John Bunyan
John Bunyan (ngày 30 tháng 11 năm 1628 - tháng tám 31, 1688), là người nổi tiếng nhất giữa các tác giả và nhà truyền đạo của phái Thanh giáo . Ông được sinh ra tại Harrowden (1 dặm về phía đông nam của Bedford ), trong giáo xứ của Elstow, Anh quốc . Ông cũng nổi tiếng với cuốn sách của ông "Hành trình của Lữ Khách", một trong những cuốn sách được in ấn nhiều nhất trong lịch sử, mà ông đã sáng tác khi còn ở trong tù vì tội rao giảng Tin Mừng mà không có giấy phép. John Bunyan - Tổng quan
John Bunyan đã học ở trường rất ít. Ông đã theo cha của mình trong việc bán buôn xoong chảo. Ông phục vụ trong quân đội quốc hội từ năm 1644 đến năm 1647. Bunyan kết hôn năm 1649 và sống tại Elstow cho đến năm 1655, khi đó vợ ông qua đời. Sau đó ông di chuyển đến Bedford , và kết hôn một lần nữa vào năm 1659. John Bunyan đã được tiếp nhận vào hội thánh Baptist ở Bedford bằng cách chịu báp-têm trầm mình năm 1653. Năm 1655, Bunyan đã trở thành một chấp sự và bắt đầu rao giảng, với sự thành công được đánh dấu từ đầu.Năm 1658, ông bị truy tố cho việc rao giảng mà không có giấy phép. Các nhà chức trách đã khoan dung ông trong một thời gian, và ông đã không bị ở tù cho đến tháng mười của năm 1660, khi ông được đưa tới nhà tù cấp quận ở Silver Street, Bedford, và ông bị giam cầm ( ngoại trừ một vài tuần năm 1666) 12 năm cho đến tháng giêng năm 1672. Sau đó, Bunyan đã trở thành mục sư của nhà thờ Bedford . Trong tháng ba của năm 1675, một lần nữa ông bị bỏ tù vì rao giảng công khai mà không có giấy phép, thời gian này ông bị giam giữ nhà tù thành phố Bedford . Thời gian ấy chỉ kéo dài sáu tháng, rồi ông được trả tự do (điều không nghi ngờ là các nhà chức trách đã quá mệt mỏi trong việc cung cấp cho Bunyan chỗ ở và thực phẩm miển phí) và ông đã không bị các cơ quan có thẩm quyền làm phiền nữa . Đây là một tranh đấu lớn đối với Bunyan. John Bunyan đã có thể bước ra khỏi nhà tù như một người tự do vào bất kỳ thời điểm nào, nếu ông chỉ đơn giản hứa là sẽ ngừng rao giảng công khai mà không có giấy phép. Người ta phải hỏi nếu ông thực sự đã làm đúng. Ông đã không được yêu cầu từ chối Chúa Jesus hay ly khai đức tin của mình như các vị tử đạo Tin Lành các thế kỷ trước. Thật vậy, nhiều người trong số những người xung quanh ông đã công khai làm cơ đốc nhân, chia sẻ đức tin của ông trong khám tù. Bunyan chỉ được đơn giản yêu cầu ngừng rao giảng khi không có giấy phép, hoặc di chuyển đi chỗ khác. Bunyan đã đơn giản đồng ý và bước ra khỏi nhà tù và trở về nhà để thực hiện nhiệm vụ thứ yếu của mình trước mặt Chúa như một người chồng và người cha không? Hay ông ta làm điều đúng đắn trong việc làm cho những nhiệm vụ thứ yếu trở nên niềm tin cá nhân của mình rằng ông nên được cho phép để rao giảng trong thành phố mà không có giấy phép? Bunyan không phải là một vị tử đạo, ông cũng không từng bị đàn áp dữ dội, nhưng niềm tin của mình, cho dù đáng ngưỡng mộ hoặc đặt không đúng chỗ, đều hoàn toàn làm phật lòng chính quyền địa phương, là những người đã xem ông như là một người gây rối hơn là mối đe dọa thực sự. Trên một chuyến đi tới London, John Bunyan bị cảm nặng, và ông qua đời tại nhà của một người bạn tại Đồi Tuyết ngày 31 tháng 8 năm 1688. Mộ của ông nằm trong nghĩa trang tại Bunhill Fields ở London .Hành trình của lữ khách
