NHỮNG NGUYÊN
TẮC THUỘC LINH VÀ NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA JERUSALEM
MỚI – KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NẾP SỐNG HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG THỰC TIỄN NGÀY NAY (3)
(Epheso
5:22-27)
ĐẤNG CHRIST –
LÀ ĐẦU TRÊN TẤT CẢ
Thư Epheso, một bức thư nói về hội thánh, đã
bày tỏ trong chương thứ nhất rằng Đức Chúa Trời đã đặt Đấng Christ của Ngài
trên mọi sự cho hội thánh. Điều nay chỉ cho chúng ta thấy Đức Chúa Trời có ý
định đối với hội thánh. Sau khi chúng ta đã nói Zion là lĩnh vực cai trị của Đức Chúa Trời,
chúng ta cũng hiểu tại sao Paul bắt đầu bức thư của mình như vậy. Đấng Christ
trên tất cả và mọi sự ở dưới chân Ngài. Mục đích cuối cùng của Đức Chúa Trời là
vào lúc các thời kỳ đầy đủ, muôn vật sẽ qui tụ dưới một đầu trong Đấng Đấng
Christ. Trong mối liên hệ với Zion ,
chúng ta còn đánh giá điều này cao hơn nữa.
Nơi nào trong Kinh Thánh, ý niệm “Zion” được sử dụng, thì nơi đó chỉ về quyền
cai trị của Đức Chúa Trời trong vũ trụ này. Đức Chúa Trời muốn làm vua tại Zion
và muốn sự cai trị ra từ nơi đó – Zion là thành của vua vĩ đại, là nơi chốn Đức
Chúa Trời cai trị. Nếu chúng ta nhìn thấy và hiểu rằng nếp sống hội thánh ngày
nay là Zion ,
chúng ta nhận biết được hội thánh vĩ đại biết bao. Đôi khi chúng ta không biết
mình đã tham dự vào công việc vĩ đại đó.
SỰ SỐNG CỦA
ĐỨC CHÚA TRỜI ĐEM CHÚNG TA
ĐẾN NGAI CỦA
ĐỨC CHÚA TRỜI
SỐNG DƯỚI SỰ
QUẢN TRỊ CỦA CHÚA
Thực tế có một dòng sông sự sống chảy từ ngai
của Đức Chúa Trời (Khải 22:1) chỉ cho chúng ta thấy rằng sự sống có một mục
đích, đó là dẫn chứng ta đến ngai của Đức Chúa Trời. Một buổi nhóm của hội thánh
mà chúng ta nhận xét là “sống động”,
vì tiếng ca hát sôi động và mọi anh chị em đều tham gia, có thể là không thực
sự sống động; nó chỉ thực sự ở trong sự sống nếu bên ngoài buổi nhóm mọi người
sống dưới sự quản trị của Chúa. Anh em có lần nào tự hỏi chính mình, Vua chúng
ta có đồng ý không nếu sau buổi nhóm, anh em đi theo những quyết định tích cực
của mình. Ngài có đi theo anh em đến nơi mà anh em muốn đi hay không? Nếu Ngài
đi theo, anh em có thể đi, nếu Ngài không đi theo, anh em nên ở nhà. Chúa không
nên chỉ là vua trong buổi nhóm mà cũng là vua trong lòng chúng ta, trong nếp
sống hàng ngày của chúng ta và cũng ở nơi làm việc của chúng ta. Nếu Chúa là “Đầu trên mọi sự” thì lẽ đương nhiên,
Ngài là đầu trên mỗi người chúng ta trong hội thánh và trong nếp sống hội
thánh. Thư Colose nói rằng trong mọi sự, Ngài có vị trí đầu nhất (Col 1:18) “Trong mọi sự” có nghĩa là trong mọi điều. Chúng ta hãy học và
rèn luyện, trong mọi điều đến ở dưới sự quản trị của Chúa. Tôi không thể quả
quyết rằng tôi đã học được điều này, nhưng điều này là mục đích của tôi, và cũng nên là mục đích của tất cả
chúng ta. Có lẽ chúng ta không luôn thành công, nhưng chúng ta đang tiến lên
trên con đường của sự sống dẫn đến mục đích. Sự thối lui thì không tốt. Nếu ai
trước đây ba năm ở dưới sự quản trị của Chúa nhiều hơn ngày hôm nay, thì có một
điều gì đó không đúng. Ngược lại, chúng ta có thể nói rằng chúng ta vẫn chưa đạt được mục đích, nhưng
ngày nay chúng ta đang ở dưới sự quản trị của Ngài nhiều hơn ngày trước, chúng
ta có thể ngợi khen Chúa về điều này, bởi vì chúng ta đang ở trên con đường
đúng đắn.
Đức Chúa Trời đã ban cho hội thánh một Đấng
Christ là Đầu trên mọi sự và trong hội thánh, chúng ta có thể kinh nghiệm điều này cách thực tế. Vào thời
kỳ cuối cùng, ra từ hội thánh, Chúa muốn vận dụng quyền cai trị của Ngài trên
cả đất, trên chính trị, trên khắp Châu Âu. Ngày nay điều này chưa rõ ràng,
nhưng Ngài sẽ trở lại, chúng ta sẽ nhận biết rằng Ngài cai trị và chúng ta sẽ
cai trị với Ngài. Tất cả những người ngày nay sống dưới sự quản trị của Ngài và
được xây dựng vào trong nếp sống hội thánh tại Zion , sau này được phép cùng Ngài cai trị. Là
một người tin Chúa, là một người thuộc về dân của Đức Chúa Trời, ngày nay nếu
tôi không sống dưới sự quản trị của Chúa, khi Chúa trở lại, chắc chắn Chúa sẽ
không nói cùng tôi: Hãy đến, cai trị với Ta! Từ lý do này, ngày nay tất cả
chúng ta đã đặt mình dưới sự quản trị của Ngài tại Zion .
