David làm vua khi ông ba mươi tuổi và cai trị
bốn mươi năm. Trong bảy năm đầu, ông chỉ là vua trên Judah ,
cai trị từ Hebron .
Ngay sau khi trở thành vua trên cả Israel, ông đã chiếm thành Jebus, đặt tên
lại là Jerusalem, và cai trị từ đó. Đó là một vấn đề lớn vì thậm chí torng cõi
đời đời, Đức Chúa Trời vẫn cai trị từ một thành phố tên là Jerusalem . Cuối cùng, David chuyển hòm của
Chúa đến Jerusalem và đặt nó trong lều tạm. Điều được gọi là thành của David,
thành của vua, bây giờ trở nên thành của Đức Chúa Trời.
NIỀM AO ƯỚC CỦA DAVID
LÀ XÂY DỰNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI MỘT NGÔI NHÀ
Một khi Daivd ổn định trong nhà mình và Chúa
ban Israel
yên nghỉ khỏi các kẻ thù của họ, David nói với tiên tri Nathan: “Bây giờ hãy
xem, ta cư trú trong ngôi nhà bằng cây tuyết tùng, còn hòm của Đức Chúa Trời cư
trú bên trong các bức màn của lều trại” (2. Sam. 7:2). Trong việc nói điều này,
David ngụ ý niềm ao ước của ông là xây dựng cho Đức Chúa Trời một ngôi nhà. Đức
Chúa Trời chưa từng ban cho David một lời gợi ý nào rằng Ngài ao ước một điều
như vậy. Điều đó ra từ tấm lòng của David. Khi đang cư trú trong ngôi nhà bằng
cây tuyết tùng, ông cảm thấy việc Đức Chúa Trời cư trú trong các bức màn của
lều trại là không phù hợp – Ngài phải có điều tốt nhất. Tôi hi vọng tất cả các
tín đồ có cảm nhận này: Đức Chúa Trời xứng đáng nhận điều tốt nhất.
SỰ ĐÁP LỜI
ĐÁNH GIÁ CAO CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Vì David đã biểu hiện niềm ao ước này nên Đức
Chúa Trời sai Nathan đến cùng ông với một lời (2 Sam. 7:4-17). Ngài nói với
David: “ Ngươi sẽ xây dựng một ngôi nhà để Ta cư trú sao? (c.5). Dường như Đức Chúa Trời đánh giá cao niềm ao ước của David,
nhưng Đức Chúa Trời có thật sự cần một ngôi nhà vật lý không?
Trong Tân Ước, Stephen nói: “Đấng Chí Cao
không cư trú trong các đền thờ được làm bằng tay như tiên tri nói: “Trời là
ngai Ta và đất là bệ chân của Ta. Chúa nói: Ngươi sẽ xây dựng cho Ta ngôi nhà
gì? Hoặc đâu là nơi yên nghỉ của Ta?” (Công 7:48-49). Đức Chúa Trời quá lớn đến
nỗi David không thể xây bất cứ đền thờ nào cho Ngài. Tuy nhiên, Ngài đánh giá
cao niềm ao ước của David là cung cấp cho Ngài một ngôi nhà giữa vòng dân Ngài
tại Jerusalem .
Dù David có xây dựng cho Đức Chúa Trời một nơi như vậy hay không, Ngài vẫn sẽ ở
với dân Ngài. Mặc dù Đức Chúa Trời không cần một đền thờ, nhưng Ngài vẫn đánh
giá cao rằng David sẵn sàng hành động ra từ tình yêu của ông dành cho Ngài.
Điều này giống như một bé gái nói với cha mình: “Cha ơi, con sẽ mua cho cha một
cây kem!” Người cha đánh giá cao rằng đứa con đang chú ý đến sự vui sướng của
cha mình mặc dù sự cung cấp của nó không cần thiết. Việc yêu Chúa của chúng ta
không bao giờ là thừa. Ngài vui sướng khi chúng ta dâng mình để làm vui lòng
ngài mặc dù điều chúng ta làm cho Ngài có thể không cần thiết.
Đức Chúa Trời bảo David: “Ta sẽ lập dòng dõi
ngươi sau ngươi… và Ta sẽ thiết lập vương quốc ngươi. Người ấy sẽ xây dựng một
ngôi nhà cho danh Ta và ta sẽ thiết lập ngai của vương quốc người ấy mãi mãi. Ta sẽ là Cha người ấy và người ấy sẽ là Con Ta…. Và nhà ngươi cùng với
vương quốc ngươi sẽ được thiết lập mãi mãi » (2 Sam. 7 :12-14, 16).
