TIẾNG KÊU TRƯỚC RẠNG ĐÔNG
Cho đến khi bình minh lộ ra và bóng tối tan đi, Nhã Ca 2:17
Pages
Giải--Kinh
Khảo Biên
Minh Họa
Nhân Vật Thánh Kinh
Tinh Hoa Kinh Thánh
Thơ Thánh
Linh Lương
Từ Ngữ Kinh Thánh
Cung Phụng Lời
Khai Thác Vàng
Lẽ Thật Thời Đại
Hình Bóng Học
Danh Nhân Hội Thánh
Tương Giao
BIỆN GIÁO
Lời Kinh Thánh
Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011
Benjamin Wills Newton (1807-1899) -Nhà lãnh đạo Hội anh em Plymouth.
Benjamin Wills Newton
(1807-1899)
-Nhà lãnh đạo Hội anh em
Plymouth
.
Benjamin Wills Newton
sinh ngày
12 tháng 12 năm 1807
và qua đời ngày
26 tháng 6 năm 1899
. Ông
là một nhà truyền
giảng phúc âm
và là tác giả của
nhiều
sách
cơ đốc
.
Ông đã có ảnh hưởng trong các anh em Plymouth.
Mặc dù ban đầu
ông
là
bạn thân
của
John Nelson Darby,
nhưng
họ bắt đầu xung đột về các vấn đề giáo lý
và sự thực hành hội thánh
và cuối cùng dẫn đến sự chia rẽ
năm
1848 của phong trào anh em
thành
“
các anh em mở
” (
Open Brethren
)
và
“
các anh em
độc quyền” (
Exclusive Brethren
).
Thiếu Thời:
Newton được sinh ra ở Davenport gần Plymouth, Devon
,
trong một gia đình
hội thánh
Quaker.
Cha ông qua đời ngay trước khi Benjamin được sinh ra.
Newton đã không có anh chị em ruột.
Ông học tại
trường đại học
Exeter College, Oxford, nơi ông
chiếm được bằng cấp ngành cổ điển hạng nhất
vào năm 1828 và trở thành một
nhân
viên của trường.
Thành
L
ập
M
ột
H
ội
Chúng A
nh
E
m
Ở
Plymouth
Tại Oxford, ông
từ
bỏ
tín lí của
Quaker và gia nhập Giáo Hội Anh giáo.
Ông là bạn bè của Francis William Newman và George Wigram.
Thông qua Newman lần đầu tiên ông gặp John Nelson Darby.
Newton và
các
bạn bè của ông
ấy
ở Oxford
càng ngày càng
trở nên quan trọng
trong các hội thánh
Anh giáo
, đặc biệt
liên quan đến sự
thuận phục của họ
đ
ối với
nhà nước
tối thượng
và
sự
bổ nhiệm
hàng giáo phẩm được
thụ phong.
Tháng 12 năm 1831, Wigram rời khỏi
hội thánh
Anh giáo và mua một nơi thờ
phượng
không bảo thủ
,
nhà nguyện
Providence ở phố Raleigh, Plymouth, Devon.
Cuộc
buổi nhóm
họp đã được
mở ra đối với
các
cơ đốc nhân
từ tất cả các
hệ phái
đến tương giao
, cầu nguyện, ca ngợi và hiệp thông
bẻ bánh
.
M
ặc dù vào thời điểm đó
, t
rong tháng 1 năm 1832, Newton và Darby
đều là hàng giáo phẩm của
Anh giáo, chia sẻ hiệp thông
bẻ bánh
với Wigram tại cuộc
nhóm
họp như vậy.
Vào t
háng 3 năm 1832 Newton đã rời khỏi Giáo Hội Anh giáo,
giao thác
chính mình cho
sự tương giao
mới và kết hôn với một cô gái địa phương, Hannah Abbott.
Dân địa phương gọi họ là
"
Dân
thiên hựu
", phát triển nhanh chóng, trở thành
phong trào
được gọi là "
C
ác anh em từ Plymouth" và sau đó được giới thiệu là
“C
ác anh em Plymouth
”
.
