Tháp Babel |
Hòa giải Lịch sử cổ đại với Kinh Thánh
Hầu hết các quốc gia làm lễ kỷ niệm về năm họ đã được thành
lập, cho dù Rome
vào năm 753 trước công nguyên, hay Hoa Kỳ vào năm 1776. Những niên đại như vậy giúp chúng ta hiểu
chúng ta là ai và làm thế nào chúng ta chồng lên so với các quốc gia khác.
Nước đầu tiên là nước nào?
Qua nhiều thiên niên kỷ người đã bảo vệ tính ưu việt của
quốc gia mình bằng cách tuyên bố nền văn
hóa riêng của họ được thành lập trước khi tất cả những nước khác. Trở lại trong thế kỷ thứ ba trước Công
nguyên, ví dụ, một cái gì đó của một "cuộc chiến tranh niên đại học"
nổ ra, khi các nhà niên đại học ở Ai Cập, Lưỡng Hà, Hy Lạp, và xứ Giu-đê ganh
đua quyết liệt về quyền thế mình như quốc gia sớm nhất. Flavius Josephus, trong tác phẩm mình “Những thời cổ đại của người Do
Thái và chống lại Apion”
(The antiquities of the Jews and against Apion), đã lập luận tương tự thay
cho người Hê-bơ-rơ trong thế kỷ thứ nhất A.D..
Bất chấp nỗ
lực của họ để đưa quốc gia họ lên hàng đầu tiên, các tác giả nầy đã thất bại. Ngày
then chốt đặt lịch sử của tất cả các quốc gia trong quan điểm, --là ngày mà dân
chúng đã được chia ra tại Babel --
vẫn còn khó nắm bắt cho đến ngày nay.
Những điều cần xem xét
Chúng ta biết chắc chắn gì về khoảng thời gian của Babel trong lịch sử của các
quốc gia? Kinh Thánh nắm giữ chìa
khóa. Hãy xem xét các câu sau
đây:
1. Trong khi đọc Kinh Thánh cách ngay thẳng, văn kiện về Babel
trong Sáng thế ký 11 nằm
giữa cơn lụt của Noah ( Sáng thế ký 6-9 ) và Abraham (bắt đầu trong Sáng thế ký 12 ), cho thấy Babel đã xảy ra giữa cơn
lũ lụt và Abraham.
2. Luận lý cho thấy rằng sự phân chia của các ngôn ngữ xảy ra trước thời gian của Abraham vì ông đã ra
khỏi một nền văn hóa và ngôn ngữ (Ur của Chaldees), đã đi thăm nền văn hóa khác
(Ai Cập), và định cư giữa một nền văn hóa thứ ba (dân Canaan).
3. Kinh Thánh không cho biết niên hiệu của Babel ,
nhưng nó cho thấy số lượng các thế
hệ giữa Noah và Babel .
4. Genesis 10:25 đưa
ra một bình luận thú vị rằng "trái đất được chia" trong những ngày của
Peleg, trong thế hệ thứ tư trong dòng dõi của Shem. Việc
giải thích chi phối trong lịch sử Do Thái và hội thánh đã được cho rằng
"sự phân chia" của Peleg ám chỉ đến Babel. Ví
dụ, Josephus trong thế kỷ thứ nhất nói Peleg "được sinh ra váo lúc có sự
phân tán của các quốc gia sang một số nước của họ" ( Các thời cổ
đại của người Do Thái 1.6.4)
5. Peleg và "sự phân chia của Trái đất"
Thật không khó để nhìn thấy lý do tại sao lời giải thích này được nắm giữ cách rộng rãi. Việc đề cập đến Peleg rơi vào giữa một chương dành riêng cho sự phân chia của các quốc gia. Phả hệ được cho là lời giới thiệu về văn kiện Babel, tổng kết dân chủ chốt đang ở Babel và chia ra như là kết quả của Babel. Gia phả trong Sáng thế ký 10 tuôn chảy ngay vào câu chuyện Babel trong Sáng thế ký 11 với lời nhận xét rằng "trái đất vốn là một ngôn ngữ" ( Sáng thế ký 11:1 ).