Đối với David, điều này nghe có vẻ kỳ diệu đến nỗi không thể trở thành sự thật.
MỘT CON TRAI XÂY DỰNG NHÀ ĐỨC CHÚA TRỜI
Sự đáp
lời của Đức Chúa Trời với David đã được làm dịu đi. Ngài nói : «Ngươi
đã làm đổ nhiều huyết và đã làm nên những trận chiến lớn; ngươi sẽ không xây
dựng một ngôi nhà cho danh Ta vì ngươi đã làm đổ nhiều huyết trên đất trong cái
nhìn của Ta. Kìa, một con trai sẽ được sinh bởi ngươi, sẽ là một người yên
nghỉ ; và Ta sẽ ban cho người ấy sự yên nghỉ khỏi mọi kẻ thù mình ở khắp
xung quanh. Tên của người ấy là Solomon
vì Ta sẽ ban hòa bình và yên tĩnh cho Israel trong các ngày của người ấy. Người
ấy sẽ xây dựng một ngôi nhà cho danh Ta và người ấy sẽ là con Ta và Ta sẽ là
Cha người ấy; và Ta sẽ thiết lập ngai của vương quốc người ấy trên Israel mãi
mãi» (1 Sử 22 :8-10).
Trong các câu này, Solomon tượng trưng cho
Đấng Christ, «Con David» (Matt. 1:1), là người thật sự nhận biệt Đức Chúa
Trời và Cha Ngài và ngai của Ngài là “mãi mãi” (Heb. 1 :8). David có một
phước hạnh gấp đôi từ Đức Chúa trời. Trên đất, ông có Solomon như con mình, là
người cai trị Israel và xây dựng đền thờ. Từ cõi thiên thượng, Đấng Christ đến
như «dòng dõi David» (Rô ma 1 :13) khi Ngài trở nên một người và
thiết lập vương quốc thiên thượng (John 18 :36). Vì vậy, David liên hệ đến
cả vương quốc thuộc đất lẫn vương quốc thiên thượng.
THU GOM VẬT LIỆU CHO NHÀ ĐỨC CHÚA TRỜI
David
đã thu gom vật liệu cho đền thờ mà con trai mình sẽ xây. Ông đã thu gom nhiều
từ các dân mà ông đánh bại trong trận chiến và dâng điều đó cho sự xây dựng nhà
Đức Chúa Trời. Ông đã tập trung gỗ và đá, đồng và sắt, một triệu talent bạc và
một trăm ngàn talent vàng (1 Sử 22 :14). Trong suốt thời gian chiến tranh
và hoạn nạn, David đã xoay xở để thu gom được một kho vật liệu khổng lồ. Có thể
những người khác nghĩ rằng ông đã dự trữ các vật liệu này cho chính ông, nhưng thật
ra chúng là vì nhà Chúa.
Tôi hi
vọng tất cả những ai tìm cách phục vụ Chúa sẽ thu gom vật liệu cho kiến ốc của
Chúa giống như David đã làm trong mọi rắc rối và hoạn nạn của ông. Khi đánh
trận trước mặt Chúa, chúng ta cũng phải tích lũy các vật liệu thuộc linh được
tượng trưng bởi sắt, đồng, vàng và bạc. Bên ngoài chúng ta có thể kinh nghiệm
rắc rối và hoạn nạn nhưng bên trong chúng ta phải thu gom các vật liệu quý cho
kiến ốc của Đức Chúa Trời (1 Cor. 3 :12).
SẮT, ĐỒNG, BẠC VÀ VÀNG
Sắt và
đồng biểu thị cho sự cai trị và thẩm phán Đức Chúa Trời. Trong sách Khải thị,
Chúa cai trị bằng một cây gậy sắt và đứng trên chân bằng đồng
(19 :15 ; 1 :15). Khi Ngài cai trị và thẩm phán chúng ta, sắt và
đồng được sản sinh trong chúng ta vì kiến ốc của Đức Chúa Trời. Dưới sự cai trị
của Đức Chúa Trời, chúng ta được thẩm phán, kỷ luật và điều chỉnh. Một ngày
kia, sắt và đồng lắng đọng trong chúng ta sẽ làm cho chúng ta đủ phẩm chất cùng
trị vì với Đấng Christ trong một ngàn năm (Khải 20 : 6).
