NHỮNG NGUYÊN
TẮC THUỘC LINH VÀ NHỮNG
NÉT ĐẶC TRƯNG
CỦA JERUSALEM MỚI –
KẾ HOẠCH XÂY
DỰNG NẾP SỐNG HỘI THÁNH
ĐỊA PHƯƠNG
THỰC TIỄN NGÀY NAY (7)
THÀNH PHỐ CÓ MƯỜI HAI CỔNG (1)
(John 10:7,9); 14: 6b; 3:3,5; Eph. 2:18: Roma
5:2; Pet. 1:10-11)
Bức tường có mười hai cổng, điều này thật
tuyệt vời. Ở mỗi phía đều có 3 cổng, phía bắc, phía nam, phía đông và phía tây.
Về một phương diện, không phải mọi điều đều có thể vào trong hội thánh, còn
phương diện kia, không có một nhóm Cơ Đốc nào rộng mở hơn là hội thánh. Không ai
bước vào hội thánh mà phải ký một bản tuyên xưng đức tin hoặc đăng ký danh sách
thành viên. Chẳng ai bị bắt buộc dâng một phần mười hàng tháng. Các trưởng lão
không thi hành sự kiểm soát về những quyết định cá nhân của các anh chị em,
nhưng đáng tiếc là điều này lại có trong nhiều nhóm Cơ Đốc. Không có những điều
kiện để trở thành một chỉ thể của hội thánh, ngoại trừ một người được tái sanh.
Người ấy thậm chí không phải đồng ý về mọi giáo lý và những sự thực hành của
hội thánh. Không phải nói tiếng lạ, cũng không phải có đức tin nơi một sự dạy
dỗ cụ thể nào. Cũng không cần phải đồng ý với nguyên tắc chỉ được phép có một
hội thánh ở một địa phương. Nhưng mặt khác, chúng ta sẽ không cho phép ai cướp
khỏi chúng ta lẽ thật vê lập trường của hội thánh. Mọi người được phép chuyển
động tự do trên lập trường của sự hiệp nhất, nhưng đừng tấn công lẽ thật hoặc
mang điều gì tầm thường vào trong hội thánh. Hội thánh rất cởi mở cho tất cả
những ai không có âm mưu làm điều gì ác, người ấy cũng có thể quay trở lại mà
không cần ký tên. Vậy thì hội thánh không cởi mở lắm sao? Hội thánh không chỉ
có một cổng mà là mười hai cổng.
BA CỔNG TẠI MỖI HƯỚNG Ở TRÊN TRỜI
Không chỉ có một cổng mà có tới ba cổng tại
bốn hướng trên trời. Số bốn biểu thị cho toàn cõi sáng tạo và nó bày tỏ cho
thấy rằng hội thánh ở đây dành cho toàn cõi sáng tạo, không chỉ dành cho con
người. Toàn cõi sáng tạo mong đợi sự hiển lộ của các con Đức Chúa Trời (Roma
8:19), và nếu hội thánh được hoàn hảo, cõi sáng tạo sẽ vui mừng. Hội thánh thật
tuyệt vời nếu hội thánh được xây dựng theo kiểu mẫu thiên thượng. Nhưng nếu
chúng ta không xây dựng hội thánh theo khuôn mẫu thiên thượng, khi Chúa trở
lại, các công tác của chúng ta chỉ dành cho sự thiêu đốt.
Con đường duy nhất dẫn vào thành phố chính là
Đức Chúa Trời tam nhất. Chúa đã phán: “Ta
là cánh cửa” (John 10:7). Chúng ta vào trong hội thánh bằng cánh cửa nào? Không
phải bởi cánh cửa kính dẫn đến phòng nhóm, bởi vì tòa nhà này không phải là hội
thánh mà chỉ là nơi nhóm lại của hội thánh. Cánh cửa duy nhất vào trong hội
thánh là Chúa, và mỗi người muốn đi vào trong hội thánh, đều phải đi xuyên qua
cánh cửa này. Người đó phải được sinh
vào trong bởi Linh và để mọi điều cũ kỹ ở bên ngoài. Những gì có nguồn gốc từ
Ai Cập, xác thịt, bản ngã, phải ở lại trong biển Đỏ, ở trong nước. Thánh Linh
là cánh cửa ở trong Jerusalem mới, và nếu chúng ta không được sinh từ Linh,
chúng ta không thể vào trong.
