Của lễ thiêu |
Sự khải thị thần thượng trong
Kinh Thánh có tính tiệm tiến, tiến tới liên tục, từ Sáng thế ký đến sách Khải
thị. Sáng thế ký khải thị sự sáng tạo của Đức Chúa Trời và sự sa ngã của con
người, còn Xuất Hành khải thị sự cứu rỗi và sự xây dựng nơi cư ngụ của Đức Chúa
Trời.
Là sự tiến tới xa thêm của sự
khải thị thần thượng, Lê vi ký tiết lộ sự thờ phượng và nếp sống của dân được
chuộc của Đức Chúa Trời. Khi Israel còn ở với Đức Chúa Trời tại Sinai, chừng 11
tháng, Đức Chúa Trời huấn luyện họ thờ phượng và tham dự Ngài cho sự vui hưởng
của họ và sống một cuộc đời thánh khiết, tinh sạch, vui mừng.
Sách nầy bày tỏ rằng qua đền tạm,
với các của lễ, bởi các thầy tế lễ, dân được chuộc của Đức Chúa Trời có thể
tương giao với Đức Chúa Trời, hầu việc Đức Chúa Trời, làm dân thánh của Đức
Chúa Trời, sống cuộc đời thánh khiết để biểu hiện Đức Chúa Trời.
Đấng Christ là mọi sự trong sự
tương giao, hầu việc và cuộc sống của dân Đức Chúa Trời. Sự thờ phương phô diễn
trong Lê-vi-ký là một sự việc tiếp xúc Đức Chúa Trời bằng cách vui hưởng Đấng
Christ như phần hưởng chung với Đức Chúa Trời và với nhau.
Xuất Hành chấm dứt với việc dựng
đền tạm (Xuất 40), còn Lê vi ký bắt đầu với các của lễ (Chương 1:-7:), ngụ ý
một sự tiếp tục trực tiếp giữa hai sách. Cả đền tạm và các của lễ đều là các
hình bóng (tiêu biểu) cùa Đấng Christ. Qua sự nhục hóa (nhập thể) Đấng Christ
đã đến để làm đần tạm (Giăng 1:14). Chính Đấng Christ nầy cũng là Chiên Con Đức
Chúa Trời (Giăng 1:29), tổng thể, sự tập kết của mọi của lễ (Heb. 10:5, 10).
Đấng Christ đã đến trong sự nhục hóa để đem Đức Chúa Trời đến cùng chúng ta
(Giăng 1:1-13:38), và Ngài đã trải qua sự đóng đinh và sự phục sinh để đem
chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời (Giăng 14:1-21:25) làm cho Đức Chúa Trời thành
một với chúng ta và làm cho chúng ta nên một với Đức Chúa Trời. Đền tạm ngụ ý
rằng Đức Chúa Trời ở trong Đấng Christ hầu chúng ta có thể tiếp xúc, kinh
nghiệm, bước vào và liên kết với Đức Chúa Trời. Các của lễ ngụ ý Đức Chúa Trời
ở trong Đấng Christ cho chúng ta vui hưởng, thậm chí ăn, tiêu hóa và đồng hóa
(Giăng 6:53-58) hầu chúng ta có thể được hòa quyện với Đức Chúa Trời. Đường lối
để vui hưởng Đấng Christ như thực tại mọi của lễ là tiếp xúc Ngài và tiếp lấy
Ngài vào như Linh của thực tại (Giăng 6:63; 14:16-18, 29: I Cor. 15:45).
Theo Lê-vi-ký có 5 loại của lễ
chủ yếu: của lễ thiêu (1:1-7); của lễ bữa ăn (2:1-16); của lễ bình an (3:1-17);
của lễ chuộc tội (4:1-35); của lễ chuộc sự quá phạm (5:1-6-7). Các chức năng
của các của lễ nầy là: (1) như sinh tế cho tội lỗi, làm sự chuộc tội cho dân
Đức Chúa Trời bằng cách làm êm dịu tình trạng giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài,
(2) như của dâng làm vui lòng Đức Chúa Trời và (3) như thức ăn cho Đức Chúa
Trời và cho những người phục vụ Ngài, các thầy tế lễ.
- Biên soạn-