Sự bền vững của nếp sống hội thánh được đo
lường bằng sự quản trị của Chúa đối với chúng ta như thế nào. Nếu chúng ta chỉ
vui hưởng, nhưng không để cho Ngài cai trị trên đời sống chúng ta và mỗi người
có thể cho phép mình và có thể làm những gì mình muốn, thì chúng ta không còn
nếp sống ổn định. Sự tổ chức và sự kiểm soát trở nên cần thiết hầu cho không có
người nào làm những gì mình muốn. Tuy nhiên, điều này không phải là sự quản trị
Đức Chúa Trời, mà là sự quản trị của con người. Trước mặt Chúa, tất cả chúng ta
phải thuận phục dưới sự quản trị của Ngài
Tuy nhiên, nếu anh chị em trong nhà của Đức
Chúa Trời mà không tôn trọng quyền quản trị của Ngài và làm những điều gây ô uế
hội thánh, thì các trưởng lão và những anh em lớn tuổi trong hội thánh phải can
thiệp vào, hầu cho men không bành trướng ra và hội thánh không bị ô uế. Tội
lỗi, sự bất pháp và sự chia rẽ (là những điều theo Galati chương năm cho là xấu
xa như tà thuật, gian dâm, phe phái và thờ hình tượng…) hội thánh không được
phép dung chịu, mà phải vận dụng quyền bính của Chúa để xử lý.
Ở một phương diện khác, hội thánh là gia
đình, nơi cư ngụ của Đức Chúa Trời. Nếp sống hội thánh của chúng ta cũng cần
khía cạnh này, hầu cho không ai phải sợ hãi, nhưng mọi người sống trong hòa
bình, yên nghỉ và vui mừng, chăm sóc lẫn nhau. Tại Zion hiện có rất nhiều niềm
vui, vì Chúa hiện diện ở đó. Mặc dù khác biệt, cả hai phương diện này phối hợp
với nhau rất tốt. Chẳng hạn như sự hòa bình và niềm vui hiện có trong một gia
đình, nơi mà gia đình có con cái học tập vâng lời. Nhưng nếu con cái cãi cọ
nhau, đánh nhau và không vâng lời cha mẹ, niềm vui trong gia đình bị thiếu hụt
và chiến tranh cai trị. Sự quản trị của Đức Chúa trời và gia đình của Đức Chúa
trời là hai phương diện của nếp sống hội thánh, hỗ trợ nhau. Nếu chúng ta chưa bao giờ học cách đến dưới sự quản trị
của Chúa, mỗi người tự do phát biểu, phê phán về mọi điều không làm hài lòng
mình trong nếp sống hội thánh, gia đình của Đức Chúa Trời không thể biểu hiện
được. Nếu tôi nhìn thấy một điều gì đó không phù hợp với Chúa, trong sự cầu
nguyện, tôi đem điều đó đến Ngai. Tôi không phải là vua, tôi không phải là
người đưa ra phán quyết sau cùng. Sau đó tôi chỉ nên tìm kiếm sự tương giao với
người khác về điều này
Sự chỉ dẫn ra từ zion khiến chúng ta có thể bước đi trong ánh
sáng của Đức Chúa Trời và trong đường lối Ngài. Ngày nay, nếu chúng ta học tập
cách sống thần thượng tại Jerusalem và sống trong linh, đến dưới sự quản trị
của Chúa nhiều hơn nữa, chúng ta sẽ được đồng ngồi với Chúa trên ngai của Ngài.
Trong Khải Thị 3:21, Chúa phán: “Kẻ đắc
thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai Ta, cũng như Ta đã đắc thắng và ngồi với
Cha Ta trên ngai Ngài” Tại Zion, tất cả chúng ta phải học tập sống dưới sự
cai trị của Chúa. Chúng ta hãy nói với Chúa: “Chúa ơi, hãy cai trị trong mọi lĩnh vực của đời sống tôi. Tôi xin
Ngài tha thứ cho tôi vì Ngài chưa thể cai trị được trong mỗi phần cụ thể của
bản thể tôi. Tôi ăn năn về điều này. Tuy nhiên, tôi muốn giao cho Chúa điều
này. Mặc dù tôi yếu đuối và chưa đắc thắng được điều đó, Ngài biết hi vọng của
tôi rằng Ngài cũng phải cai trị trong phần này của bản thể tôi” Anh em có tin
rằng Chúa sẽ trả lời một sự cầu nguyện như vậy không?
Một lĩnh vực quan trọng khác mà Chúa phải cai
trị, đó là lời nói của chúng ta. Đặc biệt điều này có giá trị thực tế trong nếp
sống hôn nhân và gia đình, hầu cho chúng ta đừng gây hấn với nhau. Đừng nghĩ
rằng đối xử lịch sự với nhau trong gia đình là dư thừa. Trong cách đối xử của
chúng ta với nhau trong gia đình, chúng ta phải đến dưới sự cai trị của Chúa.
Các anh em thường mong muốn vợ mình phải vâng phục mình, vì mình là đầu của gia
đình. Nhưng cách hiệu quả nhất để chồng có thể khiến vợ mình vâng phục mình, đó
là yêu nàng. Nếu một phụ nữ nhận thấy rằng chồng yêu thương mình, thật dễ dàng
cho nàng vâng phục chồng mình, và một cuộc hôn nhân như vậy đến từ sự quản trị
của Chúa.
Nếu mỗi người chúng ta sống dưới sự cai trị
của Chúa, sẽ không có ai tự nâng mình lên làm sứ đồ, trở thành quyền bính độc
nhất trong hội thánh, nhưng tất cả mọi người đều phải lắng nghe. Cũng có một
cực đoan khác rằng chúng ta hoàn toàn không thừa nhận một thẩm quyền nào khác
trong hội thánh và mỗi người có thể làm những gì mình thích, rồi sau đó không
thể nào thích nghi được trong hội thánh. Trong hội thánh không có sự hỗn loạn,
không có tự do dân chủ, không có thể chế cộng hòa quý tộc hay thể chế quân chủ.
