Các con sự sáng |
CON CÁI SỰ SÁNG LÀM TÂN PHỤ CỦA
CHRIST
Kinh
văn: Eph 5: 1-32
Trong chương trước, từ Ê-phê-sô 4 chúng ta thấy rằng hội thánh là
một Thân Thể độc nhất, được xây dựng bởi một chức vụ Tân Ước. Để
dự phần trong chức vụ xây dựng này chúng ta cần sống một cuộc đời
đầy dẫy thực tế Đức Chúa Trời và ân điển của Đức Chúa Trời. Thực
tế là Đức Chúa Trời được chúng ta nhận thức trong Con, còn ân điển
là Đức Chúa Trời trong Con như sự hưởng thụ của chúng ta . Chúng
ta cần sống cuộc đời của thực tế
và ân điển nhờ đó chúng ta có thể xây dựng Thân Thể Christ. Để sống
một cuộc đời như vậy, chúng ta cần phải nhận thức rằng, qua báp-têm
chúng ta đã loại bỏ người cũ của mình, là người đã bị hư hoại theo
các tư dục của sự lừa đối nhân hoá, là chính Satan (Eph 4: 22), và
chúng ta cũng phải mặc lấy người mới mà đã được sáng tạo theo đúng
Đức Chúa Trời trong sự công nghĩa và sự thánh khiết của lẽ thật
nhân hoá, chính Đức Chúa Trời Tam Nhất (câu 24). Chúng ta cần được
đổi mới hàng ngày và liên tục trong linh của tâm trí, là linh trộn
lẫn diệu kỳ mà làm đầy dẫy, chiếm hữu và chỉ đạo tâm trí chúng ta
(câu 23). Chúng ta cần ở dưới sự đổi mới này hàng ngày và hàng
giờ, hầu chúng ta có thể được biến đổi để làm các nguyên liệu đúng
đắn hầu xây dựng Thân Thể Christ.
Ê-phê-sô 4 cũng bày tỏ rằng chúng ta cần cuộc đời như vậy hầu
chúng ta không còn bước đi trong sự hư không (câu 17), chúng ta không
nhường chỗ cho ma quỉ (câu 27). Chúng ta sẽ không bao giờ làm buồn Đức
Thánh Linh, Đấng làm đầy dẫy chúng ta và liên tục đóng ấn chúng ta,
làm chúng ta đầy dẫy chính bản chất Đức Chúa Trời và làm chúng ta
mang chính sự giống hệt (biểu diện) của Đấng mà mình yêu và thuộc
về (câu 30). Một cuộc đời như vậy luôn sẵn sàng tha thứ kẻ khác, như
Đức Chúa Trời Cha trong Christ đã tha thứ và quên các quá phạm chúng
ta (câu 32). Một cuộc đời như vậy giúp ta đủ tư cách và khả năng tham
dự xây dựng cơ cấu Thân Thể Christ.
Sách Ê-phê-sô bày tỏ rằng tất cả các kẻ được kêu gọi của Đức
Chúa Trời như hội đồng đều là hội thánh (1: 1, 22), hội thánh này
là vương quốc Đức Chúa Trời (2: 12-13, 19), gia đình của Đức Chúa
Trời (2: 19), đền thờ Đức Chúa Trời (2: 21), chỗ cư trú của Ngài (2:
22). Hơn nữa, hội thánh là Thân Thể Christ (1: 23; 4: 4) và người mới
(2: 15). Cuối cùng Thân Thể Christ, là người mới trở nên Tân phụ của
Christ (5: 25-32). Hội thánh và vương quốc hiển nhiên không phải là
điều có tính hữu cơ. Nhưng gia đình, thân thể, người mới, người vợ,
tân phụ đều có tính hữu cơ. Vì hội thánh là Thân Thể Christ, cần có
sự sống. Trong Thân Thể, sự việc rất quan hệ là sự sống. Khi sự
sống ra đi, Thân Thể bị kết thúc. Vì hội thánh là người mới cần có
một thân vị. Một người mới phải có một thân vị và thân vị của
người mới là Christ. Hơn nữa, để cho hội thánh làm Tân phụ Christ,
cần có tình yêu thương. Về người vợ, tân phụ, điều rất quan trọng là
tình thương yêu. Christ là tình thương yêu của chúng ta vì cớ Ngài là
chồng chúng ta. Ngài là sự sống, thân vị, tình yêu thương của chúng
ta.