Nhưng Chúa Jesus không chỉ là cánh cửa mà
cũng là con đường đến Cha. Nếu chúng ta bước vào bởi Ngài, chúng ta sẽ đến cùng
Cha, vì Chúa Jesus phán: “Ta là đường đi,
thực tại và sự sống; không ai đến được với Cha ngoại trừ qua Ta.” (John
14:6).
Mười hai Thiên Sứ Ở Nơi Cổng
(Heb. 1:13-14; Math. 18:10)
Tại các cánh cửa của lối đi dẫn vào phòng
nhóm có những bảng chỉ dẫn ở chỗ người gác cửa, nhưng ở đây cũng có những người
gác cửa không nhìn thấy được. Chúng ta thường không nói điều này, nhưng với sự
chắc chắn, ở đây rất có nhiều tạo vật không nhìn thấy được. Tôi không ám chỉ
những tạo vật ác, ma quỷ, những quyền lực tối tăm, nhưng tôi nói về mười hai
thiên sứ ở nơi mười hai cổng. Mặc dù tôi không nhìn thấy họ, nhưng họ có ở đây
và canh phòng chúng ta. “Elisha cầu
nguyện rằng: Jehovah ôi, xin mở mắt người đầy tớ, ông ta thấy núi đầy những
ngựa và xe bằng lửa ở xung quanh Elisha’’ (2 Vua 6:17) không cần phải lo
lắng, bởi vì ông biết rằng các thiên sứ là những linh sẵn sàng phục vụ trên
ông. Họ bảo vệ chúng ta, phục vụ và giúp đỡ chúng ta một cách âm thầm, và vì
chúng ta biết điều này, chúng ta có thể ngủ ngon. Chúng ta không biết những
linh sẵn sàng phục vụ này thường giúp đỡ chúng ta biết bao! Chúng ta ngợi khen
Chúa về sự phục vụ của họ. Các thiên sứ cũng có phần tại thành phố thiên
thượng. Họ bảo vệ thành phố và canh gác không cho điều gì tầm thường đi vào trong
đó. Vì cớ đó chúng ta có thể tin cậy Chúa hoàn toàn.
Tên Của Mười Hai Chi Phái Israel
Được Viết Ở Trên Các Cổng
Bởi mười hai tên này chúng ta nhận biết rằng
Jerusalem mới là một thành phố thuộc về cả cõi vũ trụ, là thành phố mà Đức Chúa
Trời đã xây dựng trải suốt mọi thời đại. Abraham, Isaac, Jacob với mười hai chi
phái của Isarel ở thành phố, và những lớp đá nền là mười hai sứ đồ, là những người đại diện cho mọi thánh
đồ của giao ước mới.
Sự Cứu Rỗi Đến
Từ Người Do Thái
(John 4:22; Roma 3:1-2; 9:4-5)
Thành phố có mười hai cổng, và tên của mười
hai chi phái được viết trên các cổng, vì sự cứu rỗi đến từ người Do Thái (John 4:22).
