người; vì họ sẽ thấy điều chưa ai nói cho
mình, và sẽ hiểu biết điều mình chưa hề nghe”.
Công vụ. 2:5, 7-11 “Bấy giờ có người Do-thái, là kẻ kỉnh
kiền, từ các dân thiên hạ đến, trọ tại Giê-ru-sa-lem--Ai nấy đều sững sờ và lấy
làm lạ mà nói rằng: “Kìa, những người nói đó há chẳng phải là người Ga-li-lê
sao? Vậy
thì sao mỗi người chúng ta đều nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta? Nào người
Bạt-thê, Mê-đi, Ê-lam, kẻ ở tại Mê-sô-bô-ta-mi, Giu-đê, Cáp-ba-đốc, Bon-tu,
A-si, Phi-ri-gi,
Bam-phi-ly, Ai-cập, miền Li-by vòng quanh Sy-ren, kiều-dân La-mã, hoặc
người Do-thái, người Cơ-rết và người A-rạp nữa, chúng ta đều nghe họ lấy tiếng
chúng ta mà nói những việc cả thể của Đức Chúa Trời.”
Công vụ.10:11-16, 34-35 “thấy trời mở ra và có vật chi
giống như một tấm vải lớn cột bốn chéo dòng xuống đất.
Trong đó có các loài bốn cẳng, loài bò sát dưới đất, va chim trên
trời. Lại có tiếng phán cùng người rằng: “Ớ Phi-e-rơ, hãy dậy, làm thịt và ăn.”
Song
Phi-e-rơ nói rằng:“Thưa Chúa, chẳng vậy; vì tôi chẳng hề ăn vật gì phàm tục hay
bất khiết bao giờ.” Tiếng đó lại phán cùng người lần thứ
hai rằng: “Hễ vật chi Đức Chúa Trời đã làm cho sạch, thì ngươi chớ cho là tục.”
16 Ba lần như vậy, rồi vật ấy liền được
thâu lên trời.-- Phi-e-rơ bèn mở miệng nói rằng: “Thật tôi nhận biết Đức Chúa
Trời chẳng tây vị ai, nhưng trong các nước,
hễ ai kính sợ Ngài và làm việc nghĩa thì nấy được Ngài vui nhận”.
Chúng ta hãy tự nhắc nhở rằng Jerusalem, trong Lời Đức Chúa
Trời, là đặc
biệt thay cho Hội thánh. Nó là đại diện bao hàm và toàn diện của Hội thánh về những gì chúng
ta đang tìm kiếm
để thấy sự cấu tạo thuộc linh của Hội thánh, những gì thực sự là Hội thánh theo Lời Đức
Chúa Trời, và
nhiệm mạng của Hội thánh là gì.
Không đòi hỏi tư duy rất sâu sắc hoặc năng lực để nhận ra tính phổ
quát đó chạy trong mối quan hệ rất gần gũi với sự thuộc linh và tình trạng
thuộc thiên. Trời luôn là biểu hiệu của tính phổ quát. Điều đó rất rõ ràng. Khi
bạn được vào bầu trời bạn thoát khỏi những giới hạn chật hẹp của cuộc sống, tất
cả các sự giam hãm theo tính địa lý, và bạn đang vào trong những gì là hoàn
toàn phổ quát. Điều này cũng đúng trong vấn đề sự thuộc linh. Khi bạn được vào
lĩnh vực các thứ thuộc linh, một lần nữa bạn để lại đằng sau tất cả những gì nhỏ bé, hạn chế, và bị giới hạn, bạn đã phá vỡ tất cả
các mối dây ràng buộc.
Đến nỗi sự thuộc linh và tình trạng thuộc thiên dẫn dắt chúng ta cách
rất chắc chắn và rõ ràng vào tính phổ quát, và điều đó chắc chắn có tầm quan
trọng bậc nhất cho dân của Chúa về tính phổ quát của Hội thánh. Cần xác định điều đó.