Mỗi chương của sách Ê-phê-sô tiết lộ huyền nhiệm về Thân Thể
Christ như cơ cấu của Đức Chúa Trời Tam Nhất từ một quan điểm đặc
biệt. Chương 1 bày tỏ rằng Thân Thể Christ là sự xuất phát của sự
phân phát Tam vị nhất thể thần thượng. Chương 2 bày tỏ rằng Thân Thể
này là một kiệt tác như người mới. Trong chương 3 Phao-lô tiết lộ
rằng chúng ta được cung cấp các sự phong phú của Christ để làm sự
đầy đủ của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong chương 4 có một Thân Thể
được một chức vụ xây dựng. Trong Ê-phê-sô chương 5 Phao-lô tiếp tục nói
thêm về Thân Thể của Christ tức quan điểm khác. Nếu chúng ta đọc Eph 5
theo lối nông cạn, chúng ta không thể thấy quan điểm của nó. Chúng ta
phải đào sâu vào các chiều sâu của lẽ thật được tiết lộ trong chương
này để thấy thêm đôi điều. Chương này khải thị các con cái sự sáng
để chuẩn bị cho Tân phụ Christ. Con cái sự sáng và Tân phụ của Christ
là hai sự việc quan hệ trong chương 5. Được làm con cái sự sáng bước
đi trong tình yêu thương và sự sáng là được chuẩn bị tham dự trong Tân
phụ Christ.
Bước đi trong tình yêu thương và sự sáng
Theo Eph 4 chúng ta cần ân điển và lẽ thật cho sự sống hầu
chúng ta đủ tư cách tham dự trong sự xây dựng Thân Thể Christ. Chương 5
của Ê-phê-sô cao cả và sâu nhiệm hơn chương 4. Chương ấy tiếp tục bày
tỏ rằng chúng ta cần bước đi trong tình yêu thương và sự sáng (câu 2,
8). Tình yêu thương là nguồn gốc của ân điển, sự sáng là nguồn gốc
của lẽ thật. Khi tình yêu thương được biểu hiện, nó trở nên ân điển.
Khi sự sáng soi ra, nó trở nên lẽ thật. Christ đã từ Đức Chúa Trời
đến để biểu hiện Đức Chúa Trời, biểu lộ Đức Chúa Trời. Khi Đức
Chúa Trời được biểu lộ và khải thị trong Chúa Jesus, tình yêu thương
Ngài trở nên ân điển và sự sáng của Ngài trở nên lẽ thật. Khi chúng
ta tiếp nhận Chúa Jesus như Cứu Chúa và sự sống mình, chúng ta được
đưa vào tương giao với Cha để hưởng thụ Ngài như tình yêu thương và sự
sáng. Con là sự biểu hiện của tình yêu thương, mà đối với chúng ta
là ân điển, và ân điển này đưa chúng ta đến nguồn gốc ân điển, đó
là Cha như tình yêu thương. Trong phúc âm Giăng có ân điển (Giăng 1: 14),
nhưng trong I Giăng có tình yêu thương (I Giăng 4: 8, 16). Christ cũng đã
đến để đem chúng ta đến lẽ thật, thực tế. Khi chúng ta có lẽ thật,
lẽ thật đem chúng ta đến nguồn của lẽ thật, Cha như sự sáng. Jesus
Christ đem chúng ta đến cùng Cha, Ngài là tình yêu thương như nguồn gốc
ân điển và là sự sáng như nguồn gốc lẽ thật. Trong Ê-phê-sô chương 5
chúng ta là con cái sự sáng, bước đi trong tình yêu thương và sự
sáng.
