Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

CON DƠI


“Con cò, con diệc và các loại giống chúng nó; chim rẽ quạt và con dơi. Hễ loài chim nào hay bay, đi bốn cẳng, thì các ngươi hãy lấy làm gớm ghiếc. (Leviky 11: 19-20) và “con cò, và mọi thứ diệc; chim rẽ quạt, và con dơi.  Mọi loài chim hay bay sẽ là không sạch cho các ngươi; chớ nên ăn (Phục 14:18-19)


Những câu này xuất hiện ở cuối danh sách các "loài chim ô uế." Tôi đã nghe người ta nói hoặc viết rằng vì con dơi không phải là một con chim, và làm cho Thánh Kinh không chính xác và không đúng sự thật. Hãy xem xét điều này gần hơn một chút. Đối với một điều, những câu sau đây tiếp tục đề cập đến "những con gà (chim) mà đi trên bốn chân" và các loài khác mà không phải là loài chim. "Fowl" trong Kinh Thánh đề cập đến loài được bao phủ bởi cánh và bao gồm các loài chim, dơi, côn trùng, và những loài khác bay được.


Đây là những gì một số nhà bình luận Kinh thánh nói về những câu này.

Gill nói - "con dơi là một con chim nhỏ bay trong đêm, Aben Ezra nói lại lời của  Kimchi mô tả nó như một con chuột có đôi cánh, mà bay trong đêm, và đôi khi chúng ta gọi nó là "chuột bay qua bay lại"; nó là một sinh vật giữa một con gà và một con thú; và, như Aristotle nói, nó tiếp lấy cả hai loài, và nó là con gà duy nhất, như Pliny nhận xét, có răng và núm vú, sinh sản ra động vật và nuôi dưỡng chúng bằng sữa. Đó là một sinh vật rất khó chịu, một loài nên nghĩ rằng hầu như không cần có luật cấm không cho ăn thịt nó; nhưng một số người nói ăn nó được, và được ăn, như Strabo khẳng định, phải, nó là món ăn ngon. Được khẳng định  rằng có một loại dơi ở phía đông, lớn hơn so với dơi bình thường, và được ướp muối và ăn- còn nói rằng có những con dơi ở Trung Quốc lớn như gà mái tơ, và như đồ ăn uống tinh tế".

Clarke nói - "Con dơi - עטלף (atalleph), gọi như vậy. Theo Parkhurst, từ ngữ עט có nghĩa “bay”, và עלף (alaph), bóng tối hoặc tối tăm, vì nó bay lượn lúc hoàng hôn của buổi tối, và trong đêm: nên bản Bảy Mươi dịch chữ con dơi là:  νυκτερις, từ ngữ νυξ, đêm; còn bản Vulgate dùng chữ vespertilio, từ ngữ vesper là buổi tối. Đây là một loại quái vật chia phần  bản chất của cả một con chim và con thú, nó cũng có thể được phân loại theo các loài động vật ô uế, hoặc động vật nên tránh sử dụng trong thực phẩm". " Lev 11:20 tất cả các gia cầm leo, bò rón rén -. Như  loài dơi, đã được đề cập, trong đó, có móng vuốt gắn liền với đôi cánh bằng da của nó, và dùng đôi chân để bò, bàn chân và chân không khác biệt; nhưng điều này cũng có thể bao gồm tất cả các loại côn trùng khác, với trường hợp ngoại lệ trong câu sau đây ".

Theo JFB - "dơi - loài dơi lớn hay dơi Ternat, được biết đến ở phương Đông, nổi tiếng với tính ham ăn và dơ bẩn của nó." Lev 11:20 nói tất cả các gia cầm mà leo, vv - bởi chữ  "gà" (chim) ở đây được hiểu là những sinh vật có cánh và "đi trên bốn chân," không phải là một hạn chế đối với động vật có bốn chân chính xác, bởi vì nhiều con vật leo có nhiều hơn con số đó. Việc cấm được coi cách tổng quát là kéo dài đến côn trùng, bò sát, và sâu".

Dơi ăn trái cây


Dưới đây là một số thông tin thú vị về loài dơi (không phải là một con chim) từ Wikipedia:

1).Dơi đang bay, là động vật có vú theo thứ tự Chiroptera (phát âm là / kaɪrɒptərə /). Các chân trước của con dơi có màng và phát triển như đôi cánh, làm cho chúng thành động vật có vú duy nhất tự nhiên có khả năng bay thực sự và bền vững. Ngược lại, động vật có vú khác biết bay, như sóc bay,  loài thú có túi và colugos, lướt hơn là bay, và chỉ trong khoảng cách ngắn. Dơi không đập toàn bộ chân trước của chúng, như con chim làm, nhưng thay vì vỗ ngón chân chúng, rất dài và được bao phủ bởi một màng mỏng. Chiroptera xuất phát từ hai từ ngữ tiếng Hy Lạp, cheir (χείρ) "bàn tay" và pteron (πτερόν) "cánh."

