--Câu hỏi: 1
Timothy 6:13 nói về lời chứng của Đấng Christ trước mặt Phi-lát. Điều này ám chỉ
đến điều gì?
--Trả lời: lời
chứng của Đấng Christ tại phiên tòa xử án Ngài trước mặt Phi-lát đã có nội dung
gấp hai. Trước tiên, nó đã làm chứng rằng Ngài là Con Đức Chúa Trời. Thứ hai,
nó đã làm chứng rằng Ngài là Đấng Christ, vua của người Do Thái. Người Do Thái
lên án Chúa vì Ngài nói rằng Ngài là Con Đức Chúa Trời. Phi-lát đã không lên án
Chúa điều đó. Mặc dù Chúa nói rằng Ngài là một vị vua, Phi-lát coi lời khai của
Ngài là những lời của một người điên, vì vậy ông đã bỏ qua.
Sự việc Con Đức
Chúa Trời là một vấn đề tôn giáo, trong khi vấn đề làm vua là một vấn đề chính
trị. Khi những người khác hỏi Ngài nhiều câu hỏi, Ngài đã không trả lời chúng.
Nhưng khi có câu hỏi liên quan đến việc là Con Đức Chúa Trời và là vua, Ngài lập
tức làm chứng, "Phải, như ngươi đã nói" (Matt 26:64;. 27:11). Trong phúc
âm Giăng, Chúa cũng cho biết: "Nước của ta chẳng thuộc về thế gian nầy. Ví
bằng nước ta thuộc về thế giới nầy, thì thần bộc ta chắc chiến đấu, để ta khỏi
bị nộp cho người Do-thái; nhưng nay nước ta chẳng thuộc về đời nầy"
(18:36).
--Không Thuộc
Về Thế Giới Nầy-
Chúa phán rằng
vương quốc của Ngài không thuộc về thế giới này. Nếu chúng ta hiểu lầm lời nói
của Ngài chúng ta sẽ bỏ mất phước lành của Đức Chúa Trời. Lời nói “không thuộc
về” cũng có thể được dịch là "ra khỏi" (out of). Không thuộc về thế
giới này có nghĩa là ra khỏi thế giới này. Ra khỏi thế giới không có nghĩa là
chúng ta không giao tiếp với những người trong thế giới hay là chúng ta tránh
xa và kiêng cử những điều của thế giới. Khi Chúa nói rằng Ngài không thuộc về thế
giới này, Ngài muốn nói rằng Ngài đã ra khỏi thế giới này, và do đó, thần bộc của
Ngài đã không cần phải đấu tranh cho Ngài. Nếu vương quốc của Ngài đã được ra
khỏi thế giới này, những tôi tớ của Ngài sẽ không cần chiến đấu cho Ngài. Vì vương
quốc của Ngài thuộc về Đức Chúa Trời và từ trên cao, không cần phải đấu tranh
và không cần bất kỳ loại vũ khí xác thịt nào.
Một số con
cái Đức Chúa Trời chỉ quan tâm thế giới vật chất bên ngoài. Họ nghĩ rằng không
thuộc về thế giới này thì liên quan với những thứ vật chất, đó là quay lưng và
ít tham gia với những điều trần tục. Các Cơ Đốc nhân từ chối những tội lỗi và sự
nhơ nhớp thế tục ở bên ngoài, nhưng họ lại thường bỏ quên tình trạng thế tục
trá hình. Có nhiều thuật ngữ mà được lấy từ Kinh Thánh, nhưng nếu bạn theo dõi cách
sử dụng của con người về những từ ngữ này, bạn sẽ thấy rằng chúng nói về các việc
thuộc về thế giới. Nhiều cái gọi là đạo đức, chẳng hạn như sự kiên nhẫn và
khiêm nhường, đều thuộc về thế giới khi nguồn gốc của chúng được truy tìm. Tại
sao một người để cho người khác ngược đãi anh ta? Bởi vì anh sẽ bị khinh thường,
nếu anh ta không kiềm chế bản thân. Tại sao một người cố gắng sống tốt đẹp? Đó
là vì ông sợ bị hiểu lầm. Những hành vi như vậy là thuộc về thế giới. Nhiều cái
tạm gọi là đạo đức là kết quả của những hiểu biết theo thế tục.