Khi viết thơ Ê-phê-sô, Phao-lô cao hơn bất cứ triết gia nào, như
Khổng Tử hay Socrates nhiều. Hữu thể con người có thể trước tác sách
này chăng? Phao-lô nhặt các điều này ở đâu? Nhiều từ liệu được dùng
như Thân Thể Christ, không thể tìm được trong Cựu Ước. Phao-lô là người
đã được Đức Chúa Trời Tam Nhất chiếm lấy để trộn lẫn với Ngài.
Trong I Co 7: 40, ông nói, “Tôi nghĩ tôi cũng có Linh của Đức Chúa
Trời”. Ông đã sống trong nguyên tắc của sự nhục hoá như một người –
Trời khi ông viết các điều kỳ diệu này trong các thư tín của mình.
Tất cả các điều này đã được tiết lộ cho ông và đã được ông viết ra
và chúng ở trong tay chúng ta. Nếu đã không có một sách như Kinh
Thánh, chúng ta ở trong sự tối tăm là dường nào! Nhưng vì chúng ta
có sách này, chúng ta ở trong sự sáng là dường nào! Chúng ta thực
sự là con cái sự sáng.
Con cái của sự sáng
Ê-phê-sô 5: 1 chép: “Anh em hãy trở nên các kẻ bắt chước Đức
Chúa Trời như con cái yêu dấu”. Để sống cuộc đời của tình yêu thương
và sự sáng, chúng ta phải có Đấng mà chúng ta có thể bắt chước.
Chúng ta có Cha là tình yêu thương và sự sáng. Là con cái của Cha,
chúng ta có sự sống và bản chất của Ngài. Con cái là các kẻ bắt
chước Cha cách tự phát. Mọi con cái như một kẻ bắt chước Đức Chúa
Trời, là bản sao của Cha. Chúng ta không phải khách lạ đối với Đức
Chúa Trời, cố gắng bắt chước Ngài. Chúng ta là con cái Đức Chúa
Trời, sở hữu sự sống Đức Chúa Trời và hưởng thụ bản chất Đức
Chúa Trời. Nhờ sự sống thần thượng của Cha mình, chúng ta có thể
làm kẻ bắt chước Ngài.
Chúng ta cũng có Christ như khuôn mẫu chúng ta. Eph 5: 2 chép:
“Hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã thương yêu anh
em và phó chính mình vì chúng ta, để làm lễ vật và sinh tế có mùi
thơm cho Đức Chúa Trời”. Lễ vật là của dâng để tương giao với Đức
Chúa Trời, còn sinh tế có mùi thơm là để cứu chuộc khỏi tội lỗi.
Christ đã yêu chúng ta (câu 2, 25) và Christ chiếu sáng trên ta (câu 14).
Ngài là khuôn mẫu để chúng ta sống cuộc đời trong tình yêu thương và
trong sự sáng. Tự mình, chúng ta không thể nào yêu thương kẻ khác như
Christ đã yêu chúng ta. Chúng ta có thể yêu như Ngài đã yêu vì cớ
Ngài là sự sống của chúng ta. Chúng ta có Ngài như sự sống và thân
vị của mình. Chúng ta có một thân vị trong mình, Đấng đã yêu chúng ta,
và bây giờ nhờ thân vị này, trong thân vị này và bởi thân vị này
chúng ta có thể yêu thương như Ngài đã yêu thương. Điều này có tính
hữu cơ, đôi điều của sự sống.
Sự sống của con cái sự sáng giúp chúng ta đủ tư cách tham dự
trong sự sửa soạn Tân phụ của Christ. Khải 19: 7 chép, “Chúng ta hãy
vui mừng hớn hở, hãy tôn vinh Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã đến, và
vợ Ngài đã tự sửa soạn rồi”. Khi lễ cưới Chiên Con đến, chúng ta,
con cái sự sáng sẽ là tân phụ làm thoả mãn Đấng yêu thương chúng ta.