Càng
kinh nghiệm sự cai trị của Đức Chúa Trời (sắt) và sự thẩm phán của Đức Chúa
Trời (đồng), chúng ta càng nhận thức nhu cầu về sự cứu rỗi qua sự cứu chuộc của
Đấng Christ (bạc) và bản chất thần thượng của Đức Chúa Trời (vàng). Chúng ta
bắt đầu nhận thức rằng chúng ta cần sự cứu rỗi trong các tư tưởng, quyết định,
tình cảm và hành động của mình – kể cả cách chúng ta ăn mặc. Cuối cùng, sự cứu
rỗi của Chúa phải vươn lên đến mọi chỗ trong đời sống chúng ta.
CÁC SỰ THẤT BẠI CỦA DAVID
Những
người ở vị trí quyền bính trở nên dễ bị tấn công trong một số vấn đề. David có
nan đề này trước khi trở nên vua. Thứ nhất, ông hành động như thể ông vượt trên
luật pháp; thứ hai, ông không kháng cự nổi sự thiên vị; thứ ba, ông trở nên
kiêu ngạo trong sự thành công của mình.
HÀNH ĐỘNG DƯỜNG NHƯ VƯỢT TRÊN LUẬT PHÁP – DAVID VÀ
BATHSHEBA
Sau khi
David trở nên vua trong một thời gian, ông bắt đầu hành động như thể ông vượt
trên luật pháp. Điều này đem ông vào trong một rắc rối nghiêm trọng, như được
nhìn thấy trong 2 Samuel 11- 12. Một ngày kia khi ông đang đi trên mái nhà mình
tại Jerusalem, ông đã nhìn xuống và thấy Bathsheba đang tắm. Một số người có
thể tự hỏi không biết Bathsheba có dàn dựng chuyện này không, nhưng cho dù đây
là sự thật đi nữa thì David vẫn là người lợi dụng điều đó và không vâng phục
luật pháp của Đức Chúa Trời. Ông cho mời nàng đến và phạm tội ngoại tình với
nàng. Khi khám phá ra nàng đã có thai, ông cố gắng sắp xếp để chồng nàng ngủ
với nàng và bởi đó sẽ che đậy hành vi của mình.
Chồng
Bathsheba là Uriah, một trong những chiến binh mạnh mẽ của David (1 Sử
11 :26, 41). Vì là một chiến sĩ trung thành như vậy nên ông tư chối dành
thời gian ở với vợ mình trong khi các chiến sĩ đồng bạn của mình đang chịu khổ
trên chiến trường, vì vậy âm mưu che đậy của David không thành. Sau đó David
bày mưu để giết Uriah bằng cách ra lệnh cho Joab sai ông ra tiền tuyến, rồi rút
quân xung quanh ông về cho đến khi ông lộ ra và bị giết. Thật khó tin là David
có thể làm một điều kinh khủng như vậy, nhưng ông đã làm. Bởi đó Uriah bị giết
và David cưới Bthsheba làm vợ mình. Nàng sinh cho ông một con trai mà nàng đã
thụ thai với ông.
PHẢN ỨNG CỦA ĐỨC
CHÚA TRỜI QUA NATHAN
Sau khi
mọi điều này xảy ra, Đức Chúa trời sai Nathan đến với David để chạm đến lương
tâm của ông bằng một ẩn dụ. Nathan kể cho David về hai người nam– một người
giàu và một người nghèo. Người nghèo không có gì ngoài một chiên con nhỏ bé mà
người ấy rất quý báu. Người giàu có nhiều bầy đàn súc vật. Một đêm kia có khách
đến thăm, người giàu không muốn giết một trong các chiên con của mình nên ông
đã ăn cắp chiên của người nghèo và chuẩn bị nó cho khách của mình. Khi David
nghe điều này, ông rất giận dữ và tuyên bố : « Như Chúa sống, người làm
điều này chắc chắn sẽ chết !» (2 Sam. 12 :5). Khi đó, Nathan nói những
lời không thể quên được : «Ngài chính là người đó » (c.7). Ông nói
với David rằng lưỡi gươm sẽ không bao giờ lìa khỏi nhà David và đứa con được
sinh bởi Bathsheba qua tội ngoại tình của ông sẽ chết. Mặc dù David xưng nhận
tội mình nhưng đứa con thật sự đã chết và gươm không bao giờ hoàn toàn lìa khỏi
nhà David trong Israel, thậm chí cho đến ngày nay.
