Và lời của Chúa đã phán cho tôi rằng: “Hỡi con người, đưa ra
một câu đố, và nói một ẩn dụ cho nhà
Israel”; (Ezekiel 17: 1-2)
Jehovah Đức Chúa Trời đã ban cho tiên tri Ezekiel một dụ ngôn
để rao cho Israel. Dụ ngôn ở trong Ezekiel 17: 1-10 và có ở đây mà chúng tôi
tìm thấy tài liệu tham khảo đến hai con chim ưng khác nhau.
"Câu đố này không phải của tiên tri, dụ ngôn cũng không phải của ông,
nhưng của Jehovah Đức Chúa Trời; nó quá đẹp và có khả năng biểu thị những điều
thiết kế trong nó; sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời được hiển thị rất nhiều
trong nó”: (trích từ John
Gill’s Exposition of the Entire Bible)
“Ngươi khá nói rằng:
Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Có một chim ưng lớn, cánh lớn, lông dài, đầy lông
và có nhiều sắc, đến Li-ban và lấy ngọn cây hương bách đi”. (Ezekiel 17: 3)
John Gill nói về chim ưng đầu tiên này:
một con chim ưng lớn; đó là Nebuchadnezzar, vua Ba-by-lôn vì
nó được giải thích, trong Eze.17:12; người được so sánh với một con chim ưng về
sức mạnh và quyền lực của mình, đó là vua của các loài chim, sự nhanh nhẹn và tính tham ăn của ông trong việc
chinh phục và chế ngự các vương quốc; hãy xem Jer. 48: 40;
“Với đôi cánh lớn; do đó, chế độ quân chủ Babylon được biểu
thị bằng một con sư tử với đôi cánh của chim ưng , Dan. 7: 4; và hai phần của đế
chế La Mã, mà nó đã được chia ra sau cái chết của hoàng đế Theodosius, cũng được
gọi là hai cánh của một con chim ưng lớn, và do đó, đây có thể biểu thị vương
quốc rộng lớn và các tỉnh thuộc về chế độ quân chủ Babylon; xem E-xơ-tê. 1: 1;
“Cánh lớn, lông dài, đầy lông và có nhiều sắc”, có nghĩa cánh
vừa dài; và như hai cánh dang rộng, có thể biểu hiện bề rộng của lãnh địa của
mình, điều này là chiều dài của họ, và cả sự mở rộng của họ:
“Đầy lông”; ngụ ý có các
thành phố, thị trấn, người dân, quân đội, của cải và sự giàu có:
“Đầy lông và có nhiều sắc” ngụ ý như bức tranh thêu đầy màu sắc,
ngụ ý các ngôn ngữ, phong tục, cách sống và hoàn cảnh khác nhau, đều khuất phục
sự cai trị của vua Babylon.
Đến Li ban; biên giới phía bắc của vùng đất xứ Giu-đê, và xâm
chiếm nó; nơi đó có núi và rừng Li-ban,
nổi tiếng với những cây bá hương mọc ở đó, từ đây mà toàn bộ miền đất ở đây có
thể mang tên của nó, như là thích hợp hơn cho câu chuyện ngụ ngôn được sử dụng:
hoặc thành phố Jerusalem, nơi đã xây dựng đền thờ bằng gỗ bá hương Li-ban, như
nhiều cung điện và nhà ở của thành phố đó; nơi vua Babylon đến, và lấy nó, và ông
ta đến từ phía bắc, xứ Babylon :
Và lấy nhánh cao nhất của cây bá hương; vì cây bá hương có
nghĩa là, hoặc một quốc gia nói chung, hoặc các gia đình hoàng gia đặc biệt; và
"nhánh cao nhất" là vua đang trị vì khi đó, Giê-cô-nia với các hoàng
tử và các nhà quý tộc của miền đất, những người đã bị bắt và bị Nebuchadnezzar
đem đi lưu đày; hãy xem 2 Vua. 24: 14.
Bộ sách “Bình luận về Kinh Thánh” của Adam Clarke tóm tắt con chim ưng đầu tiên như
sau:
Một con chim ưng lớn -- Nebuchadnezzar. Xem Giê. 48: 40; 49:
22; Dan. 7: 4. Và thấy ở đây, Dan. 7: 12, trường hợp nầy được áp dụng.
Hai cánh lớn - đế chế mở rộng.
Cánh dài - nhanh chóng trong các cuộc chinh phục của mình.
Đầy lông - Có đám đông chư hầu.
Màu sắc khác nhau- dân
của các quốc gia khác nhau.
Đến Liban – đến chống
lại xứ Giu-đê.
Nhánh cao nhất - Vua Giê-hô-gia-kin đã bị ông giam cầm tại Babylon.
Cây bá hương- Nhà nước Do Thái và vua.