Cần am hiểu rất rõ ràng về nó. Điều như vậy thực sự quan tâm đến đích điểm thần
thượng lớn lao, mà đã ở trong tâm trí của Đức Chúa Trời trước khi có thế giới,
đó là đối tượng ưu việt của Đức Chúa Trời trong thời kỳ này, cần phải có sự nắm bắt rõ
ràng và xác định về bản chất của nó, và khi chúng ta nói về tính phổ quát của
nó, chúng ta cần phải cẩn thận, là khá chắc chắn, như những gì chúng ta có ngụ ý bởi điều đó.
Tính độc chiếm và tính phổ quát của Hội thánh được tiêu biểu trong Jerusalem.
Khi anh em đến với Lời Đức Chúa Trời và nghiên cứu
Jerusalem, anh em tìm thấy hai điều mà dường như, trên bề mặt, loại trừ lẫn
nhau, đó là, hai điều này khó hòa giải, chúng dường như có sự mâu thuẫn.
Về một mặt, Jerusalem là một thành phố được xác định rõ ràng và có
giới hạn cách riêng biệt. Jerusalem có một bức tường, và bức tường bao vòng
quanh: và Jerusalem có các cửa cổng, và mục đích của những bức tường và cổng là
để loại trừ và thừa nhận, để cai trị, do đó, trong các vấn đề ai được ở trong
thành phố và những người nào không được ở trong. Đến nỗi Jerusalem được quy
định rất chặt chẽ, và, trong một nghĩa nào đó, dường như về cả mặt toàn diện và
độc quyền, đó là nó nói với một người nào đó, bạn thuộc về thành phố, và nói
với một tập thể khác, bạn không thuộc về thành phố, bạn không có chỗ trong đó!
Mặt khác, có một thực tế là Jerusalem được đại diện như là tính
phổ quát. Bạn chạm nhiều yếu tố phổ quát khi bạn đọc lịch sử của Jerusalem. Bạn
thấy rằng tất cả các quốc gia đều được Jerusalem chạm đến và họ cũng chạm
Jerusalem, các mối quan hệ của nó là toàn diện, sâu rộng. Từ ngữ duy nhất diễn tả cách đầy đủ về nó là
"phổ quát." Nó được thiết lập trong bối cảnh của một đất nước mà
không bao giờ có thể nói trong một chốc nào là có một khía cạnh cố định và độc
quyền. Palestine được đánh dấu bằng hai thái cực, với tất cả các bóng râm ở giữa
chúng. Tại một thời điểm nào đó trong năm, bạn có thể ngồi tại một điểm đặc
biệt ở Palestine và bị nung sôi trong nhiệt độ một trăm, và từ nơi bạn ngồi như
vậy, đang đổ mồ hôi với nhiệt độ cao, bạn lại xem thấy tuyết của Hermon. Bạn có
thể đứng trên một điểm và cùng một lúc nhìn thấy những cây cọ và cây thông, nói
về hai thái cực.
Ở phần phía nam thung lũng
Jordan bạn có một khí hậu cận nhiệt đới, ở phía bắc thung lũng Jordan bạn có
khí hậu cận Alpine và có từng giai đoạn, và mỗi mức độ, giữa hai thái cực trong
miền đất. Ở một số nơi bạn tìm thấy các mục đồng mặc những chiếc áo choàng da
cừu, nói lên sự lạnh lẽo, còn ở các vùng
khác bạn tìm thấy họ làm mọi thứ để tránh nhiệt. Đây là những đặc điểm địa lý
và khí hậu, là minh họa điển hình về tính phổ quát của miền đất. Jerusalem được
tọa lạc giữa miền đất đó. Hầu như không một quốc gia trên trái đất này đã không
thành công tại một thời gian hay thời
gian khác để có một số loại mối quan hệ với Jerusalem, và với Palestine, và chúng
ta biết rằng
chưa có được lịch sử mà trong đó tất cả các quốc gia được tập trung vào miền đất
đó, và sẽ được chính Chúa đáp ứng trong cuộc chiến.