Trong thực tế, sẽ tự nhiên hơn khi chia chương 11 là để 9
câu đầu tiên đi với chương 10, và phần còn lại của chương 11 này đi với chương
tiếp (12) theo về phía Abraham (các sự phân chia chương hiện đại đã không được
thêm vào Kinh Thánh cho đến giữa thời đại Trung cổ). Do đó, việc "chia
đất" trong Sáng thế ký 10:25 có vẻ tự nhiên nhất là ám chỉ sự phân
chia của "một ngôn ngữ" được đề cập trong 11:1.
Nếu tất cả điều này là như vậy, Babel xảy ra đôi khi trong cuộc đời của
Peleg, mà tên ông có nghĩa là "phân chia." Căn cứ vào độ tuổi của
người được liệt kê trong Sáng thế ký 11 trong Kinh Thánh tiếng Anh của chúng
tôi, Peleg được sinh ra 101 năm sau cơn lũ lụt, và ông đã sống 239 năm. Abraham được sinh ra 292 năm sau cơn
lũ lụt.
Kinh Thánh không cho chúng ta có thông tin cụ thể hơn về
khi nào Babel xảy ra, --cụ thể là, nó nằm giữa cơn lũ lụt và thời gian của
Abraham, có lẽ gần trung điểm (khoảng 2200 trước Công nguyên), phải mất một thế kỷ.
Danh mục các vua
Lịch sử của Kinh Thánh đưa ra một số năm trước khi Abraham càng
ít hơn lịch sử cổ xưa của nền văn hóa khác, chẳng hạn như danh sách vua của
người Sumer và người Ai Cập. Tuy nhiên, có vẻ như là các thầy tế lễ và nhà văn
của những lịch sử khác cố kéo dài niên hiệu và lịch sử của họ, có lẽ để cho
thấy rằng nền văn hóa riêng của họ là vượt trội so với tất cả những nền văn hóa
khác.
Một số trong những người đầu tiên trong mỗi danh sách vua
được tôn sùng như một vị thần, và nhiều người đã được kéo dài cuộc sống đến
hàng ngàn và hàng chục ngàn năm. Có nhiều phiên bản khác nhau của các danh sách
với các con số khác nhau của các vị vua, và cai trị chồng chéo được liệt kê
theo thứ tự như họ đã không chồng chéo. Kết quả là phả hệ rất dài so với niên
đại học trong Kinh Thánh.
Các phả hệ nầy cũng có vấn đề tương ứng với các bản ghi cổ xưa
của các sự kiện thiên văn. Cả Ai Cập và các nền văn hóa Lưỡng Hà, ví dụ, đã
quan sát khá cẩn thận các cuộc nhật thực, các sự che khuất hành tinh, và các
bối cảnh của các ngôi sao và các hành tinh trong thời cai trị của mỗi vua.
Bây giờ chúng ta biết chuyển động thiên văn một cách chính
xác mà chúng ta có thể tính toán những sự kiện này ngược trở lại lịch sử cổ
đại. Nhưng các sự kiện thiên văn không phù hợp với danh sách các vua hoặc ở Ai
Cập hoặc ở Babylon .
Tuy nhiên, sự không phù hợp này có ý nghĩa nếu các viên ký lục mở rộng danh
sách vua của họ đến nhiều thập kỷ hoặc thế kỷ vượt quá thực tế của triều đại,
và do đó vượt ra ngoài niên đại học trong Kinh Thánh.
Không chỉ những lịch sử thế tục kéo dài trong thời gian,
nhưng họ không đề cập đến sự phân chia các ngôn ngữ. Vì vậy, mặc dù Kinh Thánh
không ghi chính xác ngày của Babel ,
thì cũng không có nguồn nào khác cả. Điều này làm cho việc tính niên đại trong
Kinh Thánh về Babel-- trong vòng một thế kỷ của trung điểm giữa lũ lụt và sự ra
đời của Áp-ram---là niên hiệu chính xác nhất mà chúng ta có.
Kurt Wise