Để sẵn sàng cần có sự chuẩn bị. Cách chuẩn bị mình làm cô dâu của
Christ là phải làm con cái của sự sáng, tức luôn luôn bước đi và làm
việc trong tình yêu thương và sự sáng như Cứu Chúa chúng ta đã làm.
Chúng ta có thể bắt chước Cha mình, Đức Chúa Trời, và tiếp lấy
Christ như khuôn mẫu mình để bước điều và làm việc trong tình yêu
thương và sự sáng.
Đã được sáng láng trong Chúa, chúng ta nên bước đi như con cái
sự sáng (Eph 5: 8). Đức Chúa Trời là sự sáng, và khi chúng ta đã ở
trong Ngài, chúng ta ở trong sự sáng. Là các kẻ ở trong sự sáng
chúng ta trở nên con cái sự sáng. Câu 15 khuyên chúng ta đừng bước đi
như người ngu nhưng như người khôn. Ngu ngoan là một loại tối tăm. Khi
chúng ta bước đi cách ngu dại, chúng ta bước đi trong sự tối tăm. Khi
chúng ta bước đi khôn ngoan, chúng ta đang đi trong sự sáng. Con cái sự
sáng nên bước đi, không như người ngu, nhưng như người khôn, mua chuộc
thì giờ vì ngày giờ thì tà ác (câu 16). Để mua chuộc thì giờ thì
phải sống trong hội thánh bởi Christ, tức là sống Christ trong sinh
hoạt hội thánh. Nếu không sống sinh hoạt hội thánh, chúng ta sẽ lãng
phí thì giờ của mình. Trước khi đến sinh hoạt hội thánh, chúng ta
lãng phí thì giờ của mình. Sống ngoài sinh hoạt hội thánh là làm
lãng phí thì giờ của mình do sống trong sự hư không. Anh em nghĩ rằng
mình không có thì giờ cầu nguyện nửa giờ, nhưng nếu điện thoại reo,
anh em có thể nói chuyện bốn mươi phút trong sự hư không của tâm trí
mình. Tại sao anh em không dùng thì giờ này để cầu nguyện cho anh em
nào đó mà đã thối lui nhiều năm không đến với các buổi nhóm? Cầu
nguyện cho một anh em như vậy là cứu chuộc thì giờ của mình. Nói
chuyện bằng điện thoại trong sự hư không của tâm trí là lãng phí thì
giờ. Thì giờ bay qua, nó không chờ đợi anh em. Anh em phải mua chuộc
thì giờ bằng cách cư xử cách khôn ngoan. Tránh nói chuyện không cần
thiết qua điện thoại là mua chuộc thì giờ. Mua sắm cũng có thể lãng
phí thì giờ. Sống Christ vì sinh hoạt hội thánh là cách độc nhất
để mua chuộc thì giờ.
Câu 17: “Cho nên chớ dại dột, nhưng phải hiểu ý chỉ của Chúa là
thể nào”. Lý do chúng ta có thể ngu dại làm lãng phí thì giờ của
mình do mua sắm không cần thiết là vì chúng ta không biết ý chỉ
Chúa. Ý chỉ của Chúa là chúng ta nên thăm các tội nhân. Tại sao
chúng ta không dùng sáng, chiều và tối thứ bảy để đi thăm các tội
nhân? Một anh em giữa chúng ta có nói về tập quán của ông nội anh.
Cụ là người thợ nướng bánh mì tại Đức, làm việc mười hai giờ một
ngày, khởi sự từ bốn giờ sáng. Vào bốn giờ chiều ông nội anh trở
về nhà, tắm rửa thay quần áo, đi thăm viếng dân chúng và nói chuyện
về Christ hầu như mỗi ngày. Điều đó khôn ngoan chăng? Có phải đó là
ý chỉ Đức Chúa Trời? Nếu chúng ta biệt riêng nửa ngày thứ bảy cho
Chúa, quên mua sắm, đi ra thăm tội nhân, ít ra chúng ta có thể đem về Chúa
hai hay ba người mỗi năm. Trước khi đi ra, chúng ta cầu nguyện cách hết
lòng: “Chúa ôi, tôi tin rằng trong thành phố này có vài người thân yêu
do Chúa chọn lựa trước sáng thế. Song le, họ vẫn chưa được Ngài kêu
gọi vì cớ đã không có ai phát tuyên tiếng kêu gọi của Ngài đến cùng
họ. Chúa ôi, hãy sai tôi nói phúc âm cho họ. Chúa ôi, ở với tôi”. Nếu
một vài thánh đồ làm như vậy, sẽ có sự gia tăng trong hội thánh.
