Từ
liệu “khởi đầu” trong Mác 1:1 “Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ, là Con Đức Chúa
Trời” ngụ ý chấm dứt nhiều điều. Chấm dứt nhiều điều rồi thì phúc âm mới khởi
sự được. Hãy xem những gì hiện hữu vào thời điểm 1:1: văn hóa, các dân ngoại, tuyển dân Đức Chúa Trời, lời hứa, kinh
luật, cựu ước, đền thờ, hệ thống phục vụ tế lễ, cách đúng đắn để thờ phượng Đức
Chúa Trời theo các qui định của Ngài. Qua những điều nầy, chúng ta thấy có
nhiều điều tốt, tích cực, thậm chí có nhiều điều đã được Đức Chúa Trời ấn định.
Cựu ước được Đức Chúa Trời ban cho. Tất cả luật pháp, qui định, nghi lễ, hình
thức, thực hành, các qui tắc và những phục vụ trong Cựu ước đều đã được Đức
Chúa Trời ấn định. Đền thờ, chức tế lễ và hệ thống thờ phượng chắc chắn do Đức
Chúa Trời ban hành. Bây giờ, trong 1:1, giữa tất cả những điều tốt đẹp tích cực
nầy, chúng ta lại thấy một khởi đầu khác-- khởi đầu của phúc âm Jesus Christ.
“Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ” hàm ý
đến việc chấm dứt nhiều điều đã tồn tại hàng ngàn năm. Thật vậy, khởi đầu nầy
ngụ ý đến việc chấm dứt mọi điều khác hơn Đức
Chúa Trời. Một số điều đã kéo dài hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm. Bây
giờ thình lình có một sự khởi đầu mới, một khởi đầu làm chấm dứt mọi sự khác
hơn Đức Chúa Trời.
Có
những ý kiến khác nhau giữa vòng những nhà giải kinh về thời điểm khởi đầu phúc
âm. Một số người nói rằng thời điểm khởi đầu phúc âm là lúc Giăng báp-tít thi
hành chức vụ. Một số người khác nói rằng thời điểm ấy bắt đầu lúc Chúa Jesus khởi
sự rao giảng. Số người khác nữa nói rằng thời điểm ấy là ngày Ngũ tuần.
Người
đọc Tân ước khó hiểu được rằng sự khởi đầu phúc âm của Jesus Christ bao hàm
việc chấm dứt những điều cũ cách hoàn toàn. Khi suy xét những vấn đề nầy, chúng
ta cần nhớ phúc âm Mác khải thị Jesus Christ là sự thay thế hoàn toàn, toàn
điện và tổng bao hàm.
Hãy
suy xét những gì đã xảy ra trên núi hóa hình (Mác 9:2-13). Chúa Jesus đem
Phiero, Gia cơ và Giăng lên một ngọn núi cao. Rồi “Ngài hóa hình trước mặt họ,
áo Ngài trở nên lấp lánh và trắng tinh, đến nỗi chẳng có thợ nhuộm nào ở trên
đất có thể phiếu trắng được như vậy”. Sau đó Ê-li và Moise hiện ra với họ. quá
phấn khởi, thậm chí cuồng lên, nên Phiero thưa với Chúa, “Ra-bi, chúng ta ở
đây tốt lắm: chúng ta hãy dựng ba lều, một cho thầy, một cho Môi-se và một cho
Ê-li”. Về một phương diện, lời của Phiero tương đối hợp lý vì Chúa Jesus và hai
nhân vật vĩ đại trong Cựu Ước đang có mặt trên núi. Thật ra, những gì Phiero
nói thì vô nghĩa. Thình lình “có đám mây kéo đến che phủ họ, và từ trong mây có
tiếng phán rằng: “Nầy là Con yêu dấu của ta; hãy nghe Người”. Khi các môn đồ
nhìn xung quanh, “thì chẳng thấy ai nữa cả, chỉ có Jêsus ở với mình mà thôi”.
