Ghi đê ôn |
Theo phạm vi đầy đủ của Cựu Ước,
tại núi Sinai, Đức Chúa Trời đã cưới Israel cách thuộc linh (Xuất 20).
Trong quan niệm và khát vọng của Ngài, Đức Chúa Trời muốn làm Chồng đối với
Israel, và Ngài muốn Israel làm Vợ cho Ngài, sống trong sự tiếp xúc rất thân
thiết với Ngài trong sự liên hiệp hôn
nhân kỳ diệu nầy.
Khi viết
các sách lịch sử, tiên tri Samuel đặt sách Các Quan Xét sau sách Giô suê, bày
tỏ cho chúng ta loại sự sống mà Israel
phải sống đối với Chồng mình. Như được tiết lộ trong sách nầy, Israel
đã không có tấm lòng làm vợ của Đức
Jehovah. Họ đã bỏ Đức Jehovah như Chồng
mình và ra đi như một kỹ nữ, chạy theo các thần khác và thờ lạy chúng—2:11-13.17;
3:7; 8:33; 10:6; Giê 16;25; Exech. 16:15-26; Ô se 1;2;2:2).
Tiếp sau
văn kiện về Giu đa va Ca lép trong 1:1-20, lịch sử Israel được ghi lại trong sách nầy
đầy dẫy sự thối tha và hư hoại của một con điếm. Trong khi sách Giô suê đầy dẫy
các chiến thắng kỳ diệu trên cư dân của Canaan trước mặt Đức Jehovah, sách Các
Quan Xét là lịch sử Israel, đầy dẫy các thất bại khốn cùng dưới quyền các kẻ
thù của họ trong khi lìa bỏ Đức Jehovah. Đây là ý nghĩa nội tại của sách Các
Quan Xét.
Nội dung
của sách Các Quan Xét bao gồm việc con cái Israel tin cậy Đức Chúa Trời, từ bỏ Đức
Chúa Trời, bị kẻ thù họ đánh bại, ăn năn với Đức Chúa Trời trong cơn khốn khổ
của họ, được các quan xét giải cứu và trở lại hư hoại nữa (1:1-2; 2:11-5:11).
Điều nầy đã trở thành chu kỳ lặp lại 7 lần trong sách Các Quan Xét.
Thời
Quan xét hỗn loạn tơi bời,
Đường tội
lỗi dân cứ tới lui,
Không có
vua nên họ tự quyết,
Phán
quan chỉ giải cứu từng hồi.
G.C. ngày
9-6-2013