Người Do Thái có đặc quyền trong thời kỳ của giao ước cũ, như Paul làm chứng
trong thu Roma, bởi vì sấm ngôn của Đức Chúa Trời được ủy thác cho họ (Roma
3:1-2; 9:4-5). Phần lớn những gì mà ngày nay chúng ta biết về kế hoạch của Đức
Chúa Trời đều đã được chép trong Cựu Ước. Chúng ta cảm tạ Chúa về sự kiện rằng
toàn bộ lịch sử của Cựu Ước được thực hiện đúng như trong Kinh Thánh. Chúng ta
ngợi khen Chúa về tất cả những gì Ngài đã thực hiện trong Cựu Ước nhưng thời kỳ
của Cựu Ước đã qua rồi và ngày nay chúng ta sống trong thời kỳ Tân Ước
QUY ĐỊNH GIỐNG
NHƯ QUI ĐỊNH TRONG EZEKIEL
(48:31-34)
Việc tái thiết đền thờ được tường thuật trong
Ezekiel, và các cổng được đặt tên theo hai chi phái Israel . Phía bắc là con trưởng,
Ruben, sau đó – không theo tuổi tác – Judah – và Levi, phía đông là Joseph,
Bennjamin và Dan, phía nam là Simeon, Issachar và Zebulun, hướng tây Gath,
Asher và Naphtali. Theo thứ tự của các tên được đặt, chúng ta có thể khẳng định
rằng có một nguyên tắc nào đó. Hướng bắc và hướng nam có các con của Leah;
hướng đông các con của Rachel; Naphtali và Dan được sanh ra bởi người tớ gái
của Leah; Asher và Gath là con của người tớ gái của Rachel. Thứ tự đầu tiên sắp
xếp theo liên hệ gia đình, theo cùng người mẹ. Bên cạnh đó còn có một nguyên
tắc theo thứ tự thứ hai, đó là một người lớn tuổi và hai người trẻ tuổi luôn
luôn được đặt kế bên nhau, thí dụ như Joseph và Benjamin là người con thứ mười
hai và mười một bên cạnh người anh của họ là Dan. Tương tự, chúng ta nhìn thấy
ở Zebulun và Issachar, là người con thứ mười và thứ chín, ở bên cạnh Simeon là
người con thứ hai, và trật tự này lặp lại ở Gath là người con thứ bảy và Asher
là người con thứ tám, bên cạnh Naphtali là người con thứ sáu. Điều này rất có ý
nghĩa đối với sự xây dựng của Đức Chúa Trời, bởi vì vấn đề chủ yếu ở đây không
chỉ là việc con người được cứu mà còn được xây dựng vào trong thành phố. Sự cứu
rỗi chỉ là lối vào của chúng ta trong thành phố, nhưng sau đó chúng ta phải
được xây dựng ở đây.
Tất cả chúng ta phải có mục đích này trước
mắt mình. Nhiều người tin chỉ muốn được cứu nhưng không muốn được xây dựng, họ
muốn tiếp tục quyết định cuộc đời riêng của mình và tự hài lòng với việc nghe
một sứ điệp vào ngày chủ nhật. Nhưng kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho họ là
công trình xây dựng Zion ,
và trước tiên chúng ta cần một mối liên hệ thuộc linh lẫn nhau về điều này.
Tiêu chuẩn đầu tiên về quy định các cổng được sắp xếp theo người mẹ, vì tại đó
những anh em được liệt kê có cùng một người mẹ, mối liên hệ của họ với nhau
được xác định đặc biệt chặt chẽ. Công trình xây dựng của hội thánh đòi hỏi một
mối liên hệ sự sống bên trong với nhau. Vì vậy, chúng ta không được cứ xa lạ
với nhau mãi
Sau đó chúng ta nhìn thấy mỗi một người lớn
tuổi bên cạnh hai người trẻ tuổi, và điều này là lời chỉ dẫn rõ ràng về sự chăn
dắt trong hội thánh. Người lớn tuổi phải thường xuyên chăm lo cho người trẻ
tuổi. Thật không tốt nếu những người đã ở lâu trong hội thánh chỉ chăm lo cho
sự vui thỏa và sự tăng trưởng của riêng mình. Mỗi người lớn tuổi trong hội
thánh cần một tấm lòng dành cho người trẻ và mong muốn chăn dắt họ. Và những
người trẻ không được phép nói: chúng tôi không cần những anh chị em lớn tuổi ở trong
sự tương giao của chúng tôi. Quy định của Đức Chúa Trời là hai người trẻ tuổi
bên cạnh một người lớn tuổi. Những người lớn tuổi nên giúp đỡ những thanh niên,
ngược lại những thanh niên phải tôn trọng những người lớn tuổi. Thậm chí, đó là
nhiệm vụ của các trưởng lão trong hội thánh, theo cách này, họ thực hiện chức
vụ giám mục của mình. Chỉ như vậy, công
trình xây dựng thành phố mới có thể diễn ra và bức tường được nâng lên cao. Ai
có thể tìm thấy được một sự sắp xếp tốt hơn là sự sắp xếp của Đức Chúa Trời.
