Bạn tôi viết cho tôi về 3 G : “cạm bẫy của mỗi tín đồ là : Girl, Gold và
Glory- Gái, Vàng, Và Vinh quang”.
1 Giăng 2:16, sứ đồ cao niên là cụ Giăng viết Ba G sau một
quá trình theo Chúa chừng 70 năm: “tư dục của xác thịt, tư dục của mắt, và sự
kiêu căng của đời sống nầy”.
Bản Kinh thánh Amplified dịch: For all that is in the
world—the lust and sensual craving of the flesh and the lust and longing of the
eyes and the boastful pride of life [pretentious confidence in one’s resources
or in the stability of earthly things]
1.
GIRL-
GÁI-
Cụ Giăng viết: “the lust and sensual craving of the flesh”-
tham dục và khao khát nhục dục.
Đây là cạm bẫy sa tan gài bắt một số Cơ Đốc nhân, nó là khắc
tính của một số người, là mồi nhử cám dỗ nhiều người trong chúng ta. Tại sao ?
Vì sa tan biết cấu tạo người thiên nhiên của chúng ta, nên hắn dùng Girl tấn
công chúng ta, mà không dùng Gold hay Glory.
David là một tiêu biểu, một gương nổi bật nhất trước cạm bẫy
GÁI nầy. Buổi sáng của ngày mà David hạ lực sĩ Gô li át, ông đã hỏi đi hỏi lại
về phần thưởng (bao gồm việc lấy con gái vua) cho ai chiến thắng được Gô li át.
Na banh vừa chết là Davit sai người cầu hôn người quả phụ đẹp và khôn lanh là
A-bi-ga in. Vàng và Vinh quang không thế chế phục David.
1 Sa mu ên 2:1-4, và 2 Sa mu ên 5:13-16, tác giả sách 2 Sa mu
ên cố ý đưa danh sách các bà vợ của David dính liền với hai lần đăng quăng của
ông tại Hếp rôn và Jerusalem. Tác giả của không quên nhấn mạnh Davd dường như sập
bẫy của Bát-sê ba, trong khi tác giả bộ 1,2 Sử kí lại hoàn toàn bỏ qua câu chuyện
David mê gái nầy.
David không ham vàng hay vinh quang, nhưng satan thành hình
trong ông từ nhiều năm, nọc độc của tội lỗi cấu tạo ông nên người ham gái,
Nhưng tạ ơn Chúa, Ngài cho pháp David sa ngã, ông bị vạch trần để sau đó, trong
những năm của tuổi già, ông trở thành người thánh sạch, hoàn hảo trước mặt Chúa,
nên Ngài ban cho ông các bảng vẽ về đền thờ của Đức Chúa Trời và ông hết lòng lo gom góp vật liệu cho công
cuộc xây dựng đền thờ nầy.
David bị sập vào bẫy GÁI, nhưng sau đó được tẩy sạch hết tinh
tham dục trong mình và trở thành dụng cụ hữu dụng của Chúa trong tuổi già.
2.
GOLD-
VÀNG
Cụ Giăng bình luận, “the lust and longing of the eyes”- tham
ddu5c và ao ước của đôi mắt.—mắt thèm vàng.
Đức Thánh Linh dùng hình ảnh La ban để vẽ ra hình ảnh tín đồ
bị khắc tinh VÀNG chế phục.
“Rê-bê-ca có một người anh tên là La-ban. La-ban chạy ra chỗ
người đầy tớ, bên giếng nước. Vừa thấy chiếc khoen vàng và đôi xuyến trên tay
cô em gái, và nghe Rê-bê-ca thuật lại những gì người ấy nói, thì La-ban đến chỗ
ông ta và thấy ông đang đứng gần bên mấy con lạc đà, cạnh giếng nước. Anh ta
nói: “Xin mời người được Đức Giê-hô-va ban phước vào nhà! Sao ông lại đứng
ngoài nầy? Tôi đã chuẩn bị chỗ nghỉ cho ông và cho cả mấy con lạc đà rồi.” Người
đầy tớ vào nhà. La-ban tháo yên cho lạc đà, đem cỏ và rơm cho các con thú đó rồi
lấy nước cho người đầy tớ và những người cùng đi với ông rửa chân. Thức ăn đã dọn sẵn, nhưng người đầy tớ nói:
“Tôi sẽ không ăn cho đến khi tôi nói được những gì cần phải nói.” La-ban đáp:
“Xin ông cứ nói.” (Sáng 24:29-33).
