Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Đại Bàng-




Đại bàng luôn tượng trưng cho tự do, sức mạnh và quyền lực. Chúng được coi là những vị vua của bầu trời và được một số nền văn hóa cổ đại, bao gồm cả La-mã, coi như như là một biểu hiệu của sự lãnh đạo và bất tử của đất nước đó. Hoa Kỳ tuyên bố đại bàng đầu trọc là loài chim biểu hiệu cho quốc gia của mình vào năm 1792, do đại bàng này có tuổi thọ cao và sự hiện diện hùng vĩ.

Câu Kinh Thánh đề cập đầu tiên về đại bàng là  Lê-vi-kí 11:13. “Con đại-bàng và con kền kền và con ó biển” , bị Chúa cấm làm thức ăn cho người Israel. Đức Chúa Trời đã ban cho quốc gia mới được thành lập là Israel về luật ăn kiêng để giúp họ tách biệt với các quốc gia ngoại giáo xung quanh họ. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống cũng được đưa ra vì lý do sức khỏe như là một phần của lời hứa của Đức Chúa Trời, "Nếu ngươi sẽ chú-ý nghiêm-chỉnh đến tiếng của GIA-VÊ Chúa TRỜI ngươi, và làm đúng trong cái nhìn của Ngài, và đưa tai nghe các điều-răn của Ngài, và giữ tất cả các quy-chế của Ngài, Ta sẽ chẳng giáng trên ngươi một trong các chứng bịnh mà Ta đã giáng trên dân Ê-díp-tô, vì Ta, GIA-VÊ, là Đấng chữa lành của ngươi"(Xuất hành 15:26 TKTC). Đại bàng là loài chim săn mồi, đôi khi đóng vai trò là người nhặt rác, ăn thịt người chết như kền kền. Đại bàng có thể mang mầm bệnh gây hại cho con người; nên Đức Chúa Trời  bảo vệ Israel tại thời điểm hạn chế về thuốc men và quy trình khử trùng không đầy đủ.


Đại bàng được nhắc đến tiếp sau đó là trong Phục truyền 32:11  như là một phần của bài hát Đức Chúa Trời đã hướng dẫn Môi-se dạy cho dân Y-sơ-ra-ên (Phục truyền 31:19--  “Bây giờ, bởi vậy, hãy viết bài ca nầy cho chính các ngươi và hãy dạy nó cho các con trai Ysơ-ra-ên; hãy để nó trong miệng của chúng, để bài
ca nầy được là một chứng cớ cho Ta chống lại các con trai Y-sơ-ra-ên”). Trong bài hát đó, Đức Chúa Trời so sánh sự chăm sóc của Ngài dành cho dân của Ngài với một con đại bàng mẹ, khi nó dang rộng đôi cánh của mình để che chở các con nhỏ và mang chúng ra khỏi nơi nguy hiểm ( Xuất 19: 4—“Ta đã mang các ngươi trên cánh của các con đạibàng như thể nào, và đã đem các ngươi đến cùng chính Ta” ).

Xuyên suốt Kinh thánh, đại bàng đại diện cho công việc của Đức Chúa Trời, như trong Châm ngôn 30:19, nói rằng đường bay của một con đại bàng trên bầu trời là một ví dụ về sự sáng tạo kỳ diệu của Chúa. Gióp 39:27 là một ví dụ khác. Nhưng đại bàng cũng tượng trưng cho sức mạnh. Chúa thường sử dụng hình ảnh của một con đại bàng trong việc đưa ra cảnh báo cho Israel và các quốc gia khác đã làm điều ác (ví dụ, Áp-đia 1: 4; Giê. 49:22). Chúa chọn con chim mà họ cho là mạnh mẽ và họ không thể ngăn cản nó, để thể hiện quyền kiểm soát tối thượng của Ngài đối với mọi thứ.

Ê-sai 40:31 là tài liệu tham khảo Kinh thánh quen thuộc nhất đối với đại bàng: “Nhưng những kẻ trông-đợi Đức GIA-VÊ Sẽ được sức mới; Họ sẽ nâng cánh lên như các con đại-bàng, Họ sẽ chạy và không mệt, Họ sẽ bước đi và không trở nên rã-rời”. Câu này là kết luận của một chương Kinh thánh nói chi tiết về sự vĩ đại của Đức Chúa Trời. Nó nhắc nhở người đọc rằng những người mạnh nhất  có thể vấp ngã, nhưng những người tin vào Chúa có một sức mạnh mà thế giới này không thể cung cấp. Khi chúng ta nhìn thấy một con đại bàng đang bay, bay vút lên những tầng lưu chuyển không khí vô hình, chúng ta có thể được nhắc nhở rằng Đấng Tạo Hóa cung cấp sức mạnh cho đại bàng cũng sẽ củng cố những người kêu cầu danh Ngài như vậy (Thi thiên 50:15; Ê-sai 55: 6 -7).