Chỉ có “Thần trị” ở đây, điều này có
nghĩa là chính Đức Chúa Trời cai trị. Trong thực thế, nếu một anh em cư xử phải
lẽ trong Chúa, tôi phải thuận phục người anh em đó, bởi vì trong Kinh Thánh nói
rằng chúng ta phải thuận phục lẫn nhau. Tôi không cúi đầu xuống trước anh ấy,
chỉ vì anh ấy có một địa vị nhất định mà vì anh ấy cư xử phải lẽ và hiệp một
với Đức Chúa Trời. Mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm châm rễ vào trong
Chúa như là đầu. Chúng ta hãy học tập điều này.
Nếp sống hội thánh không dễ dàng. Ngày nay
tôi nhận xét điều này hoàn toàn khác hơn ngày trước và tôi luôn học tập nhìn
xem sự việc và tra xét các ý tưởng của mình theo cách nhìn của Đức Chúa Trời.
Tôi muốn học tập đo kích thước thành phố với sợi dây đo của Đức Chúa Trời, chứ
không bằng sợi dây đo riêng của tôi. Nếu mỗi người tại Zion
nhận xét theo cách riêng mình, kết quả sẽ là sự hỗn độn và rối loạn, cuối cùng
chúng ta sẽ ở trong Babylon thay vì ở Zion
Paul nói trong Galati chương bốn, Jerusalem “ở trên” là mẹ của tất cả chúng ta. Ngày
nay chúng ta không thuộc về Jerusalem
ở trên đất. Jerusalem
thuộc đất đó, theo lời của Paul mô tả là Ishmael và Agar và theo xác thịt. Paul
nói trong 2 Cor 5:16: “Vậy nên, từ nay về
sau, chúng tôi không nhận biết ai theo xác thịt nữa”. Một nguyên tắc có giá
trị thực tế đối với Jerusalem :
tất cả mọi điều phải được xây dựng cách thuộc linh, và điều này cần thời gian.
Nếu chúng ta muốn hoàn thành kế hoạch của Đức Chúa Trời, nhưng bên cạnh đó
chúng ta mất kiên nhẫn, chúng ta sẽ bị thử thách và thất bại giống như Abraham
lấy Agar và sanh ra Ishmael. Agar là luật pháp và luật pháp ngày nay không còn
giá trị thực tế nữa, dầu vậy mọi điều có thể bị thôi thúc mãnh liệt thực hiện
theo nguyên tắc luật pháp: “Không được
phép làm điều này! Được phép làm điều kia”. Bằng cách này, chẳng bao lâu
sau, một thực thế chắc chắn được sản sinh, tuy nhiên thực thể đó không còn nhận
dạng được nữa. Nhưng Jerusalem được sanh ra theo lời hứa, theo Thánh Linh và
đầy ân điển, và Đức Chúa Trời là nguồn của ân điển đó.
ĐỀN TẠM CỦA
ĐỨC CHÚA TRỜI Ở GIỮA LOÀI NGƯỜI
Trong Khải Thị chương 21: 3 viết rằng “và tôi nghe một tiếng lớn ra từ ngai rằng:
Kìa, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người, và Ngài sẽ làm đền tạm với
họ, và họ sẽ là dân Ngài, chính Đức Chúa Trời sẽ ở với họ và là Đức Chúa trời
của họ”. Đức Chúa Trời muốn ở giữa loài người, và nơi cư ngụ của Đức Chúa
Trời có hai phương diện. Thứ nhất, nơi cư ngụ là gia đình, trong đó Đức Chúa
Trời ở với các con của Ngài. Chúng ta là gia quyến của Đức Chúa Trời, chỗ ở của
Ngài, hội thánh của Ngài. Thứ hai, Đức Chúa Trời cũng muốn ở giữa các dân tộc.
Mỗi một hội thánh có những người lân cận ở đó, nơi hội thánh nhóm lại. Do đó,
hội thánh ở giữa vòng loài người. “Lời đã
trở nên xác thịt và làm đền tạm giữa vòng chúng ta (chúng tôi đã ngắm xem vinh
hiển Ngài)” (John 1:14). Khi Chúa Jesus sống trên đất này, Ngài là đền tạm
của Đức Chúa Trời giữa vòng loài người. Như thế Zion không chỉ có nghĩa là Đức Chúa Trời ở
giữa chúng ta mà còn có nghĩa là Đức Chúa Trời ở giữa các dân và các nước. Ánh
sáng từ nơi Zion
chiếu ra để làm chứng cho các dân tộc. Thực thế, Đức Chúa Trời có một niềm vui
thích nơi các dân tộc, bởi vì trong trời mới và đất mới và trong vương quốc
ngàn năm, chúng ta sẽ cai trị trên các dân tộc. Lời nói rằng “Kìa, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài
người” là một lời công bố vĩ đại.
Nếp sống hội thánh bình thường tuyệt vời phải vận dụng một sự ảnh hưởng lớn hơn
nơi hàng xóm của chúng ta. Mỗi một hội thánh phải là đền tạm của Đức Chúa Trời
ở giữa loài người trong vòng hàng xóm của mình. Ánh sáng của chúng ta phải
chiếu ra. Chúng ta không chỉ muốn ở lại giữa vòng chúng ta mà còn là “đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài
người”
PHÚC ÂM CỦA
CHÚNG TA
Đường lối hữu cơ, rao giảng phúc âm là đền
tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người. Nơi mà chúng ta làm việc hàng ngày,
nơi đó, đền tạm của Đức Chúa Trời phải được nhìn thấy bởi các đồng nghiệp của
chúng ta, các bạn học của chúng ta, các bạn cùng trường và những người lân cận.