THÀNH PHỐ CÓ MƯỜI HAI CỔNG (2)
(John 10:7,9; 14:6b; 3:3,5;
Eph. 2:18; Roma 5:2; 2 Pet 1:10-11)
Trong lời Chúa, bởi Thánh Linh, Ngài ban cho
chúng ta sự chỉ dẫn chính xác về toàn bộ kế hoạch của Ngài. Ngài không nhường
cho ý tưởng riêng của chúng ta một chi tiết nào, bởi vì kết quả của công trình
này là một thành phố đến từ thiên thượng. Nếu Chúa mở mắt và ban cho chúng ta
ân điển, chúng ta sẽ nhận biết rằng Ngài luôn ban cho chúng ta lời hướng dẫn rõ
ràng và chính xác tại mỗi thời điểm, chúng ta phải xây dựng Zion như thế nào. Chúng ta đừng chỉ đọc những
câu về Jerusalem mới vì tò mò và thích thú về thần học, nhưng vì chúng ta muốn
học cách xây dựng hội thánh theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời.
Sáng hôm nay, chúng ta nhìn thấy mười hai
cổng với các tên của mười hai chi phái Israel . Trong toàn bộ các thư tín,
Đức Chúa Trời đã chỉ cho chúng ta thấy các tên này được sắp xếp như thế nào, vì
công tác chính yếu là xây dựng thành phố của Ngài. Ba cổng ở mỗi phía chỉ cho
chúng ta thấy rằng chẳng có điều gì hơn là chính Đức Chúa Trời tam nhất là lối
vào trong hội thánh. Khi Chúa Jesus sống trên đất này, Ngài đã không sử dụng
bất kỳ phương pháp nào để lôi kéo con người đến cùng Ngài. Ngài cũng không sợ
rằng con người có thể lìa bỏ Ngài. Khi Ngài nói lẽ thật cho người thanh niên
giàu có, người ấy bỏ đi và buồn rầu. Ngài không tìm cách giữ người ấy lại, bởi
vì Ngài biết rằng: chỉ người nào mà Cha đem đến thì mới ở lại với Ngài. Ngài đã
phán: “Không ai có thể đến với Ta trừ phi
Cha là Đấng đã sai Ta, kéo người ấy đến; và Ta sẽ khiến người ấy sống lại và
ngày sau rốt” (John 6:44). Điều này có nghĩa Cha là lối vào, và ai đến cùng
Chúa Jesus, thì bởi Cha mà đến với Ngài. Chúng ta đừng nên tìm cách thuyết phục
con người bằng bạo lực hoặc lừa gạt. Điều đó chẳng khác nào trèo tường thay vì
đi qua cửa. Không có ai vào hội thánh mà chẳng bởi do Cha Con và Linh.
Chúa phán cùng Nicodemus rằng nếu không có sự
sinh lại, ông không thể vào vương quốc, cho dù ông là một người thông minh và
đầy kinh nghiệm. Và chúng ta đọc nơi Paul: “Vì
qua Ngài chúng ta cả hai đều có lối vào với Cha trong một Linh” (Eph.
2:18). Duy bởi đức tin nơi Đức Chúa Trời, chúng ta có lối vào dẫn đến ân điển.
Nếu chúng ta làm cho lối vào này rộng hơn bởi bất kỳ phương pháp nào, điều ấy
chắc chắn dẫn đến sự bại hoại. Tại Babylon mọi sự đều có thể, vì tại nơi đó, có
nhiều cánh cửa được thêm vào. Nhưng trong Jerusalem mới, chỉ có mười hai cổng,
mỗi hướng ba cổng. Thậm chí nếu mọi điều không làm hài lòng con người, chúng ta
vẫn chọn con đường của Đức Chúa Trời và không muốn làm nó rộng hơn điều đã
chép. Nếu chúng ta không thể có được một người bởi lẽ thật, Chúa và Thánh Linh,
thì cũng không có con đường nào khác dành cho chúng ta. Jerusalem mới không có
mười ba cổng mà chỉ có mười hai.
Công Trình Xây Dựng Thực Tiễn
Sự sắp xếp mười hai tên của các chi phái Israel trên các
cổng chỉ cho chúng ta thấy đường lối của Đức Chúa Trời đối với công trình xây dựng. Chúng ta không
chỉ rao giảng phúc âm để người ta được sinh lại, nhưng chúng ta theo đuổi mục
đích là những người này được đem vào trong thành phố và được xây dựng. Sau khi
một người vào trong hội thánh bởi một cánh cổng, người đó thuộc về gia đình của
Đức Chúa Trời, bởi vì ở đây chúng ta có một mối liên hệ tuyệt vời của sự sống
và tình yêu trong Đấng Christ với nhau trong tình yêu đó chúng ta được xây
dựng. Thư tín Epheso chỉ cho chúng ta thấy rằng Thân Thể tự xây dựng trong tình
yêu và nó được bày tỏ qua mối liên hệ của chúng ta trong nếp sống hàng ngày.