La ban là người ham vàng điển hình trong Kinh thánh. La ban có tánh thấy hơi đồng thì mê, nên khi
thấy khoanh vàng nơi tay em gái mình, ông chạy lom xom, và nói hớt cả cha mẹ
trước một quản gia của đại gia Áp-ra-ham.
Sa tan đã xây dựng La ban thành một loại người ham VÀNG.. La-ban
tượng trưng tín đồ ham vàng, còn Ba la am thay mặt cho các nhà lãnh đạo hội
thánh, cũng ham vàng. Có lời chép, “vì lợi mà đua đuổi theo sự sai lầm của
Ba-la-am”( Giu đe 1:11). Ba la am ham vàng, nói tiên tri để thu nhiều vàng, ai
cũng biết.
Con mắt của người ham vàng không bao giờ no. Truyền đạo 5:10
TKTC chép, “Người tham tiền sẽ không thỏa-mãn với tiền, người ham dư-dả sẽ
không thỏa-mãn với lợi-tức. Điều này cũng là hư- không” “Người ham tiền bạc,
bao nhiêu tiền bạc cũng không đủ, Người ham của cải, lợi nhuận mấy cũng chẳng vừa
lòng. Đấy cũng là phù vân, hư ảo”. Túi tham không đáy của họ chỉ biết thu vô chứ
không biết phân phát ra. Vàng chế ngự họ, và họ bán mình làm thủ quỷ cho Ma môn
3.
GLORY
– VINH QUANG.
Cụ Giăng nói về cạm bẫy thứ ba: “the boastful pride of life”—sự
kiêu căng khoe khoang về cuộc đời. Tôi nghe rất nhiều mục tử khoe khoang về sự
thành đạt trong đời nầy của gia đình mình. Có kẻ tuyên bố mình là tiên tri, là giảng sứ Đông nam á
Nhiều tôi tớ Chúa thắng cạm bẫy gái, cạm bẫy vàng nhưng lại
sa ngã trước cạm bẫy vinh quang.—muốn được người ta tôn trọng, tôn vinh. Vinh
quang trần thế là khắc tinh của họ.
Bản chất con người muốn xây dựng một cái gì đó để rạng danh
như dân tháp Ba bê, hay như vua Nê bu cát nết sa ngạo mạn nói, ”Đây chẳng phải
là Ba-by-lôn vĩ đại mà ta đã xây dựng làm đế đô bằng uy quyền cao cả của ta để
biểu dương vinh quang rạng rỡ của ta đó sao?”. Chúa Jesus nói , “vì họ ham mến
sự vinh hiển của loài người hơn sự vinh hiển của Đức Chúa Trời”.
Vì háo danh mà A bi mê léc ở Si chem, giết 70 anh em ruột để
cướp ngôi. Vì muốn nổi danh và ganh tị với ai nổi tiếng, mà hai lần chi phái
Ép-ra-im hỏi tội Ghi đê ôn và Giép thê. Vì háo danh mà vua Sau lơ và Áp sa lôm
dựng tượng đài để lưu danh thiên cổ. Vì kiêu ngạo háo danh mà vua Ô xia dám
xông hương và bị Chúa phạt mắc bệnh phong đến chết.
Những ai bị cạm bẫy vinh quang khống chế thì có khi ham gái
hay ham vàng, chỉ chuyên tâm ưu tiên theo đuổi vinh quang vinh dự trong cộng đồng
dân Chúa.
-
Gái là cạm bẫy đầu tiên,
Lòng tham xác thịt đáng nguyển rủa thay,
Đa vít tiêu biểu tính nầy,
Mắt ai dâm dục chớ hay buông tuồng.
Vàng là cạm bẫy lao lung,
Nhốt người ham của biết chừng nao ra,
Ba la am biểu thị là
Tiên tri thuê mướn mắt
hoa vì tiền.
Vinh quang là bẫy rất thiêng,
Kiêu căng đời sống cầm quyền thiên dân;
Mong sao chủ trị nhân quần,
Ngôi cao ngất ngưỡng tâm thần mới vui.
MK. 24-5-2018