Khi Chúa Jesus sống trên đất này, Lời đã trở nên xác thịt và làm đền tạm giữa
vòng loài người, và họ đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài. Ngài được kết hiệp
hoàn toàn vào trong nhân tính. Ngài là đền tạm của Đức Chúa Trời, nhưng Ngài
sống dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời và sống trong sự hiệp một với Đức Chúa
Trời. Ngài rất niềm nở với con người, và nói chuyện với họ từ người này đến
người kia, nhưng họ không nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời. Ngài là một con
người, Ngài có thể cư xử bình thường với một con người. Tôi hy vọng rằng những
người hàng xóm của anh em, những bạn học cùng trường, những bạn đồng nghiệp,
những người họ hàng, và những bạn bè sẽ nhìn thấy ánh sáng. Đây là đường lối
bình thường có được một số người cho hội thánh. Sẽ có một vài người luôn luôn
nghịch cùng hội thánh, nhưng có một số người sẽ thấy được một điều gì đó. Khi
Chúa Jesus sống trên đất, những người tôn giáo chống nghịch Ngài, nhưng có
nhiều người thích lắng nghe Ngài. Dầu vậy, phần nhiều người không tin và không
muốn trở nên con cái của Đức Chúa Trời, về sau họ có thể là dân dành cho Đức
Chúa Trời.
Người thế giới có nhiều nan đề và những khó khăn. Nhưng lời
nói rằng: Đức Chúa Trời sẽ lau khô mỗi giọt nước mắt nơi mắt họ. Ở một phương
diện, chúng ta kể mình là đối tượng ở đây, vì trong sự đau khổ, Chúa đã giúp đỡ
chúng ta và giải cứu chúng ta khỏi sự chết và khỏi những tình trạng khó khăn.
Nhưng ở một phương diện khác, điều này có nghĩa rằng chúng ta phải học tập đồng
cảm và đồng chịu khổ với những người đau khổ và lau khô nước mắt họ. Đôi lúc
chúng ta vô cảm bởi chúng ta phê phán những giọt nước mắt thay vì lau khô
chúng. Khi Chúa sống trên đất này, Chúa đã đem đến cho con người một phúc âm
cao trọng, nhưng Chúa cũng đồng cảm với những đau khổ nhỏ bé nhất. Trong hội
thánh, chúng ta phải học cách đồng chịu khổ và lau khô những giọt nước mắt, nếu
có ai đau khổ. Thí dụ, nhiều gia đình với nhiều con cái có nhiều sự khó khăn.
Anh em là người chỉ có một con, có thể khiến anh cảm thông đối với họ. Tất cả
chúng ta cần một tấm lòng đồng cảm và cầu nguyện cho nhau thay vì phê phán nhau
và chỉ trích nhau.
CÔ DÂU – VỢ
CỦA CHIÊN CON (1)
Mối liên hệ giữa cô dâu và chàng rể là mối
liên hệ tuyệt vời nhất giữa hai con người. Cuối kinh thánh nói rằng: “Hãy đến đây, Ta sẽ chỉ cho ngươi thấy cô
dâu, vợ của Chiên Con”(Khải 21:9). Về một phương diện, Zion là một thành
phố, trong thành phố đó, Đức Chúa Trời cai trị trên khắp vũ trụ. Còn phương
diện kia, Zion
là cô dâu của Chiên Con. Chúng ta là cô dâu, Ngài là chàng rể. Mối liên hệ giữa
chúng ta và Đức Chúa Trời thật khó diễn tả. Không có điều gì có thể diễn tả
chính xác hơn là bức tranh về cô dâu và chàng rể. Toàn bộ Kinh Thánh chỉ cho
chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời xem dân Ngài như cô dâu của Ngài, vợ của Ngài.
Chúa yêu dân Ngài như người chồng yêu vợ. Mối liên hệ của Đức Chúa Trời đối với
loài người chúng ta là mối liên hệ của tình yêu. Do đó, Cựu Ước chứa đựng một
quyển sách tuyệt vời: “Nhã Ca”. Nhiều
Cơ Đốc nhân không hiểu quyển sách đó và nghĩ rằng nó không thuộc về Kinh Thánh.
Nhưng mọi người hiểu quyển sách đó, sẽ công nhận rằng quyển sách đó hoàn toàn
thuộc về Kính Thánh. Quyển sách này bày tỏ chính niềm ao ước của Đức Chúa Trời
đối với dân Ngài, với Zion ,
với cô dâu của Ngài. Nhã Ca bày tỏ một bức tranh tuyệt vời. Chúa không chỉ là
Chúa của chúng ta mà cũng còn là người yêu dấu của chúng ta
Gìn Giữ Tình Yêu Đầu Nhất
“Nhưng Ta có
một điều nghịch lại ngươi, đó là ngươi đã lìa bỏ tình yêu đầu nhất của mình” (Khải 2:4). Hội thánh phải
yêu Chúa và gìn giữ tình yêu tốt nhất và đầu nhất với Chúa. Công việc tốt nhất
và đầu nhất trong hội thánh không phải là rao giảng phúc âm, cũng không phải
công việc xã hội mà là yêu Chúa. Trách nhiệm quan trọng nhất của hội thánh như
cô dâu là yêu Chúa trên hết mọi sự. Người chồng có cảm thấy vui mừng nhất về
điều này không? Có vui mừng về bữa ăn ngon của vợ mình hoặc là nghệ thuật may
vá của nàng không? Về điều này, anh ấy cũng có thể mướn một người nấu ăn ngon
hoặc một người thợ may giỏi. Tại sao một món ăn được nấu bởi người vợ lại ngon,
vì nó được ướp gia vị tình yêu. Nhiều lúc chúng ta phải quên mọi việc và nói
với Chúa: “Chúa ơi, tôi ở đây để yêu
Ngài”. Chúa đã minh họa chính điều này dựa vào hai chị em, Mary và Martha.