Những gì là đúng sự thật với Giêrusalem trần thế về mặt lịch sử, được
tỏ ra rõ ràng là đúng cách thuộc linh với Giêrusalem thuộc thiên. Tất cả các quốc gia sẽ
được liên quan đến nó. Các vua trái đất sẽ mang vinh quang của mình vào đó, lá
cây của nó sẽ đem sức khỏe cho các quốc gia, và nó sẽ chiếm một vị trí tể trị liên
quan đến phần còn lại của vũ trụ. Tính phổ quát của Jerusalem thuộc thiên được
hoàn toàn rõ ràng trong Lời Chúa với một lượng lớn bằng chứng.
Tất cả điều này dẫn đến Hội thánh, và nói lên cách khá đơn giản và chắc
chắn rằng Hội thánh cùng chia sẻ các điểm đặc sắc này một cách thuộc linh. Về một mặt, có tính
riêng biệt và tính xác định mà lên đến tính độc chiếm riêng, và, về mặt khác,
có tính phổ quát mà mang vào mối quan hệ với cả thế giới, với tất cả các quốc
gia. Như chúng ta đã nói, chúng ta phải có được một vấn đề như thế khá rõ ràng
trong tấm lòng và tâm trí của chúng ta. Làm thế nào để dung hòa hai yếu tố dường như
đối lập? Chúng ta sẽ cố gắng làm như vậy khi chúng ta tiến tới trong bài nầy.
Tính chất gấp đôi này
của Hội thánh được nhìn thấy bên trong
và có nguồn gốc từ: -
(a) Đầu.
Điều gì làm cho Hội thánh một mặt có tính độc quyền, và mặt khác có
tính phổ quát? Câu trả lời là: Điều mà làm cho nó phổ biến cũng làm cho nó độc
quyền, và điều gì làm cho nó độc quyền cũng làm cho nó phổ quát. Để bắt đầu, điều
mà mang đến cho nó bản chất phổ quát và tính chất độc quyền là Thân Vị tối cao
trong nó, và trong thành Giêrusalem thuộc thiên, Hội thánh, Chúa Giê-su là Thân
vị trung tâm và tối thượng, và Thân Vị của Ngài là một Thân Vị phổ quát, tức là,
đã trở thành Con Người, Ngài đã đến trong một cách sống liên lạc với con
người như một
dòng dõi.
Không nói rằng Ngài là Con của người Anh, hoặc của người Trung hoa. Ngài là Con cuả Con Người, và điều đó bao gồm tất cả,
chạm vào con người của mọi quốc gia, xứ sở, sắc tộc, và
tiếng nói. Đến nỗi Ngài tiếp xúc với con người trong bất
kỳ phần nào của thế giới, không có nan đề gì có thể được tạo nên, bất lịch sử của
anh ta có thể là gì, ngôn ngữ của anh có thể là gì, quan điểm của anh là gì, sự
tiếp xúc của Chúa Giêsu với con người đó, đều có sự hấp dẫn sống động, với bất cứ sự
xuất thân nào của anh, đều có sức hấp dẫn, ý nghĩa cuộc sống. Ngài hoàn toàn
khác biệt với bất kỳ con người nào khác, những người đã từng sống ở đây. Một
trong những điều kỳ diệu của Chúa Giêsu là Ngài có sức hấp dẫn sống động cho
con người, không có vấn đề bạn tìm thấy con
người đó thế nào,
hoặc bạn tìm thấy anh ta ở nơi nào. Ngài là Cứu Chúa của tất cả mọi người.