Bởi kết
án người giàu trong ẩn dụ, David đã kết án chính các hành động của minh. Ông đã
giết một người đi theo mình để lấy vợ của người ấy, khi ông đã có một nhà đầy
vợ và thiếp. Bởi sự thú nhận của mình, David
đáng chết vì những gì ông đã làm. Tại sao trước đây ông không cảm thấy như
vậy ? Là một vị vua, ông vô thức cảm thấy rằng mình không bị ràng buộc bởi
các sự giới han giống như những người khác. Ông nghĩ rằng ông vượt
trên luật pháp .Đây là thất bại đầu tiên của David như một vị vua không tự giới hạn mình do cảm nhận về địa vị.
Chúng
ta phải cẩn thận, vì nếu nhận thấy mình đang nghĩ mình đã có được một địa vị
nào đó giữa vòng con cái Chúa thì chúng ta cũng có thể cảm thấy mình có thể nói
và làm điều mà người khác không thể. Những người khác phải đọc Kinh Thánh, còn
chúng ta thì không. Những người khác phải có thời gian cầu nguyện còn chúng ta
thì không có một nhu cầu như vậy nữa. Những người khác phải dậy sớm để đụng
chạm Chúa vào buổi sáng nhưng điều này không còn áp dụng cho chúng ta là những
người thâm niên hơn. Điều này là sai trật. Bất kể thuộc linh đến đâu, chúng ta
cũng đừng bao giờ xem thường điều răn của Chúa (2 Sam 12 :9). Càng trưởng
thành, chúng ta phải càng quý báu các sự thực hành dẫn đến một nếp sống Cơ Đốc
và nếp sống lành mạnh. Chúng ta đừng bao giờ cảm thấy mình vượt trên những điều
như vậy.
SỰ ĂN NĂN CỦA DAVID: THI THIÊN 51
Sự ăn năn của David được tìm thấy trong Thi
Thiên 51. Lời bắt đầu: “Ô Đức Chúa Trời, xin thương xót tôi, theo lòng trìu mến
của Ngài; theo sự thương xót dịu dàng nhiều vô kể của Ngài, xin hãy xóa sạch các
sự quá phạm của tôi” (c.1). David nhận thức ông cần sự thương xót của Chúa dư
dật biết bao. Trong câu 5, ông nói rằng ông là một tội nhân từ trong tử cung
của mẹ mình. David đã diễn đạt sự kính sợ của mình khi kêu la: “Đừng đuổi tôi
khỏi sự hiện diện của Ngài và đừng cất Thánh Linh Ngài khỏi tôi” (c.11) Điều
ông đã làm rất kinh khiếp; ông nhận thức rằng chỉ đơn giản dâng sinh tế cho
Chúa thì không đủ. Bất chấp sự bất xứng của mình, David thỉnh cầu: “Hãy làm
lành cho Zion trong niềm vui thích tốt lành của
Ngài; hãy xây các tường thành Jerusalem ”
(c.18). Dường như David đang nói: “Mặc dù tôi thất bại nhưng đừng để cho chứng
cớ của Ngài thất bại. Bất kể tôi ra sao, hãy làm lành cho Zion ”. Niềm ao ước của ông vẫn là vì sự hoàn
thành niềm ao ước của Đức Chúa Trời. Tôi cảm thấy rằng lúc ông viết xong thi
thiên này, nhiều tội lỗi của ông đã được tẩy sạch.
KHÔNG KHÁNG CỰ
NỔI SỰ THIÊN VỊ-
DAVID VÀ
ABSALOM
Sự thử nghiệm thứ hai cho những người ở trong
cương vị lãnh đạo là họ có kháng cự nổi sự thiên vị hay không. Những người dẫn
dắt luôn luôn vận dụng một lượng thiên vị nào đó. Khi những người có quyền bính không dẫn dắt cách
công bằng theo công lao, thì có thể dẫn đến các bè đảng náo động và cạnh tranh.
Bất chấp mọi điều này, những người dẫn dắt thật khó mà không yêu người này hơn
người kia.
