TIẾNG KÊU TRƯỚC RẠNG ĐÔNG
Cho đến khi bình minh lộ ra và bóng tối tan đi, Nhã Ca 2:17
Pages
Giải--Kinh
Khảo Biên
Minh Họa
Nhân Vật Thánh Kinh
Tinh Hoa Kinh Thánh
Thơ Thánh
Linh Lương
Từ Ngữ Kinh Thánh
Cung Phụng Lời
Khai Thác Vàng
Lẽ Thật Thời Đại
Hình Bóng Học
Danh Nhân Hội Thánh
Tương Giao
BIỆN GIÁO
Lời Kinh Thánh
Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011
Bá Tước Nicholas Ludwig von Zinzendorf (1700-1760) - Người Sáng Lập Hội Truyền Giáo Đầu Tiên
Bá Tước Nicholas Ludwig von Zinzendorf
(1700-1760)
- Người Sáng Lập Hội Truyền Giáo Đầu Tiên
Nicholas Ludwig, Count Zinzendorf, được sinh ra ở Dresden vào năm 1700. Ông đã
dự
phần
rất nhiều trong
phong trào
Kiền thành
ở Đức, nhấn mạnh lòng
mộ
đạo cá nhân và thành phần cảm xúc cho đời sống tôn giáo. Điều này là trái ngược với Giáo Hội Lutheran
của
nhà nước trong
thời đó
,
là hội thánh chỉ
phát triển để tượng trưng cho một đức tin phần lớn là trí
năng,
tập trung vào niềm tin
theo giáo lí đặc biệt
. Ông tin tưởng vào
“
tôn giáo
của tấm lòng
," một sự cứu rỗi cá nhân được xây dựng trên mối quan hệ
th
uộc linh
của cá nhân với Chúa
Jesus
.
Zinzendorf được sinh ra trong một trong những gia đình cao quý nhất của châu Âu. Cha ông chết khi ông là một trẻ sơ sinh, và ông được nuôi dưỡng
tại Gros Hennersdorf, lâu đài của bà
nội ông, thuộc về phái Kiền thành
có ảnh hưởng.
Có nhiều c
âu chuyện
về
đức tin sâu sắc của
ông
trong thời thơ ấu. Là một người
người
trẻ
,
ông phải vật lộn với
sự
mong muốn của mình
là phải
học tập cho
chức vụ giảng lời Chúa sau nầy,
kỳ vọng rằng ông sẽ thực hiện vai trò
theo
di truyền của mình như là
một bá tước
. Là một thiếu niên tại
h
ọc viện Halle, ông và một số
nhà
quý tộc
trẻ tuổi
khác hình thành một hội
đoàn
bí mật,
đặt tên là “Dòng Tu Hạt Cải”
. Mục đích
được
qu
i
định
của Dòng
này là các thành viên
phải
sử dụng
địa
vị và ảnh hưởng của mình để truyền bá
t
in
m
ừng. Khi
đã
trưởng thành, sau đó Zinzendorf kích hoạt hội
đoàn hồi còn
thanh thiếu niên này, và
cuối cùng
có nhiều
nhà lãnh đạo có
ảnh hưởng của châu Âu tham gia nhóm. Một số
người đó như
Vua của Đan Mạch,
đ
ức
t
ổng
g
iám mục của Canterbury, và
đ
ức
t
ổng
g
iám mục của Paris.
Trong chuyến đi
“
Đại
Du Hành”
của mình (một nghi thức
du hành của
giới quý tộc trẻ tuổi)
.
Nicolas đến thăm một
viện
bảo tàng nghệ thuật ở Dusseldorf, nơi
đó
ông đã nhìn thấy một bức tranh
của
Domenico Feti
,
có tiêu đề Ecce Homo, "
Hãy xem người nầy
."(Behold the man, Giăng 19:5) Nó miêu tả
Đấng Christ
chịu đóng đinh với
lời ghi chú phía dưới
,
“
Điều này
Ta
thực hiện cho
con
-
con
sẽ làm gì cho
Ta
?"
. Vị bá tước trẻ tuổi chịu cảm động
sâu
xa
và dường như đã có
được
một kinh nghiệm gần như huyền bí trong khi nhìn vào bức tranh, cảm giác như chính Ch
rist
đã
phán
những
lời nầy cho tấm lòng
mình.