Mấy năm trước đã có sự nghèo khổ về sự kết quả giữa chúng ta
ở nhiều nơi. Sau khi nghiên cứu sự việc này hơn ba năm, tôi khám phá ra
rằng đường lối tốt nhất để nắm lấy dân chúng là đi đến cùng họ,
thăm họ bằng cách gõ cửa. Thực hành này bị chống đối vài nơi. Đây
phải là sự tấn công của kẻ thù. Há anh em không tin rằng ý muốn
Chúa là chúng ta phải đi ra hay sao? Chúa Jesus truyền lệnh chúng ta đi
ra rao giảng phúc âm (Math 10: 6-7; 28: 19; Mác 16: 15). Ngài lập khuôn
mẫu. Ngài đã không ở trên trời, kêu gọi dân đến cùng Ngài. Ngài đã
bước xuống cùng con người, thậm chí trở nên một người. Ngài đã hạ
mình trong địa vị để đến xứ Samari gặp một người phụ nữ tội lỗi
(Giăng 4: 1-12) và đến Giê-ri-cô gặp tội nhân xa-chê (Lu 19: 1-10). Ngài
luôn luôn thăm viếng dân chúng. Phi-e-rơ, Anh-rê, Gia-cơ và Giăng cũng đã
bị bắt lấy do Chúa đến thăm họ.
Hai tập thể tà giáo lớn là Mormon và Chứng Nhân Đức Giê-hô-va
cũng thực hành sự gõ cửa. Chúng ta phải nhận thức rằng Satan luôn
luôn cố sức bắt chước điều Chúa đang làm. Tiếc thay, con cái Đức
Chúa Trời không đi ra thăm viếng dân chúng. Thay vào đó, họ ở nhà xem
truyền hình, nói chuyện điện thoại hay đi mua sắm. Sau mười năm, nhiều
Cơ Đốc nhân không đem về cùng Chúa một người nào. Có phải đây là ý
chỉ của Chúa chăng? Chúng ta là nhánh cây nho. Chúa muốn mọi nhánh
nho đều có trái “chẳng phải các ngươi đã lựa chọn ta, bèn ta đã lựa
chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi mà kết quả và trái các ngươi
còn luôn”. Ngài cảnh cáo chúng ta, là các nhánh, chúng ta sẽ bị cắt
bỏ nếu không kết quả (Giăng 15: 2, 5-6). Đây không phải là hư mất, nhưng
làm mất sự hưởng thụ cây nho phong phú. Nếu chúng ta có ý bận rộn
với Chúa, việc chúng ta hưởng thụ Chúa sẽ có kết quả. Tuy nhiên,
trái ngày nay ở đâu? Chúng ta cần trở lại cùng lời để đọc ý muốn
Chúa là gì về điều này. Nếu anh em đọc được ý muốn Chúa là gì,
anh em sẽ là người đi ra thăm dân chúng.
Ê-phê-sô 5: 18 “Đừng say rượu, vì đi đó là buông tuồng, nhưng hãy
đầy dẫy trong linh”. Mọi điều thế tục làm thoả mãn chúng ta, giống
như rượu. Đi mua sắm các vật không cần thiết là rượu. Chúng ta không
nên say rượu nhưng hãy đầy dẫy trong linh mình bằng Đức Chúa Trời Tam
Nhất phân phát. Ngài đang phân phát và chúng ta đang uống. Khi chúng ta
được đầy dẫy bằng Đức Chúa Trời Tam Nhất phân phát, chúng ta đối
đáp nhau bằng thi thiên, thánh ca, linh khúc, chúng ta đầy sự cảm tạ
và ngợi khen (câu 19-20). Nhiều người không nhận biết rằng khi đi ra gõ
cửa và làm báp-têm cho ai đó, họ sẽ được đầy dẫy theo cách này.