Sự cứu rỗi của Ngài áp dụng cho tất cả các chủng tộc, mọi tiếng
nói, và tất cả mọi cấu tạo bản chất. Điều đó không có thể đúng với bất kỳ
người nào khác. Khi
chúng ta đem phúc âm đến các xứ khác, thường thường những điều chúng ta gặp là
đây: ô, bạn là người Anh (nếu đó là một người Anh), và cách suy nghĩ, quan điểm
của bạn, hoàn toàn khác với chúng tôi,
và bạn không có thể đặt chúng tôi vào khuôn suy tưởng, tâm tính, và quan điểm của
người Anh. Cánh cửa đóng lại, nếu Phúc Âm được trình bày ở mức độ đó. Một thủ
tục như vậy không có đủ khả năng đem lại hy vọng. Nó đã được chứng minh là một
thảm họa một lần nữa và một lần nữa, khi Hội thánh đã được đưa ra khỏi
lãnh vực thuộc thiên của nó, xuống thấp đến một mức độ trần gian, và con người
các quốc gia khác đã nỗ lực phấn đấu tiếp lấy khuôn đó của Hội thánh, đã được đưa cho họ từ
một nước khác. Điều đó không thể được thực hiện.
Chúa Giê-su có thể tạo thành ở bất cứ nơi nào trên trái đất này
một tập thể của những người tiếp lấy tính chất của họ từ Ngài, và trong khi làm
như vậy, làm ra hình thức những gì là phổ quát. Đó là nói rằng, Ngài thay thế
tất cả sự phân biệt quốc gia, và tất cả sự khác biệt về tính khí và cấu tạo, do
đó, sẽ có, vì lý do một liên hiệp quan trọng với một Thân Vị trung tâm, một Hội
thánh thuộc
linh, phổ quát
mà là ở trên các quốc gia, rất thuộc thiên, thuộc linh, và phổ quát. Đó là
Thân Vị mà với Ngài, mối quan hệ được đưa về Đấng có các dịp truyền tính phổ
quát cho Hội thánh. Nhưng trừ khi Đấng Christ được giữ trong chỗ trung tâm và tối thượng, và
là đối tượng trong sự theo đuổi để được đống hóa với Đấng Christ, bạn không bao giờ có
thể nhận ra Hội thánh của Lời Đức Chúa Trời. Nhưng khi Đấng Christ được chỗ của Ngài, và việc
Ngài thực sự bước vào cuộc sống và tấm lòng, tất cả các vấn đề khác tự giải
quyết, và Hội thánh được hình thành. Đặt bất cứ điều gì vào nơi Đấng Christ, ngay cả chính Hội
thánh, hoặc
những gì có thể được gọi là Hội thánh, thì bạn tiêu diệt tính phổ quát của nó và
làm cho nó có tính một cái gì đó địa phương, một cái gì đó của quốc gia, một
cái gì đó trần gian, và do đó một cái gì đó hạn chế về giá trị thuộc
linh của hội
thánh.
Tính phổ quát của Hội thánh, do Thân Vị mang lại, và mối quan hệ sống động
với Ngài, tạo ra tính độc chiếm. Đó không phải là một mâu thuẫn nhưng một tuyên
bố bổ sung, vì không ai có thể vào Hội thánh trừ ra cách đi vào một mối quan hệ sống với
Thân Vị trung tâm, Chúa Giêsu Christ, và ngay lập tức, Đấng Christ được tìm
thấy là một ranh giới cũng như trung tâm phổ quát. Thực tế này sẽ tiếp tục được
nhìn thấy là có ảnh hưởng đến, không chỉ là vấn đề của lối vào Hội thánh mà còn là phát triển
thuộc linh trong Hội thánh.
Chúng ta chỉ có thể phát triển khi chúng ta là thành viên của Hội
thánh thuộc
linh, Thân Thể Đấng
Christ, và chính
Hội thánh
như một toàn thể chỉ có thể lớn lên và phát triển một cách thuộc linh khi Đấng
Christ trở thành
cuộc sống của nó. Khó khăn của chúng ta là chúng ta có được những hình ảnh thuộc
linh của một
vòng tròn xác định nào đó, trong khi chúng ta thực sự nên được nhìn thấy rằng
đây là một vấn đề thuộc linh, và rằng Hội thánh không chỉ là một khu vực được đánh dấu,
và bạn có thể được ở trong đó hay bên ngoài, nhưng Hội thánh là một trạng thái thuộc
linh chứ không phải là một nơi, và rằng "trạng thái" đó xác định đến
nay chúng ta đang sống động trong Hội thánh, và mức lượng đồng hóa của chúng ta với Đấng
Christ như thế
nào.
