Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Đa-vít-29-




Phán quyết của Đa-vít (2 Sa-mu-ên 16: 1-4)

Trên đường trốn chạy, Đa-vít gặp Xíp-ba, tôi tớ của Mê-phi-bô-sết. Xíp-ba cung cấp thực phẩm cho Đa-vít,  hoàn toàn không ích kỷ, trong sa mạc. Khi Đa-vít hỏi Mê-phi-bô-sết đang ở đâu, Xíp-ba nói xấu chủ nhân của mình. Đa-vít rơi vào sự dối trá này và chuyển quyền sở hữu đất đai của Mê-phi-bô-sết cho Xíp-ba. Điều đáng chú ý là Xíp-ba không đi theo Đa-vít.

Đa-vít đã bỏ qua các nguyên tắc quan trọng ở đây. Đầu tiên, ông  ta không có lời khai từ miệng của hai hoặc ba nhân chứng. Thứ hai, ông không cho Mê-phi-bô-sết cơ hội để nói. Người ta đã nói đúng, "Chúa đã ban cho chúng ta hai tai để chúng ta có thể lắng nghe cả hai phía".

Đã bao nhiêu lần chúng ta hành động tương tự như vậy một cách bất cẩn và thiếu suy nghĩ? Đã bao nhiêu lần chúng ta đơn giản chấp nhận lời nói xấu về người khác? Chúng ta có thường xuyên phán xét theo hình thức bên ngoài không ? Giăng  7:24 chép, "Đừng xét đoán theo ngoại mạo, nhưng hãy xét đoán theo lẽ công bình” 

Có một điều nữa chúng ta có thể học ở đây: nếu chúng ta vừa trải qua sự thất vọng (và Đa-vít phải chịu sự thất vọng cay đắng), thì chúng ta dễ dàng có xu hướng nhanh chóng cho rằng chúng ta đã bị phản bội và lừa dối lần nữa. Nếu A-hi-tô-phe  không chung thủy, thì đó có lẽ sẽ là Mê-phi-bô-sết. Chúng ta hãy nhanh chóng suy nghĩ và nói theo cách tương tự.