A đam và E va |
Sa-tan, sự sa
ngã, và một cái nhìn vào cái thiện và cái ác-
Cũng trả lời
các câu hỏi liên quan: tại sao họ cảm thấy cần phải mặc quần áo?
Văn kiện của
Adam và Eva ăn trái cấm trong Thánh Kinh tuyên bố:
“Người nữ thấy
trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn,
rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa. Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết
rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân.” (Sáng thế ký 3:6-7).
Có một loạt các
khả năng tại sao mắt của Eve đã không mở ra cho đến khi Adam ăn trái đó. Những
điểm rõ ràng là:
1. Thời điểm họ
ăn rất gần với nhau, sự khác biệt thời gian là không đáng kể.
2. Những tác
động không đến ngay lập tức, nhưng mất một khoảng thời gian ngắn (có lẽ một vài
giây hoặc vài phút) để họ cảm thấy xấu hổ và cho đôi mắt của họ sẽ được mở ra.
Câu trả lời
khác có một số tiềm năng. Hãy xem xét:
3. Lệnh ban đầu
về sự không ăn được trao cho Adam, do đó có thể đã không được truyền cho Eva
khi cô ấy ăn. Nói cách khác, chỉ vì cô đã ăn, nó vô nghĩa. (Tuy nhiên, tôi sẽ
tựa vào quan điểm này, vì Eva chỉ ra cho con rắn trong Sáng thế ký 3:2 rằng
lệnh của Đức Chúa Trời bao gồm cả cô ấy nữa.)—“ Người nữ đáp rằng: Chúng ta
được ăn trái các cây trong vườn,...”.
4. Adam chịu
trách nhiệm về vợ mình. Trong thực tế, người phụ nữ đã được tạo ra cho người đàn
ông (1 Cor 11:9- “đàn ông cũng không vì
cớ đàn bà mà được dựng nên, bèn là đàn bà vì cớ đàn ông vậy” ), và do đó, thứ tự
được sáng tạo bắt đầu với Adam (mà Sa-tan thông qua con rắn từ chối thừa nhận
hắn tiếp cận Eva trước tiên). Vì vậy, Adam phải sa ngã vì đôi mắt của họ sẽ
được mở ra. Đơn giản chỉ cần đặt Adam là người chịu trách nhiệm, ngay cả đối
với những hành động của vợ mình.
5. Cả hai đều
có quyền thế, vì vậy cả hai, Adam và Eve, đã phải sa ngã vì sự thay đổi xảy ra.
Quan điểm này được dựa trên Sáng. 1:26-28, nơi Adam và Eve cùng được ban cho
quyền cai trị. Nói cách khác, vì toàn bộ quyền thế của con người sa ngã, cả hai
đã phạm tội.
Nghĩ ngược lại
về điều đó. Nếu Adam đã ăn trước tiên, có điều tương tự đã xảy ra không ? Trong
viễn cảnh cùng chia sẻ quyền thế, câu trả lời sẽ là có. Nếu Adam đã ăn trước
tiên không có gì có thể đã xuất hiện để xảy ra, nhưng khi Eva đã ăn, sau đó cả
hai đã phạm tội và toàn bộ quyền cai trị đều sa bại.)
Với quan điểm
này, nếu Eve đã ăn và Adam đã không ăn, khi ấy quyền thế A đam sẽ không sa ngã,
và chỉ có Eve sẽ bị trừng phạt và chết. Tất nhiên, thực sự không có "những
gì là nếu đó", vì vậy chúng ta không nên bị cuốn vào kiểu tư duy này quá
nhiều. Hãy chú ý rằng hậu quả tội lỗi của Eve ảnh hưởng đến cô và sau đó đến tất
cả phụ nữ, vì đó là tội nguyên thủy (Sáng thế ký 3:16). Nhưng hãy chú ý hình
phạt của Adam trong sách Sáng Thế 3:17-19-- mặt đất đã bị nguyền rủa (tức là
toàn bộ quyền cai trị của A đam). Sứ đồ Phaolô cho thấy mức độ của lời nguyền rũa
này in Romans 8:20-22, là toàn thể tạo vật đang rên rỉ, đó là lý do tại sao
chúng ta cần một trời mới và đất mới. “Vì mọi vật thọ tạo bị phục sự hư không,
chẳng phải tự ý nó, bèn là bởi cớ Đấng đã bắt phục nó, mong
cho chính vật thọ tạo cũng sẽ được buông tha khỏi ách tôi mọi của sự hư nát, để
vào sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời. Vì
chúng ta biết rằng cả mọi vật thọ tạo đồng than thở, quặn thắt cho đến ngày
nay”.