Tôi hy vọng mọi anh chị em dâng mình để chăm sóc những người mới trong tình
yêu. Điều này hoàn toàn bình thường trong một gia đình. Khi Leah có một đứa
con, đương nhiên những anh chị em lớn hơn sẽ chăm sóc đứa em nhỏ. Mối liên hệ
trong hội thánh là mối liên hệ của sự sống, vì tất cả chúng ta có cùng một
người mẹ: “Còn Jerusalem ở trên là tự do,
tức là mẹ của chúng ta” (Gal 4:26). Chúng ta đã nhận được cùng một sự sống
và chúng ta yêu thương nhau. Nếu một người đi qua một cổng ở hướng bắc, thì ba
chi phái ở đó chịu trách nhiệm chăm sóc người đó. Một người được cứu bởi sự rao
giảng phúc âm của anh em và đã đi qua cổng nơi anh em, đương nhiên anh em phải
chăm sóc người đó. Chúng ta không cần một nhóm người phục vụ chỉ lo chăm sóc
người đó. Không người nào được phép chỉ rao giảng phúc phúc âm rồi sau đó gởi
người mới vào hội thánh để cho người khác chăm sóc người đó. Điều này không
bình thường. Không có người mẹ nào sinh
con trong thế giới, rồi giao nó cho hàng xóm nuôi. Nếu tôi đem một người đến
với Chúa, tôi sẽ không chăm sóc người đó bởi tinh thần trách nhiệm mà là trên
nền tảng của mối liên hệ sự sống và tình yêu. Chúng ta học được điều này từ sự
sắp xếp của các cổng ở nơi bức tường
Hai Người Trẻ Tuổi Và Một Người Lớn Tuổi
Trong thành phố này, những người lớn tuổi phải
chăm sóc những người trẻ, bởi vì người lớn tuổi chỉ có một nhưng có tới hai người
trẻ. Tôi không hy vọng những anh em lớn chỉ gặp gỡ nhau mà quên đi các thanh
niên. Các thanh niên cần được chăn dắt. Các thanh niên phải thường xuyên cùng
nhau đến tương giao, và đồng thời những người lớn tuổi chăn dắt họ và giúp đỡ
họ tiến lên. Đây là đường lối của Chúa. Trong hội thánh không được phép có sự
phân rẽ giữa những người lớn tuổi và những người trẻ, nhưng có một bầu không
khí hòa hợp cai trị trong nhà của Chúa.
Số hai trong Kinh Thánh là một con số biểu
thị cho chứng cớ. Mọi người trẻ tuổi nên học tập làm chứng cớ cho Chúa mọi nơi,
bởi vì điều này rất có ích cho họ.
Mười hai Cổng là Mười hai Viên
Ngọc Trai –
Mỗi Cổng Là Một Viên Ngọc Trai
Nếu một
hạt cát làm tổn thương bên trong một con trai, thì dịch tiết của nó, từng lớp
từng lớp bao bọc hạt cát lại, và theo thời gian, một hạt ngọc trai quý giá,
tuyệt đẹp xuất hiện. Đây là hình bóng về công tác cứu chuộc trọn vẹn của Chúa
Jesus Đấng Christ. Chúa muốn giải cứu mọi người đi vào trong thành phố bởi Cha
đến cực điểm; Ngài không làm việc nửa chừng: «Cho nên Ngài cũng có thể cứu rỗi những người ra trình diện với Đức Chúa
Trời qua Ngài đến cực điểm, vì Ngài luôn sống để cầu thay cho họ» (Heb. 7 :25).
Được cứu đến cực điểm có nghĩa là Chúa công tác trên chúng ta lâu dài cho đến
khi Ngài có được viên ngọc, cũng như linh, hồn, và thân thể chúng ta được cứu
trọn vẹn. Ngài muốn thánh hóa chúng ta từ lúc khởi đầu đến cuối cùng cho đến
khi viên ngọc này xuất hiện. Nếu điều này không diễn ra trong thời kì ân điển,
thì nó sẽ diễn ra trong vương quốc thiên hi niên. Trong mọi trường hợp, Đức
Chúa Trời sẽ làm điều này, bởi vì công tác cứu rỗi của Ngài là trọn vẹn.