Khoảng
năm
1832 Darby
lìa bỏ
hệ thống giáo phái, Giáo hội Ireland.
Các tính năng chủ yếu của các hội
chúng
Plymouth vào năm 1832 bao gồm:
-
Từ chối hàng giáo
phẩm
và thông qua giáo lý
chức tư tế của tất cả các tín
đồ.
- Trưởng lão phải trên hai người. Trưởng lão không được trả lương.
Newton
sớm trở thành trưởng lã, và ông mưu sinh bằng cách làm giáo viên.
- Bẻ bánh hằng tuần.
- Phân rẽ khỏi các hệ thống tà ác—Thí dụ không ở trong lực lượng vũ trang hay là thành viên của giáo hội hệ phái bội đạo.
Hội chúng
Plymouth tương tự như hội
chúng
ở Dublin, Ireland
, mà đã
được Anthony Norris Groves
,
Darby và các
cơ đốc nhân
khác thành lập năm 1827
. Họ là những người từ cơ đốc giáo giới trở về
,
tìm kiếm
các nguyên tắc
Tân Ước.
Cũng giống như
hội chúng
Dublin mà ban đầu là chống giáo phái
, trong
chỗ
họ
đã mở
ra
cho tất cả các tín
đồ
cơ đốc
,
hội chúng
Plymouth vào năm 1832 bắt đầu xác định
tư cách
cho các thành viên và nhấn mạnh
rằng sự tương
giao chỉ có thể xảy ra sau khi
ai đó
cắt đứt bất kỳ
sự tương giao
nào khác với một
hội thánh
giáo phái.
Việc chuyển
đổi địa
vị
bè phái
đã được Anthony Norris Groves phát hiện, như thể hiện trong bức thư của ông
gởi cho
Darby năm 1835
, vì lúc đó Darby chưa rời bỏ Anh quốc giáo.
Những mối q
uan hệ với John Nelson Darb
y
John Nelson Darby là lực lượng thống trị trong phong trào các anh em sớm
nhất
.
Newton đã thấy
Darby
là người cố vấn
,
trong khi Darby của nhìn thấy Newton
như
là một
môn đệ
được đánh giá cao.
Chính
Newton đ
ã
mời Darby
đến
hội
chúng
Plymouth
trước nhất,
vào năm 183
1,
để
hội chúng
Plymouth
có thể
theo
mô hình
như
ở
Dublin
.
Darby mong muốn phúc âm hóa và dạy
dỗ
khắp châu Âu, bổ nhiệm Newton là người
trưởng lão chính yếu
ở Plymouth.
Mặc dù họ đã thỏa thuận về các vấn đề, chẳng hạn như từ chối
các
giáo lý Ngũ Tuần của Edward Irving,
vào năm
1834,
nhưng có sự rạn
nứt bắt đầu phát triển trong mối quan hệ của họ.
Năm 1834, một tranh chấp phát sinh
về
bạn bè của họ
,
Francis Newman,
là
người đã bắt đầu
nắm
giữ niềm tin
tà
giáo liên quan đến th
ần
tính của Ch
rist
.
Darby
dứt
phép thông công Newman, nhưng Newton cho phép Newman
duy trì
sự tương giao
với
hội chúng
Plymouth
,
với hy vọng rằng Newman sẽ được phục
hồi
.
Năm 1835,
để chứng minh tính
độc lập ngày càng tăng của Darby, Newton bước xuống
khỏi địa vị trưỡng lão đầu nhất
, tin rằng những
trưởng lão
không nên được
quyền bính con người
bầu
lên, như là trường hợp tại
Plymouth.
Mặc dù không còn là
m trưởng lão thống trị
, ảnh hưởng và
sự
lãnh đạo của ông
trên
hội
chúng
này tiếp tục phát triển.
Một cuộc tranh cãi lớn hơn cũng bắt đầu phát sinh trong những năm 1830
về
quan điểm khác nhau của họ
liên quan các biến cố
trong tương lai
,
được
dự đoán trong Kinh Thánh.