Chúng ta có thể nói rằng Moise, đại diện cho
luật pháp Cựu ước, và Eli đại diện cho các tiên tri Cựu ước, đều đã được Đấng
Christ thay thế. Theo phong tục người Do thái, dân của Đức Chúa Trời xem Cựu
ước gồm hai phần chính: kinh luật và các tiên tri. Vì vậy, đối với Môi-se và
Ê-li, là hai đại đện của Cựu ước, đã được Chúa thay thế, có nghĩa là tất cả
những điều của Cựu ước đều được Đấng Christ thay thế.
Về mặt tiêu cực, khởi đầu phúc âm có nghĩa
là sự chấm dược mọi sự, và chấm dứt cả chúng ta nữa. Sự chấm dứt tổng bao hàm
nầy, bao gồm văn hóa, các quốc gia, Israel, kinh luật, các tiên tri, các thực
hành Cựu ước, cách thờ phượng, đền thờ, bàn thờ, chức tế lễ, hệ thống các của
lễ. Bây giờ khi đọc Mác 1:1, “Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ, là Con Đức
Chúa Trời”, chúng ta cần hiểu rằng khởi đầu phúc âm có nghĩa là chấm dứt mọi
điều cũ kỹ đó.
Kinh
thánh cho thấy rằng văn hóa, tôn giáo, luân lý và nỗ lực của con người để được
đạo đức, thánh khiết theo Kinh thánh, và nhu cầu đắc thắng đều bị chấm dứt. Tuy
nhiên hơn 19 thế kỷ qua kể từ lúc Chúa Jesus còn ở trên mặt đất, tình trạng
giữa vòng Cơ Đốc nhân đã đầy ắp văn hóa, tôn giáo, luân lý và nỗ lực để được
thánh khiết theo đúng Kinh thánh và đắc thắng.Thật ra có rất ít Đấng Christ
trong kinh nghiệm của thánh đồ. Nhưng có rất nhiều sách đã được viết ra về chủ
đề thánh khiết, thuộc linh và đắc thắng.
Chúng
ta không thể phủ nhận thơ Gia cơ là một sách tốt. Thơ tín nầy giúp chúng ta
chịu đựng và nhẫn nại. Gia cơ nói về sự nhẫn nại của các tiên tri và sự chịu
đựng của Gióp. Trong thơ, ông dạy chúng ta cách cầu nguyện như Ê-li cầu nguyện.
Thơ Gia cơ chứa đựng sự khôn ngoan như các châm ngôn của Solomon. Tất cả những
điều nầy là tốt. Tuy nhiên theo cuộc gia tể Tân ước của Đức Chúa Trời, tất cả
những vấn đề như thế đã bị Đấng Christ kết liễu và thay thế.
Nếu
ngày này Gia-cơ còn ở với chúng ta. Chúng ta sẽ hỏi xem ông có nhận thức rằng
những điều thuộc về Cựu ước phải bị chấm dứt không. Là trưởng lão lãnh đạo ở
Giê-ru-sa-lem, ông viết thơ tín nầy không gởi cho Hội thánh hay các thánh đồ Tân
ước, nhưng gởi cho 12 chi phái, chứng tỏ ông lạc hậu thuộc linh. Chúng ta cũng
nên tự hỏi tại sao trong thơ Gia- cơ, ông không dạy chúng ta cách cầu nguyện
theo Tân ước.
Gia-cơ
là gương mẫu về sự kỉnh kiền, tận tụy thánh khiết, luân lý, thuộc linh, đắc
thắng. Trải qua các thế kỷ, nhiều thánh đồ đã lấy Gia-cơ làm gương mẫu về các
điều nầy.