Về phần tôi, tôi tin rằng đó là lý do tại sao chúng ta có sự khác biệt trong
Lời Đức Chúa Trời giữa Si-ôn và Jerusalem. Trong khi các từ ngữ được hoán đổi
cho nhau, và rất thường được sử dụng trong cùng một vị trí, tuy nhiên có sự
phân biệt giữa chúng. Zion là Jerusalem lý tưởng, như Đức Chúa Trời nghĩ về Jerusalem.
Zion là từ ngữ được sử dụng khi toàn Hội thánh của Đức Chúa Trời được nhìn thấy. Jerusalem có thể kém
Si-ôn, có thể ít hơn so với Si-ôn. Jerusalem có thể đại diện cho những điều như
bạn tìm thấy chúng; Zion đại diện cho những thứ Đức Chúa Trời có chúng. Đó là sự
khác biệt rất rõ rệt trong Lời. Vì vậy, nếu Zion đại
diện cho tư tưởng đầy đủ của Đức Chúa Trời, thì mong muốn của Đức Chúa Trời là Jerusalem nên tiếp
lấy tính chất của mình từ Si-ôn.
Đưa điều đó vào cuộc sống riêng của chúng ta, nó có nghĩa là chúng
ta là những người dự phần trong tư tưởng của Đức Chúa Trời đối với Jerusalem chỉ
trong chừng mực chúng ta đã được đồng hóa với lý tưởng của Đức Chúa Trời
như đại diện ở
trong Con Ngài, Chúa Giê-su. Tư cách dân của hội thánh không phải là vấn đề bước
vào trong giới hạn xác định nào đó; tư cách người của hội thánh là vấn đề của
mối quan hệ với Chúa Giêsu, và của tình trạng thuộc linh.Thất bại trong việc
đến với mối quan hệ và tình trạng thuộc linh có nghĩa là bị loại trừ khỏi Hội
thánh. Bạn thấy sự
thật ý tưởng chung về Hội thánh nghèo nàn biết dường nào, ý tưởng rằng bạn có thể thuộc
về Hội thánh, là nếu bạn chỉ đồng ý một số mệnh đề tín lý nào đó, và đi qua các
nghi lễ, qui định nào đó. Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm về Hội
thánh. Hội
thánh là Đấng
Christ trong
biểu hiện tập thể, và tư cách thành viên của Hội thánh là tư cách thành viên
của Đấng Christ, và giá trị của chúng ta như thành viên của Hội thánh được xác định theo mức
lượng của Đấng Christ mà chúng ta đã đạt dến. Đấng Christ là phổ quát trong Thân Vị của Ngài, và do đó Hội
thánh, liên quan
đến Ngài, trở thành phổ quát, theo nghĩa là nó chạm vào sự sống ở mọi điểm, và
trong mọi điều kiện, một cách sống động, không theo cách chính thức, nhưng
trong một cách sống động, như một ứng dụng, sư thu hút, và một đụng chạm sống,
vì lý do của Đấng Christ được thể hiện trong và qua nó.
(B) Thập tự giá.
Một điều khác cấu thành tính phổ quát của nó, và đồng thời tính độc
chiếm riêng của nó, là thập giá của Đấng Christ. Thập giá của Chúa Giêsu là một điều
phổ quát. Không có lĩnh vực nào mà đã không được thập giá chạm đến. Tội lỗi có
được chứng minh là một điều phổ quát không? Sau đó, thập giá là phổ quát, nó
chạm vào tội lỗi cách phổ biến. Tình trạng sa ngã của con người có phổ quát
không? Sau đó, thập giá có liên quan cách sinh tử đến điều đó. Tất cả những gì thập
giá thay thế đều được tìm thấy, và chứng minh, để được áp dụng cách phổ quát, có
ý nghĩa phổ quát. Cách duy nhất để bước vào thành phố là bởi đường thập giá.