Mặc dù cả hai
ông đều là người tin có thiên hi niên xảy ra sau khi Chúa tái lâm
, Newton tin rằng
hội thánh
sẽ
trải
qua
đại
nạn, trong khi Darby, người trước đây cũng tin tưởng vào một sự
biến hóa thánh đồ sau đại nạn
,
lại
bắt đầu thay đổi vị trí và ngày càng trở nên
tin
phục
sự biến hóa trước đại nạn.
Newton cũng đã có một
quan điểm
khác
biệt về các thời kì phân phát
và tin rằng
thời kì phân phát
hiện tại
bao gồm
ba bộ phận đồng thời với các bộ phận của người Do Thái và
các phần của cơ đốc nhân,
cả hai chấm dứt
vào lần trở lại
thứ hai của Chúa, và các phần
dân ngoại
chấm dứt trước đó
, khi có sự
xuất hiện c
ủa
Antichrist
. Đ
ặc biệt Newton
chỉ trích
Darby
về
niềm tin rằng
các biến cố
tương lai trong Chương 24 của
phúc âm
Matthew liên quan chủ yếu đến những người Do Thái sau khi
hội thánh
đã được
biến hóa cách
bí mật và nói rằng "
sự biến hóa
bí mật đã đủ tồi tệ, nhưng ý tưởng không kém cuốn tiểu thuyết này
của
John Darby
cho
rằng sách Ma-thi-ơ
đặt trên lập trường
'Do Thái'
thay vì
trên lập trường hội thánh”
là tồi tệ hơn
nữa
. "
Newton giải thích 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16 và 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2
:
1-4 như là bằng chứng
về hậu đại nạn
, sự
biến hóa
không bí mật.
Ông
coi
sự dạy dỗ của
Darby
về sự biến hóa theo sự phân phát, trước đại nạn
, là
đỉnh
cao của
sự suy cứu
vô nghĩa
.
Không giống như Darby, ông cũng tin rằng hội
thánh được tạo thành, bao gồm
cả người Do Thái, trong đó có thánh
đồ cựu
ư
ớc, và dân ngoại người
mà
đã được
hiệp một
trong Ch
rist,
còn
theo
chương trình Darby, theo cách hợp lý, ngụ ý hai
đường lối cứu rỗi
cách khác
biệt
v
à riêng biệt
.
Trong khoảng thời gian từ năm 1835
đến năm
1845, Darby đã dành phần lớn thời gian của mình ở lục địa châu Âu
,
trong thời gian
nầy hội chúng
ở Plymouth đã tăng lên đến hơn 1000 người với điều kiện của hội
thánh
được ví như "thiên đường trên trái đất"
.
Năm 1840, lớn hơn
nhà nguyện
tại
Ebrington Street,
nhà nguyện
Plymouth
đã
được xây dựng và được sử dụng cho các
phụng
vụ thờ phượng chính, trong khi Nhà nguyện Providence
ở Irland
vẫn duy trì
các cuộc
nhóm
họp nhỏ hơn
cho các phụng vụ
truyền giáo.
Năm 1843, Darby đã đến thăm Plymouth một thời gian ngắn, và
các sự
căng thẳng với Newton
càng
lớn.
Darby đã thất vọng bởi tình trạng
hội chúng
khi ông
vắng mặt, ông nhận
thức
như là có
sự
chuyển
dời
khỏi chức tư tế của tất cả các tín hữu
đến
với việc thành lập hàng giáo
phẩm
chính thức.
Các tranh chấp về tín lý
về
các
biến cố
trong tương lai cũng đã được tăng cường thông qua ấn phẩm của Newton
, đó là
cuốn sách
“
Suy nghĩ
về Sách Khải thị”,
năm 1842,
và
trong năm sau,
Newton
nhận được một
ấn phẩm
490 trang
ghi lại sự đánh giá
thù địch của Darby.
Trong tháng 3 năm 1845, Darby đã bỏ trốn
sang
Thụy Sĩ, do một mối đe dọa của cuộc cách mạng t
ại
Geneva, và đi trực tiếp đến Plymouth để "chiến đấu cho linh hồn của
phái Anh Em
".