John Bunyan đã viết tác phẩm “Hành trình của lữ khách” trong hai phần, sách đó lần đầu tiên xuất hiện tại London năm 1678, mà ông đã bắt đầu viết trong thời gian bị giam cầm năm 1676. Phần thứ hai xuất hiện năm 1684. Phiên bản đầu tiên, trong đó hai phần được kết hợp thành một là vào năm 1728. Một phần thứ ba giả mạo, được gán ghép là do Bunyan viết, xuất hiện năm 1693. "Hành trình của lữ khách" là ngụ ngôn thành công nhất từng được viết, và như Kinh Thánh, sách nầy đã được dịch sang mọi ngôn ngữ khác. Các nhà Truyền giáo Tin Lành thường dịch sách nầy ngay sau khi dịch Kinh Thánh. Người ta nói rằng trong những ngày có cuộc di dân về phía viễn tây tại Hoa Kỳ, dân định cư đầu tiên thường chỉ sở hữu hai cuốn sách, một là Kinh Thánh, và cuốn kia là “Hành trình lữ khách” của John Bunyan. John Bunyan đã viết nhiều sách khác, bao gồm quyển thảo luận về đời sống nội tâm của mình và cho thấy sự chuẩn bị của ông cho công việc được bổ nhiệm là "Ân điển dư dật cho kẻ làm đầu các tội nhân" (1666). Bunyan đã trở thành một giảng sư nổi tiếng cũng như một tác giả có rất nhiều tác phẩm, mặc dù hầu hết các tác phẩm của ông bao gồm các bài giảng mở rộng. Trong thần học, ông là một tín đồ Thanh giáo, nhưng không phải là một hội viên. Ông không phải là học giả, ngoại trừ học Kinh Thánh tiếng Anh, nhưng ông quen biết kinh thánh thông suốt. Ông cũng đã chịu ảnh hưởng nhiều từ sách “ Bình luận về Bức Thư gửi tín hữu Galati của Martin Luther" . Ít lâu trước khi được trả tự lần cuối cùng khỏi nhà tù, Bunyan đã vướng mắc vào một cuộc tranh cãi với hai nhà thần học trong thời đại của mình: Kiffin và Paul. Năm 1673 ông xuất bản tác phẩm “Những sự khác biệt trong sự phán xét về-Phép báp-têm bằng nước để thông công”, trong đó ông đã nắm lấy lập trường rằng "Giáo Hội của Đức Chúa Trời không có thiện ý dứt phép thông công cơ đốc nhân nào được phát hiện là một vị thánh có thể được thế giới nhìn thấy, tức là người cơ đốc mà bước đi theo ánh sáng của riêng mình với Đức Chúa Trời. " Là một người baptist, ông đồng ý rằng báp-têm bằng nước là qui định của Đức Chúa, nhưng ông đã từ chối làm cho nó thành "một thần tượng," và ông không đồng ý với những người cắt sự tương giao với những ai không gắn bó với báp-têm bằng nước nầy. Kiffin và Paul xuất bản một lời phúc đáp trong tác phẩm “Những suy nghĩ nghiêm trọng” (London , 1673), trong đó họ đưa ra lập luận ủng hộ những hạn chế về Bàn của Chúa đối với các tín hữu được báp-têm. Cuộc tranh cãi đem lại kết quả là: các anh em Baptists đặc biệt (thuộc phe Calvin) từ bỏ vấn đề về sự hiệp thông với các người không chịu báp-têm công khai. Hội thánh của Bunyan cho phép những người pedobaptists (những người làm báp-têm cho trẻ em, chẳng hạn như các Giáo Hội Trưởng lão của Calvin) tương giao và cuối cùng, hội thánh của Bunyan thậm chí đã trở thành một nhà thờ pedobaptist./.
John Bunyan (ngày 30 tháng 11 năm 1628 - tháng tám 31, 1688), là người nổi tiếng nhất giữa các tác giả và nhà truyền đạo của phái Thanh giáo . Ông được sinh ra tại Harrowden (1 dặm về phía đông nam của