Mặc dầu sự tích cực của Martha có cái lý của nàng, nhưng Chúa nói về Mary rằng
nàng đã chọn phần tốt nhất (Luke 10:38-42)
Công Tác Ban
Đầu
Những gì chúng ta làm cho Chúa mà không có
tình yêu tốt nhất và đầu nhất thì không thể làm hài lòng Chúa. Những hoạt động
tích cực không phải là công tác tốt nhất dành cho Chúa. Ngày trước tôi thường
hay suy gẫm rằng điều gì là những công tác ban đầu trong bức thư gởi cho hội
thánh tại Epheso và chúng ta có liên hệ gì với điều đó. Tại đó Chúa phán: “Hãy ăn năn và làm lại những công tác ban
đầu của mình” (Khải 2:5). Ngày nay tôi hiểu rằng vấn đề không phải là chúng
ta làm gì mà là những công tác của chúng ta dành cho Chúa được làm từ tình yêu
tốt nhất và đầu nhất đối với Ngài. Mọi điều được làm chỉ từ bổn phận, không
được liệt vào tình yêu đầu nhất, thậm chí dù nó có vẻ bề ngoài vĩ đại trước mặt
loài người
Có lần, một quả phụ già nua nghèo khổ đã bỏ
vài xu nhỏ vào hộp tiền dâng của Đức Chúa Trời, và một người Judah giàu có dâng 10.000 Mark. Sự
dâng hiến nào được kể là tình yêu đầu nhất? Về giá trị thì 10.000 Mark, nhưng
đối với Đức Chúa Trời, 1 xu mà người góa phụ già nua đã dâng có giá trị hơn 1
triệu Mark, Tại sao? Vì từ tình yêu đối với Chúa, người đàn bà góa đó đã dâng
cả tài sản của mình. Chúng ta làm bao nhiêu cho Chúa không quan trọng nhưng mà từ động cơ nào, từ nguồn nào mà chúng
ta làm. Chúng ta cung phụng trong hội thánh, điều đó không tùy thuộc vào việc
cung phụng quan trọng như thế nào. Nếu tại Zion chúng ta cung phụng như là một cô dâu
của Chúa ra từ tình yêu đối với Chúa, Chúa sẽ rất vui mừng. Vì thế, chúng ta
cũng không còn tùy thuộc vào loài người có nhìn thấy, có thừa nhận có ban
thưởng cho chúng ta hay không. Trong nếp sống hội thánh, là cô dâu của Chúa,
chúng ta phải học tập, làm mọi điều ra từ tình yêu đầu nhất đối với Chúa.
Một Trinh Nữ
Tinh Sạch
“Vì tôi ghen
tức với anh em bằng sự ghen tuông của Đức Chúa Trời; bởi tôi đã hứa gả anh em
cho một người chồng để dâng anh em như một trinh nữ thuần khiết cho Đấng Christ”
(2
Cor.11:2)
“Đây là những
người chưa bị ô uế với đàn đàn, vì họ là những người trinh bạch. Đây là những
người đi theo Chiên Con đến bất cứ nơi nào Ngài đi. Những người này đã được
chuộc mua từ giữa vòng loài người, như những trái đầu mua cho Đức Chúa Trời và
Chiên Con” (Khải
14:4)
Chúa muốn có một trinh nữ tinh sạch là cô
dâu. Từ “trinh nữ” trong Kinh Thánh
có một ý nghĩa rất lớn – trong thế giới ngày nay, nó hầu như đã bị bôi xóa khỏi
cách nói thông dụng. Anh em có khao khát là một người nữ tinh sạch dành cho
chàng rể của chúng ta, một cô dâu không tì vết, không nếp nhăn, không bị ô dơ
bởi nhiều điều không? Sự tinh sạch là một phương diện quan trọng của cô dâu.
Paul nói trong 2 Cor 11:2 rằng ông muốn đem đến cho Đấng Christ, một hội thánh
như là một cô dâu tinh sạch. Điều này nên là nguyện vọng và công tác của chúng
ta trong hội thánh. Hãy cầu nguyện cho mọi thánh đồ để Chúa tẩy sạch và thánh hóa
chúng ta, không chỉ vì chúng ta ô uế hay là đã phạm tội, mà vì Ngài muốn có một
cô dâu tinh sạch. Gần như chúng ta đã nói nhiều: “Chúa ơi, tha tội cho tôi. Hãy
tẩy sạch tôi khỏi tội lỗi của tôi. Tôi muốn có được sự tha thứ, hầu cho tôi không
bị thẩm phán”. Đằng sau là một động cơ hoàn toàn khác hơn là muốn làm một cô
dâu tinh sạch dành cho chàng rể. Điều này tùy thuộc vào động cơ và cách nhìn
của chúng ta. Jerusalem mới đến từ cõi thiên thượng “sửa soạn như một cô dâu trang sức đợi chồng mình” (Khải 21:2). Một
cô dâu tinh sạch như vậy thuộc về Chúa, Đấng Christ vinh hiển
Hoàn Toàn
Tương Xứng Với Chồng
(Sáng 2:23)
Một cô dâu liên hệ với chàng rể phải hoàn
toàn tương xứng cùng chồng mình, giống như Eve hoàn toàn tương xứng cùng Adam.