Một cuộc chiến tranh
bằng ngôn từ
, leo thang thành một cuộc chiến tranh
bằng việc in ấn các
cuốn sách nhỏ xảy ra sau đó.
Cuộc chiến
về lai thế học
,
về
chức tư tế của tất cả các tín
đồ
cùng với vai trò của các nhà lãnh đạo
hội chúng.
Vào
thời gian
nầy,
Darby đã phát triển
những quan điểm
mạnh mẽ chống lại việc công nhận chính thức
các trưởng lão
.
Cũng tại
sự
tranh chấp
nầy,
là liệu, như Newton
có
tin rằng, mỗi
hội chúng
được độc lập và tự trị, như Darby tin tưởng, được kết nối v
ới
các bộ phận tách rời của một
Thân
thể hoàn vũ.
Cả Darby và Newton
đều
mạnh mẽ,
cá
tính
ương ngạnh,
không khoan nhượng
, và
làm
cho
tình hình
thêm
trầm trọng.
V
ới Darby
,
sự t
ranh chấp đã trở thành cá nhân
,
ở ngoài hội chúng
Plymouth
,
và
Darby
công khai cáo buộc
Newton
là người
lừa dối và thiếu trung thực
.
Những cáo buộc chống lại Newton đã được các trưởng lão ở
đường
Ebrington nghiên cứu và đã
bị
bác bỏ.
Ở
giai đoạn này
,
m
ặc dù hầu hết
hội chúng
Plymouth hỗ trợ Newton, Darby đã có
được
s
ự
hỗ trợ trong vụ tranh chấp, đặc biệt là từ Wigram, sau đó
khi
sống tại London, người
nầy
trước đó đã tài trợ cho
việc
mua cả hai cơ sở đường Raleigh và Ebrington.
Tháng 12 năm 1845, Wigram đã viết thư cho các trưởng lão Plymouth chính thức thu hồi
sự tương giao
của mình
khỏi đường
Ebrington và thu hồi
tiền mình đã cho
nhà nguyện đường Raleigh
vay mượn
.
Việc sử dụng
nhà nguyện
đường Raleigh đã được trao cho Darby và
những
người ủng hộ ông
ấy
, kết quả là
có
hai
hội chúng
anh em địa phương
xung đột
với nhau.
Cả hai bên tiếp tục tranh chấp và mong muốn giải thích vị trí của họ để
các hội chúng
anh em khác được mọc lên trong cả nước.
Năm 1846, trong khi Newton đã đi du
hành
vòng quanh London tổ chức các cuộc gặp
gỡ
riêng để trả lời một phần
và
san
bằng các cáo buộc Darby
chống lại ông, một hội
chúng
các anh em
tại đường
Rawthorne, London, nơi Wigram là nhà lãnh đạo, yêu cầu Newton đ
ến
tham dự một cuộc
nhóm
họp
để họ xem xét lại
các cáo buộc chống lại ông một lần nữa.
Newton,
vì
được cuộc
nhóm
họp
ở đường
Ebrington hỗ trợ, Newton từ chối các yêu cầu liên tục của họ
là đến
tham dự,
nên
sau đó
Newton
đã
bị anh em ở
đường
Rawthorne
dứt
phép thông công.
Năm 1847, bên Darby phát hiện ra rằng Newton, trước
đây
trong một bài báo in
vào
năm 1835, đã dạy
giáo lí
tà
giáo liên quan đến
thân vị
của Ch
rist
.
Bài viết này đã được sản xuất như là một bác bỏ
các lời dạy dỗ
tà
giáo
của
Edward Irving
liên quan thân vị
của C
hrist
mà đã
trở nên
phổ biến. Newton tin rằng Ch
rist
, mặc dù hoàn hảo,
đã kinh nghiệm
những đau khổ trước ngày bị đóng đinh, không phải vì lợi ích của người khác, nhưng do
sự
hiệp hội của mình, thông qua mẹ của mình, với Adam và con cháu của
ông ấy
và cụ thể hơn với quốc gia b
ội
đạo
là
Israel.