Tuy
nhiên, một viên ngọc trai thật không xuất hiện chỉ bởi một ngày. Hạt cát phải
lưu lại trong con trai một khoảng thời gian, trước khi một thực chất quý giá
được hình thành. Nhã Ca nói rằng chúng ta ở trong kẻ nứt nhỏ của vầng đá. So
sánh một kẻ nứt của vầng đá với con trai thì rất tốt. Chúa là Vầng Đá, Đấng bị
tra tấn ở thập tự giá, hầu cho nước có thể chảy ra. Chúng ta hãy học tập ở lại
trong sự chết của Ngài- trong kẽ nứt của vầng đá và ở trong con trai. Bởi vì
chúng ta đã được chôn bởi baptism, giờ đây chúng ta ở lại trong mồ mả. Với thời
gian, anh em sẽ nhận thấy một lớp óng ánh xà cừ tăng trưởng theo từng lớp và
viên ngọc trai xuất hiện. Nếu chúng ta ở lại trong con trai, trong sự chết
của Chúa, chúng ta sẽ giống Paul – tù nhân trong Đấng Christ. Nơi đó Ngài xử lý
chúng ta, hầu cho công tác cứu chuộc của Ngài trọn vẹn nơi chúng ta. Mỗi cổng
là một viên ngọc trai duy nhất. Thật là một công trình trọn vẹn.
THÀNH PHỐ CÓ MƯỜI HAI LỚP ĐÁ
NỀN
(Eph. 2 :20-22)
«Tường thành có mười hai nền, và trên đó có
mười hai tên mười hai sứ đồ của Chiên Con» (Khải 21 :14). «Các lớp nền của tường thành đã được trang
sức bằng mọi loại đá quí; lớp nền thứ nhất là bích ngọc; thứ hai là sapphire;
thứ ba là lục mã não; thứ tư là lục bửu thạch, thứ năm là hồng mã não; thứ
sáu là hồng bửu thạch; thứ bảy là hoàng bích tỷ; thứ tám là thủy thương ngọc;
thứ chín là hồng bích tỷ; thứ mười là phỉ thủy ngọc; thứ mười một là xích ngọc;
thứ mười hai là tử bửu thạch» (Khải
21 :19-20).
Trên Những Lớp Nền Ghi Tên
Mười Hai Sứ Đồ Của Chiên Con
(Matt
10 :2-4 ; Công 1 :20-26)
Tên của
mười hai sứ đồ trên lớp đá nền bày tỏ rằng nền tảng của thành phố này là giao
ước mới. Nền tảng của thành phố tuyệt vời này được lập trong Giao Ước Mới.
Chúng ta thường nói rằng Chúa là nền tảng duy nhất. Paul đã nói : «Vì không ai ó thể lập một nền khác ngoài
nền đã lập, tức là Jesus Đấng Christ» ( 1 Cor 3 :11). Jesus Đấng
Christ là nền của hội thánh. Nhưng trên các lớp đá nền của thành phố này ghi
tên của mười hai sứ đồ. Điều này không kỳ lạ sao, vì không phải Chúa tuyệt đối
là đá nền sao ?
Những Điều Kiện Để Làm Đá Nền
Khi
Chúa sống trên đất, Ngài đã chọn mười hai sứ đồ. Sau khi Ngài chọn họ, Ngài bày
tỏ cho họ biết rằng Ngài sẽ đi đến thập tự giá, rồi sẽ sống lại và lên
ngai. Tuy nhiên, các sứ đồ muốn Chúa ở lại bên họ. Nhưng Chúa đã nói rằng Ngài
phải đi. Con đường của Chúa là đi đến thập tự giá, sống lại và sau đó vào trong
mười hai sứ đồ và công tác với họ. Điều kiện để họ được trở thành đá nền không
phải là tài năng đặc biệt nào đó, mà là họ phải ở với Chúa Jesus. Do đó, về sự
lựa chọn các sứ đồ, cần thiết phải có một người thay chỗ của Judas Iscariot: «Vì
vậy, cần có người luôn đồng hành với chúng ta lúc Chúa Jesus còn ra vào giữa
vòng chúng ta, khởi đầu từ baptism của John cho đến ngày Ngài được cất lên khỏi
chúng ta, một trong những người đó phải cùng chúng ta trở nên chứng nhân cho sự
phục sinh của Ngài» (Công 1:21-22). Điều kiện quan trọng nhất là người anh em
này đã biết Chúa và chức vụ của Ngài cách cá nhân. Anh ấy đã được nghe tất cả
các lời của Ngài, cũng như các lời mà Chúa đã chỉ nói với các môn đồ của Ngài.
