Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Sông Giô-đanh Ngập Tràn-



1 Sử kí 12:15 “Ấy là những kẻ đi qua sông Giô-đanh trong tháng giêng, lúc nước ngập hai bên bờ, đuổi các dân ở tại trũng hoặc về phía đông hay về phía tây”.
Đa-vít, vị vua được xức dầu của Y-sơ-ra-ên, "vừa lòng của Đức Chúa Trời", vẫn chưa lên ngôi. Ông vẫn đang bị vua Sau-lơ theo đuổi và cứ tạm ở Xiếc-lác. Sau đó, nhiều người nam, anh hùng dũng cảm, và những chiến sĩ từ tất cả các bộ tộc của Y-sơ-ra-ên đến cùng Đa-vít. Cũng có người từ Gát, từ phía bên kia của sông Giô-danh, cũng đang tìm đường đến quy thuận Đa-vít.
Nhưng họ phải vượt qua chướng ngại vật trong lúc đó, vì sông Giô đanh nhằm mùa lũ tràn ngập hai bên bờ. Nhưng họ không bỏ cuộc. Há họ không biết theo kinh nghiệm rằng Giô đanh  đã tràn ngập cả hai bên bờ của nó trong tháng giêng hay sao? Sao họ không thể quyết định theo Đa-vít trước khi lũ lụt bắt đầu? Sao  họ không có lý lẽ trì hoãn quyết định của mình cho đến khi lũ lụt đã hạ xuống? Nhưng không có điều nào như vậy. Đó là bằng chứng về năng lực và quyết tâm của họ, nhưng cũng là tình yêu và sự cống hiến của họ đối với Đa-vít, rằng họ phải đến với ông trong tháng giêng, dù hoàn cảnh lũ lụt đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đó là cần qua sông sớm "để đuổi các dân chúng ở tại trũng hoặc về phía đông hay về phía tây" (câu. 15b), và điều này dường như không thể chịu  bất kỳ sự chậm trễ nào.
Chúng ta, bạn và tôi, có bày tỏ được sự quyết đoán này, sự tận tụy này hay không? Chúng ta có thể đã nhận ra những gì cần thiết mà cứ để trì hoãn vì hoàn cảnh khó khăn không?. Nếu chúng ta trì hoãn một quyết định thì hoàn cảnh càng gây thêm trở ngại và chúng ta càng khó vượt qua hơn. Chúng ta thấy phương cách nhưng thiếu năng lực và sự cống hiến để vượt qua những trở ngại trong đức tin và sự tin cậy.
Hãy thấm nhuần sự nhiệt tình, quyết tâm và tình yêu của những người chi phái Gát! Hãy vượt qua lũ lụt của Giô đanh trong cuộc sống của bạn!
-