Điều đó có nghĩa Hội thánh phổ quát trong giá
trị của nó, trong chứng cớ của mình, trong hấp dẫn của nó, trong sự kêu gọi của
nó, trong lời mời gọi của nó, không ai cần được loại trừ, mặc dù cùng một lúc
không thể được ở trong đó ngoại trừ con đường thập giá. Nó là phổ quát, và đồng
thời độc chiếm.
(C) Sự sống.
Điều thứ ba mang nết đặc trưng tương tự là sự sống mà Đấng
Christ ban cho dân
của Ngài. Đó là một cuộc sống phổ quát. Nó không giống như các loại cuộc sống khác.
Có nhiều loại cuộc sống khác, được giới hạn trong phạm vi của họ. Đời sống con
người bị hạn chế. Nó thuộc về con người. Không ai khác có cuộc sống con người ngoại
trừ con người. Có đời sống động vật theo nghĩa thấp hơn. Cuộc sống mà động vật
đã có là bậc thấp của cuộc sống, nó
thuộc về động vật. Có sự sống thực vật, một trật tự cuộc sống còn thấp hơn, nó
thuộc về vương quốc đó. Đây là vương quốc đóng kín dưới nước, và các thực vật
không thể đi vào thế giới động vật, và động vật không thể đi vào vương quốc con người.
Cho đến nay, khi có liên quan cuộc sống, chúng là độc quyền, khép
kín. Sự sống thần thượng là một dạng khác của cuộc sống. Khi nó được đưa ra, và
trở thành cơ sở của đời sống con người, có cái gì đó mà anh ta có điểm chung
với tất cả các con cái Đức Chúa Trời, không có bất cứ điều gì là sự khác biệt. Anh
ta có một nền tảng chung. Nó là nền tảng phổ biến mà làm cho sự tương
giao có thể, và
làm tất cả mọi thứ thiết thực trong mối quan hệ với Chúa, sự sống thần thượng,
hùng mạnh, hoạt động đó, tiếp thêm sinh lực, dấy lên bên trong, hút ngược trở
lại, đến nguồn của nó từ Đức Chúa Trời, và khi nó hút ngược lại nguồn của nó, nó
tiếp lấy đối tượng của nó với nó. Đây là hoạt động của đời sống thuộc linh mà kéo
con người ra từ trong tất cả các quốc gia, và tất cả các tiếng nói, và tất cả các sắc
tộc, và tất cả các tính khí, trở thành một sự hiệp nhất, một Hội thánh hoàn vũ. Đó là cuộc
sống thần thượng trong mỗi thành viên, tạo thành một Thân thể.
(D) Đức Thánh Linh.
Những gì đúng với Đầu, thập tự giá, và sự sống, thì cũng đúng,
trong vị trí thứ tư, với Đức Thánh Linh. Đức Thánh Linh, chính Ngài ở trong tất cả những
người trong Đấng Christ qua thập giá, cấu tạo thành một Hội thánh hoàn vũ. Tính phổ
quát của Hội thánh đó chỉ được duy trì trong biểu hiện của nó khi Đức Thánh
Linh được phép
chi phối và thống trị. Ngay lập tức khi con người bắt đầu cai trị trong Hội
thánh, tính phổ
quát của nó bị đảo lộn, và nó trở thành một cái gì đó hợp pháp, một điều chia
rẽ. Nhưng khi Đức Thánh Linh có đường
hướng tự do, và sự thống trị tuyệt đối, Ngài duy trì nguyên tắc có tính phổ
quát đó của Đấng Christ, và bảo tồn Hội thánh như là một điều không có sự cản trở, không có
những trở ngại đó cho sự tương giao đầy đủ đó mà xảy ra khi con người có địa vị của Đức Thánh
Linh. Những
điều này, như bạn thấy, mang lại sự cân bằng, hài hòa, của hai yếu tố, phổ quát
trên một mặt và sự độc chiếm trên mặt khác, vì không ai có thể bước vào Hội
thánh, vào thành
phố thuộc thiên, ngoại trừ khi anh đến đầu phục dưới sự tể trị của Đức
Thánh Linh.
