Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Ngọc Lục Bảo (Emerald)



Ngọc lục bảo là viên ngọc thứ ba trong hàng đá quý đầu tiên trên bảng đeo ngực và là đá quý thứ tư trong nền móng của Jerusalem trên trời.  Cái mống quanh ngai của Chúa  chép ở Khải huyển 4:3 cũng có màu giống như ngọc lục bảo nầy.  Màu của nó là màu xanh đáng yêu như của đồng cỏ. Nó cũng là một trong những viên ngọc được người ta ngưỡng mộ và mong muốn nhất. Màu xanh của nó nhất thiết phải khiến chúng ta nghĩ đến sự sáng tạo, trái ngược với màu xanh của bầu trời.

Ngọc lục bảo, như chúng ta có thể dễ dàng đoán ra, là biểu hiệu của Đấng Mê-si-a của Israel liên quan đến vinh quang của Vương quốc ngàn năm. Chúa giữ dân chúng trên "cỏ xanh" (Mác 6:39), khi Ngài hóa bánh đầy dẫy  cho họ ăn. Vì vậy, Ngài đã thực hiện lời tiên tri của Thi thiên 132:15: "Ta sẽ ban phước cho lương thực Si-ôn được dư dật, Cho những kẻ nghèo của thành ấy được ăn bánh no nê" Với phép lạ hóa bánh nầy, Ngài đã bắt đầu những phép lạ mà Ngài sẽ hoàn thành trong "thời đại tương lai" đến một mức độ lớn hơn nữa. Ngài sẽ ban phước cho dân của Ngài như chưa từng có. Phước lành của Ngài sẽ lấp đầy cả trái đất. Vì vậy, không nênnghi vấn rằng ngọc lục bảo là biểu hiệu của vương quốc ngàn năm.

Các tiên tri từ lâu đã nói về sự đau khổ của Chúa và vinh quang theo sau đó. Há Đức Chúa Trời không thực hiện lời hứa của mình sao? Chắc chắn, những đau khổ của Chúa đã qua, nhưng chúng ta còn chờ gì nữa? - vinh quang! Chắc chắn như vậy. Chẳng bao lâu nữa, nhưng đôi mắt đã từng thấy Ngài đội mão gai sẽ thấy vinh quang ấy của Ngài

 Ba viên đá mà chúng ta đã nói –hồng bửu thạch, hoàng ngọc, lục bửu thạch--bây giờ tạo thành hàng trên cùng của 12 viên ngọc trên bảng đeo ngực của A-rônn. Trong những viên đá này, tên của ba người con trai đầu tiên của Gia-cốp đã được ghi khắc. Họ là những tội nhân lớn – Ru-bên; Si-mê-ôn- Lê-vi-- và Chúa nói với chúng ta về những sai lầm mà họ đã gây ra. Ru-bên dâm ô loạn luân, Si-mê-ôn và Lê vi sát nhân. Tuy nhiên, chúng ta tìm thấy tên của họ trong trái tim  thượng tế của Israel; chúng là những cái tên quý giá và tỏa sáng trong khung vàng. Chúng ta hỏi một cách ngạc nhiên: "Làm thế nào điều này có thể?" Chỉ có một câu trả lời: Đó là ân sủng vô hạn và vô điều kiện của Đức Chúa Trời! Không có gì khác có thể cung cấp cho họ nơi ưa thích này. Thật tuyệt vời và vĩ đại là lòng thương xót thần thượng!

Càng nhìn vào phép lạ biến đổi tánh tình ba con người này, chúng ta càng tin rằng trong các viên đá quý Đức Chúa Trời nói chủ yếu về Đấng Christ và Đức  Thánh Linh muốn chúng ta giao tiếp với Christ  và vinh quang của Ngài. Chuỗi ba viên đá quý đầu tiên này, giống như Tin mừng đầu tiên – Ma-thi-ơ - đại diện cho vương quyền Đấng Mê-si-a như chúng ta vừa xem xét, Ngài phải chịu khổ và dòng máu quý giá của Ngài phải đổ ra. Ngài đặt nền móng cho sự biện minh (xưng nghĩa)  của dân Ngài. Hồng bửu thạch nói về điều này.
Vào ngày đó, khi Chúa sẽ xuất hiện, sự công bình này sẽ tỏa sáng trước mọi  mắt, bằng chứng là màu vàng của hoàng ngọc  lấp lánh. Cuối cùng, phước lành ngàn năm được các tiên tri nói trước sẽ được hoàn thành đầy đủ dưới quyền trượng vinh quang của vị vua sắp tới của Israel; --mọi nơi đều thịnh vượng và sự dư dật sẽ ở khắp mọi nơi, mọi người sẽ được sống trong hòa bình và hạnh phúc dưới cây nho và dưới gốc cây vả của mình.

 Không phải do ngôn ngữ hùng hồn của  ngọc lục bảo tuyệt đẹp mà ra hay sao? Chúng ta không muốn đi sâu vào chi tiết, nó sẽ dẫn đi quá xa, thậm chí có thể khiến chúng ta mất tập trung vào sự xuất sắc của những gì chúng ta đọc trong Ma-thi-ơ 17: 8 rằng các môn đệ "không thấy ai ngoài Chúa Giêsu". Sự tò mò về tiêu đề chỉ có thể đẩy chúng ta lìa xa Ngài. Chúng ta, như Môi-se, hãy cởi giày ra trước mặt Ngài, người đã nói chuyện với Ngài trong bụi gai cháy, mặt đất mà chúng ta đang đứng trong thời điểm này là thánh địa.