--Thực Tế Thuộc
Linh—
Nếu một người
tiếp tục hỏi Thân thể là gì, sự sống thiên nhiên là gì, hoặc hội thánh là gì,
điều này chỉ chứng minh rằng anh vẫn còn ở trong bóng tối. Anh ta không có ánh
sáng trong tâm linh của anh, và anh đã không nhận được sự mặc khải. Con người
thích có định nghĩa tuyệt đối và sự giải thích cho tất cả các loại chân lý. Tuy
nhiên, người nào đã chạm vào thực tế thuộc linh một cách chân thật không cần phải
hỏi tất cả những câu hỏi này, vì anh hoàn toàn hiểu trong tâm linh của mình rồi.
Khi một người biết hội thánh và Thân Thể, anh ta không còn cần nghiên cứu các định nghĩa hoặc đưa ra quá nhiều
câu hỏi.
Điều này cũng
đúng với lời chứng của chúng ta. Nếu một người thực sự hiểu lời chứng của chúng
ta là gì, anh ta sẽ không cần sự định nghĩa. Thật khó đưa ra định nghĩa tuyệt đối
về các điều thuộc linh trong mọi trường hợp. Chúng ta có thể nói với người khác
về một giáo lí có liên quan đến lời chứng của chúng ta, nhưng thực tế của lời
chứng chỉ có thể đến chung với sự mặc khải bên trong của Đức Thánh Linh. Điều này cũng
đúng với lời rao giảng của chúng ta. Nếu không có sự mặc khải của Đức Thánh
Linh để truyền đạt những điều thuộc linh cho chúng ta và Ngài không ban cho
chúng ta những lời nói, chúng ta sẽ chỉ nói giáo lý và kiến thức không chứa đựng
thực tế gì cả. Một sự cám dỗ chúng ta phải thường xuyên đối mặt là sử dụng từ
ngữ của con người để giải thích chân lý thần thượng và nghĩ rằng chúng ta có thể
làm điều này mà không cần sự dẫn dắt của Đức Linh.
Nhưng nếu điều
này là thực sự, thì tại sao lại cần Đức Thánh Linh đến? Một tôi tớ Chúa phải quy
hàng Đức Thánh Linh trong công việc của mình, trong bài giảng của mình, và
trong việc giải quyết các vấn đề thuộc linh cho người khác. Anh nên để Đức
Thánh Linh có quyền tuyệt đối và lập trường hành động trong tâm linh của người
khác. Thật là vô ích khi cố gắng giải quyết bất kỳ vấn đề nào bằng tâm trí hay
trí tuệ. Chúng ta phải giải quyết vấn đề thuộc linh của người khác, nhưng điều này phải được thực hiện
qua các hoạt động của Đức Thánh Linh.
Có một lần
kia Cô Barber hỏi tôi, "Em có nghĩ rằng tôi nên chăm lo những lời chỉ
trích của con người, trong khi đó bỏ qua ý muốn của Đức Chúa Trời chăng?"
Khi tôi nghe điều này, tôi lo lắng về cô ấy, và nghĩ rằng điều này rất nguy hiểm.