Vì vậy, theo Newton, Ch
rist
bị đói và đau
đớn
và có một cơ thể
dể chết
.
Darby và
các
người ủng hộ ông nắm lấy cơ hội
nầy
lên án Newton là một
kẻ
dị giáo.
Mặc dù Newton đã xin lỗi và rút lại
lời nói của mình về
"lỗi
lầm của
Adam", và rút
lại
sự
xem xét
các
quan điểm của
mình
về những
sự
đau khổ của C
hrist
, một số
trưởng lão
tại
đường
Ebrington bắt đầu mất niềm tin vào
Newton
.
Darby đã không hài lòng
với điều
này, cáo buộc
vì
Newton
bày tỏ là
thiếu
hụt sự ăn năn,
hoặc như Henry Groves, con trai của Anthony Groves Norris, nhà lãnh đạo
nổi tiếng
khác
đã nói
, Darby
có
"xu hướng thống trị" và muốn loại bỏ đối thủ của ông
là Newton
.
Sự
kiên trì
của
Darby
trong vấn đề này và
sự
từ chối trả đũa
của
Newton
,
là "chìa má bên kia"
,
kết quả Darby thành công chiến thắng tr
ên các trưởng lão
đã ủng hộ
Newto
n
, để
cho
Newton
bị cô lập.
Vào
n
gày 7
t
háng
m
ười
h
ai, năm 1847 Newton vĩnh viễn
rời bỏ
phong trào
A
nh em và
di
chuyển đến London, nơi ông thành lập một
buổi
nhóm
họp độc lập.
C
uối cùng
,
c
ác mối thù dẫn đến sự phân chia của các anh em Plymouth
trong
năm 1848 khi George Muller,
và người
đồng-lãnh đạo của nhà nguyện Bethesda, một
hội chúng
các anh em ở Bristol, cho phép khách
thăm
từ đường Ebrington vào
sự tương giao
ở Bristol và chậm thực hiện theo quy định
trong
tối hậu thư
của
Darby
gởi
cho tất cả
hội
chúng
để lên án
sự tà
giáo của Newton. Darby phản ứng, rút
phép thông công tất cả những người
ở
trong
sự tương giao tại
Bethesda.
Các hội
chúng
mà hỗ trợ hành động
của
Darby trở thành các anh em độc quyền
“
Exclusive Brethren
”
và những
ai
tập hợp đằng sau George Muller và nhà nguyện Bethesda, và sau đó cũng
bị
rút phép thông công, được đặt tên là các anh em mở
“
Open Brethren
”
.
Trớ trêu thay,
vào
năm 1858, Darby cũng bị buộc tộ
i là nắm giữ
quan điểm
tà
giáo tương tự như của Newton
,
liên quan đến những
sự
đau khổ của Ch
rist.
Những Năm Ở Sau Lưng Các Anh Em
Newton kết hôn với Maria Hawkins vào năm 1849, người vợ đầu tiên của ông đã qua đời vào năm
1846.
Đứa con duy nhất của ông
cũng
qua đời ở tuổi
lên 5,
trong năm 1855.
Trong suốt 50 năm tiếp theo, ông vẫn hoạt động như một giáo
sư
và nhà văn
cơ đốc
.
Sau khi rời k
hỏi
các anh em Plymouth, ông thành lập một nhà nguyện độc lập ở Bayswater, London.
Sau đó, ông sống t
ại
Orpingon, Kent,
bên cạnh
Newport,
một đảo của
Wight.
Trong 3 năm cuối của cuộc đời, ông sống ở Tunbridge Wells.