Anh ấy cũng đã nhìn thấy Chúa Jesus đã chết trên thập tự giá như thế nào, và là
một chứng nhân cho sự phục sinh và sự thăng thiên của Đấng Christ. Một chứng
nhân không cần tài năng, mặc dù ngày nay người ta thường coi trọng điều này
giữa vòng các Cơ Đốc nhân. Các anh em đừng mù quáng bởi tài năng. Điều được
công nhận trước mặt Chúa là các sứ đồ có biết Ngài và ở với Ngài hay không.
Ngài đã thể hiện sự tin cậy nơi mười hai người. Ngài chắc chắn rằng họ không
bao giờ đi một con đường nào khác hoặc họ thay lòng đổi dạ bởi sự ham tiền hay
địa vị. Mười hai người này đã trở nên những lớp đá nền dành cho bức tường thành
của Jerusalem mới. Vì thế, thật sự không còn ai có thể trở nên một lớp đá nền
nào nữa– cũng không có người nối tiếp Peter, vì những lớp đá nền đã được chiếm
cả rồi. Ngày nay, về nguyên tắc vẫn còn có giá trị. Chúng ta cần những người
như vậy trong hội thánh– không chỉ có một người, mà là nhiều người.
Không chỉ có Một Lớp Đá Nền, Mà Là Mười Hai
Peter,
James và John là ba sứ đồ nổi bật nhất. Điều gì xảy ra với chín người
kia ?Họ không để lại thư tín nào, và Kinh Thánh chẳng tường thuật gì cả về
các hoạt động của họ. Người ta có thể hiểu là họ bị cách chức hoặc người ta có
thể không công nhận họ. Nhưng sự nhận xét này rất là con người và hời hợt. Anh
em nghĩ sao, Bartholomew và Judah, con của James (không phải Judas Iscariot)
chẳng góp phần gì để xây dựng hội thánh sao? Chúng ta chẳng nghe biết gì về họ,
không có nghĩa là họ không quan trọng. Hội thánh được xây dựng không chỉ trên
những người nói nhiều. Thí dụ tôi ở Berlin chỉ một vài ngày sau đó lại lên
đường, nhưng những người khác làm toàn bộ công việc ở đây. Peter đã có một
phần được định sẵn, vì bức tường có mười hai lớp đá nền. Nếu bức tường chỉ có
một lớp đá nền, nó không thể nào đứng vững, Chúa xây dựng với mười hai lớp đá
nền. Chỉ có điều đó mới trọn vẹn.
Chúng
ta biết Peter, John và James và cũng biết rằng Chúa đặc biệt yêu John, nhưng
điều đó không có nghĩa John là vị sứ đồ duy nhất. Có thể Ngài yêu anh em nhiều
hơn mọi người khác, nhưng điều này không có nghĩa anh em là tất cả hội thánh.
Có thể Chúa dùng Peter nhiều hơn những người khác cho những mục đích đã được
định sẵn. Nhưng ông không phải là đá nền duy nhất. Mười hai lớp đá nền trong
Jerusalem mới để cho chúng ta nhận biết
rằng Chúa không xây dựng với một lớp đá duy nhất. Điều này bày tỏ một sự quân
bình tuyệt vời. Mặc dù Chúa đã ban cho mỗi anh em lượng đức tin khác nhau, tuy
nhiên Ngài cần tất cả anh em. Một số người, bề ngoài có thể nhìn thấy được,
nhưng những người khác hình như được che đậy lại. Tuy nhiên có một điều chắc
chắn: tất cả những người đó phải biết Chúa, phải biết thành phố, tức Jerusalem
Mới cách rõ ràng. Nếu họ không biết toàn bộ kế hoạch của Đức Chúa Trời, làm thế
nào họ có thể trở nên những lớp đá nền. Chúa đã công tác rất nhiều ở nơi họ, để
đến cuối cùng, họ trung tín và chết như những người tuận đạo. Nếu chỉ có Đấng
Christ là đá nền, ngày nay chúng ta hoàn toàn không có ai đạt đến mục đích.