David
yêu con trai mình là Absalom. Kinh Thánh nói rằng từ đầu đến chân, Absalom đều
không có tì vết và đặc biệt có lớp tóc rất dầy (2 sam 14 :25-26). Một ngày
kia, ông đã giết chết một trong các anh em cùng cha khác mẹ của mình vì đã lợi
dụng em gái mình. Sau đó, ông đã chạy trốn và «David than khóc cho con trai
mình mỗi ngày» và « mong mỏi đi đến với Absalom» (13 :37, 39). Sau ba
năm, Joab tìm được cách để đem Absalom trở về Jerusalem, mặc dù Jerusalem, mặc dù
David không tìm thấy ông (2 Sam. 14). Tuy nhiên, cuối cùng David đã tiếp nhận
ông trở lại. Absalom nhanh chóng sử dụng cương vị hoàng tử được phục hồi của
mình để công tác chống lại cha mình (2 Sam.15). Ông ngồi nơi cổng và gặp dân
chúng trước khi họ đến gặp David và bảo họ : «Ô, ước chi ta được lập làm
thẩm phán trong miền đất và mọi người có thỉnh cầu hay trường hợp gì sẽ đến với
ta; khi đó ta sẽ cho người ấy sự công bằng» (c.4). Absalom đã cướp lòng dân
khỏi vua cha mình.
Cuối
cùng, Absalom xin David được phép đi đến Hebron để hoàn thành một lời hứa
nguyện, và David cho phép ông đi. Tuy nhiên, ý muốn thật sự của ông là được tôn
làm vua tại Hebron, là nơi David cũng được tôn trên Judah. Khi David nghe rằng
dân chúng yêu thích Absalonm, ông biết rằng nếu Absalom bắt lấy họ, hắn sẽ giết
họ và có thể bắt đầu một sự tàn sát trong chính Jerusalem.
Điều gì
đem đến điều này trên David ? Sự thiên vị của ông. Lẽ ra ông phải để
Absalom bị lưu đày thay vì chấp nhận biện pháp khắc phục của Joab, Joab đại
diện cho xác thịt với các kế hoạch tốt lành của nó. Cuối cùng, Absalom bị quân
của Joab dồn vào đường cùng và phải trốn chạy bằng một con la, nhưng đầu ông bị
mắc kẹt vào một nhành cây và bị để treo lơ lửng. Điều này khiến cho ông trở nên
một mục tiêu dễ dàng cho ngọn giáo của Joab. Khi David nghe rằng con trai mình
đã chết, ông than khóc rất nhiều về nó : «Ơ, con trai ta Absalm – con trai
ta, con trai ta Absalom – ước gì ta chết cho nó ! » (2 Sam,
18 :33). Ông không thể được an ủi. Toàn thể quốc gia bị quấy rầy bởi điều
này. Họ đã đứng cùng với David để chống lại Absalom và bây giờ ông rên rỉ không
nguôi vào ngày họ thành công trong việc giết chết Absalom vì cớ ông. Ô, sự
thiên vị là một điều thật khó vượt qua!
Vì
David không thể hành động vì cớ vương quốc nên Joab quở trách ông : «Ngài
đã ruồng bỏ mọi đầy tớ ngài là những người ngày hôm nay đã cứu mạng ngài… trong
việc ngài yêu các kẻ thù của mình và ghét bạn hữu của ngài… tôi nhận thấy rằng
nếu ngày hôm nay Absalom sống và tất cả chúng tôi đều chết thì điều đó sẽ làm
đẹp lòng ngài» (2 Sam. 19 : 5-6). Đó là một lời quở trách tốt. Sau đó, ông
đã hướng dẫn David: «Hãy chỗi dậy, hãy đi ra và nói lời an ủi cho các đầy tớ
ngài. Vì tôi bởi Chúa mà thể rằng nếu ngài không đi ra thì đêm nay không ai ở
lại với ngài» (c.7). David bị tiêu nuốt bởi nỗi thương tiếc Absalom, ông quên
đi trách nhiệm đối với dân mình. Lời thẳng thắn của Joab đã đem ông trở lại
thực tế. Ông đã gặp dân chúng tại cổng và họ được khích lệ. Toàn bộ tình trạng
này sẽ được ngăn chặn nếu David không vận dụng sự thiên vị đối với Absalom.