Nếu chúng ta có dự định gì trong hội thánh, nhưng chúng ta biết điều đó không
phù hợp với chàng rể, thì chúng ta phải loại bỏ điều đó, mặc dù nó có vẻ rất
tốt. Có thể chúng ta muốn làm một điều gì đó cho Chúa nên chúng ta cầu nguyện,
sau đó chúng ta có cảm nhận rằng điều đó không phù hợp với Chúa chúng ta là
chàng rể. Sau đó chúng ta phải học giữ khoảng cách khỏi điều đó. Có rất nhiều
điều, theo sự suy xét của loài người, có vẻ rất cần thiết và rất tốt, nhưng
không phù hợp với chàng rể. Paul dựa trên cùng nguyên tắc, khi ông nói: “Mọi việc đều hợp lệ, nhưng không phải mọi
việc đều xây dựng” (1 Cor 10:23). Nếu chúng ta yêu và biết chàng rể của
chúng ta, chúng ta sẽ nói như Paul: mọi việc tôi làm có thể hợp lệ, nhưng không
phải mọi việc đều phù hợp với chàng rể của tôi. Điều này tương tự với nếp sống
hôn nhân. Trong hội thánh, đùng hỏi điều gì đó có tốt hoặc là cần thiết hay
không mà là nó có phù hợp với bản chất và tính thẩm mỹ của Chúa hay không và
chúng ta có sẵn sàng làm cho Ngài vui thích hay không. Nếu không, chúng ta phải
nói: “Chúa ơi, tôi yêu Ngài, vì cớ đó tôi
từ bỏ nó”. Đó là thái độ thích đáng nhất
Hoàn Toàn
Thuận Phục Đấng Christ, Là Đầu
Tôi có thể làm chứng cho anh em rằng đối với
Chúa, vâng phục tốt hơn của tế lễ. Sự vâng lời của chúng ta sửa soạn cho Chúa
nhiều niềm vui hơn là sự ban cho của chúng ta hoặc là những công tác tích cực của
chúng ta. Chúng ta dâng nhiều cho Chúa, hoặc là làm nhiều việc cho Chúa, điều
này có thể rất tốt nhưng bên cạnh đó, chúng ta có thể không vâng phục. Cô dâu
của Chúa phải thuận phục Chúa trong mọi sự. Paul nói trong Epheso chương năm,
bên cạnh đó, ông không chỉ đề cập đến hôn nhân, nhưng cũng đề cập đến hội
thánh. Tại Zion, chúng ta học vâng lời Chúa và nói a- men. Đó là một diễn trình
học tập. Bởi vì chúng ta nổi loạn từ trong bản chất. Bởi sự sống, bởi ân điển,
và Linh nội cư bên trong chúng ta, chúng ta học xưng nhận Chúa từ tình yêu: “Chúa ơi, tôi muốn thuận phục Ngài”
“Nhưng như hội
thánh thuận phục đối với chồng mình trong mọi sự” (Eph. 5:24). Điều này là đặc
điểm quan trọng nhất của cô dâu
Cô Dâu Vợ Của
Chiên Con (2)
Cùng nhau ngợi khen Chúa, điều này thật tuyệt
vời. Nếu chúng ta ở dưới sự quản trị của Chúa, lớn lên trong sự sống, và thêm
lên tình yêu trong hội thánh, chắc chắn
chẳng bao lâu chàng rể sẽ trở lại. Chẳng có điều gì đem Chúa trở lại
nhanh như là tình yêu của hội thánh đối với Ngài. Chúng ta yêu thích việc Ngài
trở lại.
Gìn Giữ Tình
Tình Yêu Đầu Nhất
“ Nhưng Ta có
một điều nghịch lại ngươi, đó là ngươi đã lìa bỏ tình yêu đầu nhất của mình” (Khải 2:4). Trong buổi nhóm
này chúng ta nói về cô dâu, vợ của Chiên Con. Về Adam và Eve, Kinh Thánh nói
rằng cả hai trở nên một thịt. Nếu chúng ta đầy dẫy niềm ao ước, mong muốn làm
cô dâu của Chúa, và yêu Ngài như là chàng rễ của chúng ta, thì hàng ngày chúng
ta phải luyện tập là một với Ngài– không chỉ có trong nếp sống cá nhân của
chúng ta mà cũng trong nếp sống hội thánh. Chúa Jesus đã làm một với Cha cách hoàn
toàn, khi Ngài sống trên đất.
Ngài phán: “Đấng đã sai ta vẫn ở với Ta… vì
Ta luôn làm những điều vui lòng Ngài.” ( John 8:29). Đức Chúa Trời Cha ở cùng
Ngài luôn luôn, vì Ngài luôn làm vui lòng Cha. Vì lý do đó Đức Chúa Trời Cha
cũng rất yêu Ngài. Cách sống ấy cũng có hiệu lực đối với chúng ta: “Còn ai kết
hiệp với Chúa là một linh” (1 Cor 6:17). Nếu trong chúng ta có một mong muốn
làm mọi điều trong sự hiệp một với Chúa thì đó là tình yêu chân thật, - như một
đôi vợ chồng yêu thương nhau, cùng nhau quyết định mọi điều và thực hiện mọi
điều trong sự hiệp nhất. Thật kinh khủng nếu vợ tôi hay là tôi làm một điều gì
đó mà người kia hoàn toàn không biết gì cả.
Tôi cũng không muốn một mình làm một điều gì đó cho Chúa nhưng là mọi
người cùng làm chung với Ngài. Nếu mỗi người chúng ta là một với Chúa, thì
chúng ta cũng sẽ là một trong nếp sống gia đình và trong nếp sống hội thánh của
chúng ta. Tuy nhiên điều này chỉ khả thi, nếu mỗi người cứ ở trong Chúa và sống
bởi Chúa! Thậm chí khi chúng ta tuyên bố: “Halellujah, chúng ta là cô dâu của
Chúa”, thì điều này cũng không có ý nghĩa nhiều, bởi vì điều này đã được nói
cách rõ ràng trong Kinh thánh rằng Hội thánh là cô dâu của Chúa. Chúng ta cần
sống và thực hành tình yêu đầu nhất đối với Chúa, không những trong nếp sống cá
nhân của chúng ta hàng ngày mà còn trong nếp sống tập thể, hội thánh, là một
trnh nữ thuần khiết, cô dâu của Chiên Con.
Một Trinh Nữ Tinh Sạch
(Khải 14: 4 – 5)
“ Vì tôi ghen với anh em bằng
sự ghen tuông của Đức Chúa Trời ; bởi tôi hứa gả anh em cho một người chồng để
trình dâng anh em như một trinh nữ thuần khiết cho Đấng Christ.” ( 2 Cor 11:2).
