Mác 14:22 chép: “Khi đương ăn, Jesus lấy
bánh, chúc tạ, bẻ ra, rồi đưa cho họ, mà phán rằng ‘Hãy lấy, đây là thân thể
Ta’”. Đây là sự kiện Cứu Chúa-Nô lệ ăn bữa tối sau khi Ngài và các môn đồ dự lễ
Vượt Qua trong các câu từ 16 đến 18. Ngài đã khởi xướng sự thực hành mới này để
các môn đồ nhớ đến Ngài thay cho lễ Vượt Qua, là một thực hành theo giao ước cũ
để tuyển dân nhớ đến sự cứu rỗi của Đức Giê-hô-va (Xuất. 12:14; 13:3).
Thực hành mới theo giao ước mới như vậy là
nhớ đến Cứu Chúa-Nô Lệ bằng cách ăn bánh, tượng trưng cho thân thể Ngài đã phó
cho tín đồ (1 Cô. 11:24) và uống chén, tượng trưng cho huyết Ngài đã đổ ra vì
các tội phạm của họ (Mat.26:28). Bánh chỉ
vể sự sống (Gi. 6:35), là sự sống của Đức Chúa Trời, sự sống đời đời; còn chén chỉ về phước hạnh của họ (1 Cô.
10:16) là chính Đức Chúa Trời là phần hưởng của họ (Thi. 16:5). Là tội nhân,
phần của họ lẽ ra là chén thịnh nộ của Đức Chúa Trời (Khải.14:10), nhưng Cứu
Chúa-Nô Lệ đã uống chén ấy thay cho họ (Gi. 18:11), và sự cứu rỗi của Ngài trở
nên phần hưởng của họ, là chén cứu rỗi (Thi. 116:13) đầy tràn (Thi. 23:5) mà
nội dung của chén ấy là Đức Chúa Trời là phước hạnh bao-hàm-tất cả của họ. Bánh
và chén là thành phần cấu tạo bữa ăn tối của Cứu Chúa-Nô Lệ, tức Bàn Chúa (1Cô.
10:21), là bữa tiệc được Ngài thiết lập để những người tin Ngài nhớ Ngài bằng
cách vui hưởng Ngài là một bữa tiệc như thế. Bởi đó, họ làm chứng về sự cứu rỗi
phong phú và kỳ diệu của Ngài cho cả vũ trụ, trưng bày sự chết
cứu-chuộc-và-tuyên-truyền-sự-sống của Ngài (1 Cô. 11:26). Huyết Ngài tách rời
khỏi thân Ngài nói lên sự chết của Ngài.
HUYẾT CỦA GIAO ƯỚC
Các câu 23 và 24 chép: “Ngài lại lấy chén,
cảm tạ, rồi đưa cho họ, thì ai nấy đều uống. Ngài phán rằng: Đây là huyết Ta,
tức là huyết của giao ước, đổ ra cho nhiều người”. Đức Chúa Trời đã lập một
giao ước với dân Israel được cứu chuộc trong Xuất Ai Cập Ký 24:3-8 (Hê.
(:18-21), mà đã trở nên giao ước cũ, để làm nền tảng cho cách Ngài đối xử với
dân được chuộc trong thời kỳ Kinh Luật. Cứu Chúa-Nô Lệ đã đến để hoàn thành sự
cứu chuộc đời đời của Đức Chúa Trời cho những người được Đức Chúa Trời lựa chọn
bằng sự chết của Ngài, theo ý chỉ của Đức Chúa Trời (Hê. 10:7, 9-10) và huyết
Ngài đã thiết lập một giao ước mới, một giao ước tốt hơn (Hệ. 8:6-13) là giao
ước đã trở nên giao ước mới sau khi Ngài phục sinh (Hê. 9:16-17), như một nền
tảng để Đức Chúa Trời làm một với những người được cứu chuộc và tái sinh torng
thời kỳ ân điển. Giao ước mới này thay thế giao ước cũ và đồng thời thay đổi
thời kỳ cũ của Đức Chúa Trời sang thời kỳ mới của Ngài. Cứu Chúa-Nô Lệ muốn các
môn đồ biết điều này và sống một đời sống dựa trên điều này và theo điều này
sau khi Ngài phục sinh.
Trong 14:25, Chúa tiếp tục phán rằng: “Quả
thật, Ta nói cùng các ngươi, Ta không còn uống trái nho này nữa cho đến ngày Ta
uống thứ mới trong nước Đức Chúa Trời”. Ở đây, Chúa đang nói về sự biểu lộ của
vương quốc, mà trong vương quốc ấy, Ngài sẽ cùng uống với chúng ta sau khi Ngài
trở lại.
Câu 26 là lời kết luận của phần nói về Cứu
Chúa-Nô Lệ thiết lập bữa ăn tôi: “Khi đã hát thi ca rồi, Jesus và môn đồ bèn đi
đến núi Ô-liu”. Bài thánh ca này là lời ngợi khen do Chúa và các môn đồ dâng
lên cho Chúa Cha sau Bàn Chúa.