“Nhưng có một chim ưng lớn khác, cánh lớn, lông nhiều; nầy, gốc
nho từ chỗ đất mình đã được trồng, căng rễ ra và ngả nhành hướng về nó, hầu cho
chim ưng ấy đến tưới mình” (Ezekiel 17: 7)
John Gill nói về con chim ưng thứ hai:
"Eze 17: 7: Cũng có một con chim ưng lớn khác, ....
Hophra vua của Ai Cập, một quân vương rất mạnh mẽ, người mà sử gia Herodotus gọi
là Apries; và nói rằng ông là người hạnh phúc và may mắn nhất, còn theo sử gia Psammitichus,
ông hơn tất cả các vua trước kia; mặc dù
ông không thật hùng mạnh như vua của Babylon; do đó, tất cả những điều này
không được nói về một vua nào trong những thời điểm khác:
với đôi cánh lớn và nhiều lông: có lãnh địa lớn, nhưng không
rộng rãi như chim ưng trước đây, và do đó không được nói là "cánh dài"
như ông ấy ; và có "nhiều lông", nhưng không phải là "đầy"
lông, cũng không nói có nhiều màu khác
nhau như vậy; ông đã có nhiều người, và nhiều của cải, và một đội quân lớn,
nhưng không bằng vua Babylon:
và kìa, cây nho này đã uốn cong gốc rễ của mình về phía ông;
Sê-đê-kia, và những người Do Thái dưới quyền ông; xu hướng liên minh với vua của
Ai Cập, và đưa cho ông một số thân mật riêng tư:
và ngã nhánh của mình về phía ông; gởi các đại sứ đến ông để làm quen, Eze. 17: 15;
hầu ông có thể tưới nước cho rãnh đồn điền của mình;
Nebuchadnezzar đã trồng cây nho này, và đào rãnh tưới nước cho nó, và bằng
phương tiện của mình nó đã trở nên thịnh vượng và phát triển mạnh; nhưng
Sê-đê-kia, không bằng lòng với sự cao cả và vinh quang đó, ông ta đã dấy mình lớn
lên, tìm cách đến cùng vua của Ai Cập để
giúp ông ta về ngựa và con người, để tự giải thoát khỏi sự chinh phục của vua
Babylon, và để làm gia tăng độ bóng và vinh quang của mình: ám chỉ được cho làm
rảnh và các kênh rạch sâu thêm, như của sông Nile, mà theo đó đất Ai Cập đã được
tưới nước: các lời nầy có thể hiểu là, "ra khỏi khe suối của các đồn điền của
mình" mà phù hợp tốt nhất với sự tưới nước.
Lời bình luận của Adam
Clarke về con chim ưng thứ hai ở Ezekiel 17: 7
Một con chim ưng lớn khác - Pharaoh-hophra, hoặc Apries, vua
Ai Cập.
Với đôi cánh lớn – quyền thế mở rộng.
Và nhiều lông - Nhiều chư hầu.
Đã uốn cong gốc rễ của mình – hướng về ông ta nhờ hỗ trợ cho cuộc
nổi loạn của Giu đa chống lại Nebuchadnezzar.
Chương nầy trong Ezekiel có rất nhiều điều trong đó và tôi chủ
yếu đưa ra hai con chim ưng được trình
bày trong dụ ngôn. Một lời giải thích ngắn của chương này bởi John Gill như sau:
LỜI GIỚI THIỆU VỀ Ezekiel 17 - Dưới sự so sánh hai con chim ưng
và một cây nho được đại diện các vua Babylon và Ai Cập, và tình trạng của người
Do Thái, những người đang bị đe dọa hủy diệt vì sự phản bội của họ; nhưng một lời
hứa được đưa ra về sự dấy lên của nhà Giu-đa, và gia đình của David, trong Đấng
Messiah. Nhà tiên tri được lệnh đưa ra một câu đố hay dụ ngôn cho nhà Israel,
Eze. 17: 11. Câu đố hoặc dụ ngôn này về hai con chim ưng và một cây nho, được giảng ra, Eze. 17:
3; và lời giải thích của nó trong Eze. 17: 11; và sau đó sự tàn phá những người Do Thái đang bị đe dọa cho sự phản
bội của họ đối với vua Ba-by-lôn- Eze. 17: 16; và chương nầy được đóng lại với
một lời hứa về Đấng Messiah,
và sự thịnh vượng của vương quốc của Ngài, Eze. 17: 22.
nhìn xem Jêsus là Nguyên soái và Thành toàn của đức tin chúng
ta, Ngài vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, bền chịu thập tự giá, khinh dể sự
sỉ nhục, rồi ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời. (Hêbơrơ 12: 2 )
Sưu tầm 8-8-2014