Câu 21 “Thuận phục lẫn nhau trong sự kính sợ Christ” . Là Cứu
Chúa chúng ta, Christ là Đầu. Vì Ngài là Đầu, chúng ta học tập
thuận phục lẫn nhau. Đừng làm đầu trên kẻ khác. Nếu tất cả chúng ta
đều tiếp lấy Christ làm Đầu mình và khuất phục chính mình với
Ngài, chúng ta cũng sẽ thuận phục lẫn nhau. Các người trẻ nên thuận
phục người lớn tuổi, và người lớn tuổi với người trẻ tuổi. Người
cao tuổi có thể cảm thấy ở trên và cảm thấy rằng người trẻ tuổi
nên nghe họ. Đây không phải là thuận phục lẫn nhau. Đây là chủ trị
trên kẻ khác, làm đầu. Tất cả các anh em cao niên phải học tập thuận
phục chính mình với các anh em trẻ thân ái. Con cái sự sáng bước đi
trong tình yêu thương và sự sáng nên
chắc chắn thuận phục lẫn nhau. Người lớn tuổi nên coi rằng họ vẫn
thích học đôi điều từ kẻ trẻ tuổi, vì kẻ trẻ tuổi có thể biết
nhiều hơn họ.
Có hàng rào tuổi tác trong bất cứ hội nào. Các vị thành niên
không thích ở chung với người trên hai mươi tuổi. Thậm chí, giữa các
trẻ vị thành niên, mười bảy và mười tám tuổi cũng không thích ở
chung với các em mười ba hay mười bốn tuổi. Có mức độ tiểu học, sơ
học và trung học. Nếu chúng ta bị phân rẽ theo mức độ tuổi tác trong
hội thánh, chúng ta thất bại. Chúng ta cần như trẻ con (Lu 18: 17). Kẻ
trẻ tuổi không cần sợ người lớn tuổi. Là một người lớn tuổi, tôi
thích sống, nhóm họp và hầu việc chung với các người trẻ tuổi.
Trở nên Tân phụ của Christ
Là con cái sự sáng, bước đi trong tình yêu thương và sự sáng,
chúng ta sẽ được phân rẽ và làm Tân phụ của Christ. Christ là Đầu
hội thánh trong quyền bính và là Cứu Chúa của Thân Thể trong tình
yêu thương (5: 23). Việc Christ làm Đầu là sự việc quyền bính, còn
việc Ngài làm Cứu Chúa là sự việc tình yêu thương. Hội thánh khuất
phục Christ như vợ đối với chồng họ trong mọi sự (câu 24).
Christ đã yêu hội thánh và phó chính mình vì hội thánh (câu
25). Vì cớ Ngài yêu hội thánh, Christ phó mình vì hội thánh vì mục
đích thánh hoá hội thánh, không chỉ về mặt địa vị, nhưng về tâm
tính nữa, từ bên ngoài và bên trong. Ngài thánh hoá chúng ta bằng
cách bước vào chúng ta để làm sự sống thánh hoá và bản chất thánh
khiết hầu thấm nhuần chúng ta, tẩy sạch chúng ta mỗi ngày, thậm chí
mỗi lúc bằng sự tắm rửa của nước trong Lời (câu 20). Trong Lời, trong
Kinh Thánh có nước. Chúng ta biết điều này do kinh nghiệm, khi chúng
ta xuống nước, nó rửa sạch chúng ta. Mỗi sáng chúng ta cần tắm rửa
trong Kinh Thánh.