TRỞ NÊN
THÂN THỂ HUYỀN NHIỆM CỦA ĐẤNG CHRIST
Chúng ta thấy rằng đang khi Chúa và các môn
đồ ăn thì Ngài cầm bánh, chúc tạ, bẻ ra, rồi đưa cho họ và nói: “Hãy lấy, đây
là thân thể Ta” (c. 22). Trước hết, Chúa và các môn đồ dự lễ Vượt Qua, sau đó
Chúa thiết lập Bàn của Ngài với bánh và chén để thay thế lễ Vượt Qua. Ngài làm
điều này bởi vì chẳng bao lâu nữa Ngài sẽ làm ứng nghiệm hình bóng đó trở thành
lễ Vượt Qua cho chúng ta (1 Cô. 5:7). Bây giờ, chúng ta đang giữ lễ Bánh Không
Men thật (1 Cô. 5:8).
Bánh của bàn Chúa là biểu tượng chỉ về thân
thể Chuá đã vỡ ra trên thập tự vì chúng ta để giải phóng sự sống của Ngài hầu
chúng ta có thể ăn vào. Bởi dự phần vào sự sống này, chúng ta trở nên Thân Thể
huyền nhiệm của Đấng Christ (1 Cô. 12:27), được tượng trưng bởi Bánh trên bàn
(1 Cô. 10:17). Vì vậy, bởi ăn Bánh này, chúng ta tương giao với Thân Thể Đấng
Christ (1 Cô. 10:16).
Chúa bị vỡ ra trên thập tự giá để giải phóng
sự sống của Ngài. Chúa giải phóng sự sống của Ngài trong sự phục sinh. Vì vậy,
vỡ ra là vấn đề chết còn giải phóng là vấn đề phục sinh. Qua việc vỡ ra trên
thập tự giá, Chúa có thể giải phóng sự sống thần thượng từ bên trong Ngài để
chúng ta có thể dự phần vào sự sống ấy. Bởi dự phần vào sự sống thần thượng của
Chuá, chúng ta trở nên Thân Thể huyền nhiệm của Đấng Christ, tức là sự mở rộng
của Ngài. Điều này có nghĩa là bởi vui hưởng Bánh, chúng ta trở nên Thân Thể
huyền nhiệm của Đấng Christ.
Là sự mở rộng của Ngài, Thân Thể huyền nhiệm
của Đấng Christ cũng được tượng trưng bởi Bánh trên bàn như được chỉ ra trong 1
Cô. 10:17. Vì vậy, do ăn Bánh, chúng ta tương giao với Thân Thể Đấng Christ.
HUYẾT, GIAO ƯỚC VÀ CHÉN
Huyết của Chúa cứu chuộc chúng ta khỏi tình trạng sa ngã để trở về với
Đức Chúa Trời, trở về với cơ nghiệp mà chúng ta đã đánh mất qua sự sa ngã của
A-đam và trở về với phước hạnh trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Về Bàn Chúa (1 Cô.
10:21), bánh tượng trưng cho việc tham dự vào sự sống còn chén tượng trưng cho
việc chúng ta vui hưởng phước hạnh của Đức Chúa Trời. Về vậy, chén này được gọi
là chén phước hạnh (1 Cô. 10:16). Tất cả phước hạnh của Đức Chúa Trời và thậm
chí chính Đức Chúa Trời là phần hưởng của chúng ta đều ở trong chén nầy (Thi
16:5). Trong A-đam phần của chúng ta là chén thạnh nộ của Đức Chúa Trời (Khải.
14:10). Đấng Christ đã uống chén ấy thay cho chúng ta (Giăng 18:11). Và huyết
Ngài đã thiết lập chén cứu rỗi vì chúng ta (Thi. 116:13), là chén đầy tràn
(Thi. 23:5). Bởi uống Chén ấy, chúng ta cũng tương giao với huyết Đấng Christ
(1 Cô. 10:16).
Mác 14:25 nói về tar1i nho.
Trái nho ở trong chén của Bàn chúa cũng là một biểu hiệu. Trái nho tượng trưng
cho huyết Chúa để ra trên thập tự giá vì các tội chúng ta đã phạm. Sự công bình
của Đức Chúa Trời đòi hỏi huyết Ngài để tha thứ các tội phạm của chúng ta (Hê.
9:22).
Mác 14:24 nói rằng huyết của Chúa là huyết
giao ước. Sau khi làm thỏa mãn sự công chính của Đức Chúa Trời, huyết của Chúa
ban hành giao ước mới. Trong giao ước mới này, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta
sự tha thứ, sự sống, sự cứu rỗi và tất cả các phước hạnh thuộc linh, thiên
thượng và thần thượng. Khi giao ước mới này được ban cho chúng ta thì đó là
Chén (Lu. 22:20), một phần hưởng cho chúng ta. Chúa đã đổ huyết, Đức Chúa Trời
đã thiết lập giao ước và chúng ta vui hưởng chén, là chén mà trong đó Đức Chúa
Trời và tất cả những gì thuộc về Ngài là phần hưởng của chúng ta.Huyết là giá
Đấng Christ đã trả cho chúng ta, giao ước là chứng thư Đức Chúa Trời lập với
chúng ta, và chén là phần hưởng chúng ta nhận từ Đức Chúa Trời.