Ngày hôm đó,
Ông
khấn nguyện
sẽ
cung hiến
cuộc sống của mình để phục vụ
Đấng Christ
.
Zinzendorf kết hôn
với
Erdmuth Dorothea von Reuss, một người em họ, và
đảm đương các
nhiệm vụ của mình như một quý tộc trẻ tuổi trong
triều đình
của vua
August The Strong
. Năm 1722, ông được một nhóm
anh em
Moravians tiếp cận
và
yêu cầu
ông
cho phép
họ
sống trên các vùng đất của
ông, để lánh nạn về sự bắt bớ tôn giáo
. Ông
chấp thuận
yêu cầu của họ, và một
đoàn người
vượt qua biên giới từ Moravia
, để định cư
trong một thị trấn mà họ gọi là Herrnhut, hoặc
gọi là
"
Tháp canh
của Chúa." Zinzendorf bị hấp dẫn bởi câu chuyện
về anh em
Moravians
nầy
, và
ông
bắt đầu đọc về
“Sự hiệp nhất
đầu
tiên”
tại thư viện ở Dresden.
Những n
gười
thuê nhà
của ông đã trải qua một khoảng thời gian chia
rẽ
nghiêm trọng, và sau đó
là vào
năm 1727
,
Zinzendorf rời khỏi đời sống công cộng
, để
dành tất cả thời gian của mình tại
tài sản ở
Berthelsdorf
, hầu
làm việc với các
anh em
Moravians
gặp
khó khăn
nầy
. Chủ yếu là do
sự
lãnh đạo của ông trong
việc
nghiên cứu Kinh Thánh hàng ngày, nhóm đã xây dựng một tài liệu duy nhất, được gọi là "Hiệp định anh em",
từ đó
thiết lập giáo lý quy định cơ bản
cho
hành vi
cơ đốc
. Cư dân của Herrnhut được yêu cầu ký cam kết tuân thủ những
điều chủ yếu của
Kinh Thánh. Tiếp theo đó là một kinh nghiệm dữ dội và mạnh mẽ của đổi mới,
mà
thường được mô tả là "Lễ
ngũ tuần
Moravian". Trong
suốt một phụng vụ
thông
công
tại Berthelsdorf, toàn bộ cộng đoàn cảm thấy một sự hiện diện mạnh mẽ của
Đức Thánh Linh
, và
họ
cảm thấy
những
sự
dị
biệt trước đây của họ
với nhau đã bị
cuốn trôi. Kinh nghiệm này đã bắt đầu đổi mới Moravian, và dẫn đến sự khởi đầu của phong trào Truyền Giáo Tin Lành
cho
thế giới.
Năm 1731, trong khi tham dự lễ đăng quang của
vua
Christian VI tại Copenhagen,
b
á tước trẻ tuổi đã gặp một nô lệ
, người được hoán cải,
từ Tây Ấn
(Châu Mỹ)
, Anthony Ulrich. Anthony
kể
câu chuyện về hoàn cảnh của dân
tộc
mình
, làm cảm động
Zinzendorf,
ông
đã đưa
người ấy
trở lại Herrnhut. Kết quả là, hai người
nam
trẻ tuổi, Leonard Dober và David Nitchmann, đã được gửi đến
thành phố
St Thomas
,
để sống giữa những người nô lệ và rao giảng
t
in
m
ừng. Đây là
công tác truyền giáo
đầu tiên
của
tổ chức Tin Lành, và phát triển nhanh chóng
đến
châu Phi,
châu
Mỹ, Nga, và các
miền
khác trên thế giới.
Vào cuối
cuộc
đời của
Zinzendorf
, đã
có
các hội truyền giáo năng
động từ
Greenland
đến Nam Phi, nghĩa
là
từ đầu
nầy đến cuối đầu kia của
trái đất. Mặc dù nhà truyền giáo Baptist
là
Wliam Carey thường được gọi là "
c
ha đẻ của
các hội truyền giáo
hiện đại",
nhưng Carey công nhận
Zinzendorf
đứng ở
vai trò đó,
vì Carey
thường đề cập đến mô hình của
anh em
Moravians trước đây trong tạp chí của mình.
Zinzendorf
đã
đến thăm
thành phố
St
.