TRỞ NÊN KIÊU NGẠO TRONG SỰ THÀNH CÔNG –
THỐNG KÊ DÂN SỐ
Những
người dẫn dắt cũng vị vấp ngã bởi việc trở nên kiêu ngạo về các sự hoàn thành
của họ và cố gắng đo sự thành công của mình bằng cách kiểm kê. Doanh nhân có
thể làm điều này nhưng những người thuộc linh thì không. David đã phạm tội bởi
việc thống kê dân số để đo sức lực của mình. Khi làm một điều như vậy, chúng ta
đang tìm kiếm sức lực trong một điều gì đó khác hơn Đức Chúa trời. Thật dễ để
trở nên kiêu ngạo trong những điều khác hơn chính Chúa.
Nếu có
người tiếp nhận Chúa qua chúng ta, hoặc nếu Chúa chúc phước người khác qua
chúng ta, chúng ta phải vui mừng về điều đó nhưng không phải vì vinh hiển riêng
của chúng ta. Sự tăng trưởng của hội thánh phải là mối quan tâm của chúng ta.
Chúng ta thường trở nên kiêu ngạo sau khi dẫn ai đó đến với Đấng Christ; điều
này trở nên sự khoe khoang cho chúng ta. Khi các đồng bạn của tôi và tôi mới
phục vụ Chúa khi đang học trung học, hơn một trăm người được cứu qua sự rao
giảng của chúng tôi. Tôi bị cám dỗ để khoe khoang về số người đó, mặc dù điều
đó đã xảy ra hơn năm mươi năm trước! Điều này đơn giản ở trong máu huyết chúng
ta.
David
nhận thức rằng ông đã phạm tội trong việc thống kê dân số. Ông nói với
Chúa : «Tôi đã phạm tôi lớn trong điều đã làm; nhưng bây giờ tôi cầu
nguyện, Ô Chúa, hãy cất đi sự sai trật của đầy tớ Ngài, vì tôi đã làm cách rất
ngu dại» (2 Sam. 14 :10). Ông đã quên rằng từ ban đầu, Chúa bảo ông rằng
chính ngài là Vua thật.
Đức
Chúa Trời đã ban cho David ba quyền lựa chọn hình phạt,- bảy năm đói kém, ba
tháng trốn chạy kẻ thù hoặc ba ngày dịch bệnh. David đơn giản nói: «xin hãy để
chúng tôi rơi vào tay Chúa vì sự thương xót của Ngài là lớn ; nhưng đừng
để tôi rơi vào tay con người» (c. 14). Vì vậy, Đức Chúa Trời khiến dịch bệnh
giữa vòng dân chúng, cuối cùng giết bảy mươi ngàn người. Một thiên sứ hiện ra
tại sân đập lúa của Ornan. David vội vã mua sân đập lúa đó, xây dựng một bàn thờ
ở đó, và dâng của lễ thiêu và của lễ hòa bình cho Chúa. Chúa lưu ý hành động
của David và rút bệnh dịch khỏi miền đất.
Sân đập
lúa đó trở nên vị trí của đền thờ. Ra từ sự thất bại của David, một điều gì đó
đã được thu đoạt cho Chúa. Chúa công tác với những người bất xứng vì chứng cớ
của Ngài. Theo ý tưởng của chúng ta, Đức Chúa Trời không nên công tác với một
người làm Ngài thất bại, nhưng Đức Chúa Trời luôn luôn sử dụng những người có
lòng vì Ngài, bất kể họ đã làm Ngài thất bại thảm hại đến đâu. Ra từ tội của
David liên quan đến Bathsheba và Uriah, Solomon, người xây dựng đền thờ, được
thu đoạt và ra từ tội thống kê dân số của ông, vị trí cho đền thờ được thu
đoạt.
Sau mọi
thất bại này, chúng ta vẫn phải đánh giá cao David. Tấm lòng của ông đối với
Đức Chúa Trời cho phép Đức Chúa trời có được một điều gì đó cho chủ đích của
Ngài qua ông, mặc dù các hành động của ông chắc hẳn đã làm cho ông không đủ
phẩm chất. Đức Chúa trời có thể sử dụng David bất chấp các sự thất bại của ông
vì David là một người vừa lòng Đức Chúa trời và tìm cách phục vụ thế hệ mình
như một vị vua như vậy.