Christ thánh hoá hội thánh hầu Ngài có thể trình diện hội
thánh cho chính mình, không chỉ thánh khiết nhưng cũng vinh diệu để
biểu hiện Đức Chúa Trời (câu 27). Vinh quang là chính Đức Chúa Trời
được biểu hiện. Một hội thánh thánh khiết phải biểu hiện Đức Chúa
Trời, Đấng thánh khiết. Một hội thánh vinh diệu phải tôn vinh Đức
Chúa Trời, bày tỏ Đức Chúa Trời cho kẻ khác. Christ sẽ trình diện
hội thánh vinh diệu cho chính Ngài, không tì vít, không vết nhăn, không
chi như vậy. Nếp nhăn là dấu hiệu già nua. Không nếp nhăn là dấu hiệu
trẻ trung. Tì vết tượng trưng vết thương. Chỉ sự sống từ bên trong có
thể rửa sạch các nếp nhăn, tì vết hay điều gì như vậy. Câu 27 nói
rằng hội thánh sẽ thánh khiết không chỗ chê trách, như châu báu có
biểu hiện diễm lệ, không phần tử ngoại lai nào hay chê trách gì.
Christ nuôi dưỡng và âu yếm hội thánh như Thân Thể Ngài mà chúng
ta là chi thể (câu 29-30). Nuôi dưỡng là cho ăn, còn âu yếm là dưỡng
dục bằng tình yêu thương êm ái và nuôi dưỡng bằng sự chăm sóc êm ái.
Khi đứa trẻ ở trong lòng mẹ, nó được âu yếm. Đứa trẻ hưởng sự
dưỡng dục với tình yêu thương êm ái và nuôi dưỡng bằng sự chăm sóc êm
ái. Christ đang nuôi nấng và âu yếm chúng ta trong cùng đường lối.
Christ và hội thánh là một linh (I Co 6: 17) như chồng và vợ là
một thịt (Eph 5: 31). Christ và hội thánh là một, là một huyền nhiệm
lớn (câu 32). Hội thánh xuất phát từ Christ, như E-va ra từ A-dam (Sáng
1: 21-22). E-va là chính sự xuất phát, sự mở rộng của A-dam. Hội
thánh có cùng một sự sống và bản chất như Christ và trở nên một
với Ngài, như E-va đã trở nên một xác thịt với A-dam, như người đương
đối của ông (Sáng 2: 24), có cùng sự sống và bản chất như A-dam đã
có. Theo sự sống và bản chất A-dam và E-va là một – cũng y như với
Christ và chúng ta.
Như chúng ta đã thấy, hội thánh như Thân Thể của Christ, cần
Christ như sự sống mình, và hội thánh là người mới, cần Christ như
thân vị mình. Hơn nữa, Tân phụ của Christ cần Christ như tình yêu thương
của nàng trong sự hiệp một của hai người. Hai chỉ có thể trở nên
một trong tình yêu thương. Nếu đã không có tình yêu thương giữa hai, họ
không bao giờ là một.
Tranh đấu vì hội thánh và yêu Christ trong sự bất hủ
Chương sáu của Ê-phê-sô này tỏ rằng chúng ta không chỉ cần tranh
đấu vì hội thánh, nhưng cũng cần yêu Christ trong sự bất hủ (Eph 6:
11-18, 24). Trong đoạn cuối cùng của Ê-phê-sô có tình trạng chiến tranh
thuộc linh. Hội thánh không chỉ phải chiến đấu nhưng cũng phải tranh
đấu. Nếu tôi đã không tranh đấu, tôi đã không tự do để cung phụng anh
em. Chúng ta phải tranh đấu vì hội thánh. Là hội thánh, chúng ta
phải tranh đấu, mà chiến đấu sự chiến đấu tốt đẹp (II Tim 4: 7).
Chúng ta cũng phải yêu Christ trong sự bất hủ. Đức Chúa Trời Tam
Nhất, sự phân phối Đức Chúa Trời, và sự xuất phát của sự phân phối
này – hội thánh Thân Thể của Christ, người mới và cô dâu – đều ở
trong tình trạng không hư nát. Tất cả các điều khác trong vũ trụ đều
sẽ thối nát. Chúng ta phải chiến đấu vì hội thánh và yêu Christ
trong sự bất hủ này./.
W.L