Hoàn Toàn Tương Xứng Với Chồng
Paul nói với những người Corinth rằng với sự ghen tuông của Đức Chúa Trời ông
nỗ lực trình dâng hội thánh cho Chúa như một trinh nữ thuần khiết. Là hội
thánh, nếu chúng ta tuyên bố với Chúa rằng chúng ta muốn làm cô dâu của Ngài,
thì chúng ta phải chứng minh điều này qua việc chúng ta luôn luôn tương xứng
với Chúa nhiều hơn nữa hầu cho Ngài có thể nói: “Đây là xương bởi xương tôi,
thịt bời thịt tôi mà ra” ( Sáng 2:23). Bởi nguồn gốc của Eve hoàn toàn ra từ
xương của Adam (Đức Chúa Trời lấy một xương sườn từ Adam và xây dựng Eve từ
đó), vậy thì điều gì thật đến từ Đấng Christ, chỉ điều đó có thể là hội thánh.
Hoàn Toàn Thuận Phục Đấng Christ, Là Đầu
(Col. 1:18)
“ Vì chồng là
đầu vợ, cũng như Đấng Christ là Đầu hội thánh, chính Ngài là Cứu Chúa của thân
thể, nhưng như hội thánh thuần phục đối với Đấng Christ…” ( Eph.5:23 – 24)
Hoàn Toàn Là Một Với Đấng Christ
Bức thư Ephesus chỉ cho
chúng ta thấy rằng hội thánh phải hoàn toàn thuận phục Chúa như là Đầu. Không
có ai nhưng chỉ một mình Chúa là Đầu hội thánh, và cũng chẳng có ai trong hội
thánh có thể thay thế quyền làm đầu của Chúa. Ngài là chồng! Đối với vợ mình,
không một người chồng bình thường nào để cho người đàn ông khác thay thế mình.
Cũng vậy, Ngài còn mạnh mẽ hơn như thế, Chúa của chúng ta sẽ không cho phép ai
thay thế Ngài. Kinh Thánh nói rất rõ
rằng không phải Paul, cũng không phải Peter, ngoài ra cũng không một sứ đồ nào
là đầu hội thánh mà là chính Chúa, và trong tất cả mọi điều, hội thánh phải lớn
lên trong Ngài như Đầu. Chỉ như vậy hội thánh mới là cô dâu của Chúa.
Chỉ Dành Để
Làm Đẹp Lòng Chúa
Là cô dâu, chúng ta ở trong vị trí đầu tiên
làm cho Đấng Christ, tức người chồng tuyệt vời của chúng ta vui lòng. Ở trong
hội thánh, luôn luôn là hội thánh, và bất kể hội thánh có thể lớn hay nhỏ như
thế nào, nếu tất cả mọi người đều yêu Chúa và chỉ có mục đích trước mắt, đó là
làm thỏa lòng chàng rể của chúng ta, thì hội thánh được lành mạnh. Kế tiếp, vấn
đề chủ yếu của việc rao giảng phúc âm không phải là vì số lượng hay công tác mà
chủ yếu là Chúa được làm cho thỏa lòng. Trong hội thánh, nếu chúng ta phục vụ
hoặc làm một điều gì đó cho các thánh đồ, điều này phải ra từ tình yêu đối với
Chúa và làm Ngài vui lòng. Bởi như Jesus, kinh thánh cho phép rằng Ngài làm tất
cả những gì làm cho Cha vui lòng. Như vậy, chúng ta hãy học tập nhận biết Chúa
càng hơn và hãy tăng trưởng đến mức độ có một mối liên hệ bên trong như vậy đối
với Ngài, giống như cô dâu và chàng rể. Sau đó trong tấm lòng của mình, chúng
ta biết điều gì làm vui lòng Ngài và điều gì thì không.
Đã Sửa Soạn
Sẵn Và Đã Trang Sức
“ Vì Chúa Đức Chúa Trời toàn năng đang cai
trị. Chúng ta hãy vui mừng hoan hỉ và dâng vinh hiển cho Ngài, vì hôn lễ của
Chiên Con đã đến và vợ Ngài đã tự sửa soạn sẵn.” (Khải 19:6-7). Những câu này
bày tỏ cho chúng ta thấy rằng cô dâu đã sửa soạn và đã được trang sức. Chúng ta
phải hoạch định mọi điều trước đó một thời gian dài và phải sẵn sàng. Vì sẽ quá
trễ nếu chúng ta trì hoãn tới ngày hôn lễ. Tại sao cho đến bây giờ Chúa chưa
đến? Vì cô dâu của Ngài chưa sẵn sàng. Chàng rể đã làm nhiều điều để có được cô
dâu. Ngài đã không chỉ làm tất cả mọi điều cho chúng ta, thậm chí Ngài còn chết
cho chúng ta nữa. Chúa yêu hội thánh và đã phó cho chính mình cho hội thánh (Eph.
5:25). Ngài đã chịu đựng tất cả đau khổ và mang lấy nó cho chúng ta, và vào lúc
cuối cùng, thậm chí Ngài đã lên thập tự giá cho chúng ta. Làm sao chúng ta có
thể yêu người nào khác Ngài? Chúa đã nói, không có tình yêu nào lớn hơn tình
yêu của một người phó mạng sống mình cho bạn hữu mình. Paul đã bày tỏ một Đấng
Christ chịu đóng đinh này trước mắt người Galati. Và nếu hàng ngày chúng ta
cũng có Ngài trước mắt, tình yêu của Chúa cũng sẽ cảm động chúng ta rằng chúng
ta không còn có thể sống cho mình nữa mà phải sống cho Đấng đã chết vì chúng
ta.
Chúa đã trả một giá rất cao để cứu chúng ta.