Trong thực tế,
quan điểm này có thể được kết hợp với quan điểm mà tôi nói trước đó. Cả Adam và
Eve đã có quyền thế, nhưng Adam là bên cuối cùng chịu trách nhiệm. Xem xét
Rô-ma 5:12 liên quan đến hai quan điểm cuối cùng nầy:
“Cho nên, như
bởi một người mà tội lỗi đã vào thế giới, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, và như
vậy sự chết đã lan khắp mọi người, vì mọi người đều đã phạm tội”. (Rô-ma 5:12).
Đương nhiên,
hai quan điểm cuối cùng nầy (4 và 5) có thể được đưa quá nhiều vào văn kiện,
nhưng nó đang được xem xét trong ánh sáng của Kinh Thánh. Sau tất cả mọi sự, Adam nhận được sự khiển trách
về lối vào của tội lỗi, vì vậy ông là bên chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, câu trả
lời chỉ đơn giản có thể là Adam và Eve ăn trái cây cách thực tế cùng một lúc,
hoặc hiệu quả có thể có một chút chậm trễ (vài giây, phút). Nhưng khi nhìn kỹ
vào đoạn này, người ta không thể không thảo luận chính xác về những gì Kinh
Thánh có ngụ ý qua câu, "mắt họ liền mở ra", chúng ta hãy đánh giá điều
này trong phần tiếp theo.
Tại sao họ cảm thấy cần phải mặc quần
áo?
Dưới đây là một
vài đoạn liên quan đến việc Adam và Eve có đôi mắt được mở ra và nhận ra sự
trần truồng của họ:
“Vả, A-đam và
vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn”. (Sáng thế ký 2:25)
“Đoạn, mắt hai
người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân”.
(Sáng thế ký 3:7)
Khi Adam và Eva
đã phạm tội, Kinh Thánh nói rằng mắt họ đã mở ra. Báo cáo kết quả tiếp theo cho
biết họ nhận ra họ đang khỏa thân và sau đó tiếp tục, họ đã quyết định tạo ra
quần áo.
Vì vậy, tội lỗi
của họ ảnh hưởng đến cách Adam và Eve nhận
thức mọi điều (tức là, đôi mắt của họ đã được mở ra). Trong thực tế, sự xấu
hổ mà bây giờ họ cảm thấy là do bản chất tội lỗi, bởi vì họ không còn nhận thức
mọi thứ trong một cách hoàn hảo. Do đó, họ nhận thấy sự trần truồng của họ cần
được che lại.
Lưu ý rằng sự trần
truồng không phải là một tội lỗi,
nhưng một sự nhận thức sa ngã về sự trần truồng và sự xấu hổ có liên quan đã
được bao gồm vào nỗi buồn và đau khổ tinh thần mà họ cảm thấy lúc bấy giờ. Thậm
chí ngày nay, sự trần truồng được liên kết với sự xấu hổ, khi mọi người trên
toàn thế giới đều mặc quần áo. Trong thực tế, giáo lý này về sự ăn mặc mà xuất
phát một sự nêu lên theo nghĩa đen khi Sáng thế ký cho thấy như vậy, bởi việc
mặc quần áo, các nền văn hóa và các tôn giáo trên toàn thế giới đang xác nhận
rằng văn kiện của Kinh Thánh là sự thật.
Ví dụ, thế giới
quan của người vô thần cho rằng người ta tiến hóa từ động vật và con người là
động vật, vậy tại sao cần mặc quần áo? Một số người có thể nói rằng chúng ta
cần quần áo để giữ ấm, nhưng một số vùng khí hậu không yêu cầu có bất kỳ quần
áo nào cho mục đích đó. Động vật không mặc quần áo. Hãy xem xét các tôn giáo
khác như Ấn Độ giáo, nơi cuối cùng không có gì là thực tế cả. Vậy lý do tại sao
mặc quần áo? (Hồi giáo vay mượn từ Kinh Thánh, vv). Xin vui lòng đừng cho tôi là
sai quấy, tôi không yêu cầu mọi người từ các tôn giáo khác ngưng mặc quần áo
bởi vì cho rằng đây là một giáo lý Do Thái- Cơ đốc. Trong thực tế, chúng ta
đánh giá cao rằng họ tôn trọng giáo lý này.
Những gì chúng
tôi muốn hỏi là những người đã được tôn giáo mà mình tôn trọng dạy dỗ, hãy xem
xét ý nghĩa của việc mặc quần áo và thế nào mà việc đó đem chúng ta trở lại với Kinh Thánh, với tổ tiên sống lẫn nhau của
chúng ta, Adam và Eva, và tội lỗi lúc ban đầu. Những điều đó cho thấy giá trị
của Lời Đức Chúa Trời, hướng về Đấng Christ, Đấng chiến thắng tội lỗi thay cho
chúng ta và cũng chính là món quà miễn phí của ơn cứu độ cho tất cả những ai
tin.
B.Hodge