2) Có khoảng 1.100 loài dơi trên toàn thế giới. Về bảy mươi phần trăm loài dơi là ăn sâu bọ. Hầu hết phần dơi còn lại là ăn trái cây. Một số loài dơi ăn từ động vật khác hơn là côn trùng. Dơi có mặt trong hầu hết nơi trên thế giới và thực hiện vai trò sinh thái quan trọng như thụ phấn hoa và phân tán hạt trái cây. Nhiều loài thực vật nhiệt đới phụ thuộc hoàn toàn vào con dơi, phân phối cho các hạt giống của chúng.

3) Dơi có kích thước từ dơi mũi lợn Kitti đo được 29-33 mm (1,14-1,30 in) chiều dài và 2 gram (0.07 oz) sức nặng,  đến con dơi tên là cáo bay khổng lồ màu vàng, có  cánh rộng đến  1,5 m (4 ft 11 in) và nặng khoảng 1,2 kg (£ 3).

4) Dơi gây tiếng vang là một hệ thống tri giác  siêu âm phát ra sản xuất tiếng vang. Bằng cách so sánh xung đi với những tiếng vọng trở về, não và hệ thống thần kinh thính giác dơi có thể tạo ra hình ảnh chi tiết môi trường xung quanh của nó. Điều này cho phép dơi phát hiện, định vị và thậm chí phân loại con mồi trong bóng tối dày đặc.

5) Các xương ngón tay của con dơi linh hoạt hơn nhiều so với những động vật có vú khác. Một lý do là sụn trong ngón tay của chúng thiếu canxi và các khoáng chất khác gần những chóp, tăng khả năng uốn cong mà không vỡ vụn. Các mặt cắt ngang của xương ngón tay cũng là phẳng so với tiết diện tròn trong xương ngón tay của con người có, và rất linh hoạt. Da trên màng cánh của chúng có tính đàn hồi hơn và do đó có thể căng dài hơn nhiều so với động vật có vú khác. Cánh dơi mỏng hơn nhiều so với cánh các loài chim, vì vậy con dơi có thể cơ động nhanh hơn và chính xác hơn so với các loài chim. Điều nầy tinh tế, uốn lượn dễ dàng. Tuy nhiên, mô màng của dơi có khả năng mọc lại, nhờ vậy mà vài giọt nước mắt nhỏ có thể chữa lành một cách nhanh chóng.

6) Răng của giống dơi nhỏ bé ăn sâu bọ. Chúng rất sắc để cắn qua áo giáp cứng của côn trùng hoặc vỏ của trái cây.

7) Động vật có vú có van một chiều trong tĩnh mạch để ngăn chặn máu chảy ngược trở lại, nhưng loài dơi cũng có van một chiều trong các động mạch.
8) Một loài dơi có cái lưỡi dài nhất đối với bất kỳ động vật có vú nào, khi so sánh với kích thước cơ thể của nó. Điều này có lợi cho chúng trong việc thụ phấn và thè lưỡi dài và hẹp của chúng ra để có thể tiếp cận sâu vào các hình dạng đài hoa dài của một số loài hoa. Khi lưỡi thu lại, nó cuộn lên trong lồng ngực của chúng.


Đức Chúa Trời đã nhân từ tạo ra loài dơi để hoàn thành vai trò của nó trong việc thực hiện ý muốn của Ngài. Ngài đã ban cho nó chính xác những gì nó cần. Với một số người, con dơi có vẻ mâu thuẫn, nhưng với những người trong chúng ta, là người  tin vào sự sáng tạo, không có xung đột.

Dưới đây là đôi điều chúng tôi đọc gần đây về  lời Bình luận về đây và đó của Bob Jones, Sr, trang. 79-80.

"Các loài động vật và gia cầm đã quyết định có một trận tranh chiến, vì vậy câu chuyện tiếp tục. Các loài động vật xếp hàng về một bên và chim chóc đứng bên kia. Trong đám đông đó có một ít dơi. Các loài động vật đã đến với con dơi, và nó đã bỏ đôi cánh của mình, nhe hàm răng của mình ra và nói: "Tôi là một con vật”. Khi chim chóc đến với dơi, nó kéo dài đôi cánh của mình và nói: "Tôi là một con chim." Tôi đã quen những người như dơi. Họ lẫn vào bất cứ đám đông nào, đó là những gì họ đang có. Họ giống như tắc kè hoa. Họ đổi màu bởi môi trường xung quanh. Dân của Đức Chúa Trời, thay vì bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, thì ảnh hưởng đến môi trường xung quanh mình. Một Cơ Đốc nhân tốt, tận hiến, người sẽ trung thành với niềm tin của mình, sẽ có một số ảnh hưởng trên môi trường của mình".


Sưu tầm 9-8-2014