Tôi
muốn hỏi xem các anh chị em có còn quan niệm cho rằng, là Cơ Đốc Nhân, anh em
cần phải cố gắng cải thiện chính mình, yêu mến Đức Chúa Trời hơn và cư xử cách
tôn vinh Đức Chúa Trời không. Khi tôi đề cập những điều nầy, có thể một số
người đang nói trong lòng rằng: “cố gắng cải thiện, cố gắng yêu mến Đức Chúa
Trời hơn và sống vì vinh hiển của Ngài thì có gì sai lầm chứ? Anh chống chối
việc cải thiện tính cách sao? Anh không
quan tâm đến việc tín đồ yêu mến Đức Chúa Trời và làm vinh hiển Ngài sao? Có
phải anh dạy chúng tôi đừng quan tâm đến luân lý chăng? Anh đang đề cập loại
dạy dỗ gì vậy?” Dĩ nhiên, chúng ta không phủ nhận tầm quan trọng của tính cách
và hành vi tốt; chúng ta cũng không nói rằng không nên đạo đức hay luân lý hoặc
không nên yêu mến Đức Chúa Trời và làm vinh hiển Ngài. Về cuộc sống con người
trong xã hội, tất cả chúng ta phải quan tâm đạo đức, luân lý, cách cư xử và
tính cách. Nhưng điểm quan trọng là cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, thì bao gồm
một điều gì đó khác hơn, cao hơn điều nầy. Cuộc gia tể Tân ước của Đức Chúa
Trời là sự việc Đức Chúa Trời tam nhất đem chính Ngài là sự sống vào trong
chúng ta để chúng ta có thể sống bày tỏ Ngài ra và do đó trở nên chi thể Thân
thể Đấng Christ hầu biểu lộ Ngài bằng tính cách đạo đức.
Mỹ
Đức Cơ Đốc Là Sản Phẩm Sự Sống Thần Thượng
Tôi
sẽ kể cho anh em nghe về sự dạy dỗ của một số giáo sĩ ở Trung hoa cách đây
nhiều năm để minh họa sự khác biệt giữa luân lý con người và mỹ đức do Đức Chúa
Trời truyền cho.
Một
số giáo sĩ nói rõ rằng Kinh thánh và Khổng tử dạy giống nhau. Họ chỉ ra rằng cả
Kinh thánh và Khổng tử đều dạy kính trọng cha mẹ và thuận phục chồng. Các giáo
sĩ nầy cũng nói rằng cả kinh thánh và Khổng tử đều dạy về tính khiêm nhường,
thành thật, chính trực, trung tín và những mỹ đức khác. Khi tôi còn học tiểu
học, tôi nghe điều nầy lần đầu tiên. Sau đó, vào tuổi thiếu niên, tôi bắt đầu
tự nhủ, “nếu Kinh thánh và Khổng tử dạy dỗ như nhau thì tại sao các giáo sĩ
phải đến Trung hoa làm gì?” Nếu không có gì khác biệt giữa sự dạy dỗ của Kinh
thánh và sự dạy dỗ của Khổng tử thì các giáo sĩ không cần dạy kinh thánh cho
chúng ta”.
Bởi
sự thương xót của Chúa, tôi được cứu vào năm 19 tuổi. Tôi vẫn còn gặp rắc rối
với câu hỏi về sự khác biệt giữa sự dạy dỗ của Khổng tử và sự dạy dỗ của Kinh
thánh. Tôi vẫn muốn biết sự khác biệt giữa các mỹ con người mà Khổng tử dạy và
các mỹ đức của Cơ Đốc nhân mà Kinh thánh dạy. Trải qua nhiều năm, tôi không
biết được sự khác biệt nầy. Sau gần 10 năm nghiên cứu Kinh thánh, mắt tôi được
mở ra để thấy Đấng Christ tổng bao hàm. Tôi bắt đầu nhìn thấy Đấng Christ là
trung tâm và chu vi của cuộc gia tể của Đức Chúa Trời. Rồi tôi bắt đầu phân
biệt giữa các mỹ đức con người do Khổng tử dạy, là sản phẩm do nỗ lực của con
người. về bản chất, những mỹ đức nầy không có bất cứ điều gì thuộc về Đức Chúa
Trời. Nhưng các mỹ đức Cơ đốc đích thực được Kinh thánh dạy, không phải là kết
quả của nỗ lực con người. Trái lại, các mỹ đức Cơ đốc là sản phẩm của sự sống
thần thượng, được tín đồ sống bày tỏ ra. Hơn nữa, các mỹ đức Cơ đốc liên quan
đến bản chất thần thượng về mặt thể yếu. Thật là một khác biệt giữa mỹ đức con
người là sản phẩm của nỗ lực con người và mỹ đức Cơ Đốc, là sản phẩm của sự
sống và bản chất thần thượng trong chúng ta.