Về Bàn Chúa, chúng ta có huyết, giao ước, và
chén. Khi đến bàn Chúa, chúng ta thấy một chén trên bàn. Chén ấy là giao ước và
cũng liên hệ đến huyết. Vì vậy, huyết, giao ước và chén là một. Huyết là giá Đấng
Christ đã trả, giao ước là chứng thư về cơ nghiệp của chúng ta, và chén là phần
chúng ta nhận lãnh và vui hưởng. Đấng Christ đã trả giá, Đức Chúa Trời đã lập
giao ước và chúng ta vui hưởng phần hưởng này.
CÁC MÔN ĐỒ VUI HƯỞNG SỰ CHẾT
VÀ PHỤC SINH CỦA CHÚA, CHÍNH CHÚA
VÀ THÂN THỂ HUYỀN NHIỆM CỦA NGÀI
Qua việc thiết lập Bàn này, Chúa Jesus đã chỉ
cho môn đồ thấy rằng họ sẽ bước vào sự chết và phục sinh của Ngài. Chúa phục vụ
họ không những bằng chính thân và huyết Ngài mà còn bằng sự chết và phục sinh
của Ngài, bằng chính Ngài và sự mở rộng của Ngài, tức Thân Thể huyền nhiệm của
Ngài. Tại Bàn Ngài, Ngài phục vụ các môn đồ bằng chính Ngài và sự chết, phục
sinh và bằng Thân Thể huyền nhiệm, tức là sự mở rộng của Ngài. Điều này có
nghĩa là các môn đồ nên vui hưởng sự mở rộng của Ngài.
Tôi không chắc là các môn đồ đã sáng tỏ về ý
nghĩa bữa ăn tối của Chúa khi Chúa Jesus thiết lập. Họ đã nghe những lời Chúa
phán, nhưng có lẽ họ không hiểu. Theo những gì Chúa Jesus nói tiên tri trong
Phúc Âm Giăng thì khi Linh lẽ thật (thực tại) đến, Ngài sẽ dẫn họ vào trong mọi
thực tại (Gi. 16:13), bao gồm thực tại về bữa ăn tối được Chúa thiết lập. Khi
ấy các môn đồ chắc chắn nhớ lại những lời của Chúa. Có thể họ đã nói: “Vào đêm
Chúa bị bắt, Ngài đã thiết lập Bàn cùng với Bánh và Chén. Lúc đó, chúng ta
không hiểu ý nghĩa điều này. Bây giờ chúng ta biết rằng ý định của Chúa là đem
chúng ta vào trong sự nhận thức đầy đủ về sự chết bao-hàm-tất-cả của Ngài, sự
phục sinh tuyêt diệu của Ngài, chính Ngài và Thân Thể huyền nhiệm, tức là sự mở
rộng của Chính Ngài.”
SINH RA NGƯỜI MỚI
Sự chết, phục sinh, chính Chúa và sự mở rộng
của Ngài là để sinh ra Người Mới. Người Mới này là sự phát triển của hạt giống
vương quốc trong chương 4. Sự phát triển đầy đủ của Người Mới sẽ là vương quốc.
Thay vì đọc Kinh Thánh cách nông cạn, chúng ta cần được soi sáng để thấy khải
tượng này.
Ngày nay, Chúa Jesus vẫn đang đem chúng ta
vào trong thực tại của Bàn Ngài. Trước khi bước vào sự chết, Ngài đã thiết lập
Bàn với sự chết, phục sinh, chính Ngài và sự mở rộng của Ngài là những điều
được tượng trưng bởi bánh vỡ ra và chén. Bánh tượng trưng cho Thân Thể huyền
nhiệm của Ngài. Huyết của Chúa đã trở nên Chén như là phần hưởng cho chúng ta
đã được Đức Chúa Trời lập giao ước và Đấng Christ trả giá, Hết tuần này đến
tuần khác, chúng ta ôn lại câu chuyện này tại Bàn Chúa.
Khi đến Bàn Chúa, chúng ta không làm lễ tiệc
thánh mang tính tôn giáo hay làm điều được gọi là lễ mi- sa. Trái lại, tại Bàn
Ngài chúng ta có khải thị về sự chết, sự phục sinh của Chuá, chính Chuá và Thân
Thể huyền nhiệm của Ngài như là sự mở rộng của Ngài. Khi chúng ta dự phần trong
sự chết và phục sinh của Ngài, khi chúng ta nhận Ngài là sự thay thế
bao-hàm-tất-cả thì Ngài trở nên mọi sự cho chúng ta để sinh ra Người Mới. Cuối
cùng, Người Mới này sẽ trở nên vương quốc của Đức Chúa Trời. Khi tiến trình này
được hoàn tất, Chúa Jesus sẽ trở lại để tiếp nhận Người Mới này và Ngài có được
một vương quốc. Nguyện tất cả chúng ta thấy được khải tượng tuyệt diệu này !