Tôi nghĩ, "Làm thế nào Cô có thể nói rằng tất cả mọi sự Cô làm là theo ý
muốn của Đức Chúa Trời?" Nhưng tôi cũng biết rằng cô là một người kính sợ Đức
Chúa Trời. Cô muốn mọi sự phải thuộc về Đức Chúa Trời. Cô đã không làm bất cứ
điều gì bất cẩn, và cô luôn cẩn thận tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời. Một lần
kia, cô sáng tỏ về ý muốn của Đức Chúa Trời, cô không quan tâm đến bất kỳ cảm
xúc, quan niệm, hoặc sự chỉ trích của con người. Tất nhiên, một người xác thịt
không có chỗ đứng trong cuộc thảo luận này. Một người xác thịt, có thể nói rằng
anh không sợ ai, thậm chí là hội thánh, các anh chị em, cha mẹ, trời, đất, hay Đức
Chúa Trời. Một người như vậy thực sự hoàn toàn sống trong bóng tối.
Một lần kia
Cô Barber không chấp nhận hai trăm đô la từ một giáo sư (cỏ vẻ đã được cứu). Cô
đã viết một lá thư cho người ấy, nói rằng, "Tôi không thể chấp nhận tiền của
bạn bởi vì bạn đang liên kết với một trường đại học mà không giống với bất cứ
điều gì của Cơ Đốc nhân”.Tôi nghĩ rằng đó là điều bất lịch sự khi cô ấy làm điều
này. Nhưng một người kính sợ Đức Chúa Trời có thể rất cứng rắn và đồng thời là
rất khiêm tốn. Điều đáng kể là anh ta có kính sợ Đức Chúa Trời và biết ý muốn của
Ngài hay không.
Kinh Thánh là
cuốn sách đặc biệt nhất trên thế giới bởi vì có rất nhiều điều trong đó có thể
dẫn đến sự hiểu lầm. Nhưng Đức Chúa Trời không phải lo lắng về điều này, và
Ngài không đặt lời chú thích cho bất kỳ từ ngữ nào. Khi Ông Austin-Sparks nói
chuyện, ông có thể nói chuyện trong một giờ rưỡi. Nếu ông muốn làm rõ và giải
thích thêm về những điều mà ông nói, ông có thể tiếp tục nói trong một giờ rưỡi
nữa. Nhưng ông không làm điều này.
Một giáo sư
chủng viện nổi tiếng của Trung Quốc từng nói với tôi rằng một sinh viên trẻ của
chủng viện rất là thuộc linh. Tôi đã hỏi ông có ngụ ý gì. Ông nói rằng trong
năm đầu tiên cuộc hôn nhân của chàng trai trẻ đó, anh đã không nói một lời nào với
vợ của mình bất cứ khi nào anh ở nhà. Tôi tự nghĩ: Nếu tôi là Phi-e-rơ và tôi
đã được lệnh bảo vệ cổng thiên đàng (không có nghĩa Phiero đang thực sự đứng tại
cửa của trời đâu nha), tôi sẽ chặn người này vào cổng. Tôi sẽ yêu cầu anh ấy về
nhà và nói chuyện với vợ trước khi tôi sẽ thừa nhận anh ta. Người này không thuộc
linh gì cả. Sống thuộc linh không có nghĩa là chúng ta không còn là con người; nhưng
có nghĩa là có quyền uy của Đức Thánh Linh, nhường chỗ cho Đức Thánh Linh, và
biểu lộ Đức Linh qua chúng ta.
Khái niệm
ngày nay của con người về thế giới thì quá thấp. Lời chứng của Đấng Christ là
Ngài không thuộc về thế giới này (Giăng 18:36). Điều này có nghĩa Ngài đã từ chối
tất cả mọi thứ có nguồn gốc trong thế giới, bất luận nó có vẻ thuộc linh ra sao
ở bên ngoài. Không thuộc về thế giới không có nghĩa là chúng ta không chạm vào
những thứ của thế giới và chúng ta tránh xa các sự việc của thế giới. Nó có
nghĩa là nguồn gốc không phải là thế giới. Nó có nghĩa là chặn tất cả nỗ lực, sự
cải thiện, việc lành, mỹ đức của con người, và tất cả mọi thứ mà không phải là
của Đức Thánh Linh.
W.N.