Mặc dù
bị các anh em của Darby
gắn
cho
nhãn
hiệu
như là một người
làm
ác và giáo
sư giả, nhưng
người khác
coi
Newton
là
John Calvin
của
thế kỷ 19 và tin phong trào các anh em có thể đã thực hiện tốt hơn
,
nếu đã
theo sự
giảng dạy của
Newton
hơn là
giáo lí thời kì phân phát của
Darby,
và về
niềm tin
của Darby
v
ề
sự trở lại bất cứ lúc nào
và
bí mật
của Chúa
trước
đại
nạn cho sự
biến hóa
bí mật của các thánh
đồ l
ên trời, và
về việc
Chúa trở lại
cách
công khai với
hội thánh
,
sau
7 năm
, để
bắt đầu một
sự trị vì trong
1000
năm.
Bạn bè và
những
người ủng hộ ông trong những năm
ông bị những người của Darby gièm pha
không ngừng
, bao gồm
Samuel Prideaux Tregelles, George Muller
và
Charles
Spurgeon.
..
..
Sử gia Roy Coad ghi chú, "Anh ấy sống cho đến năm 1899, rút
lui vào một vòng tròn nhỏ hai hoặc ba nhà thờ của riêng mình, và
sau cùng tận hiến
chủ yếu là
sống giữa anh em
Baptists nghiêm ngặt."
Là một nhà văn, ông đã sản xuất hơn 200 tác phẩm được
in ấn
.
Ân tứ lớn
của ông
là giải nghĩa
Kinh Thánh, và đặc biệt,
là về
lời tiên tri chưa được
ứng nghiệm
.
George Muller
George Muller
ở
Bristol đã viết: "Tôi xem xét tác phẩm của ông Newton
rất thuần chính và đúng
Kinh Thánh,
vợ tôi và tôi đ
ều có
thói quen đọc
các sách ấy
, không chỉ với sự quan tâm sâu xa nhất, nhưng
vì những
lợi
ích
lớn cho
tâm
hồn của chúng tôi
.
Chắc chắn
các
sách của ông
có giá trị nhất
,
vì
chúng
tôn vinh
thân vị
và công việc của Chúa Giêsu
Christ
đáng
chúc
tụng đến mức độ
tối đa. Nếu bất cứ ai
chân thành
muốn biết quan điểm của ông Newton thực sự là những gì, anh ta
hãy
cẩn thận và chăm chú đọc một số tác phẩm nguyên tắc của
Newton
, chẳng hạn như
“Sự
cứu độ bằng
sự
thay thế
”
,
“
Sự
c
huộc
t
ội và kết quả của nó
”
,
“ Các
chân lý
của
t
in
m
ừng
”
, mà từ đó
anh ta
sẽ thấy rõ, không chỉ ông Newton
thuần chính
trong đức tin, mà
sự
giảng dạy của
ông
cũng xuất phát từ tính cách
có giá trị nhất ... Tôi coi ông Newton
là nhà văn chính xác nhất về các chủ đề tôn giáo của thế kỷ XIX ".
Tác phẩm
Lẽ thật của phúc âm
năm 1885
Các Sự
Suy nghĩ về
sách Khải Thị
năm 184
2
Các bài báo về chủ đề Kinh thánh
năm 1866
Các giáo lí về giáo hoàng
năm 1867
Triển vọng
về 10
vương quốc của đế chế La Mã
,
năm
1873
Hỏi đáp về lời
tiên tri,
năm
1881
Những s
uy nghĩ về
Nhã ca
của Solomon, 1906
Cơ đốc giáo
giới
,
diễn trình
và
sự diệt vong
, 1876
Các s
ự kiện trước sự trở lại của Chúa chúng ta
Ngày của Chúa trong Xa-cha-ri Chương 14
Thiên
hi
niên :
những
sự phân biệt làm cho
các sự
khó khăn biến mất
Loạt bài về
đảo
Bát Mô
Những lời
tường thuật từ Cựu Ước
,
năm 1886
Những sự s
uy nghĩ về
những chủ đề
Kinh Thánh
,
năm 1871
Những sự s
uy nghĩ về các
phần
của Lê-vi
kí
, 1857
S
inh tế
hoàn hảo
,
năm 2006
Chức vụ và trật tự
trong Hội
thánh
của Ch
riost
, năm 1997
Bài đăng Mới hơn
Bài đăng Cũ hơn
Trang chủ