Sự giả mạo của chân lý.
Thực tế lớn này về tính phổ quát của Hội thánh thì có tầm quan trọng
kinh khủng khi đã khêu khích tất cả các loại nỗ lực từ phía kẻ thù để tiêu diệt
nó, và hắn đã di chuyển chủ yếu theo hai đường. Thứ nhất, hắn đã hoạt động theo
đường hướng phổ quát giả mạo, và sau đó theo hướng tình trạng trần thế, dẫn đến
sự chia rẽ, và một loại sai lầm về sự độc quyền.
Về tính phổ quát giả mạo, điều này hoạt động trong tất cả các lĩnh
vực. Nó được nhìn thấy trong các lĩnh vực xã hội theo danh nghĩa tình huynh đệ
của tất cả mọi người. Phía sau đó có sự tinh tế, việc làm tà ác này của kẻ thù
để mang lại một tính phổ quát sai lạc. Bạn có thể nhìn thấy nó trong Babylon.
Khi họ đến để làm việc xây dựng Babylon, nó được làm theo cách đó: "Nào!
Chúng ta hãy xây một cái thành và dựng lên một cái tháp, chót cao đến tận trời;
ta hãy lo làm cho rạng danh, e khi phải tản lạc khắp trên mặt đất"(Sáng 11:4). Đích
điểm là những gì? Đó là một tình huynh đệ phổ quát, để duy trì sức mạnh của
quyền thống trị bởi sự hiệp nhất. Đó là Babylon: và Babylon là một điều tàn ác.
Điều tương tự cũng hoạt động trong thế giới công nghiệp. Nó hoạt
động, hoặc tìm cách để làm việc, trong thế giới chính trị, liên minh của các
quốc gia. Nó cũng tìm cách làm việc trong thế giới tôn giáo, trong sự kết hợp
tuyệt vời của các Hội thánh. Nhưng nó là một tính phổ quát giả mạo và sai lạc. Nó
không phải là sự hiệp nhất của Đấng Christ và của Đức Thánh Linh.
Sau đó, không chỉ có bên giả mạo, nhưng có bên trần gian, nơi mà
mọi thứ thuộc linh, những gì thuộc về Đức Chúa Trời, được kéo thấp xuống
đến một mức trần tục, được con người điều dụng, nắm chặt, thao tác, với kết quả
là bạn sẽ có được nhiều sự chia rẽ. Tất cả các sự chia rẽ giữa vòng dân của
Chúa là kết quả trong một số cách này hay cách khác do sự can thiệp của con
người về những việc của Đức Chúa Trời. Sau đó, bạn nhận được một sự độc quyền giữa
các sự chia rẽ, mà là một sự độc quyền sai trật, không phải là sự độc quyền của
thập giá.
Đây là những phản đối, hoạt động của Satan, chống lại tính phổ
quát lớn lao của Hội thánh thuộc linh và thuộc thiên của Đấng Christ. Chúng ta sẽ chỉ biết
và duy trì tính phổ quát đó khi chúng ta tránh xa trái đất một cách thuộc
linh, đang khi
chúng ta cho phép Đức Thánh Linh tể trị; như sự giảng dạy của chúng ta không phải là giáo lý
của con người, nhưng việc giảng dạy của Đức Thánh Linh, như thập giá liên
tục hoạt động để chận đứng tất cả những gì không thuộc về Đức Chúa Trời. Thành phố thuộc
thiên thì phổ
biến, nhưng nó là độc quyền. Khi đó nó là Hội thánh, nhưng đối với giá
trị thực của nó, nó phải thuộc thiên và thuộc linh một cách thiết thực.
T.Austin- Sparks