(2 Các vua 8:24; 9:29;
2 Sử. 22:1-9.)
Tên “A-cha-xia “ có nghĩa là: “Được Đức Gia vê nâng đỡ”, nhưng
cuộc đời ông không hưởng được lời hứa đó.
“Vì kìa, các vua đã hẹn hò, cùng nhau đi qua”—Thi thiên 48:4.
A cha xia đã phải trị vì với chức vụ là phó vương của cha
mình, là Giô ram trong năm cuối cùng khi cha ông lâm bệnh nặng. Đây là điều hiển
nhiên khi so sánh 2 Vua 8:26 với 9:29.
Ông là con trai út và duy nhất của Giô ram, còn Giô ram là
con của Giô sa phát. (2 Sử kí. 22:2). "A-cha-xia được hai mươi hai tuổi
khi người lên làm vua, và cai trị một năm tại Giê-ru-sa-lem. Mẹ người tên là
A-tha-li, cháu gái của Ôm-ri, vua Y-sơ-ra-ên". Ông ta đi trên đường của
nhà A-háp, và làm điều ác trước mắt Chúa, cũng như nhà A-háp; Ông ta là cháu
ngoại của nhà A-háp.
Mẹ ông, là A tha li, theo cách này hay cách khác, đã thoát khỏi
số phận của những người vợ còn lại của Giô ram (người đã bị bắt đi tại thời điểm
cuộc xâm lược của người Phi-li-tin).
“Người (A cha xia) cũng theo mưu chước của chúng mà đi với
Giô-ram, con trai A-háp, vua Y-sơ-ra-ên, đến Ra-mốt tại Ga-la-át, đặng tranh
chiến cùng Ha-xa-ên, vua Sy-ri. Dân Sy-ri làm cho Giô-ram bị thương”
Vua A cha xia, Giu đa, kêu Giô ram, vua Israel là cậu ruột.
Vì Giô sa phát và A háp thông gia, nên A háp có con trưởng là vua A cha xia,
thì cháu nội của Giô sa phát cũng đặt tên là A cha xia. Bên A háp có Giô ram là
cậu, bên Giô sa phát có Giô ram là bố A cha xia.
Tình bạn bất chánh này khiến A cha xia phải mất mạng sống của
mình và nhà Đa vít suýt tuyệt tự. “Lúc ấy, A-cha-xia, con của Giô-ram vua
Giu-đa, đi xuống Gít-rê-ên thăm Giô-ram, con của A-háp. Việc A-cha-xia đến thăm
Giô-ram là bởi ý Đức Chúa Trời nhằm đưa A-cha-xia đến chỗ diệt vong. Thật vậy
khi đến nơi, vua cùng Giô-ram kéo ra đánh Giê-hu, con của Nim-si, là người mà Đức
Giê-hô-va đã xức dầu để tiêu diệt nhà A-háp. Trong khi thi hành sự phán xét nhà
A-háp, Giê-hu gặp các quan trưởng Giu-đa và các con trai của anh em A-cha-xia
đang phục vụ vua thì liền giết chúng. Ông cũng cho truy tìm A-cha-xia đang lẩn trốn
tại Sa-ma-ri.Người ta bắt A-cha-xia dẫn đến cho Giê-hu, ông ra lệnh giết vua
A-cha-xia. Họ chôn cất vua tử tế vì nói rằng: “Dù sao, ông ta cũng là con cháu
của Giô-sa-phát,là người hết lòng tìm kiếm Đức Giê-hô-va.”
2 Sử kí 22, tác giả là E xơ ra chép, “Vậy nhà A-cha-xia chẳng
còn ai có thể nắm quyền cai trị vương quốc”. Những lời đau buồn nầy ghi lại sự
chấm dứt cuộc trị vì của A cha xia, vua Giu đa. Ông cai trị phụ tá cha một năm
và tự mình cai trị có một năm, chết năm 23 tuổi.
Ông là vua thứ bảy kể từ Sa lô môn: Sa lô môn, Rô bô am, A bi
gia, A sa, Giô sa phát, Giô ra, A cha xia.- Năm vị vua nầy không ai chết cái chết
thê thảm như ông và cha ông. Tên ông là người đầu tiên trong ba vua bị xóa khỏi
gia phổ của Chúa Jesus trong Mathio 1. Đó là ba vua: A cha xia, Giô ách và A ma
xia. (So sánh, 2 Các vua 8: 29, 12:1, 14:1, 17:1 với Ma thi ơ 1: 8).
Li do A cha xia chết là vì ông còn liên hệ với nhà bà ngoại
ông là Giê sa bên. Giê sa bên, vợ vua A háp là một tiêu biểu cho Ba by lôn. “Hỡi
dân Ta, hãy ra khỏi Ba-by-lôn! Kẻo các con tham gia vào tội lỗi của nó, Và cùng
chịu chung tai họa với nó chăng; Vì tội lỗi nó chất cao đến tận trời. Và Đức
Chúa Trời nhớ đến tội ác nó” (Khải 18:4-5).
Cha con Giô ram A cha xia, hai vua Giu đa, đã chết cách thê thảm, vì họ có liên hệ mật
thiết với Giê sa bên. Ngày nay nhiều tôi tới Chúa còn dự phần trong Ba by lôn
thì hảy tỉnh ngộ trước cái chết của cha con A cha xia.