Sau khi tin vào Ngài, đời sống chúng ta còn nhiều điều cần phải giải quyết. Sau
tất cả những năm tháng từ khi tôi biết Chúa, một cách có ý thức, Ngài soi sáng
cho tôi nhìn thấy nhiều điều trong đời sống của mình và tôi đã học tập cùng với
Ngài xử lý từng điều một. Nhiều điều trong nếp sống hàng ngày của tôi, các thói
quen, các ước muốn, sự suy nghĩ, tấm lòng của tôi cần phải được tẩy sạch. Có
nhiều điều Chúa phải xử lý, chữa lành, giải cứu chúng ta và chúng ta cần hợp
tác với Ngài. Đó là sự sửa soạn. Như trong Epheso chương 5, Ngài muốn có một
hội thánh vinh hiển, hội thánh không tì vết, không nếp nhăn, thánh khiết và
hoàn hảo: Thật là một lời vĩ đại! Chúa không chỉ muốn có một hội thánh hoàn hảo
mà còn vinh hiển. Chỉ duy một mình Đức Chúa Trời có vinh hiển. Vinh hiển là sự
biểu lộ của Đức Chúa Trời. Một hội thánh vinh hiển được đổ đầy bằng Chúa và
biểu hiện Ngài. Nếu nhìn vào chính mình và các thánh đồ chung quanh, đôi lúc chúng
ta hoài nghi và tự hỏi: “Chúa ơi, Ngài sẽ có một hội thánh vinh hiển thật sao?”
Nhưng vì điều đó được phép trong lời của Ngài, tôi tin chắc rằng Ngài sẽ thành
công. Nếu anh em có nghi ngờ, anh em phải đọc những lời này: “Rồi thiên sứ ấy đã đem tôi đi trong linh lên
một ngọn núi cao lớn và chỉ cho tôi thấy thành thánh, Jeruslem, xuống từ trời
từ Đức Chúa Trời, có sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Khải 21:10 – 11a).
Nên Mới
(Gal. 6:15, Eph. 4:24; Col.
3:10; Roma 6:5; 7:6; 12:2; 2 Cor 4:16)
Thí dụ, về Moses, mặc dù đã 120 tuổi, nhưng
năng lực của ông vẫn không hề suy giảm. Tại sao đối với ông, chúng ta không
nhận thấy tuổi già? Vì ông đã sống trong và với năng lực của Đức Chúa Trời.
Nhiều người trong vòng chúng ta vào lúc ban đầu hoàn toàn sốt sắng, phấn khởi
cho Chúa và vì Jerusalem, nhưng sau đó, họ trở nên già nua và tình yêu đối với
Chúa và hội thánh giảm dần. Là cô dâu của Chúa, tất cả chúng ta phải học tập
luôn luôn tươi mới. Điều đó là do chúng ta được nuôi dưỡng bằng Ngài và để cho
Ngài tẩy sạch chúng ta bởi nước trong Lời. Có những lúc chúng ta khám phá ra
một nếp nhăn, chúng ta phải nói: “Chúa
ơi, hãy cắt bỏ khỏi tôi một nếp nhăn. Chúa ơi, Ngài là của lễ chuộc tội của
tôi, Ngài là của lễ vì sự vi phạm của tôi”. Chúa của chúng ta là thực tại
của mọi của lễ. Hàng ngày chúng ta có thể vui hưởng toàn bộ sự phong phú của Đấng
Christ, ăn Ngài như của lễ bữa ăn– nhân tính thuần khiết, tinh tế của Chúa
trong sự phục sinh, hầu cho chúng ta được làm cho mạnh mẽ và được đổi mới. Đức
Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn một thức ăn tuyệt vời như vậy cho chúng ta.
Chẳng bao lâu nữa Chúa sẽ trở lại. Do đó
chúng ta hãy mua thì giờ còn lại để sửa soạn, hầu cho chúng ta có thể được biển
đổi bên trong bởi sự sống của Ngài, như trong Thi Thiên 45 và Khải thị 19 đã
tường thuật– một hoàng hậu được trang phục và trang sức như thế nào. Y phục của
nàng bằng vải lanh mịn (Khải 19:8) là các sự công nghĩa của các thánh đồ, điều
này có nghĩa là, sự sửa soạn của cô dâu có liên hệ rất nhiều đến lối sống và
hành vi công nghĩa của chúng ta.
Tình yêu anh em giữa vòng chúng ta được nhấn
mạnh thường xuyên và tất nhiên, chúng ta cũng cần nó trong thực tế, nhưng chúng
ta lại thường không có sự công nghĩa. Chúng ta đừng nhầm lẫn tình yêu anh em
với sự rộng lượng. Nếu nhắm mắt làm ngơ khi chúng ta nhìn thấy điều sai trái
thì chẳng có liên quan gì đến tình yêu thương ở đây. Đức Chúa Trời yêu thương
chúng ta, nhưng Ngài cũng phải xử lý chúng ta. Trong Hebrew chương 12 chép,
Ngài sửa trị kẻ Ngài yêu và làm ích lợi chúng ta, hầu cho chúng ta có phần
trong sự vinh hiển của Ngài. Ngoài ra sự sửa trị ban cho những người chịu luyện
tập, sẽ sinh ra bông trái hòa bình của sự công nghĩa. Đó là tình yêu chân thật. Vải lanh mịn này,
Kinh thánh tường thuật nó như nhân tính tinh tế của Chúa Jesus với tất cả các
mỹ đức loài người của Ngài. Nếu hội
thánh tiến triển, tăng trưởng và sẵn sàng, sự công nghĩa của Chúa, tức là sự
công nghĩa cũng chứa đựng tình yêu của Chúa, đến trong hội thánh. Không có vải
lanh mịn này, không có sự sửa soạn này, sẽ có rất nhiều sự thiếu hụt. Nhưng nếu
các thánh đồ trang sức cho chính mình bằng những mỹ đức và sự công nghĩa của
Ngài, và chuẩn bị cho tiệc cưới, vẻ đẹp của hội thánh nhờ đó sẽ lộ ra. Tôi hi
vọng rằng tất cả các hội thánh sẽ còn trở nên đẹp hơn nữa.