Thomas, và sau đó đến thăm Mỹ. Ở đó, ông đã tìm cách để
hiệp
nhất các tín đồ Tin Lành Đức
tại
Pennsylvania, thậm chí còn đề xuất một loại "hội đồng
các hội thánh
", nơi
đó
tất cả
mọi người có thể
bảo
tồn các sự
thực hành giáo phái duy nhất của
mình
, nhưng
họ nên
làm việc trong hợp tác
với nhau
hơn là cạnh tranh. Ông thành lập thị trấn Bethlehem, nơi
đó
con gái của ông
, là
Benigna
,
tổ chức nhà trường sẽ trở thành Trường Cao đẳng Moravian. Quan tâm áp đảo của ông ở các thuộc địa
là phải
tham gia
truyền tin lành cho
những người Mỹ bản địa
(người da đỏ)
, và ông đã đi vào nơi hoang dã với
tác nhân người da đỏ,
Conrad Weiser
,
để
gặp gỡ
các tù trưởng của các bộ lạc và gia tộc. Theo như chúng tôi đã có thể xác định, ông là
nhà
quý tộc châu Âu duy nhất đã đi ra ngoài để
gặp
các nhà lãnh đạo
da đỏ
bản địa theo cách này.
T
hần học
của
Zinzendorf
thì
cực kỳ
tập trung nơi
Chúa
, Christ
l
à
trung tâm và
thần học nầy đầy
sáng
kiến
. Nó tập trung mạnh mẽ vào kinh nghiệm cá nhân của một mối quan hệ với Ch
rist
, và kinh nghiệm
có
cảm xúc
về
sự cứu rỗi chứ không phải chỉ đơn giản là một sự đồng ý trí
năng
đối với một số nguyên tắc. Tiến sĩ David Schattschneider,
Hiệu
Trưởng
chủng viện thần học
Moravian ở Bethlehem, PA, nói rằng
,
có lẽ
sự kiện
Zinzendorf đã không tham dự chủng viện cho phép suy nghĩ của ông có thể
có tính
sáng
kiến
. Zinzendorf
hiểu Tam vị nhất thể
và các tín hữu
theo ngôn từ
của một gia đình, giới thiệu thường xuyên
về Thánh Linh như
là "
bà
mẹ." Ông
chấp thuận cho
c
ác
phụ nữ
có
vai trò đáng kể trong
nếp
sống của hội
thánh,
hơn
thể thức
bình thường trong thế kỷ thứ mười tám
lúc đó. K
ết quả
ông chịu đựng sự
chỉ trích
nặng nề
. Ông cho phép phụ nữ rao giảng
lời Chúa
,
điều hành
văn phòng, và được thụ phong mục
sư
. Anna Nitschmann,
người
lãnh đạo của các
chị em độc thân
và
về sau là
người vợ thứ hai của Zinzendorf,
dường như có chức năng như một giám mục trong số những phụ nữ.
Tuy nhiên, tất cả các suy nghĩ của Zinzendorf
cũng chỉ
tập trung vào việc
mở rộng
truyền giáo và đổi mới. Ông hình dung Moravians không phải là
hệ phái
riêng biệt, nhưng như một hội
đoàn
đổi mới
,
năng động
,
sẽ phục vụ để đem lại sức sống mới
cho các hệ phái
hiện có và giúp tạo ra công việc mới trong các lĩnh vực
truyền giáo
. Có
rất
nhiều
hội thánh
ở Pennsylvania
, nơi mà người
Moravians
có thể
bắt đầu
lập
một
hội thánh
và trường học dành cho những người định cư và người Mỹ bản địa
da đỏ
, và sau đó
chuyển
nó cho Hội
thánh
Lutheran,
hội thánh
Cải cách, hoặc bất cứ
hệ phái nào mà
họ cảm nhận là mạnh nhất trong khu vực đó.
Zinzendorf
đã
đến
chỗ quen
biết John và Charles Wesley,
là những
người đã được
hoán cải
thông qua
việc
họ
tiếp xúc
với
anh em
Moravians.
Sau đó anh em nhà
Wesleys đã có một
cuộc
chia tay với Zinzendorf, và thành lập Hội
thánh
Methodist
(giám lí)
,
nhưng
cả hai
anh em Wesleys vẫn
giữ lại tình cảm ấm áp
dành cho
các
anh em
Moravians trong suốt cuộc đời của họ.
Zinzendorf qua đời năm 1760 tại Herrnhu
./.
(Sưu tầm)
Bài đăng Mới hơn
Bài đăng Cũ hơn
Trang chủ