Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

TÌNH THƯƠNG YÊU KHÔNG THÔ LỖ-



“Tình thương yêu chẳng ..chẳng hành-động một cách không thích-hợp (chẳng ở phi lễ) (1 Cô-rinh-tô 13: 5)
1 Cô-rinh-tô 13 bao gồm một danh sách những gì tình yêu không nên . Chúng ta đọc rằng tình yêu không thô lỗ trong câu 5. Tình yêu, sau đó, có cách cư xử tốt khác.
Cụm từ nầy trong tiếng Hi Lạp có thể được dịch theo nghĩa đen là không hành động không đúng đắn, hoặc không hành động không phù hợp hay không ở phi lễ, không thô lỗ. Tình yêu Cơ Đốc liên quan đến việc lựa chọn những hành động và phản ứng thích hợp để giúp đỡ người khác.

Sự thô lỗ, bất lịch sự đang ngày càng được chấp nhận nhiều hơn trong văn hóa ngày nay. Hành vi và những lời công khai không thể tưởng tượng đối với thế hệ trước đây thì ngày nay là phổ biến. Chúng ta sống trong điều mà nhà viết tiểu luận Merrill Markoe trên tờ Wall Street Journal gọi là sự phục hưng của sự thô lỗ (hỗn xược). Một thực tế là sự thô lỗ bắt nguồn từ sự ích kỷ. Cách cư xử như vậy có nghĩa làm giảm va chạm tương tác của con người; sự bất lịch sự cho thấy sự thiếu cân nhắc đối với người khác. Người cộc cằn đang truyền đạt điều đó. Tình yêu, ngược lại, không thể ích kỷ, vì lý do đơn giản là tình yêu dành sự tốt lành cho người khác. Do đó, tình yêu là một cách sống lịch sự, lễ độ.


Khi các Cơ Đốc nhân làm chứng cho những gì họ tin và bảo vệ đức tin, họ phải làm như vậy với sự dịu dàng và tôn trọng (1 Phi-e-rơ 3:15- phải sẵn sàng trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự hi vọng trong anh em một cách nhu mì kính sợ ).
Nói cách khác, chúng ta phải làm chứng phúc âm ​​một cách lịch sự, đáng yêu. Điều này không có nghĩa là Cơ Đốc nhân không bao giờ nên nói tiêu cực về hành động của người khác. Sứ điệp phúc âm lên án tội lỗi và kêu gọi những người tội lỗi phải ăn năn và tin vào Chúa Giêsu (Công vụ 17:30). Tuy nhiên, có một cách đúng và sai để làm bất cứ điều gì, và khi nói chống lại tội lỗi không cần phải va chạm. Cơ Đốc nhân được mời gọi nói lên sự thật trong tình yêu (Ê-phê-sô 4:15), và như chúng ta biết, tình yêu không hề thô lỗ, khiếm nhã.
Một người chồng yêu vợ mình sẽ không đối xử thô lỗ với cô ấy mà bằng sự lịch sự và tôn trọng. Một Cơ Đốc nhân yêu người lân cận sẽ nhớ cách cư xử của mình và hành động một cách trang nhã, phù hợp. Một cuộc sống có tình yêu thương được thể hiện trong lời nói và hành động của chúng ta và sẽ tác động đến người khác để mang lại vinh quang cho Chúa.

Gióp 39:19 chép, “Đà điểu tàn nhẫn với đàn con, như không phải con mình” (BHĐ), Bản TT dịch, “Nó ở khắc khổ với con nó, dường như không thuộc về nó”—Bản TKTC dịch: “"Nó đối-xử với các con nhỏ của nó một cách độc-ác,
như thể chúng chẳng phải là của nó”-
Đó là hình ảnh Cơ Đốc nhân thô lỗ, khiếm nhã trong cách sống đạo ngày nay.