Chúa thật sự là nền móng của tất cả mười hai người, của Peter, và Andrew, của
James và John, của Philip và Bartholomew, của Thomas và Matthew của James và
Thaddaeus, của Simon và Matthias. Chúa là thực tại của họ và nền móng của họ.
Công
trình đứng cách vững vàng trên mười hai lớp đá nền này; dù rằng người anh em
này hay người anh em kia quá thầm lặng, nhưng người ấy có thể đóng góp cho sự
vững chắc của bức tường nhiều hơn tất cả những người nói nhiều. Có nhiều anh
chị em giữa vòng chúng ta, mặc dù họ không nói nhiều, nhưng họ vững vàng như
một cột trụ, chống cự lại kẻ thù và góp phần để trở thành công trình xây dựng.
Chúng ta cần những người như vậy. Xin Chúa mở mắt chúng ta!
Sự khác Biệt Của Mười Hai Lớp
Đá Nền
Mười
hai lớp đá nền rất khác nhau, và các anh chị em trong hội thánh cũng rất khác
nhau. Thí dụ như Sapphire là đá màu xanh dương, ngược lại Lục Mã Não thì
màu xanh nhạt. Thêm nữa màu của đá Lục Bửu là màu xanh lá cây, một sự biểu lộ
của sự sống – một số anh chị em có thể
làm tươi mới những người khác. Hồng Mã Não với màu đỏ của nó là một bức tranh
về anh chị em trong hội thánh có thể rao giảng phúc âm cách tuyệt vời. Trong
khi một người có thể phải nỗ lực nhiều để đem người ta đến đức tin, nhưng người
anh em này chỉ nói một vài câu là người ta tin. Chúng ta cần nhiều anh chị em
khác nhau trong hội thánh, và cùng nhau, họ có được kết quả là một sự biểu hiện
vinh hiển. Điều này nên là thực tại vinh hiển của chúng ta nơi công trình xây
dựng của hội thánh. Chúng ta cần những anh em trung tín trong hội thánh, là
những người nhìn thấy rõ ràng như mười hai sứ đồ, biết Chúa cách chủ quan và
sống động và cũng sẵn sàng từ bỏ mạng sống mình như là các chứng nhân (người tử
đạo).
Mười
hai lớp đá khác nhau được biến đổi và là những anh em được mài giũa. Đá phải
được xử lý, hầu cho họ thật sự chiếu sáng. Nó không có ánh sáng riêng, nhưng
phản chiếu vẻ đẹp của ánh sáng như kim cương. Nếu nó được mài giũa đúng kỹ
thuật và chuyên nghiệp, ngay khi ánh sáng chiếu vào đúng góc độ, sẽ được hai
lần khúc xạ và phản chiếu. Sự phản chiếu này của ánh sáng thật đẹp và ta có thể
nhìn thấy nhiều màu sắc khác nhau. Nếu một viên đá bị mài giũa sai trật, ánh
sáng chiếu tới bị khúc xạ ở phía dưới và viên đá đó bị «thiếu lửa». Đây là
thuật ngữ của thợ giũa, nhưng hãy để điều này cho Chúa, cho chính người thợ cả.
Hãy nói với Ngài: «Chúa ơi, hãy công tác
trên tôi! Đừng chỉ làm cho tôi trong sạch và thánh khiết, nhưng hãy mài giũa
tôi. Hãy làm cho tôi trở nên đá quý, với đá quý này, Ngài có thể trang sức cho
thành phố của Ngài».
Tất cả
anh chị em đều quý giá đối với Chúa. Do đó, thái độ của chúng ta đối với nhau
phải ở trong tình yêu. Hãy cầu nguyện cho nhau và cho công tác trọn vẹn nơi mỗi
người chúng ta. Tất cả chúng ta đều mong muốn rằng mình sẽ được biến đổi trở
thành đá quý tuyệt đẹp. Chúng ta không bao giờ được phép gây tổn hại cho bất cứ
một anh chị em nào. Về điều này, có thể
chúng ta đã phạm nhiều lỗi lầm. Chúng ta hãy ăn năn và tiếp tục tiến lên với
Chúa. Chúa chúng ta thì đầy ân điển. Sự giải cứu luôn luôn ở cùng chúng ta.