Chúng
ta có thể minh họa sự khác biệt giữa các mỹ đức con người được Khổng tử dạy dỗ
và các mỹ đức Cơ đốc do Kinh thánh dạy, bằng cách so sánh gạch với vàng. Khi
xem xét gạch, có thể chúng ta không thấy có gì sai lầm trong đó. Nhưng nếu so
sánh gạch với vàng, chúng ta sẽ thấy một
khác biệt lớn giữa mỹ đức nầy. Tương tự như vậy, có một khác biệt lớn giữa mỹ
đức con người và mỹ đức Cơ Đốc, được sự sống và bản chất thần thượng sinh ra.
Bi
kịch là hầu hết Cơ đốc nhân, kể cả các giáo sư Cơ Đốc đều không nhìn thấy rõ sự
khác biệt giữa mỹ đức con người và mỹ đức Cơ Đốc đích thực. Các mỹ đức do Khổng
tử hay các triết gia khác dạy dỗ thì không vì khác hơn là tính nhân bản. Các mỹ
đức của con người thì không có gì thuộc về thể yếu thần thượng. Các mỹ đức nầy
không liên quan gì đến sự sống và bản chất của Đức Chúa Trời.
Các
mỹ đức Cơ Đốc được Kinh thánh dạy thì rất khác biệt với các mỹ đức con người
thuần túy. Sự khác biệt là bản chất các mỹ đức Cơ đốc là bản chất của Đức Chúa
Trời. Về điều nầy Phiero nói trong thơ thứ hai của ông rằng chúng ta đã được
trở thành những người dự phần bản chất thần thượng (2 Phi.1:4). Vì vậy, mỹ đức
Cơ đốc là sản phẩm không thuộc nỗ lực bề ngoài, nhưng thuộc về bản chất bên
trong, bản chất thần thượng mà chúng ta đã nhận lãnh qua sự tái sinh. Về bản
chất, các mỹ đức Cơ đốc liên quan đến sự sống thần thượng, bản chất thần thượng
và chính Đức Chúa Trời.
Nói
theo cách loài người, để xã hội được tốt đẹp, tất cả chúng ta đều phải quan tâm
đến luân lý, đạo đức, cách cư xử và tính cách. Vì nếp sống con người đúng đắn
trong xã hội, chúng ta phải nhấn mạnh những điều nầy. Tuy nhiên, đối với việc
sống bày tỏ Đức Chúa Trời, nếu chỉ nhờ các mỹ đức con người thì không ích lợi
gì cả. Trái lại những điều đó ngăn trở chúng ta sống bày tỏ Chúa ra.
Nếu
muốn sống bày tỏ Chúa ra, chúng ta cần thấy ngay rằng ngay cả các mỹ đức của
con người thiên nhiên cũng phải bị chấm dứt. Sự chấm dứt nầy là cần thiết để
phúc âm của Jesus Christ được khởi đầu. Việc khởi đầu phúc âm hàm ý đến sự chấm
dứt tất cả mọi điều khác hơn chính Đức Chúa Trời.
Châu
Quân Sưu tầm