Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

A-GU-RƠ-



Châm ngôn 30:1-4 TKTC, “Những lời của A-gu-rơ con trai của Gia-kê, lời sấm
truyền. Người ấy tuyên-bố cho Y-thi-ên, cho Y-thi-ên và U-canh: Chắc-chắn ta đần-độn hơn bất cứ một người nào khác, Và ta không có sự hiểu-biết của một người. Ta đã chẳng học được sự khôn-ngoan, Ta cũng chẳng có kiến-thức của Đấng Thánh. Ai đã từng lên trời và đã giáng xuống? Ai đã từng góp gió trong nắm tay của mình? Ai đã từng bọc nước trong áo của mình? Ai đã từng lập tất cả đầu cùng của trái đất? Danh Ngài hay danh con trai của Ngài là gì? Chắc-chắn ngươi biết!”
Châm ngôn 30: 1 nói rằng các lời của chương 30 là những câu nói của A-gu-rơ, con trai của Gia-kê. A-gu-rơ đã viết thư cho Y-thi-ên và U-canh; những người này có thể là môn đệ hoặc bạn của A-gu-rơ . Hầu hết các nhà bình luận tin rằng A-gu-rơ sống cùng thời với Sa-lô-môn. Chúng ta không biết nhiều về A-gu-rơ ngoại trừ những gì chúng ta có thể lượm lặt được từ chương này.


Tên của A-gu-rơ xuất phát từ một từ  ngữ tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “nhà sưu tầm”. A-gu-rơ và Gia-kê chỉ được đề cập ở đây trong Kinh thánh và không được  biết nhiều hơn.

Các câu châm ngôn của A-gu-rơ cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của anh ấy về cuộc sống. A-gu-rơ đã mệt mỏi và kiệt sức (câu 1), anh ta không cho rằng mình khôn ngoan (câu 2, 4) và anh ta coi những lời của Chúa là hoàn toàn đúng (câu 5 -6). Trong Châm ngôn 30, A-gu-rơ bày tỏ với Đức Chúa Trời một yêu cầu rằng xin Chúa loại bỏ sự dối trá khỏi anh ta và không cho anh ta giàu sang cũng không nghèo đói (câu 7 - 9).

Các lời dạy dỗ của A-gu-rơ bao gồm một lời cảnh báo không phao vu người hầu việc của mình (câu 10) và một sự quan sát mà nhiều người thấy mình tốt hơn so với thực tế (câu 11 -14). Sau đó, A-gu-rơ bắt đầu một danh sách những câu nói được đánh số bao gồm ba điều không bao giờ thỏa mãn (tử cung cằn cỗi, đất đai cần nước, và kết thúc một đám cháy, câu 15 câu16). Câu 17 cho biết thêm, người chế giễu cha mẹ mình sẽ phải chịu phán xét.

Câu 18 -19 liệt kê bốn điều ngoài sự hiểu biết của A-gu-rơ: một con đại bàng trên bầu trời, một con rắn trên đá, một con tàu trên biển và một người đàn ông với một phụ nữ.
Trong câu 21 - 23 là một danh sách bốn điều khiến trái đất rung chuyển: một nô lệ trở thành vua, một kẻ ngu ngốc được nuôi dưỡng tốt, một phụ nữ vốn không được yêu thương lại có chồng và một con đòi thay thế bà chủ trong gia đình.
Câu 24 -28 lưu ý bốn điều nhỏ rất khôn ngoan: kiến, chồn, cào cào và thằn lằn. Câu 29 - 31 chỉ ra bốn điều đáng tự hào: một con sư tử, một con gà trống, một con dê và một vị vua với quân đội của mình. Câu 32 -33 khuyên rằng, nếu bạn đã dại dột trong việc thể hiện bản thân, bạn cần dừng lại; ngoài ra, chọc giận ai đó là không khôn ngoan- vì “Vì đánh sữa sản-xuất ra bơ, Và ấn mũi thì phun ra máu”.

Những quan sát đơn giản nhưng sâu sắc về cuộc sống cho thấy nhiều khía cạnh của người đàn ông vô danh này tên là A-gu-rơ. Chẳng hạn, A-gu-rơ nhận ra trí tuệ của Đức Chúa Trời lớn hơn trí tuệ của chính mình. Ông hiểu sự cám dỗ của sự giàu có. Anh ta biết nhiều khía cạnh của cuộc sống và về sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, vẫn là một bí ẩn ngoài tầm hiểu biết của anh ta. Và A-gu-rơ biết tầm quan trọng của việc kiểm soát cơn giận, tránh sự dại dột và sống vì Chúa. Ông khuyến khích độc giả của mình kiềm chế một cuộc sống làm ô nhục Đức Chúa Trời và dẫn đến sự phán xét. Thay vào đó, A-gu-rơ thúc đẩy cuộc sống với một sự kính sợ đúng đắn đối với Đức Chúa Trời và quan tâm đến người khác.