Con số 3 tiêu biểu Đức Chúa Trời tam nhất trong chức năng, và trong cuộc gia
tể. Con số 3 cũng nói lên sự phục sinh của Đấng Christ, vì Ngài đã sống lại vào
ngày thứ ba.
Con số 4
xuất hiện lần đầu tiên ở Sáng 2:10 “một con sông ra từ E đen để tưới vườn, và
tại đó nó phân chia và trở thành 4 nhánh”. Đức Chúa Trời định ý 4 nhánh sông
nầy, 4 con sông nầy sẽ tưới cả địa cầu, nên con số 4 tiêu biểu cho muôn vật thọ
tạo. Bốn cái sừng nơi 4 góc bàn thờ đồng trong Cựu ước nói lên quyền năng của
thập tự giá ảnh hưởng cả muôn vật (Xuất 27:2; 30:2).Giê 49:36 nói đến 4 phương
trời, Khải 7:1 nói về 4 góc trái đất, cả hai đều tượng trưng trái đất
.
Theo
Khải 5:9 thì 24 thiên sứ trưởng hát ngơi khen Đức Chúa Trời vì Ngài mua nhiều
người bằng huyết từ “các chi phái, các tiếng, các dân, các nước,”. Quần
chúng được cứu chuộc mặc áo dài trắng cũng xuất thân từ “các nước, các chi
phái, các dân, các tiếng” (Khải 7:9). Trong cơn đại nạn ba năm rưỡi sau cùng,
AntiChrist sẽ có quyền bính trên “các chi phái, các dân, các tiếng, và các nước”
(Khải 13:7). Chúng ta thấy 4 bộ phận nhân loại trong ba câu Kinh thánh trên.
Khi học các lời tiên tri các học
giả Kinh thánh đều chú ý đến “các thời kỳ ngoại bang (các dân tộc)” ở Lu ca
21:24. Đây là thời kỳ lâu dài khởi đầu với cuộc lưu đày của nước Giu đa sang
Babylon do vua Nê bu cát nết sa vào năm 606 T.C. và sẽ chấm dứt khi quyền lực
thế giới ngoại bang bị tiêu diệt bởi “một hòn đá chẳng bởi bàn tay người đục
ra” (Đa 2:34-35, 44). Theo quan điểm của Chúa, trong lịch sử các dân tộc ngoại
bang chỉ có 4 đế quốc được dấy lên cách tuần tự cai trị thế giới và có ảnh
hưởng trực tiếp tới dân Israel .
Bốn phần của pho tượng lớn bằng vàng, bạc, đồng sắt tương ứng với 4 con thú
luân phiên xuất hiện trên biển Địa Trung hải ở Đa ni ên 7. Cả hai trường hợp
đều có con số 4 của muôn vật.
Cuộc sống của Chúa Jesus trên mặt
đất được 4 tác giả đứng ở bốn góc độ của dân Hê bơ rơ, dân La mã, dân Hi lạp và
dân Chúa mà viết về Ngài. Chúa Jesus là Vua, Thầy tế lễ, Tiên tri, Con Đức Chúa Trời. Ngài cũng là Vua, Đấy tớ. Con người, Đức Chúa
Trời. Còn theo lời Giăng mô tả ở Khải 4:7, Chúa Jesus có 4 hình ảnh tiêu biểu
của sư tử, bò, người và chim ưng. Khải 4 và 5 cũng chép về 4 sinh vật để đại
diện toàn cõi thọ tạo.
Lịch sử
của loài người trên trái đất cũ theo Kinh thánh, Đức Thánh Linh phân chia làm 4 thời đại, hay 4 sự phân phát để bày tỏ
các sự đối xử khác nhau của Đức Chúa Trời có với nhân loại. Trong khải tượng về
người đàn bà và con trai ở Khải 12, chúng ta thấy các vì sao trên mão nàng,
thấy mặt trăng và mặt trời. Đó là ba
thời đại theo thứ tự : tổ phụ, Cựu ước (luật pháp) và Tân ước (ân điển). Thời
đại thứ tư là vương quốc.
Ngợi
khen Chúa vì con số 4 đầy ý nghĩa trong Kinh thánh.
M.K.